For Honor – hấp dẫn phần chơi multiplayer

Đánh giá sơ bộ về franchise mới thuộc thể loại chặt chém góc nhìn thứ ba For Honor của Ubisoft. Một trải nghiệm khá lạ vị.

For Honor là một canh bạc cho Ubisoft. Đó là một thương hiệu mới, chưa hề được kiểm chứng với lối chơi chiến đấu multiplayer bằng các loại vũ khí. Trò chơi mang đến một trải nghiệm khá lạ, với cuộc chiến giữa ba phe là người Viking, knight (hiệp sĩ) và samurai.

Về mặt trải nghiệm, phần chơi đơn campaign của For Honor giống như nơi để người chơi tập luyện cho sự kiện chính. Đó cũng là nơi bạn làm quen với các hero và phong cách chiến đấu riêng từng người mà không bị áp lực về cuộc chiến tranh đua và voice chat. Mặc dù về điểm này có thể gây tranh luận không cần thiết, nhưng quả thực đó là một trải nghiệm khá tẻ nhạt.

Phần chơi campaign cảm giác giống như nhà phát triển nỗ lực thêm chút công sức cho For Honor tương xứng với mức giá của một game AAA vậy. Cốt truyện cũng chẳng đáng chú ý chút nào. Chẳng hạn, một nhiệm vụ yêu cầu bạn phải tiêu diệt các Viking để đòi bốn thùng khoai tây!!! Sau khoảng nửa tiếng trải nghiệm, người viết tin rằng các nhân vật chẳng có khát vọng nào ngoài việc chiến đấu và đâm người khác cả. Vậy chúng ta có thể mong đợi gì ở một trò chơi như thế đây? Hãy kiên nhẫn đọc tiếp.

For Honor lấy bối cảnh là thế giới tương tự như chúng ta, ngoại trừ các nền văn minh cùng trỗi dậy một lúc, nhưng bị chia cắt bởi trận đại hồng thủy. Rồi sau đó, họ đụng độ nhau. Các nền văn minh chiến đấu giành giật lãnh địa. Nơi các hiệp sĩ “an cư dựng xứ” từ ngàn năm lại bị các Viking cho đó là quê hương của họ. Trong khi đó, xứ sở của các samurai đang chết dần và họ xem không gian đó là nơi duy nhất họ có thể định cư. Có gì đó không đúng ở đây thì phải?

Hệ thống chiến đấu trong For Honor chủ yếu dựa vào cần analog phải. Người chơi phải chống đỡ theo hướng của kẻ tấn công và đồng thời sử dụng cần analog để chuyển hướng họ tấn công. Mặc dù bạn sẽ tốn một thời gian không nhỏ để quen dần với cơ chế điều khiển này, nhưng hệ thống chiến đấu này phần nào khá giống một tựa game PlayStation kinh điển mà người viết từng chơi là Bushido Blade.

Nói vậy không phải mọi thứ trong For Honor đều tệ. Trên thực tế, phần chơi multiplayer khá thú vị và đáng trải nghiệm. Trên thực tế, chúng ta không thường thấy hệ thống chiến đấu cận chiến góc nhìn thứ ba trong các game multiplayer đầu tư nhiều chi phí phát triển. Nhưng đây lại là lý do khiến For Honor đáng để bạn để mắt đến. Trò chơi đòi hỏi người chơi một tư duy khác biệt, sẵn sàng giữ thế và xem xét chuyển động của đối thủ cẩn thận, thay vì chỉ phụ thuộc vào tốc độ phản ứng hay bản năng hiếu chiến.

For Honor

Phần chơi Elimination chẳng hạn, đặt bạn vào trận chiến 4v4 và cái chết gần như là vĩnh viễn. Trong mỗi vòng đấu (tổng cộng 5 vòng), đội đầu tiên “làm gỏi” toàn đội đối phương sẽ giành điểm. Nếu bị giết, bạn sẽ phải chờ người chơi khác đến cứu. Điều này khiến việc hạ gục hero của đối phương trở nên khá quan trọng. Nó cũng thay đổi tính chất của mỗi trận đụng độ, người chơi phải cẩn trọng hơn với phong cách chơi của mình so với những game khác. Thậm chí cao trào hơn khi mỗi cú đỡ hay gạt đòn tấn công tạo cảm giác khác biệt giữa sinh và tử. Cảm giác càng thỏa mãn hơn khi bạn có thể dẫn dụ đối thủ say máu thật lâu.

Nhưng như vậy vẫn chưa đủ mô tả cái hay của chế độ chơi Elimination. Khi tham gia chơi cùng một nhóm người, bạn bị tách rời khỏi những người chơi khác khi trận đấu bắt đầu, mình đối mặt với một người chơi của đối phương. Cố tử chiến trong trận 1v1 này để giành lợi thế cho đội của mình hay sẽ bỏ chạy tìm “đồng bọn” để được trợ giúp đây? Cảm giác thật khác biệt.


Chế độ chơi này còn một điều thú vị khác. Nếu bạn hạ hero của đối phương bằng một đòn “heavy attack” và thực hiện bấm nút như trên màn hình hiện ra, bạn có thể thực hiện một màn kết liễu với hoạt cảnh chặt đầu nhân vật của người chơi đó. Thực hiện đòn kết liễu trong chế độ Elimination sẽ bảo đảm đối thủ không thể hồi sinh được nữa. Trên thực tế, kết thúc trận đấu với đòn “heavy attack” thường khó hơn nhưng mang lại kết quả tốt nhất.

Và đó chính là điều mà trò chơi muốn bạn làm. Nếu đang thất thế trong trận chiến nhưng lại có cảm giác đối phương có tà ý muốn thực hiện đòn kết liễu, bạn có thể sử dụng điều đó làm lợi thế cho mình. Đừng quên For Honor là game multiplayer. Tuy vui nhưng trò chơi không chỉ là dùng những cây kiếm khổng lồ để tấn công Viking, mà là đọc được ý đồ của đối phương. Đó là một trận chiến cân não.

Điều tương tự cũng áp dụng cho chế độ chơi Duel, tập trung vào cuộc chiến 1v1 giữa bạn và một người chơi khác. Phần chơi Dominion cũng hấp dẫn. Đó là chế độ chơi cướp điểm mà bạn có thể đã từng thấy trong thử nghiệm alpha. Cứ xoay vòng quanh người chơi khác, chuyển thế từ trái sang phải rồi thách họ tấn công. Trận chiến thật hào hứng.

Ubisoft cũng chia sẻ kế hoạch của họ sau khi phát hành trò chơi. Chỉ đạo game Damien Kieken cho biết tất cả các màn chơi và chế độ chơi trong tương lai đều đến với người chơi dưới dạng bản cập nhật miễn phí. Có vẻ như Ubisoft không có dự định mở rộng số lượng hero của For Hero. Họ đang làm giống với mô hình của Rainbow Six Siege và một số game AAA khác trên thị trường, như Gears of War 4 chẳng hạn. Mọi thứ có thể mở khóa bằng tiền tệ Steel trong game. Dù vậy, nếu không thích chờ đợi, người chơi có thể dùng tiền thật để mua thêm đồ.

Một trong những cập nhật trong tương lai đáng chú ý là Faction War. Người chơi sẽ chọn faction khi bắt đầu trò chơi, mỗi hành động của bạn đều ảnh hưởng đến sự thành bại của faction. Mỗi mùa cuộc chiến kéo dài 10 tuần và người chơi sẽ tham gia vào các trận multiplayer. Sau mỗi trận, người chơi chiến đấu để giành điểm cho faction của họ. Và cuối mùa, faction nào có điểm nhiều nhất thắng và mọi người trong faction đó sẽ được thưởng trang bị miễn phí. Kết quả này còn được thể hiện trên bản đồ thế giới cross-platform mà tất cả người chơi các nền tảng đều có thể xem được. Lấy ví dụ bên Viking thắng, người chơi sẽ thấy banner của họ treo trên tường và bản đồ sẽ thay đổi tùy theo ai đang nắm quyền.

Hướng thiết kế này cùng với các cập nhật đều hoàn toàn miễn phí, giúp cộng đồng For Honor không bị chia năm xẻ bảy với những người có DLC và không có DLC như nhiều game trước đây. Mặc dù chỉ là phần trang điểm bên ngoài nhưng người viết cho rằng đây là hướng đi tốt. Và cũng giống như Siege, phần chơi multiplayer của For Honor sẽ thay đổi và phát triển nhiều tháng sau khi trò chơi chính thức phát hành vào ngày 14/2/2017  trên Windows, Xbox One và PlayStation 4.

For Honor

Hiện tại Ubisoft đang cho đăng ký tham gia thử nghiệm tính năng Faction War, diễn ra vào tháng 1/2017. Bạn nào quan tâm có thể đăng ký tại đây.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...Loading...