Phụ Lục
Thế giới zombie - hậu tận thế vẫn luôn là một đề tài hấp dẫn với các nhà làm game. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm vẫn thường chỉ đi theo một lối mòn đầy an toàn và nhàm chán. Dying Light khi ra mắt vào đầu năm 2015 đã tạo ra một làn gió mới cho bối cảnh zombie. Người chơi sẽ tập trung hơn vào cận chiến với những pha hành động leo trèo đẹp mắt chứ không hẳn chỉ là cầm súng ống và bắn phá vô tội vạ nữa.
Còn với Dying Light 2 sắp tới, Techland hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều sự thay đổi hơn nữa trong toàn bộ các yếu tố xây dựng nên thành phố trong game. Sự thay đổi lớn nhất chính là việc những quyết định dù là nhỏ nhất của người chơi cũng sẽ có ảnh hưởng to lớn tới toàn bộ thành phố, tới các mối quan hệ với các phe phái khác nhau cũng như phong cách chiến đấu của nhân vật chính.
Vậy đâu là động lực giúp cho Techland có được sự quyết tâm thay đổi tới vậy trong Dying Light 2?
Có lẽ chính thành công đầy bất ngờ của Dying Light phần đầu tiên đã làm động lực vô cùng mạnh mẽ cho Techland bắt tay vào mở rộng ở phần thứ hai. Dying Light là một trò chơi có thể coi là được xây dựng từ đống tro tàn của Dead Island, để rồi trở thành một trong những trò chơi kinh điển của thể loại zombie – thế giới mở này.
Techland chia sẻ để có được thành công, họ không nói chuyện với giới truyền thông mà nói chuyện trực tiếp với các game thủ. Nhờ vậy, họ xây dựng nên được một cộng đồng vô cùng to lớn.
“Nếu bạn so sánh với phần đầu tiên, Dying Light 2 trông như một trò chơi hoàn toàn khác chứ không phải phần tiếp theo,” đại diện Techland nói. “Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều thay đổi, rất nhiều nội dung được bổ sung và hầu hết chúng đều miễn phí. Tất cả những điều này đều là nhờ người hâm mộ, chúng tôi chỉ muốn cho họ thêm tự do và nhiều hơn những gì họ muốn.”
Hãy nhìn cách mà Techland hỗ trợ Dying Light phần đầu tiên 3 tới 4 năm sau khi phát hành, họ thực sự đã rất chăm chỉ. Bằng cách đổ rất nhiều thời gian và sức lực hỗ trợ cộng đồng, Techland dễ dàng có được thứ họ cần - đó là phản hồi của người chơi về những chi tiết nhỏ nhất trong quá trình sáng tạo ra phần tiếp theo. Sự đa dạng hóa trong nội dung phát hành giúp cho Techland thời gian, không gian cũng như ý tưởng cần thiết để hình dung được Dying Light 2 sẽ phải trông như thế nào.
Bằng chứng cho việc cam kết hỗ trợ tối đa cho Dying Light, Techland đã buộc phải hoãn lại dự án Hellraid, vốn được dự kiến phát hành vào tháng 5 năm 2015.
“Cộng đồng của chúng tôi hoàn toàn có tiếng nói,” nhà phát triển Kornel Jaskula tiếp tục. “Đó là lý do tại sao chúng tôi vẫn hỗ trợ Dying Light tới tận bây giờ, 4 năm sau khi ra mắt. Vẫn còn đó hơn nửa triệu người chơi mỗi tuần. Họ đã cho chúng tôi cơ hội thu thập thêm thông tin phản hồi cần thiết – chúng tôi liên tục nói chuyện với cộng đồng của mình. Techland đã nhận tất cả ý kiến và sẽ đưa chúng vào phần tiếp theo một cách đầy táo bạo.”
“Táo bạo” ở đây không có nghĩa chỉ đơn thuần là sáng tạo ra những cái mới, đưa chúng vào game để khiến người chơi cảm thấy mới lạ hay choáng ngợp. Sự táo bạo của Techland ở đây còn nằm ở việc họ cũng dành thời gian đáng kể để hoàn thiện những yếu tố còn hạn chế ở phần Dying Light đầu tiên. Cải tiến và cải thiện, đó mới chính là sự táo bạo cần thiết để xây dựng một phần game mới.
Quy mô của trò chơi mới là rất lớn. Hãy nhớ rằng Dying Light đã diễn ra với bản đồ rất rộng lớn, đến với phần The Following, kích thước bản đồ đã lớn gấp đôi. Còn Dying Light 2, Techland hứa hẹn quy mô sẽ được nhân lên tới 4 lần so với phần đầu tiên, đó là một thành tựu khá ấn tượng. Và không chỉ rộng lớn hơn theo bề ngang, thành phố mới trong phần 2 sẽ còn cao hơn rất nhiều.
Toàn bộ các khu vực có trong Dying Light 2 được mang những nét của đô thị châu Âu. Do đó, người chơi vừa có thêm không gian để chiến đấu dưới mặt đất, lại vừa có thêm một khoảng không rộng lớn để thử thách kỹ năng với máy bay chiến đấu.
Cơ chế gameplay của Dying Light 2 cũng được đại tu lại hoàn toàn. Techland đã thêm gấp đôi số lượng các cách di chuyển theo phong cách Parkour. Bên cạnh đó, hệ thống cận chiến, chế tạo vũ khí hay các AI cũng đều được cải thiện hơn rất nhiều để đem lại những trải nghiệm đáng nhớ và hấp dẫn.
“Chúng tôi đã từng xem rất nhiều trận đấu PvP trong Dying Light. Chúng tôi quan sát cách mà người chơi cư xử cũng như phản ứng với hành động của nhau. Và tất nhiên dựa trên những điều đó, Techland đang tạo ra các hệ thống AI của mình để phản ứng lại những thói quen của game thủ,” Jaskula giải thích. “Chúng tôi muốn bạn cảm thấy mình như đang chiến đấu với những người chơi thực sự chứ không phải các NPC có trí thông minh ảo.”
Các trận đấu trong game sẽ diễn ra có sức nặng và có chủ đích hơn. Dying Light 2 lấy bối cảnh 15 năm sau thảm họa đại dịch bùng phát, thành phố này là nơi cuối cùng loài người tồn tại. Do đó các cuộc chiến sẽ là những thách thức thực sự để sống sót. Kẻ thù sẽ chiến đấu thông minh hơn, tìm mọi cách để áp đảo hay đánh vào điểm yếu của người chơi.
Tiếp đó là chu kỳ ngày – đêm cũng được Techland làm lại hoàn toàn, tạo ra một hệ thống thực sự ấn tượng.
Dying Light 2 trước hết là một game thế giới mở hành động, điều đó là không thể phủ nhận. Techland đã làm ra một trò chơi lấy được niềm vui thực sự từ hệ thống chuyển động tự do và hệ thống chiến đấu. Tuy nhiên, yếu tố nhập vai cũng rất đáng được mong chờ trong phần tiếp theo này. Có thể thấy Dying Light 2 đã lấy cảm hứng nhiều từ The Witcher 3 của CD Projekt Red.
Thông qua những chia sẻ từ Techland, bạn đọc có thể thấy Dying Light 2 thực sự rất đáng mong chờ. Game hứa hẹn có một bản đồ rộng lớn hơn, các cơ chế được cải tiến lại hoàn toàn, trí thông minh của kẻ địch được phát triển dựa trên chính thói quen, hành vi của người chơi thông qua các trận đấu PvP từ Dying Light phần trước.
Tôi rất hi vọng đây sẽ tiếp tục là một bom tấn, một trò chơi tạo ra một thành công không tưởng nữa như với phần đầu tiên.