Sự lớn mạnh không ngừng của ngành công nghiệp eSports đòi hỏi các nhà phát hành phải liên tục làm mới những tựa game của mình để chiều lòng game thủ. Việc sử dụng các công nghệ hình ảnh tiên tiến trong các giải đấu lớn đã không còn xa lạ với người hâm mộ. Điển hình trong số đó là sự xuất hiện của công nghệ Thực tế tăng cường (Augmented Reality), công nghệ tích hợp đồ họa máy tính và mạng internet với thế giới thực để xem các đối tượng ảo trong môi trường thực. Valve đã sử dụng công nghệ này từ thời The International 2016 mà ấn tượng nhất chính là màn ra mắt của Underlord. Riot cũng không chịu kém cạnh khi đưa cả Rồng Ngàn tuổi vào sân vận động Tổ Chim tại CKTG 2017 vừa qua. Và có lẽ Valve đang có ý định đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ Thực tế ảo vào đứa con cưng Dota 2 của mình.
Khoảnh khắc Underlord xuất hiện hoành tráng với Augmented Reality
Tuy vậy, việc sử dụng công nghệ Thực tế ảo (Virtual Reality) vào game lại là một vấn đề khác. Về bản chất, VR hoàn toàn không giống như AR. Nó sẽ đưa bạn đến một thế giới mới hoàn toàn, nơi bạn không có nhận thức về thế giới xung quanh mình nữa. Tháng 7 năm 2017, Valve đã cho ra mắt Dota 2 VR Hub, tính năng cho phép người chơi xem các trận đấu, stream hay replay (tối đa 15 người). Đây được xem là những dấu mốc đầu tiên của việc áp dụng VR vào thế giới eSports.
Vậy làm thế nào để có thể truy cập và trải nghiệm tính năng này một cách thiết thực nhất?
Đúng như cái tên của nó, Dota 2 với công nghệ Thực tế ảo sẽ thay đổi hoàn toàn góc nhìn của bạn đối với trò chơi. Có đến hai sự lựa chọn để bạn trải nghiệm tựa game MOBA này với kính thực tế ảo. Lựa chọn thứ nhất sẽ đưa bạn vào một căn phòng giả lập có thiết kế tương tự một rạp chiếu phim. Trong căn phòng này, bạn sẽ thấy sự xuất hiện của những hero đã được pick đứng dọc hai bên, trước mặt là bản đồ nhỏ mô phỏng sự di chuyển của các nhân vật. Đặc biệt là sự xuất hiện của chiếc màn hình lớn chiếu tất cả những diễn biến trong game với góc nhìn truyền thống. Ngoài ra, những biểu đồ chứa thông tin như net worth, last hit/deny hay KDA đều xuất hiện bên cạnh màn hình lớn ấy thay vì phải chuyển đổi trong UI như trước.
Lựa chọn thứ hai sẽ đưa bạn bước chân vào chiến trường Dota 2, nơi trực tiếp diễn ra những trận teamfight nảy lửa. Góc nhìn của bạn giống như một người khổng lồ dạo chơi trong chiến trường đó vậy. Bạn có thể di chuyển đến bất cứ nơi nào trên chiến trường này chỉ với một chiếc điều khiển. Từ góc độ này, có thể sẽ có chút rối mắt, hỗn độn, nhưng chắc chắn đó sẽ là một trải nghiệm mới mẻ, thiết thực đối với những game thủ Dota 2.
Dạo gần đây nổi lên một thông tin về tựa game sắp ra mắt của Valve với tên gọi Artifact. Được biết, đây là tựa game mà mỗi người chơi sẽ phải điều khiển đến 5 hero, và mọi hero đều có bộ skill tương tự Dota 2. Tuy game chưa chính thức công bố ngày ra mắt, thế nhưng người ta đang hào hứng trông chờ một card game về Dota 2. Điển hình trong số này là Virtus.Pro khi họ disband cả đội hình HearthStone để thành lập đội hình Artifact.
Quay lại với công nghệ thực tế ảo, có lẽ Valve sẽ có cơ hội sử dụng công nghệ này trong Artifact. Mọi chuyện có lẽ sẽ diễn ra như thế này: bạn bước vào thế giới VR trong một căn phòng và nhìn thấy một tấm bảng lớn chứa các thẻ bài. Bạn có thể nhặt chúng lên, sau đó những thông tin liên quan đến tấm thẻ hoặc hero đó sẽ xuất hiện ngay trước mắt bạn.
Nếu có thể đánh bại Blizzard bằng cách sử dụng công nghệ thực tế ảo trong một tựa game thẻ bài, Valve sẽ khẳng định chỗ đứng của Artifact trong một thị trường game bị chi phối quá nhiều bởi HearthStone.
Hiện tại, giá cả của một bộ kính thực tế ảo (đã bao gồm tai nghe) khá cao, lên đến hàng trăm đến hàng nghìn đô la. Với mức giá này, có lẽ chỉ một phần rất nhỏ những người hâm mộ Dota 2 có đủ tiềm lực tài chính để mua.
Mặc dù Dota 2 là tựa game miễn phí, thế nhưng việc bỏ ra cả nghìn đô để mua một chiếc kính thực tế ảo để chơi game là việc không phải ai cũng làm được. Do vậy, thiết nghĩ cho đến lúc xuất hiện những quán net hay café thực tế ảo, việc áp dụng công nghệ VR trong game khó mà thực hiện.