Dota 2: Vấn nạn lợi dụng pause game khi thi đấu chuyên nghiệp

Pause game khi bay pub là một việc quá phổ biến, nhưng sử dụng trong một giải đấu lớn lại là một vấn đề hoàn toàn khác, đặc biệt là các giải đấu triệu đô.

Thật không may, phần lớn các tình huống “F10” bạn thấy trong các trận đấu thường đi kèm với một cái cớ “sry lag”. Rõ ràng, package loss là một vấn đề lớn, quyết định đến kết quả của game đấu. Nhưng làm cách nào để đảm bảo đó thực sự là lag, hay chỉ là mánh khóe để làm giảm hưng phấn của đối thủ, đồng thời sốc lại tinh thần của đội mình? Có bao nhiêu lần pause có thể xảy ra trong một game đấu? Hãy cùng Mọt game tìm hiểu khi nào thì các đội được phép pause game nhé.

“Puppey Pause”

Puppey đã bị cáo buộc là tạm dừng chiến thuật không đúng cách trong quá khứ. Thậm chí Puppey còn tạm dừng ngay sau khi vừa load vào game, tức là cả 10 người vẫn còn ở Fountain. Thực ra cũng không có quy định nào cấm việc này. Có khi các đội còn mong muốn điều này để có thời gian thảo luận lại chiến thuật. Trong thi đấu chuyên nghiệp, pause ở đầu trận xuất hiện khá phổ biến. Các team thì lấy lý do nào là lag, nào là sự cố kỹ thuật, nhưng lý do thực tế chắc ai cũng biết.

Dota 2: Vấn nạn lợi dụng pause game khi thi đấu chuyên nghiệp

Ngoài ra, Puppey nổi tiếng với tình huống pause game giữa thời điểm quan trọng của game đấu. Captain Fight-Me bị buộc tội đã tạm dừng để đưa ra những lời khuyên cho XBOCT về tình huống gank của đối phương trong trận. Điều đó đã khiến XBOCT đủ thời gian phản ứng để trốn thoát và sống sót, thậm chí còn phản gank lại đối phương. Nếu không pause trong tính huống đó, XBOCT phải nằm xuống là điều không phải bàn cãi. Bây giờ, không ai ngoài Na’Vi biết Puppey nói bất cứ điều gì trong khi trận đấu bị tạm dừng, nhưng điều đó cho thấy cách nút pause bị lạm dụng.

Cuối cùng, gánh nặng rơi vào các nhà tổ chức giải đấu về việc cụ thể hóa luật lệ. Họ có thể nói rằng “gian lận bất kỳ hình thức nào là không được phép”, nhưng ai có thể xác định như thế nào là gian lận? Là gian lận để nhấn tạm dừng và kiểm tra những item của đối phương trước khi có những pha combat quan trọng?

Các phương pháp có thể để giải quyết sự lạm dụng pause game

StarLadder đã thử nghiệm hồi đầu năm nay với luật tạm dừng trận đấu: “Mỗi đội được phép có 1 lần pause (kéo dài tối đa 3 phút) trong mỗi trận đấu. Không được sử dụng pause trong các tình huống: teamfight, gank và các hoạt động khác liên quan đến game thủ từ cả hai đội”. Đây là một nỗ lực của ban tổ chức giải nhằm tránh các trường hợp tạm dừng chiến thuật.

Dota 2: Vấn nạn lợi dụng pause game khi thi đấu chuyên nghiệp

Học hỏi từ StarLadder, ban tổ chức giải ESL cũng đã đưa ra quy định về tạm dừng trong các trận đấu: “Không được tạm dừng trận đấu vì bất cứ lý do gì. Sau khi bạn tạm dừng một trò chơi bạn phải “chat all” thông báo lý do của sự tạm dừng. Trong cùng một trận đấu, tổng thời gian tạm dừng của một đội không được quá 10 phút, trừ khi được sự đồng ý của đối thủ.”

Dota 2: Vấn nạn lợi dụng pause game khi thi đấu chuyên nghiệp

Nhưng luật lệ này vẫn có một số điểm bất cập. Quá dễ dàng để nói “sry lag” và mất một phút để tạm dừng để check item của đối thủ. Quy tắc của WESG thậm chí còn mơ hồ hơn. Họ chỉ nói rằng “nếu người chơi ngắt kết nối hoặc tai nạn khác xảy ra, các đội chỉ có hai cơ hội để gọi tạm dừng”. Điều gì được coi là một tai nạn trong trường hợp này?

Muốn giải đấu có chất lượng cao, cần phải có luật lệ rõ ràng

Trong các sự kiện LAN, các room của mỗi đội sẽ có ít nhất một nhân viên kỹ thuật để khắc phục các sự cố ngoài ý muốn. Ở khía cạnh nào đó, nhân viên này còn đóng vai trò như một trọng tài để ngăn được việc pause chiến thuật các đội rồi đổ thừa cho một sự cố nào đó. Tuy nhiên, điều này lại không được xuất hiện trong các vòng loại khu vực hay các giải online.

Dota 2: Vấn nạn lợi dụng pause game khi thi đấu chuyên nghiệp

Trên Reddit từng có một ý tưởng khá độc đáo. Mỗi khi một đội pause game, tất cả màn hình sẽ đen ngòm, tức là không một ai có thể kiểm tra item hay vị trí của đối thủ nữa. Ngoài ra, với khả năng replay, nhà tổ chức giải đấu có thể nhìn vào góc nhìn của người chơi và xem họ đang nhìn gì trong thời gian tạm dừng để xem các game thủ sử dụng nút pause có hợp lệ không.

Anti-mage
Cẩm nang counter hero trong Dota 2 (P4): Anti-Mage
Anti-Mage là một trong những agility hero mạnh nhất về late game với khả năng cơ động cùng tốc độ đánh rất cao. Vậy làm thế nào để counter được hero này?

Nếu muốn có một giải đấu chất lượng, chắc chắn nhà tổ chức còn phải làm nhiều điều để cụ thể hóa luật lệ, dù chỉ là việc nhỏ như pause game.

Nếu bạn cảm thấy thích bài viết của Mọt Game hãy tiếp tục theo dõi thêm các kênh của Mọt để xem thêm nhiều nội dung hay nữa nhé!
NeverMore-

Tác giả

Chưa có bình luận.

Bình Luận