DotA 2: Cập nhật 7.06 và kỹ năng đi lane

Hãy cùng Mọt Game tìm hiểu thêm về những thay đổi trong việc kiểm soát kỹ năng đi lane sau những thay đổi của phiên bản 7.06.

Kỹ năng đi lane là chìa khóa thành bại của “trận chiến early game”, giúp đơn giản hóa giai đoạn mid game then chốt quyết định kết quả toàn trận. Vậy làm sao để có thể sử dụng chiếc chìa khóa này một cách chuẩn xác, các bạn hãy cùng Mọt Game đi sâu hơn một chút vào kỹ năng tưởng chừng như cơ bản mà rất quan trọng này tại phiên bản 7.06.

Cập nhật ảnh hưởng tới việc laning:

  • Thay đổi cơ chế deny: Bắt đầu từ phiên bản 7.06, cơ chế deny creep thay đổi, cụ thể khi deny một con creep ta sẽ nhận được 30% tổng số XP cho cả team, ngoài ra lượng kinh nghiệm có được từ creep bị deny từ 50% tăng tới 70%, điều này dẫn tới việc deny creep trở nên quan trọng hơn đối với mọi lane.
  • Shrines bắt đầu sử dụng được từ phút thứ 5: Cập nhật này làm độ khó của việc đi lane nâng hẳn lên một tầng cao mới, đặc biệt là mid bởi lối chơi khô máu hay quẳng skill cho sướng tay đã gần như bị triệt tiêu hoàn toàn, sẽ chẳng còn việc bạn chạy ra bấm shrines rồi quay về quẩy tiếp sau khi “khô” hết mình cho việc trao đổi skill ở trước 5 phút đầu.

Về Midlane

Chúng ta đã đề cập về việc deny creep quan trọng như nào tới kỹ năng đi lane thì lane mid là nơi rất coi trọng việc này vì đây là nơi kỹ năng control lane được thể hiện rõ rệt nhất, mọi lợi thế nhỏ sẽ tích lại để tạo ra lợi thế lớn dẫn tới việc thắng lane. Nhưng ở 7.06 chúng ta còn một update rất quan trọng nữa là: có thêm 1 melee creeps ở lane mid.

Dota 2 phiên bản 7.06
Dota 2: Nhìn lại thay đổi sau các bản vá của phiên bản 7.06
Cùng tìm hiểu về các thay đổi chính của DotA 2 sau phiên bản 7.06 với những thay đổi chính về meta game, xu hướng build item và lựa chọn hero.

Nhìn chung thì ai chẳng thích thêm 1 creep ( thêm gold, thêm level), nhưng thêm tài nguyên thì cũng đồng nghĩa với việc khó kiểm soát hơn, nhiều nguy hiểm hơn.

DotA 2: Cập nhật 7.06 và kỹ năng đi lane

High ground – Hay còn gọi là cái may mắn của “Kẻ đi Mid”

Cụ thể nếu bạn chỉ tập trung deny mà không cân bằng số lượng creeps của team địch thì bạn sẽ bị dồn về trụ, lúc này kẻ địch sẽ harass từ xa hoặc khuếch đại lợi thế bằng cách đi tìm Power Up Runes trong khi ta vẫn loay hoay với đàn creep, hoặc khi ta chỉ tập trung last hit mà không deny để cân bằng số lượng creep sẽ dẫn đến việc đối phương giữ được creep ở phần sông của địch thì ta sẽ rất khó để có thể last hit vì ở Low ground đánh lên trên High ground bị miss 25% ( đặc biệt đối với những người thiếu may mắn như Mọt thì nó phải cỡ 75%) chưa tính tới việc bị kẻ địch ở trên cao tạo áp lực.

Vẫn trong trường hợp bị mất High ground, bạn sẽ làm gì nếu midlane không còn là cuộc chơi kỹ năng đi lane 1v1?

DotA 2: Cập nhật 7.06 và kỹ năng đi lane

Hãy chơi MID WAR khi bạn không có kỹ năng đi lane tốt!

Vì vậy tôi có những lời khuyên dành cho các player “ako mid” là:

  1. Block creep wave đầu tiên thật tốt để có được lợi thế high ground.
  2. Cân bằng số lượng creep trên lane, ưu tiên last hit với aggro trick.
  3. Hạn chế skill dính vào Range creep nếu không ăn được nó ( bị nó deny thì toang mất).
  4. Hạn chế bị đối phương rỉa máu, nó đấm mình 1 cái thì mình phải đấm trả nó 2 cái và hạn chế trong lúc đấm bị creep tấn công.
  5. Hãy gọi hỗ trợ khi có khả năng giết được kẻ địch để tạo lợi thế rõ rệt. Lưu ý nếu ta gọi nhiều quá thì kẻ địch cũng sẽ gọi theo và sẽ nổ ra một trận chiến không cần thiết ở Mid lane – nơi tập trung nhiều tài nguyên miễn phí nhất.
  6. Cuối cùng, đừng ảo tưởng ( cái này khó cực, thề!).

DotA 2: Cập nhật 7.06 và kỹ năng đi lane

Đây là một vị trí đứng mid tốt – Đối phương dưới đồi, ta trên đồi.

Về các lane khác

Không giống như Mid là cân bằng thì Side lane ( hai lane còn lại) có một vài sự thay đổi đáng kể dẫn tới việc buff trực tiếp cho vị trí Offlane khiến cho lane này dễ đi hơn hẳn, đồng thời làm Safelane trở nên khó đi hơn, cụ thể là điều chỉnh thời diểm creep 2 bên gặp nhau ở vị trí có lợi hơn cho phía Offlane.

Điều này dẫn tới việc Offlaner bây giờ gần như có thể lên được level 2 ngay sau 2 đợt creep đầu tiên nếu block tốt trong khi các hero ở bên phía Safe lane bên kia chỉ có thể đạt tối đa khoảng từ 1 đến gần level 2 do phải liên tục chia nhau lượng kinh nghiệm.

DotA 2: Cập nhật 7.06 và kỹ năng đi lane

Đây là ví dụ điển hình cho 1 game supporter không biết chơi điện tử

Hậu quả là khi mà hero Offlane có một lượng đồ với level cần thiết thì đáng ra kẻ phải chịu bất lợi khi đối đầu với nhiều kẻ địch hơn nay lại trở thành kẻ có lợi thế và hắn sẽ lên kế hoạch bóp cổ từng thằng dám ra sức đì đọt hắn từ đầu game đến giờ ( khoảng 5, 6 phút gì đấy nhưng có thù thì vẫn phải trả). Như một kịch bản phim kinh dị thường thấy khi nhân vật chính là đứa trẻ bị bắt nạt khi đi học rồi thời gian trôi qua trở thành thằng tâm thần mất trí giết sạch đám kẻ thù từ thuở ấu thơ.

DotA 2: Cập nhật 7.06 và kỹ năng đi lane

You’d better run, better run, faster than my bullet

Vậy đâu là cách để biến safelane thành một ngôi trường thân thiện và không đào tạo ra mấy thằng tâm thần mất trí:

1. Không đi rừng nếu Carrier và Supporter còn lại là hero quá yếu, điều này sẽ làm cho thằng tâm thần có thêm nhiều khoảng trống để nuôi dưỡng kế hoạch của nó.

DotA 2: Cập nhật 7.06 và kỹ năng đi lane

Liên Minh Yasuo đi mid – DotA 2 LC farm rừng

2. Cắt toàn bộ tài nguyên có thể và dồn toàn bộ sự quan tâm cần thiết cho hero Offlane bên kia. Cụ thể là vị trí Support phải liên tục quấy rối, gây áp lực để Offlaner không dám thò mặt lên lấy level và farm creep, để làm được việc này thì tốt nhất là cần tới sự hỗ trợ của 2 supporter ( hoặc 1 cũng được nếu bạn đánh cực hay tay cực to), một người liên tục tấn công kéo máu không để cho Offlaner bên kia thoải mái, người còn lại thì pull creep để deny hết toàn bộ creep team mình. Lưu ý, nếu pull bãi creep nhỏ 15/45 giây thì ta nên stack để có bãi creep đủ khỏe nếu không sẽ khiến cho Carrier khó farm do creep bị tràn vào trụ và Offlaner bên kia thoải mái hít level khi creep pull không chết hết và đẩy tràn lên.

DotA 2: Cập nhật 7.06 và kỹ năng đi lane

Hãy bắt nạt khi còn có thể

3. Chủ động kiểm soát tầm nhìn. Hãy có những cái ward thật cao gần trụ hoặc trên đồi để kiểm soát mọi động tĩnh của thằng tâm thần, nếu được thì phải tìm mọi cách để giết nó trước khi nó kịp đẻ trứng.

4. Đừng trao cơ hội cho kẻ địch. Có thể team bạn đã làm rất tốt, nhưng đừng vì hứng thú nhất thời mà để Offlaner bên kia có được một lợi thế gì đấy đặc biệt là một tình huống solo kill ngớ ngẩn, bạn thì chỉ bị trả giá bằng một mạng thôi, nhưng cả team bạn sẽ phải trả giá bằng một trận thua khi chính bạn là kẻ đã đánh thức con quái vật.

DotA 2: Cập nhật 7.06 và kỹ năng đi lane

5. Đừng trigger bản thân và đồng đội. Bằng những câu nói và hành động không cần thiết kể trên, Safe lane là team work, là TEAM WORK! Note hay cho các bạn là hãy tập giao tiếp bằng ping và mặc kệ hết lũ team mình lại nếu có đứa làm bạn khó chịu. Thân yêu!~

 

 

cuontango

Tác giả

    Đánh giá bài viết: