970x250

Dòng game Ninja – Ánh hào quang rực sáng một thời hoàng kim – P.Cuối

Tam Quốc diễn nghĩa được mở màn bằng câu dẫn nhập rằng thiên hạ đại thế, phân lâu tất hợp, hợp lâu lại rồi lại phân. Và thể loại game ninja cũng vậy

Đó là một qui luật lịch sử, một đoạn nhân quả tiếp nối để thúc đẩy lịch sử chuyển mình, diễn tiến. Nếu nghĩ rằng tan hay hợp chẳng qua là tự nhiên do mệnh trời xếp đặt, thì hiện tượng hợp tan của lịch sử sẽ trở nên trống rỗng. Ứng với câu nói ấy dòng game lấy đề tài Ninja đã từng có một giai đoạn phát triển rực rỡ đến mức cực thịnh nhưng rồi vì nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan mà dần dần rơi vào cảnh thoái trào.

Ninja
Dòng game Ninja - Ánh hào quang rực sáng một thời hoàng kim - P.2
bài viết này Mọt Game sẽ đem đến cho bạn đọc dòng lịch sử phát triển của dòng game Ninja cũng như sức ảnh hưởng của nó đến với các sản phẩm game về sau.

Đạo lý vật cực tất phản

Như đã nói ở 2 phần trước của chủ đề Ninja – Ánh hào quang rực sáng một thời hoàng kim, thập kỷ 80 và 90 của thế kỷ 20 là một thời kỳ đầy rực rỡ cho thể loại game ninja và các sản phẩm game ninja hoặc có yếu tố Ninja phát triển mạnh mẽ cho đến những năm đầu thế kỷ 21. Ngoài những cái tên lớn thuần về nhân vật ninja như Ninja Gaiden, Tenchu … thì rất nhiều tựa game AAA đưa yếu tố ẩn nấp ám sát vào để hưởng ké tí bóng của quan lớn.

Những trường hợp điển hình có thể dùng làm ví dụ như Metal Gear Solid 2 & 4 có nhân vật Raiden lấy hình tượng là một ninja, nhân vật này nổi tiếng đến độ Konami phải ưu ái làm riêng một phiên bản mang tên Metal Gear Rising: Revengeance. Hay như Onimusha, nhân vật hỗ trợ cho chàng samurai Samanosuke là một nữ nhẫn giả xinh đẹp có tên Kaede. Các game nổi tiếng thời bấy giờ như Suikoden 3, Soul Calibur, Street Fighter,… ít nhất phải có một đến hai nhân vật là các nhẫn giả. Đó là chưa kể đến các rất nhiều dòng game về sau này thường đưa yếu tố stealth-kill performance vào để tạo thêm tính hoa mỹ trong trò chơi ví dụ như Middle Earth: Shadow of Modor, Tomb Raider,…

Dòng game Ninja - Ánh hào quang rực sáng một thời hoàng kim - P.Cuối

Nhưng không có cuộc vui nào mà không tàn cả, như mấy tay game thủ có chút máu Don Juan thường nói, các cô gái chỉ đẹp nhất trong khi đang hẹn hò và cái gì bị khai thác quá nhiều nó sẽ trở nên nhàm chán. Số lượng người quan tâm đến dòng game này ngày một vơi đi và cũng có thể là các nhà sản xuất cũng chẳng còn tí ý tưởng nào để phát triển cho một dòng game Ninja mới có thể sáng tạo hơn các dòng cũ. Ngoài hành động lén lút, tìm đường hoặc chặt chém, chạy nhảy bay lượn thì quả thật là trong giai đoạn từ năm 2005 đến nay thì các dòng game ninja ra mắt ít có game nào có thể cải tiến được lối chơi.

Lý giải cho sự khan hiếm của những gã bịt mặt có nhiều nguyên nhân, nhưng tựu chung thì ngay tại ở xứ sở khai sinh ra nhẫn thuật là Nhật Bản thì cũng chẳng còn ai ham mê cái bộ môn này vì thời hiện đại rồi ai mà đi học các kỹ năng ám sát hay “rình mò lén lút” làm chi. Người được xem như “Nhẫn giả cuối cùng tại Nhật Bản” là cụ ông Jinichi Kawakami nay đã 70 tuổi. Mặc dù là truyền nhân cuối cùng của môn phái Iga có tiếng tăm lừng lẫy trong lịch sử, giờ đây ông cũng phải kiếm sống qua ngày bằng công việc… kỹ sư cơ khí. Nếu cảm thấy có thể Mọt tui đang phét lác thì các bạn hãy tham khảo thêm về ông Kawakami ở clip dưới đây:

Hy vọng tro tàn lại cháy

Tuy việc khai thác đề tài ninja ở thời điểm hiện tại đã không còn quá hot như xưa nhưng đề tài về các Nhẫn giả tại Nhật Bản vẫn được khai thác đều hàng năm. Nói về lĩnh vực giải trí thì chúng ta có thể thấy series manga – anime Naruto làm mưa làm gió tại thị trường Nhật Bản và toàn cầu hơn 20 năm qua mà vẫn chưa thấy dấu hiệu hạ nhiệt. Tất nhiên là về tiến trình phát triển của Naruto thì càng về sau thì chất tiên hiệp/tu tiên mới đóng vai trò chủ đạo còn yếu tố Ninja trở thành vai phụ bởi nó phát triển đến mức “đấu phá thương khung” chạm nóc cmnr. Tuy nhiên khi nhắc đến series Naruto thì người ta sẽ nghĩ ngay đến đây là một series về các làng Ninja đấu với nhau.

Còn đối với ngành công nghiệp game mà nói thì tuy không còn được khai thác kiểu đại trà với hơn chục tựa game về ninja mỗi năm như giai đoạn cuối thế kỷ 20 nhưng hầu như trong vòng chục năm đổ lại đây mỗi năm đều có từ 1 đến 2 game về thể loại này được ra mắt, có thể kể ra một loạt các tên tuổi như: Mini Ninja, Shadow Tatics: Blade of the Shogun, Aragami, Strider, Mark of the Ninja,… Đặc biệt hơn nữa, do có đủ thời gian thai nghén và ấp ủ nên trong các tựa game ninja sau này thỉnh thoảng sẽ xuất hiện một game bom tấn được đông đảo các game thủ mong chờ như Sekiro: Shadow Die Twice hẳn hạn. Trò chơi từ Form Software đã làm mưa làm gió trên nhiều diễn đàn game thủ cũng như khiến cộng đồng và báo giới tổn hao không biết bao nhiêu giấy mực về độ khó đến mức trâu chó cũng phải bỏ cày của nó.

Dòng game Ninja - Ánh hào quang rực sáng một thời hoàng kim - P.Cuối

Cũng ra mắt trong năm nay, một game thiên về giải đố nhưng có cách chơi hành động lén lút được giới game thủ đánh giá cao chính là A Plague Tale: Innocence, mặc dù bối cảnh là ở Châu Âu thời Trung cổ, nhưng cách thức chơi thì lại thuần hành động lén lút y hệt một ninja thời xưa. Đặc biệt, có thể là cuối năm 2019 này chúng ta sẽ được thưởng thức siêu phẩm độc quyền trên PS4 có tên gọi Ghost of Tsushima. Theo nội dung đã được phát hành thì game nói về một Samurai nhưng từ bỏ con đường võ sĩ đạo để trở thành một bóng ma Ronin nhằm chống lại quân xâm lược Mông Cổ đang chiếm đóng hòn đảo quê hương của mình.

Kết

Đã từng lên voi xuống chó với một giai đoạn phát triển rực rỡ cùng hàng trăm tựa game ra mắt cũng như lúc thoái trào chẳng ai thèm ngó ngàng nhưng đề tài về các Nhẫn Giả của Nhật Bản vẫn luôn là một thứ vô cùng tuyệt vời. Vốn là một fan của dòng game này kể từ ngày trót mó tay vào đĩa Tenchu, Mọt tui – với liêm sỉ cao ngút trời, vẫn luôn mong ước nhà sản xuất sẽ remake lại tựa game huyền thoại để lần nữa tui được thỏa mãn giấc mơ cầm gươm bịt mặt đi chém người từ ngày thơ bé.

Đăng ký tham gia event ALAX để nhận được những phần quà công nghệ giá trị: http://bit.ly/309lSNF

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 10 Lượt)
Loading...Loading...