Đội ngũ cân bằng tướng của Riot Games đã làm gì Zoe thế này?

LMHT - Zoe đột nhiên trở nên vô cùng yếu ớt, lối chơi không có chút đặc trưng nào, tỉ lệ thắng tụt thảm hại chỉ sau một phiên bản.

Vào ngày 26/2 vừa qua máy chủ LMHT Việt Nam đã công bố thông tin nội dung cập nhật phiên bản 8.4, tuy nhiên các máy chủ khác trên thế giới đã cập nhật từ tuần trước. Các số liệu trong một tuần qua đã đủ để đưa ra được thống kê cho thấy một trong những vị tướng gây ồn ào nhất trong thời gian qua, Zoe, đã tụt thảm hại và đáng báo động đến như thế nào.

Thông kê từ trang Champion.gg cho thấy tỉ lệ thắng của Zoe đã tụt một cách kinh hoàng, xuống đến 42,29% chỉ trong một tuần vừa qua. Và đó là thống kê tốt nhất ở hạng trên Bạch Kim, còn từ Bạch Kim trở xuống, tỉ lệ thắng còn tụt kinh hoàng hơn, xuống đến 40,92% ở hạng Vàng.

Đội ngũ cân bằng tướng của Riot Games đã làm gì Zoe thế này?

Tỉ lệ thắng tụt kinh khủng của Zoe chỉ sau 1 phiên bản

Các chỉ số thống kê khác cũng cho thấy sự thảm hại của Zoe: Chỉ được chọn khoảng 2% số trận đấu (so với khoảng 5% ở các phiên bản kế trước đó), gây ra khoảng 19k sát thương, hứng chịu 17k sát thương, hạ gục 5 mạng và bị hạ gục 6 lần trong mỗi trận đấu!

Đội ngũ cân bằng tướng của Riot Games đã làm gì Zoe thế này?

Những chỉ số thống kê quá phế cho một pháp sư đường giữa

Đó là sự tụt giảm quá khủng khiếp cho một vị tướng chỉ sau một phiên bản. Zoe không còn sở hữu sức mạnh của một vị tướng sát thương chủ lực ở đường giữa nữa khi lượng sát thương gây ra quá khiêm tốt, không đóng góp được gì nhiều và còn “feed” mạnh, điều khó chấp nhận cho một tướng đường giữa. Chúng ta phải thốt lên rằng: Đội ngũ cân bằng tướng của Riot Games đã làm gì Zoe thế này?

Để các bạn dễ theo dõi, tôi sẽ điểm qua toàn bộ lịch sử bị giảm sức mạnh của Zoe để thấy rằng cô bé nhỏ nhắn này bị lên thớt mạnh ra sao. Zoe ra mắt ở bản 7.23, một trong những phiên bản cuối cùng của năm 2017. Ngay sau đó, Zoe bị giảm sức mạnh ở 7.24: Tính lại thời gian hồi chiêu Q theo hướng tăng, giảm thời gian tồn tại của W, giảm làm chậm của E, tăng thời gian buồn ngủ, giảm tầm khi bay qua tường, giảm độ rộng của bóng ngủ, cho phép dùng Hòm Bảo Hộ để giải hiệu ứng ngủ… Tất cả thay đổi đó cho phép đối thủ của Zoe có thời gian và phương pháp để đối phó với cô hơn. Đây là điều có thể hiểu được.

Những pha sốc sát thương kinh khủng của Zoe



Ngay sau đó, ở bản 7.24b và 8.1, chiêu Q bị giảm sức mạnh một cách gián tiếp: “Giờ mất nhiều thời gian hơn để xác định vị trí mới của Zoe (để tính sát thương) khi tung R – Vòng Xuyên Thấu”. Nếu bạn chưa hiểu điều này thì tôi sẽ giải thích cho: Trước đây người chơi có thể tung Q, di chuyển, Q lần hai, rồi tung R khi Q sắp bay đến đích để tăng thêm quãng đường bay, tuy nhiên với thay đổi như trên, Zoe sẽ phải tung R sớm hơn bởi nếu tung trễ thì kỹ năng Q sẽ chỉ áp dụng vị trí cũ của cô trước khi tung R thay vì bay đến đích. Có nghĩa là quãng đường di chuyển của Zoe sẽ ngắn hơn trước, đồng nghĩa với sát thương sẽ ít hơn (những ai chuyên chơi Zoe sẽ dễ dàng nhận thấy sự thay đổi này). Đó là chưa kể thời gian trễ của chiêu E còn bị tăng lên và lính không còn rơi ra Kiếm Súng Hextech.

Những sự giảm sức mạnh đó có vẻ như vẫn chưa đủ khi phiên bản 8.2 Zoe vẫn khá mạnh, trở thành vị tướng không cấm thì chọn ở các giải đấu. Tỉ lệ thắng trung bình ở các máy chủ trên thế giới ở mức hơn 50% một chút, đây là một tỉ lệ bình thường nếu so với những vị tướng có tỉ lệ cao hơn hẳn (Sion, Warwick, Kayle…). Tuy nhiên Riot tiếp tục giảm sức mạnh của Zoe với việc tăng hồi chiêu Q ở phiên bản 8.3. Nó khiến tỉ lệ thắng của Zoe tụt xuống mức 49,45%. Có lẽ đây là lúc có thể dừng lại rồi.

Đội ngũ cân bằng tướng của Riot Games đã làm gì Zoe thế này?

Những thay đổi của Zoe ở phiên bản 8.4

Nhưng không, phiên bản 8.4 đã thực sự đánh một đòn quá nặng lên Zoe khi thẳng tay giảm đến 50% sức mạnh của chiêu Q (nói không ngoa chút nào). Giảm mạnh sát thương cơ bản, giảm một nửa tỉ lệ sức mạnh phép thuật, không áp dụng nội tại, nó khiến cho Q của Zoe giờ như một đòn gãi ngứa. E cũng bị giảm sức mạnh khi cho phép đối phương giải cơn buồn ngủ. Bù lại, Riot Games tăng sức mạnh cho W khi tăng tốc độ di chuyển và tỉ lệ sức mạnh phép thuật, nhưng lại lấy đi phép Dịch Chuyển rơi ra từ lính. Kết quả của sự thay đổi này như thế nào hẳn các bạn cũng đã thấy.

Với thay đổi này, Zoe đang trở thành một phiên bản tệ hơn của Ahri: Một chút khống chế, một chút cù cưa. Zoe đã không còn là một sát thủ, và cũng không còn là một pháp sư đúng nghĩa. Nếu lựa chọn lối chơi rỉa máu, người ta có các lựa chọn an toàn hơn như Ziggs, Xerath, Vel’koz để dùng.

Có một lý luận cho rằng lối chơi của Zoe không lành mạnh, khi dù cho có thọt đi chăng nữa, chỉ cần tung Q trúng một sát thương chủ lực là cả đội của Zoe sẽ giành phần thắng. Tuy nhiên những ai lý luận về điều đó thực sự là người không chơi Zoe, hoặc không nghiên cứu về cách khắc chế vị tướng này mà chỉ kêu gào mà thôi. Zoe không hề là một vị tướng an toàn, cô ta phải đặt mình vào một ván cược khi lao lên tung Q, bởi suốt thời gian đó đối phương sẽ biết rõ vị trí Zoe giật về và dồn sát thương vào. Nếu pha lao vào của Zoe không thành công, cô ta sẽ phải trả giá. Những ai nắm vững điều đó đều có thể đối đầu với Zoe mà không phải sợ hãi.

Đội ngũ cân bằng tướng của Riot Games đã làm gì Zoe thế này?

Hãy nói lời tạm biệt với Zoe

Một lời khuyên cho người chơi LMHT là hãy hạn chế tối đa dùng Zoe ở trong xếp hạng, bởi đó thực sự là một lựa chọn rất mạo hiểm ở phiên bản 8.4 này. Hãy cố gắng tìm hiểu lại lối chơi mới của cô ta, hoặc chờ đợi thay đổi khác của Riot Games trong các phiên bản tiếp theo trước khi có ý định sử dụng Zoe nhé.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 1 Lượt)
Loading...Loading...