Thực chất thì công nghệ Blockchain trong vài năm trở lại đây đã không còn xa lạ và có sự phát triển rất mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực tại các nước phát triển trên thế giới, đơn cử phải kể đến Mỹ thử nghiệm ứng dụng công nghệ Blockchain trong các hoạt động của chính phủ, xây dựng bộ luật phát triển Blockchain tại Châu Âu, chương trình nâng cấp công nghệ thông tin, ứng dụng Blockchain trong lĩnh vực như tài chính, bảo hiểm, du lịch tại Nhật Bản, chương trình khuyến khích nhân tài tham gia xây dựng các nền tảng Blockchain, tăng cường ứng dụng Blockchain trong hoạt động dịch vụ, kinh doanh tại Trung Quốc,…
Tuy nhiên, dù rất nổi tiếng ở nước ngoài và hiện đang là xu hướng dẫn đầu tại các nước phát triển, nhưng tại Việt Nam công nghệ Blockchain vẫn chưa được nhiều người biết đến và hiện vẫn có rất ít ứng dụng được xây dựng dựa trên nền tảng này. Nghiêm túc nhìn lại, với việc chính phủ nhiều nước đã ra chính sách khuyến khích việc đào tạo và xây dựng Blockchain thì rõ ràng đây là một xu thế quan trọng và có tiềm năng rõ rệt cần sớm được chúng ta đón đầu.
Vì tính chất của Blockchain, nhiều người nhận định rằng nó có sự liên quan mật thiết và không thể thiếu trong lĩnh vực trò chơi điện tử. Vì lẽ đó, trong năm qua nếu bạn có cập nhật và quan tâm đến công nghệ này, bạn hẳn sẽ nghe đến một số tựa game ra mắt dựa trên nền tảng Blockchain làm điên đảo cộng đồng game thế giới. Nổi tiếng nhất phải kể đến là CryptoKitties, game nuôi và cho sinh sản mèo ảo nhưng lại là một khoản đầu tư thật khi người chơi hốt bạc nhờ việc “bán mèo”, một con mèo đắt nhất từng được bán ra đã có giá là 106.000USD.
Từ hiệu ứng của CryptoKitties, nhiều nhà phát triển Game cũng như Game thủ đã bắt đầu chú ý tới và lên kế hoạch tìm hiểu về các ứng dụng của Blockchain trong thế giới game. Tại Việt Nam sắp tới đây cũng sẽ xuất hiện một cửa hàng game hoàn toàn mới hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ đang hot nhất hiện nay.
Được xem như là cửa hàng ứng dụng đầu tiên xây dựng trên nền tảng Blockchain xuất hiện tại Việt Nam, cửa hàng game ALAX chuẩn bị được ra mắt với hy vọng mang đến những cơ hội phát triển cho cộng đồng Game Việt. Về cơ bản, cửa hàng ALAX (ALAX Store) cũng cung cấp những ứng dụng Game tương tự như Google Play và Apple Store, với các tựa Game miễn phí và trả phí. Nhưng phần thanh toán (ALAX Pay), sẽ có sự khác biệt khi không sử dụng liên kết với thẻ Visa/Master nữa mà thay vào đó là thanh toán dựa trên nền tảng Blockchain với một thông số trung gian có tên AIA – có thể được xem là hệ thống tiền mã hóa riêng của ALAX. Với AIA, bạn có thể dùng để mua các tựa Game trả phí hoặc mua các vật phẩm trong các tựa game có chức năng In-app Purchase (IAP).
Một trong những thế mạnh của Blockchain đó là việc có thể tiết kiệm chi phí cực kì hiệu quả khi mọi thứ đã trở nên tự động. Điều này cũng có ảnh hưởng tốt khi đem áp dụng vào một cửa hàng Game. Như các bạn đã biết thì mua một Game trên Google Play hoặc AppStore cần phải thanh toán bằng thẻ tín dụng. Nhưng phía sau đó, tổng số tiền bạn chi trả không phải đều được chuyển hết cho nhà phát triển mà còn chia nhỏ ra, một phần cho phía cửa hàng trung gian, một phần cho các công ty phát hành thẻ tín dụng và một phần cho nhà phát triển game. Chính vì lý do này mà đôi khi các nhà lập trình buộc phải tăng giá bán game để có nguồn thu nhập ổn định.
Nhưng đối với cửa hàng ứng dụng ALAX, dựa theo những gì mà họ đã chia sẻ về chính sách, thì phí hoa hồng thu từ nhà phát triển cho một game được upload sẽ chỉ dao động trong khoảng 20%, thay vì 30% trở lên như các cửa hàng khác. Bên cạnh đó, nhờ thanh toán dựa trên hệ thống tiền tệ riêng và cắt giảm được khoản chi phí phải trả cho các đơn vị phát hành thẻ cũng là những yếu tố có thể giúp giảm giá thành game mà vẫn đảm bảo thu nhập cho các nhà lập trình trên cửa hàng ALAX.
Phí hoa hồng được giảm cùng với giá Game trở nên hợp lý, cộng thêm vị trí hiển thị nổi bật thay vì nguy cơ bị chìm ngập trong hàng núi ứng dụng là lý do khiến cộng đồng phát triển Game dành nhiều sự chú ý cho cửa hàng Game mới này. Nhưng nếu tìm hiểu sâu hơn về background đằng sau của ALAX, ta có thể thấy một ưu thế nổi bật khác. Hai nhà sáng lập của ALAX là Matej Michalko và Kalvin Feng, CEO của DECENT và Dragonfly, hai công ty công nghệ nổi tiếng trong lĩnh vực khởi chạy nền tảng Blockchain có thể tùy chỉnh và phân phối trò chơi di động vốn đang rất thành công ở thị trường Châu Á, cụ thể là các nước Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines,… Cộng thêm với kinh nghiệm khi hợp tác cùng những thương hiệu nổi tiếng như Vivo, Oppo, Huawei và nhiều công ty công nghệ khác là lý do để team ALAX có một sự tự tin tuyệt đối trong việc hỗ trợ cộng đồng phát triển game giới thiệu sản phẩm của mình ra thế giới.
Dự kiến cửa hàng ALAX sẽ chính thức được ra mắt cộng đồng Việt Nam vào cuối tháng 5 này. Hãy theo dõi Fanpage và Website của ALAX để cập nhật những tin tức mới nhất từ họ nhé.
Trang web chính thức: https://alax.io/
Facebook: https://www.facebook.com/alaxvietnam/