Đôi điều thú vị về game disc (1/2)

Dù đang mất dần ưu thế, nhưng có rất nhiều câu chuyện thú vị về những chiếc disc nhỏ xinh quen thuộc với người chơi game. Bạn có biết?

Sự thông dụng ngày càng tăng của game digital khiến game disc đang mất dần ưu thế trong lòng người chơi. Thế nhưng, những chiếc disc nhỏ xinh này có rất nhiều điều thú vị có thể bạn chưa biết.

Cartridge và CD

Rất nhiều game, ví dụ như Final Fantasy VII và Dragon Quest VII, ban đầu được phát triển cho Nintendo 64 dùng cartridge (băng cắm) thay vì các CD chứa được từ 650MB đến 700MB. Trong khi đó, cartridge của Nintendo 64 chỉ có dung lượng từ 4MB đến tối đa 64MB, chỉ bằng 1/10 dung lượng trên một CD. Rõ ràng, các game này không thể chứa đủ dung lượng trên cartridge và nhà phát triển quyết định thay đổi nền tảng sau nhiều năm gắn bó cùng Nintendo.

Bạn còn nhớ không? Phiên bản PlayStation của Final Fantasy VII chứa trên 3 CD, đầy ắp cảnh nền được dựng sẵn và FMV. Đây chính là những thứ khiến game “phình to” như thế, còn phần code của game thật ra rất nhỏ. Nếu chứa trên cartridge N64 phải tốn đến 29 cartridge, và đồng nghĩa bạn phải thay cartridge ít nhất 29 lần trong suốt quá trình chơi. Nhưng thực tế là bạn không thể thay cartridge để chơi tiếp như thay disc trên PlayStation. Chưa kể, cho dù bạn có thể thay được thì cái giá của một game gần 30 cartridge chắc chắn không thể rẻ chút nào!

Rõ ràng, nếu không nhờ disc quang thì Final Fantasy VII không thể đạt được mức độ chi tiết như thế với các đoạn phim chuyển cảnh ấn tượng và cảnh nền dựng sẵn. Nhưng disc quang cũng không phải là điều tuyệt vời. Nó rất dễ dàng khiến bạn nổi điên khi bị trầy xước trong quá trình sử dụng hay do bảo quản không đúng. Và điều gây bực nhất là tốc độ truy xuất dữ liệu của nó kém xa cartridge. Những màn hình loading xuất hiện thường xuyên dễ khiến chúng ta phát khùng vì chờ. Trong khi với cartridge, dữ liệu được loading gần như ngay tức khắc.

Đoạn clip bên dưới là bản demo kỹ thuật Final Fantasy SGI, được cho là sử dụng để phát triển game Final Fantasy mới. Trên thực tế, công nghệ này sau đó được dùng để dựng FMV cho FF7 và các game Final Fantasy khác trên PlayStation.

Disc hay disk?

Có lẽ bạn nhận thấy có hai cách gọi, từ disc với chữ c ở cuối và disk với chữ k ở cuối. Thật ra đây là cách gọi để phân biệt hai loại “đĩa” khác nhau. Từ disc dùng để chỉ các loại đĩa quang như Blu-ray, CD và DVD. Còn từ disk dùng để chỉ các loại đĩa có từ tính như đĩa mềm hay đĩa cứng. Nói đơn giản, đây là cách mà người ta phân biệt rạch ròi giữa các loại đĩa quang và đĩa từ tính trong thực tế sử dụng, nhất là trong logistic và các giai đoạn lập kế hoạch cho dự án.

0xD15EA5E

Thoạt nhìn, đoạn mã này không có gì đặc biệt. Nhưng nếu quá quen với teen code, có lẽ bạn sẽ đọc được ngay đó là từ disease, dịch nghĩa là “bệnh”. Dãy số và chữ này chính là mã hex trên disc Wii dùng cho partition chứa dữ liệu game. Và dù có “bệnh” hay không thì nó cũng đã hoàn thành tốt việc được giao.

Trên thực tế, mỗi ổ cứng hay một đĩa quang, thậm chí bất kỳ phương tiện lưu trữ dữ liệu số nào cũng đều sử dụng partition để chứa dữ liệu. Mỗi partition có thể hiểu như một ổ đĩa phụ vậy. Các disc Wii và thậm chí là các disc game từ các hệ console ngày nay đều có ít nhất hai partition. Một chứa dữ liệu cập nhật firmware cho console, và một chứa dữ liệu cho game.



Để tách bạch giữa mỗi partition, chúng ta cần mã để chuyển đổi giữa các partition này cho mục đích sử dụng. Với disc Wii, Nintendo chọn mã “disease”. Không ai biết được vì sao có sự chọn lựa này, nhưng có lẽ chỉ là ý tưởng vui từ những bộ não tài năng của Nintendo đã nghĩ ra nó.

Sử dụng không gian trống trên disc

Đôi lúc dữ liệu trong một phiên bản demo còn nhiều hơn mức cần thiết của nó. Một ví dụ khá thú vị về trường hợp này là game Crash Bash trên PlayStation xưa cổ, do Eurocom Entertainment Software phát triển.

Nếu có demo disc của trò chơi, bạn có thể mở khóa phiên bản beta khá hoàn chỉnh bằng cách nhập vào một cheat code. Lý do của câu chuyện thú vị này có lẽ vì… lười. Nhà phát triển cho rằng đưa toàn bộ full game vào và khóa một số phần trong trò chơi sẽ dễ dàng hơn xây dựng một bản build riêng làm demo.

Trên thực tế, có rất nhiều thay đổi giữa bản beta và bản full của Crash Bash được phát hành sau đó. Thử tưởng tượng tượng, nếu người chơi phát hiện điều này từ sớm, chắc chắn sức mua của trò chơi sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng như thế nào. Thật may là sự thật thú vị này chỉ được phát hiện ra 9 năm sau khi game được phát hành. Tôi cũng không biết nên gọi đây là ý tưởng thông minh hay ngu ngốc từ nhà phát triển, để đỡ chút công sức xây dựng bản demo. Và câu chuyện này chắc đang khiến bạn tự hỏi, như tôi, rằng có bao nhiêu “demo” dạng này phải không?

Cover disc Crash Bash

Hình bìa game Crash Bash “huyền thoại”

Như đã nói ở trên, phần code của game thật ra chiếm rất ít dung lượng. Vì thế, không gian trống “khổng lồ” đó đã được một số nhà phát triển quyết định làm chuyện… mờ ám. Điển hình như trường hợp game PlayStation Tiger Woods 99 PGA Tour Golf (1998). Nếu bỏ phiên bản được bán ra ban đầu của trò chơi vào ổ CD-ROM trên PC, bạn có thể truy xuất phim ngắn The Spirit of Christmas dưới định dạng AVI.

Đây có lẽ là ví dụ đầu tiên của cái mà ngày nay chúng ta gọi là viral video, ngoại trừ việc thời đó làm gì đã có YouTube để tạo tính lan truyền. Vì thế người ta phải lan truyền nó bằng những cách khác, lý tưởng nhất là dùng băng VHS.

Có một câu chuyện bên lề thú vị mà tôi muốn kể các bạn nghe. Đó là hai đoạn phim ngắn này chính là yếu tố đã dẫn đến series hoạt hình sitcom South Park nổi tiếng dành cho người lớn được khai sinh. Tất nhiên không phải nhờ game Tiger Woods 99 PGA Tour Gold, vì South Park khi đó đã ra mắt được vài năm. Việc “đính kèm” theo bản sao của đoạn phim ngắn nói trên là chưa được sự đồng phép của chủ quản giữ bản quyền thương hiệu. EA sau đó đã phải tiến hành thu hồi lô disc này. Bạn biết đấy, ờ thì thu hồi. Nhưng nếu đó là bạn, liệu bạn có chịu trả lại game để đổi lấy disc những bản sao nói trên không?

(Xem tiếp)

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...Loading...