Nếu bạn là một fan của From Software và những tựa game độ khó cao thuộc dòng Souls của studio này, hẳn bạn đã biết rằng họ đang phát triển Sekiro: Shadow Die Twice, một tựa game hành động – phiêu lưu lấy bối cảnh Chiến Quốc. Bởi studio của ông Hidetaka Miyazaki nói rằng họ đã “hết chuyện làm” với dòng Souls và muốn làm một điều gì đó mới mẻ, khá nhiều fan lo ngại trò chơi sẽ quá khác biệt so với những Dark Souls hay Bloodborne. Họ e rằng khi From Software rời bỏ lối chơi quen thuộc cũng như bối cảnh tối tăm và tuyệt vọng của Dark Souls hay Bloodborne, chất lượng của trò chơi sẽ đi xuống. Bên cạnh đó, các fan trung thành của studio cũng không muốn một tựa game dễ ợt kiểu bấm một nút đến hết game như Nier: Automata, mà muốn được thấy một tựa game độ khó cao, đầy thử thách dù không còn những lần “nhặt xác” như trước đây.
Quả thật Sekiro có nhiều điều khác biệt so với những người tiền nhiệm. Game không cho phép bạn tạo nhân vật mà chỉ được chơi mỗi nhân vật chính có sẵn để phục vụ cho cốt truyện của trò chơi. Nhân vật chính Sekiro của chúng ta có khả năng tự hồi sinh, sở hữu các chiêu “1 hit 1 mạng”, các đòn đánh nhanh, chuẩn xác hơn và khả năng di chuyển linh hoạt. Bạn cũng không cần phải dán mắt vào thanh stamina (thể lực) hay tránh ra xa xa chờ anh chàng vung thanh kiếm của mình. Sekiro còn có một cây kỹ năng dài, cho phép bạn phát triển nhân vật của mình theo ba phương hướng khác nhau, và những kỹ năng này mang đậm nét hành động hơn là RPG như trước.
Nhưng tất cả những điều đó không đồng nghĩa với việc game dễ hơn. Mọt đem lại cho các bạn một tin mừng như tựa của bài viết này đã thể hiện. Dù Sekiro có thể hồi sinh bản thân để tiếp tục cuộc chiến dang dở sau mỗi lần bị hạ gục, nhưng cuộc chơi của bạn vẫn rất khó, chẳng kém hơn Bloodborne hay Dark Souls. Thật ra, nhờ thiết kế gameplay mới và bộ kỹ năng của nhân vật chính, From Software có cơ hội để làm ra một tựa game khó nhằn theo một phương hướng hoàn toàn khác.
Có thể coi Devil May Cry 5 là một phần nâng cấp toàn diện, với dàn nhân vật cả mới lẫn cũ với độ điên được phóng tên lửa gấp 10 lần bình thường.
Thật vậy, chỉ xem qua các trailer mà From Software đã ra mắt lâu nay, bạn dễ dàng nhận ra rằng lối chơi của Sekiro rất khác biệt. Thay vì những đòn đánh chậm rãi đầy tính toán khi hai nhân vật vờn nhau trong một đấu trường rộng kiểu Souls, Sekiro cần phải đánh tay đôi với kẻ địch để phá thế phòng ngự của chúng. Khả năng phòng ngự của địch được đo đạc bằng một thước đo nằm ngay trên màn hình (game gọi là Posture Break), liên tục phục hồi nếu bạn không tấn công. Khi rút cạn thước đo này, game thủ sẽ được tưởng thưởng bằng những pha “phá phòng ngự” cho phép người chơi thực thi những đòn đánh sát thương cao hạ gục mục tiêu. Nhưng chưa hết, thước đo này cũng áp dụng cho cả chính bạn!
Sekiro cũng được trang bị một động tác đỡ đòn nhanh nhạy hơn hẳn so với Dark Souls. Nếu canh thời gian chuẩn xác, game thủ có thể đỡ đòn và lập tức phản công để gây thiệt hại lớn cho thước đo phòng ngự của đối thủ. Bạn có thể dùng động tác này để đỡ gần như mọi đòn đánh trong Sekiro, trừ các chiêu thức được báo hiệu bằng chớp đỏ cần phải né tránh bằng cách lăn tròn hoặc nhảy. Tóm lại, độ khó của Sekiro đến từ việc bạn không thể chơi “chậm mà chắc,” mà phải tấn công, tấn công và không ngừng tấn công.
Ông Yasuhiro Kitao, quản lý cộng đồng của From Software cho biết rằng trong quá trình thiết kế gameplay của Dark Souls, cơ chế kỹ năng mở cho game thủ tự do lựa chọn của người chơi buộc họ phải đặt ra rất nhiều hạn chế. “Chúng tôi phải tự hạn chế bản thân mình và chỉnh sửa, cân bằng trò chơi sao cho phù hợp với tất cả các kiểu chơi của game thủ,” ông nói. Đây là một điều dễ hiểu, bởi khi cho phép game thủ tự do lựa chọn giữa giáp nhẹ hay giáp nặng, pháp sư đánh xa, kiếm dài hay kiếm ngắn,… From Software phải cân chỉnh sao cho mọi cách build của game thủ đều có thể đánh bại những con quái và trùm cản đường.
Với một nhân vật cố định và cây kỹ năng được thiết kế theo kiểu mở khóa dần thay vì thật nhiều ngã rẽ để lựa chọn như Sekiro, From Software không cần phải lo ngại chuyện cân bằng độ khó của game cho nhiều kiểu build nhân vật, mà chỉ cần lo cho đúng một nhân vật duy nhất. “Trong Sekiro, nhân vật chính cố định cho phép chúng tôi tập trung vào trải nghiệm chơi đơn, và chỉnh sửa các trận đấu trùm hay các pha giao tranh sao cho bao quát hết tất cả những gì mà nhân vật có được,” ông Yasuhiro cho biết. “Chúng tôi muốn họ tận dụng tất cả kỹ năng, vũ khí mình có và cả mưu mẹo để đối đầu với những đối thủ thực sự thử thách.”
Để minh họa cho điều này, có lẽ chúng ta cần nhìn đến con boss có tên Lady Butterfly (quý bà bươm bướm), một con boss ở giai đoạn đầu của game. Khác với cái tên nghe sexy của mình, mụ ta… già chát nhưng lại rất linh hoạt và sử dụng các đòn đánh cả gần lẫn xa và ảo ảnh để chiến đấu. Để đánh bại con boss này, game thủ cũng phải “hổ báo” tương tự chứ không thể chơi kiểu lăn lộn trên mặt đất chờ cơ hội đâm thọc như Dark Souls. Với thiết kế gameplay mới, From Software luôn biết rõ game thủ có những kỹ năng gì lúc gặp mặt Lady Butterfly nên họ có thể đẩy cao độ khó của game bằng cách thiết kế các chiêu thức của mụ sao cho game thủ phải sử dụng tất cả những kỹ năng đó để né tránh.
Hạ gục con boss này một lần là chưa đủ bởi cũng như Sekiro, Lady Butterfly có một dạng hồi sinh mới mạnh hơn. From Software tiết lộ rằng đa số boss trong game sẽ thay đổi phong cách chiến đấu giữa cuộc chơi để thay đổi nhịp độ chiến đấu, buộc game thủ phải chứng minh mình xứng đáng được đi tiếp. Không rõ các phong cách chiến đấu của cùng một con boss khác biệt nhau đến mức nào, nhưng biết rõ From Software, Mọt tin rằng lũ boss này sẽ không ngần ngại chơi những trò bẩn bựa trong game. Như Mọt game được biết, một trong những con boss ngay đầu game trong trò chơi này là tên samurai đã chặt tay nhân vật chính và bắt cóc thiếu chủ mà Sekiro phải bảo vệ. Sau đó, game bắt bạn phải đấu với hắn ta ngay lập tức trong tình trạng vừa mất một cánh tay.
Hay một con boss khác là The Chained Orge, một gã khổng lồ đeo xích (ảnh gif đầu tiên trong bài). Nhờ kích thước to lớn, hắn ta chơi theo style đô vật, có những chiêu thức với tầm ảnh hưởng rất xa và khó né tránh hơn hẳn. Nếu bạn nghĩ rằng theo đúng truyền thống RPG quái to thì phải chậm, bạn đã lầm. Hắn cực kỳ nhanh nhẹn và đòi hỏi game thủ phải phản xạ cực tốt nếu muốn thoát khỏi tầm với của các đòn tấn công. Bạn cũng chỉ có hai cơ hội để sai lầm, bởi mỗi đòn đánh có thể xin của bạn một nửa cây máu.
Có thể bạn sẽ hỏi Mọt: bình máu để làm gì? Câu trả lời ở đây là Healing Gourd (bình máu của Sekiro, tương tự Estus Flask) chỉ có… đúng một lần dùng duy nhất, chứ không thể được để dành như các tựa RPG khác. Vậy nên sau khi xem qua những lời giới thiệu của From Software về lũ boss trong game, Mọt tui nhận ra rằng tính năng tự hồi sinh tại chỗ của game không phải để bạn hành boss, mà để boss được hành bạn nhiều hơn. Họ biết rằng game thủ sẽ chết nhiều hơn hẳn, và cho chúng ta một chút an ủi rằng mình còn có thể được hồi sinh.
Vậy là yên tâm về độ khó của Sekiro rồi nhé. Bạn đã sẵn sàng bị nhét hành vào ngày 22/3 tới chưa?