Dòng game Divinity (Divine Divinity, Divinity: Original Sin 1 và 2) là một trong những series RPG theo lượt xuất sắc nhất nhiều năm qua, không chỉ bởi gameplay thú vị mà còn vì sự tự do đến bất ngờ. Thật vậy – bạn không chỉ có thể hoàn thành một nhiệm vụ theo nhiều cách khác nhau, mà còn có thể xử hết những NPC quan trọng trong cốt truyện trong khi trò chơi vẫn cứ tiếp diễn như bình thường, và rất nhiều độc chiêu mà đội ngũ phát triển chưa từng nghĩ đến. Điều này khiến Mọt đặt ra câu hỏi: Larian Studios đã tạo ra một trò chơi như thế bằng cách nào, và họ nghĩ gì khi thấy game thủ “quậy tung” trò chơi?
Sự tự do mà series này sở hữu đến từ một mạng lưới những tính năng phức tạp mà game thủ quen thuộc với series kể từ Divine Divinity (2002) đã biết đến, và được nâng cấp bởi ông Nick Pechenin, người chịu trách nhiệm thiết kế hệ thống gameplay của Divinity: Original Sin 2. Trò chơi thể hiện rõ sự tự do của mình ngay từ cách xây dựng nhân vật: game thủ có thể chơi hết game bằng những nhân vật truyền thống kiểu pháp sư biết dùng cung hay chiến binh phun lửa – tóm lại là những kiểu build “bình thường như cân đường hộp sữa,” nhưng cũng có thể quậy và chơi một undead để hồi máu bằng thuốc độc còn các phép chữa trị lại gây sát thương.
Những game thủ thích phá game còn tìm ra “barrel-mancer,” thuật ngữ chỉ những game thủ tiêu diệt đối thủ bằng cách dùng các loại thùng chứa độc, dầu, sương mù, nguyền rủa… nằm khắp nơi trong trò chơi. Một con trùm kênh kiệu khó ưa có thể bị giết bằng cách… bị đè chết dưới sức nặng của những bức tranh vẽ chính hắn. Tất cả những cách chơi này đều hợp lý, đều mạnh mẽ và đều được cho phép, vì vậy nên game thủ của Divinity: Original Sin 2 luôn được khuyến khích tìm ra những cách phá game mới hơn, vui hơn và hiệu quả hơn nữa.
Hệ thống kỹ năng của trò chơi cũng tự do không kém, bởi nó có vai trò như bộ khung để game thủ thoải mái thử nghiệm. Những trò như đập thùng dầu rồi châm lửa hay xối nước lên kẻ địch rồi tạo sét chỉ là thao tác cơ bản, bởi game có những chiêu thức thú vị hơn rất nhiều, đến mức gần như phá game. Một mê cung cản đường? Chỉ dân gà mờ mới lết bộ băng qua, còn “pro” chỉ biến hình và bay qua đó. Thùng đồ nằm ngoài tầm với? Một phép teleport đơn giản sẽ kéo nó đến bên bạn, thay vì phải lòng vòng giải đố và mò mẫm qua đủ thứ chướng ngại vật.
Ông Pechenin nói rằng khi thực hiện hệ thống kỹ năng này, đội ngũ phát triển đã dành ra rất nhiều thời gian để thử nghiệm và xem xét đâu là sáng tạo hay niềm vui thú cần được giữ lại, và đâu là điều nên bị xóa bỏ để giữ cân bằng game. Sau khi đã hoàn tất giai đoạn này, họ không muốn can thiệp quá nhiều vào sự cân bằng của kỹ năng sau khi trò chơi đã ra mắt. Phép Teleport chính là một ví dụ cho điều này, bởi nó đã trải qua rất nhiều thay đổi và từng có lúc bị Larian Studios quy hoạch thành một kỹ năng cấp cao, nhưng sau khi Larian nhận ra nó thú vị đến mức nào, họ quyết định để game thủ học được nó chỉ trong vài giờ đầu tiên.
Một trong những trò phá game nổi tiếng nhất trong Divinity: Original Sin 1 có lẽ là khả năng “1 hit” Void Dragon, con trùm cuối của game. Mang danh trùm cuối, dĩ nhiên Larian Studios muốn người chơi phải có một trận đấu gian khổ trước khi được thấy những dòng credit hiện ra, nhưng điều đó đã không xảy ra khi game thủ tìm ra chiêu… đập rương. Cách hoạt động của nó rất đơn giản: chỉ việc nhồi đầy những vật phẩm nguy hiểm vào trong một cái rương và đặt ở vị trí Void Dragon xuất hiện, và phá rương khi con rồng đáp xuống. Vụ nổ của cái rương có thể giết chết con rồng ngay lập tức trong khi nhân vật của game thủ chẳng mất một giọt máu nào, và đã khiến cả cộng đồng game thủ lẫn Larian bị shock vì sự sáng tạo của nó.
Chiêu “1 hit 1 kill” trùm cuối của Divinity: Original Sin.
Nói về sự tồn tại của chiêu phá game này, ông Pechenin cho biết “với chúng tôi, việc game có những thứ không được mình sắp đặt sẵn để game thủ khám phá là rất quan trọng. Điều này nghĩa là dù chúng tôi không cố ý đưa combo 1 hit này vào game, chúng tôi đã tạo ra một đống những cơ chế và hiệu ứng có khả năng tương tác với nhau và chúng có thể chứa một vài combo như vậy. Một số combo được tìm ra trong quá trình phát triển và được hạn chế theo một phương thức nào đó. Chẳng hạn bạn có thể teleport một vũng dung nham ở Reaper’s Coat và giết hết mọi người, nhưng bạn không thể đem nó vào trong hang hay sang một chương mới.”
Như Mọt đã nói bên trên, Larian dành rất nhiều thời gian để test game, nhưng dĩ nhiên một đội ngũ tester không bao giờ có thể thử nghiệm nhiều như hàng triệu game thủ sau khi game ra mắt. Họ chỉ có thể nghĩ ra những cách chơi khả dĩ nhất và tập trung vào việc khử những lỗi lớn trong quá trình chơi. Vì vậy việc những combo quá mạnh tương tự vẫn tồn tại trong game là chuyện bình thường. Có thể kể đến Chicken Claw + Rupture Tendons: Chicken Claw biến đối thủ thành một con gà chạy loạn còn Rupture Tendons gây sát thương khi hắn di chuyển, nên việc kết hợp hai kỹ năng này gây ra sát thương cực lớn lên mục tiêu. Tuy nhiên combo này quá mạnh khiến những combo khác bị bỏ qua, và đôi khi con gà chui tọt vào các ngóc ngách và biến lại thành người, khiến nó bị kẹt luôn trong đó. Vì hai lý do này, Larian phải patch để giảm bớt sức mạnh của nó trong game.
Combo gây sát thương vô tận nay đã bị xóa bỏ.
Để đảm bảo rằng game thủ ở mọi trình độ đều có thể tìm thấy thử thách trong game, Larian Studios đã tính đến rất nhiều trường hợp. Họ tính đến trường hợp game thủ “nhảy cóc” bỏ qua nội dung và đảm bảo rằng họ vẫn có thể hoàn thành game (dù sẽ rất khó do thiếu level và trang bị). “Game thủ có thể tự do bỏ qua nội dung nếu muốn được thử thách, và thậm chí có thể sang chương (Act) mới sớm hơn bình thường. Những trận đấu như Alice Aliscceon ở Reaper’s Coast là để những game thủ đó được gặp đối thủ xứng tầm,” ông Pechenin nói. Những game thủ muốn chơi solo mà chẳng cần đến đồng đội có thể học talent Lone Wolf – một talent được thiết kế để “nhồi nhét” kinh nghiệm lẫn tiền bạc của 4 nhân vật vào 1 – 2 nhân vật và nâng cao tốc độ của game. Bạn thậm chí còn chẳng cần phải làm quest thứ tự mà Larian đã tạo ra, và thậm chí còn có thể… thịt luôn cả NPC giao nhiệm vụ nếu thích.
Với phương thức phát triển và cân bằng game độc đáo của mình, Larian Studios đã tạo ra được những tựa game “mở” về mọi mặt, và để bạn trở thành một cỗ máy chiến tranh để phục vụ cho một mục tiêu duy nhất: sự thú vị trong quá trình chơi. Họ chẳng mấy bận tâm đến những chiêu phá phách mà game thủ tìm được trong trò chơi của mình, bởi đó là điều khiến game thực sự hấp dẫn. Khi lối chơi này kết hợp cùng một thế giới rộng lớn đầy màu sắc và vô vàn bí ẩn chờ đợi game thủ khám phá, Divinity: Original Sins 2 của Larian đã trở thành “trùm cuối” của mảng turn-base.