Vài tuần trước đây, Valve đã “lấn sân” Discord bằng cách tung ra một phiên bản mới của Steam Chat, được làm lại hoàn toàn để giữ chân game thủ với nền tảng chat của mình.
Khi đó, Mọt tui đã bàn với thằng bạn Khỉ Nâu của mình rằng Steam có vẻ đang thực sự sợ hãi Discord, bởi phần mềm chat miễn phí dành cho game thủ này đang có hơn 150 triệu người sử dụng, cao hơn con số 125 triệu tài khoản của Steam. Discord hoàn toàn có thể đe dọa ngôi vương của Steam trong làng game PC bằng cách chuyển mình thành một nền tảng phát hành game, với ưu thế cực lớn đến từ 150 triệu game thủ đang sử dụng nó hàng ngày để bàn luận, chat chit và gọi voice.
Và bây giờ, điều đó đã thành hiện thực. Cứ gọi Mọt là tiên tri, bởi chuyện Discord bán game đã xảy ra. Công ty này vừa “trả đũa” Steam bằng cách tung ra một cửa hàng bán game ngay trên nền tảng chat có hơn 150 triệu người sử dụng của họ.
Discord cho biết hiện tại cửa hàng game này chỉ mới là phiên bản beta nên sẽ khá hạn chế, chỉ mở cửa cho một phần nhỏ trong số 150 triệu người dùng, cụ thể là 50.000 người ở Canada. Để thu hút khách hàng so với Steam, một số game được bán trên Discord sẽ cho game thủ những phần thưởng nho nhỏ cho Nitro, dịch vụ có thu phí của Discord.
Trong khi Valve đang mở rộng số lượng game được bán trên Steam trong vài năm qua thông qua những chương trình như Steam Greenlight hay Steam Direct, Discord bán game theo hướng tuyển chọn với lượng game ít hơn, nhưng có chất lượng cao hơn. Họ nói mình muốn tạo ra cảm giác “như một tiệm sách nhỏ quen thuộc gần nhà” cho game thủ.
“Chúng tôi sẽ tung ra một cửa hàng game giống như những tiệm sách nhỏ, ấm cúng gần nhà bạn, đi kèm những lời giới thiệu những tựa game nóng và mới nhất,” Discord cho biết. Họ cũng tiết lộ rằng mình đã ký thỏa thuận hợp tác với những nhà phát hành như THQ, Deep Silver và có kế hoạch tiếp tục mở rộng. Trong ngày ra mắt, cửa hàng game Discord chỉ có 11 tựa game khác nhau, nhưng đều là những trò chơi chất lượng được đánh giá cao:
Ngoài ra, Discord còn hứa rằng trong tương lai, họ sẽ tài trợ chi phí phát triển cho những tựa game indie để đổi lấy việc được độc quyền bán chúng trong một thời gian ngắn trên cửa hàng của mình, gọi là “First on Discord.” Những tựa game trong chương trình này sẽ được bán trên Discord đầu tiên, với thời gian độc quyền vào khoảng 90 ngày trước khi xuất hiện trên các nền tảng khác.
Đồng thời Discord cũng cho biết mình đang xem xét để nâng cấp Nitro lên thành một dịch vụ game có thu phí. Trước đây, khi trả 5 USD mỗi tháng cho Nitro người dùng sẽ nhận được một số tính năng nhỏ như hình đại diện động, biểu cảm riêng… thì với cửa hàng game mới, họ sẽ nhận được một số tựa game bản quyền nữa:
Dù những tựa game này không mới (chẳng hạn Super Meat Boy đã 8 năm tuổi), rất nhiều trong số này là những trò chơi xuất sắc có thể khiến bạn mất hàng tháng trời, như Saints Row: The Third, hoặc ngắn hơn nhưng vẫn rất hấp dẫn (Super Meat Boy, Metro: Last Light Redux, Darksiders).
Và để đi kèm với cửa hàng game của mình, Discord đang biến client chat của nó thành một launcher thực thụ, cũng giống như Steam. Nhờ tính năng Universal Library, game thủ sẽ có thể sắp xếp, quản lý và mở mọi tựa game đang cài đặt trên máy của mình thông qua Discord, bao gồm cả những tựa game không mua từ Discord và đòi hỏi một launcher khác để hoạt động, chẳng hạn như Steam hay Origin.
Giám đốc marketing của Discord, ông Eros Resmini cho biết lý do Discord bán game trong cửa hàng của mình là để giữ dịch vụ của mình tiếp tục miễn phí. Họ không muốn bán quảng cáo hay thông tin của người dùng cho các hãng khác, trong một thời đại mà Facebook, Twitter, Google đều đang xem dữ liệu người dùng là một món hàng đắt giá để kinh doanh.
Với sự xuất hiện của những đối thủ cạnh tranh mới như WeGame hay Discord, chắc chắn Valve và “thánh” GabeN sẽ không thể tiếp tục ngủ yên trên ngai vàng của mình. Cuộc cạnh tranh này chắc chắn sẽ có lợi cho game thủ, bởi nền tảng nào dễ dùng hơn, có nhiều game hấp dẫn với giá tốt hơn, và chăm sóc người dùng hiệu quả hơn, nền tảng đó sẽ được sự ưa chuộng của game thủ và trở thành kẻ chiến thắng.