Hideo Kojima và Metal Gear Solid đã là hai cái tên quá om sòm trong làng game, nhất là sau cuộc chia tay đầy kịch tính của ông trùm này với Konami hồi 2015. Thuở đó trong những trận chém gió, chém mây, chém bão, lắm chư vị anh em Game Thủ cho rằng, Kojima tèo chắc rồi, làm thế nào mà ngoi lên được trong cái giới làm game được nữa.
Tui thầm nghĩ mấy người mạnh miệng phát ngôn lúc đó bây giờ đã phải nuốt lưỡi vào trong, vì rõ ràng Kojima đã trở lại hoành tráng như một vị thần và thậm chí còn lợi hại hơn xưa. Death Stranding chính là đứa con đầu lòng đánh dấu con đường solo của Kojima, chắc chắn ông sẽ khiến Konami phải ngậm ngùi vì "đã để em rời xa". Vậy rốt cuộc trong cái đầu khó lường của ông đang toan tính những chiêu trò gì đây?
Anh đã trở lại và lợi hại hơn xưa!!
Tay làm game quái chiêu này cho hay, ông dự đinh sẽ không xài lại những công thức từng đem lại tên tuổi của mình suốt 2 thập kỉ qua với Metal Gear Solid (ông còn cay tình cũ với Konami chăng?). Tại sự kiện Tribeca Gaming 2017, Kojima chia sẻ rằng ông mong muốn được khám phá và thể nghiệm thêm nhiều phương thức dẫn chuyện khác cho Death Stranding thay vì chỉ dùng cutscene và thoại dẫn . Vốn hóng hớt, tui không thể nào ngó lơ mà phải xách mông đi tìm nghe ngóng mọi thông tin khả dĩ nhất về vụ này. Cũng xin nói trước với các anh em Mọt Game gần xa, bài viết này tui tích cóp thông tin và chủ yếu phỏng đoán dựa trên những gì "lụm mót" được, nên có thể đúng có thể sai. Nhưng tui cam đoan luôn sàng lọc những gì đáng tin cậy nhất chứ không có chém gió thành bão đâu à nha!
Ai cũng biết (mà có hổng biết thì bây giờ sẽ biết) Kojima đã "trao thân gửi phận" đứa con đầu lòng Death Stranding vào tay Sony. Mà xuất giá tòng phu - nhập gia tùy tục, bên studio của Sony đã đưa ra yêu cầu mà theo tui là cũng hợp tình hợp lý, rằng để làm việc hiệu quả gắn kết bền lâu thì đôi bên phải thẳng thắn chia sẻ mọi dự định, mong muốn, kinh nghiệm lẫn thành tựu để làm ra thành phẩm xứng đáng nở mày nở mặt với thiên hạ. Tính ra thì Kojima cũng đâu có thua thiệt gì, vì ngay sau đó ông ý đã quyết định sẽ dùng nền tảng Decima cho Death Stranding. Decima là nền tảng game ưu việt đến từ nhà Guerilla Games, cho phép tối ưu hóa các yếu tố A.I (trí thông minh nhân tạo), yếu tố vật lý môi trường và các công cụ logic khác. Ở hiện tại thì Decima có thể coi là công cụ bá đạo nhất để dựng game thế giới mở. Các con game từng xài nền tảng Decima bao gồm Killzone Shadow Fall, Until Dawn, RIGS: Mechanized Combat League và mới đây nhất không đâu xa lạ là siêu phẩm Horizon Zero Dawn.
Nền tảng đột phá nhất của công nghệ game hiện nay
Đâu chỉ dừng lại ở đó, Kojima còn nhân cơ hội này để kết thân ngay với giám đốc điều hành của Guerilla là Hermen Hulst, cũng là người đứng sau thành công của Horizon Zero Dawn, tiện thể học hỏi ngay những kinh nghiệm quý báu nhất. Guerilla Games thậm chí còn tự nguyện hỗ trợ cho Kojima trong quá trình dùng Decima cho Death Stranding nhằm đem lại hiệu quả tối ưu nhất nữa, rõ ràng nhân tài lúc nào cũng được chào đón mà.
Một trong những lí do giúp Horizon Zero Dawn thắng điểm với giới phê bình chính là nhờ vào độ chân thực và hoàn hảo của thế giới mở được xây dựng trong game. Hệ thống nhiệm vụ phụ phong phú đa tương tác và giàu yếu tố hành động khám phá, các nhân vật NPCs sinh động và có A.I cao; chưa kể các thành tựu thu thập (Collectiables) được rải khắp các bản đồ và bao gồm nhiều nội dung thú vị xoay quanh môi trường và nền văn minh được xây dựng trong game. Các yếu tố đó tạo nên được độ "sâu" cho thế giới, khiến người chơi tin rằng nó thực sự là một thế giới thu nhỏ. Trong khi đó Metal Gear Solid V: The Phantom Pain của Kojima trước đây bị đánh giá là không tận dụng được môi trường thế giới mở của mình: nhiệm vụ phụ rời rạc không kết nối với cốt truyện, nhiệm vụ thu thập chủ yếu để nhận thưởng và gom easter eggs, thế là hết.
Anh cũng tốt nhưng em rất tiếc...
Thế nên, Kojima sẽ không thể nào để Death Stranding dẫm lại vết xe của MGS5 mà sẽ tận dụng công thức thành công của Horizon để tạo nên những trải nghiệm hoàn thiện và sống động hơn cho tác phẩm của mình.
Tại Tokyo Game Show 2016, Kojima đã công bố rằng Death Stranding có chức năng online nhưng sẽ không giống bất cứ game nào trước đây. Còn sốc hơn khi ông thẳng thừng bảo sẽ không có chế độ multiplayer! Tui đã thực sự gãi não khi nghe tới điều này, online mà không multiplayer thì chơi thì làm gì?
Bìa single của bài nhạc chủ đề trong Death Stranding, chất y chang game.
Kojima giải thích rằng tính năng online này tập trung vào việc tạo nên những "mối dây" (strand), hay sự kết nối giữa các người chơi với nhau. Chúng ta cũng biết game online thông thường sẽ có các chế độ chơi gồm PvP (người chơi đấu với nhau) và PvE (thường là lập team làm nhiệm vụ), nhưng Kojima lại bảo sẽ không đi theo công thức đó mà trung thành với trải nghiệm chơi đơn. Ông muốn để người chơi trải nghiệm cốt truyện một cách sâu sắc nhất, nhưng vẫn san sẻ nó cùng những người chơi khác. Nói thật với anh em Mọt Game, tui nghe tới đây là đã thấy bắt đầu tẩu hỏa nhập ma rồi. Chắc ông già vẫn còn đang muốn nhẹm nên cứ nói úp mở, về vụ này chúng ta phải chờ thêm thông tin thôi. Mà tui cũng đang thắc mắc, nếu thật sự Kojima có thể làm được như thế, liệu ngành công nghiệp game sẽ tạo ra được một bước tiến mới chăng?
Mới đây, tui có đi xem các fan nước ngoài chém gió với nhau thì cả hội fan Kojima đang rộ lên tin đồn rằng cái còng mà nhân vật Norman Reedus đeo trong trailer nhấp nhánh trùng khớp với nhịp rung của chiếc Dualshock4! Từ đấy mà các đồng chí bên đó suy ra chúng ta phải kích hoạt nhân vật bằng tay cầm và cả Reedus lẫn Del Toro đều là nhân vật có thể điều khiển.
Guillemo Del Toro - đạo diễn kiêm fanboy kiêm nhân vật trong game cùng Daryl (Neeman Reedus) của The Walking Dead
Còn theo nguồn tin không chém gió thì chúng ta đã có lời xác nhận của Norman Reedus tại Comic-Con. Theo lời anh này, Kojima từng bảo người chơi sẽ không chơi ở vai Reedus, mà sẽ tự biến Reedus thành nhân vật của mình. Giả thuyết này trở nên vô cùng hợp lí khi Kojima cũng đã từng úp mở về khả năng tùy chỉnh nhân vật trong game trong buổi trò chuyện tại sự kiện Tribeca Gaming Festival.
"Trong teaser các bạn đã thấy Norman không mặc gì cả, đó chính là dụng ý của tôi ngay từ đầu." Kojima chia sẻ. "Ban đầu không mặc gì cả, sau đó bạn sẽ được thấy anh ta trong nhiều trang phục, kiểu tóc và những trang bị khác nhau."
Đoạn mở đầu gây sốc
Bằng việc tùy chỉnh ngoại hình, Kojima muốn người chơi có cảm giác như mình chính là nhân vật. Game sẽ được xây dựng theo hướng nhân vật chính không có tính cách cụ thể, thường có ít hoặc thậm chí không có luôn lời thoại. Tức là anh em tùy nghi muốn làm với thằng nhân vật chính đều được, muốn làm người tốt cũng được mà muốn cư xử như ma cô cũng ô kê! Một vài ví dụ cụ thể cho kiểu game này ta có Mass Effect, Fallout, Elder Scrolls và dòng Persona.
Ở thời điểm hiện tại thì chi có được nhiêu đó thôi. Tui và các anh em Mọt Game phải tiếp tục chờ bố Kojima cao hứng bật mí thêm rồi mới biết thực hư ra sao. Cơ mà cũng không còn lâu đâu, tháng 6 này là tới E3 2017, cỡ gì mà ông ý không thả thêm thính chớ.
Khung cảnh căn phòng tạo nên những thước phim đầu tiên của Death Stranding
Death Stranding là tựa game phát hành độc quyền trên PS4. Thời gian dự tính là khoảng giữa Olympics Bắc Kinh diễn ra và tựa phim Akira được trình chiếu. Mọi thông tin khác sẽ được cập nhật sớm nhất có thể.
Nguồn: Tổng hợp.