Trong xu thế “hoài niệm” đang rất phổ biến trong làng game hiện nay, The Messenger tự tin khoác lên mình chiếc áo đồ họa 8bit bóng bẩy để góp một chân vào mảnh đất retro đầy tiềm năng.
“Truyền nhân của Ninja Gaiden à?” – Chắc chắn sẽ có ai đó khi chơi The Messenger phải thốt lên câu nói này. Quả thực với những fan của Ninja Gaiden sẽ cảm thấy rất đỗi quen thuộc khi lần đầu trải nghiệm tựa game này. Từ việc xây dựng hình ảnh nhân vật có nhiều nét giống với Ryu Hayabusa cho tới bối cảnh và những pha hành động đều như gợi lại những hoài niệm một thời tuổi trẻ đã qua. Kết hợp hài hòa với những tinh chỉnh trong gameplay và một chút tùy biến trong mở khóa các kỹ năng. The Messenger đã tạo nên nhiều sự thay đổi trong việc tiếp cận lối chiến đấu và toàn bộ phong cách chơi của mình.
Sẽ rất hoàn hảo nếu nhà phát triển tiếp tục giữ vững những gì đã và đang níu chân người chơi ngồi chắc bên bàn phím thay vì nhét vào những thay đổi khá… vô nghĩa và ngớ ngẩn. Chắc bạn đọc cũng đã từng nghe đến cái tên Final Fantasy XV, một tựa game xuất sắc ở… nửa đầu game và tệ dần về cuối game với lối chơi tuyến tính vô vị. The Messenger cũng giống y như vậy. Đánh giá The Messenger theo nửa đầu game, người chơi sẽ được thỏa sức bay nhảy và phô diễn khả năng xử lý tình huống với những pha hành động nhịp độ cao thì nửa sau game, The Messenger lại sa đà vào con đường đào map theo phong cách Metroid và Castlevania. Chẳng còn mấy những thử thách và những nơi mài dũa kinh nghiệm tấn công hay di chuyển, tất cả chỉ còn là những nhiệm vụ lặp đi lặp lại tẻ nhạt, đi qua đi lại những nơi đã từng qua để lùng kiếm vật phẩm. Dần dà chính điều đó đã vô tình bóp chết những giá trị cốt lõi đã tạo nên sức hấp dẫn đầy lôi cuốn của The Messenger.
Điểm thú vị trong phong cách xây dựng đồ họa của The Messenger chính là việc chuyển đổi qua lại giữa đồ họa 8 Bit và 16 Bit. Đây là một chút nêm nếm thú vị, lấy ý tưởng từ tựa game Evoland nổi tiếng một thời, không quá mới mẻ nhưng đủ để mang đến những trải nghiệm đáng giá cho người chơi. Đấy là nếu chúng không bị ảnh hưởng bởi cái cơ chế đặc trưng của game khiến người chơi cứ phải đi đi lại lại mấy con đường cũ để tìm nhiệm vụ và lúc này sự thay đổi đồ họa thú vị bỗng trở thành ví dụ thảm họa về sự nhàm chán.
Mới nhìn qua thì Shadows: Awakening có vẻ giống như 1 bản sao của Diablo, nhưng đây lại là một món ăn kết hợp giữa hành động, nhập vai và giải đố cực kỳ độc đáo.
Đồ họa retro có thể thấy ở khắp mọi xó xỉnh của cái chợ game khổng lồ mang tên Steam, thế nhưng một tựa game mà ngay cả lối chơi cũng mang nặng phong cách retro thì ít game làm được như The Messenger. Nhân vật mà bạn điều khiển là một anh chàng ninja có khuôn mặt “không giống Ryu” và phong cách chiến đấu cũng “không giống Ryu” nốt. Cụ thể anh chàng ninja này chỉ có một số hành động đơn giản như chạy, nhảy, bám tường và chém kiếm theo một hướng nhất định. Nghe thì có vẻ hơi nhạt nhẽo nhưng bằng cách phối hợp cùng với Cloud Stepping, phong cách chơi game lại trở nên thú vị và hấp dẫn kỳ lạ.
Về cơ bản, Cloud Stepping chỉ là một cú Double Jump (nhảy đúp) truyền thống mà bạn có thể gặp trong bất cứ tựa game hành động nào. Chỉ có điều cách thức kích hoạt chúng không đơn giản chỉ là ấn nút nhảy liên tục như bao tựa game khác. Để có được cú nhảy lần 2 đó, người chơi phải chém vào một vật thể bất kì xuất hiện trong màn chơi. Đó có thể là một cây đèn, quái vật hay thậm chí là những con bướm nhỏ và cả những viên đạn đang bay. Kết hợp với sự khéo léo và độ chuẩn xác vào đúng thời điểm, người chơi thậm chí có thể thực hiện cả những cú nhảy 3 nhảy 4. Mọi thứ phóng về phía người chơi đều có thể bị vô hiệu hóa chỉ bằng một thanh kiếm và tạo đà cho một cú nhảy đẹp mắt, đây chính là điểm then chốt tạo nên cái lối chơi đặc trưng cho The Messenger.
Bằng việc kết hợp giữa phong cách chiến đấu với thiết kế màn chơi đã mang đến khả năng bay nhảy vô đối giữa không trung, tạo nên một The Messenger “chuẩn ninja” mà người chơi khó có thể thấy ở bất cứ tựa game nào cùng chủ đề, thậm chí là ngay cả Ninja Gaiden mà trò chơi đang lấy cảm hứng. Hơi đáng tiếc là game không cho phép tùy chỉnh nút bấm trên bàn phím mà phải gán mặc định phím nhảy vào Space Bar và nút tấn công vào Ctrl khiến việc sử dụng Cloud Stepping khá khó khăn và bất tiện. Việc không cho phép tùy chỉnh nút bấm khiến cho những màn chơi về sau càng lúc càng trở nên khó khăn khi rất nhiều nhiệm vụ cần đến sự đồng nhất giữa các hành động và các phím bấm mặc định khó có thể làm được điều đó.
Người viết đã phải sử dụng kèm tay cầm Xbox để trải nghiệm tốt nhất cảm giác bay nhảy trong The Messenger và rõ ràng trải nghiệm game lúc này trở nên đơn giản và dễ hơn bao giờ hết. Cảm giác bay nhảy và chiến đấu nhịp độ cao đầy thử thách vô cùng hấp dẫn này tiếc thay chỉ xuất hiện ở đầu game khi mọi thứ còn mới mẻ, quái liên tục thay đổi và kỹ năng luôn được nâng cấp. Dẫu vậy, không thể phủ nhận sự hấp dẫn đến từ những màn đánh Boss kịch tính, tên bán hàng lắm lời lẫn con tiểu quỷ tham lam chỉ chờ chực bạn lăn ra chết để… “ghi sổ nợ”.
Phần cốt truyện ban đầu được xây dựng rất đơn giản, đủ để người chơi hiểu và sẵn sàng cho một chuyến đi dài. Thế nhưng vào những phân đoạn về sau, cốt truyện, thứ đáng ra phải lôi cuốn và giữ chân người chơi để bù trừ cho phần chơi đang thiếu dần sức hút lại trở nên nhạt nhòa nếu không nói là nhạt nhẽo. Việc di chuyển qua lại giữa các khu vực cũng không còn mang đến những phần thưởng tương xứng với công sức bỏ ra như lúc ban đầu nữa, sự lặp đi lặp lại cộng thêm những điểm save càng lúc càng xa nhau càng khiến người chơi cảm thấy khó chịu và ức chế. Điểm cộng lớn nhất cho The Messenger vào những lúc gần cuối game là những màn chuyển cảnh ấn tượng giữa 8Bit và 16Bit, xen lẫn với phần nhạc Chiptune được đầu tư kĩ lưỡng đã phần nào giữ chân người chơi ở lại cho đến hết cuộc hành trình.
Sau cùng, The Messenger vẫn là một tựa game mang đến trải nghiệm ấn tượng với những bản đồ thử thách, những con boss hoành tráng cộng với lối chơi đã tay đã theo cách nào đó làm người chơi đổ mồ hôi không ít lần. Dù xét một cách tổng thể thì The Messenger không phải là một tựa game quá hoàn hảo, vẫn còn rất nhiều những hạt sạn không đáng có. Nhưng nếu là một fan của game hành động đi cảnh thì thực sự những điều trên không phải vấn đề quá lớn vì trải nghiệm thực tế mà nó mang lại rất xứng đáng.
Một số hình ảnh khác trong game: