Phụ Lục
Nếu bạn đang tìm một trò chơi nhập vai với lối đánh chặt chém đầy mãn nhãn, cách chơi cày level hấp dẫn cùng nền đồ họa đẹp, đánh giá Overlord of Oblivion là một sự lựa chọn hợp lý. Hãng phát triển Neocraft có thể không nổi tiếng hay không sở hữu những trò chơi đỉnh, nhưng với Overlord of Oblivion, họ đã làm ra được một trò chơi có thể khiến cho người hâm mộ dành nhiều giờ liền trải nghiệm mà không có cảm giác chán.
Hãy cùng khám phá những gì mà game này mang đến để tạo ra trải nghiệm siêu kinh để cho người chơi nhé!
Overlord of Oblivion có khá ít nhân vật cho người chơi chọn lựa và mỗi nhân vật cũng không hề cò sức mạnh nổi trội nào thuộc dạng class cụ thể. Đây có thể vừa coi là điểm mạnh đồng thời cũng là điểm yếu của trò chơi này. Điểm mạnh là người chơi sẽ không phải đau đầu lựa chọn hay tính toán chiến thuật dựa trên nhân vật đó. Điều này sẽ giúp tăng cảm giác phấn khích trải nghiệm game hơn vì dù bạn lựa chọn nhân vật nào cũng sẽ được chơi theo cách mà mình muốn.
Tuy nhiên, điểm yếu của nó sẽ khiến cho những người kỹ tính hơn cảm thấy có phần đơn điệu. Có thể có người cho rằng một game nhập vai RPG là phải đa dạng, phong phú về nhân vật. Việc có ít nhân vật sẽ khiến nhiều người hời hợt trong việc lựa chọn. Nhưng như tôi đã nói, yếu tố này là điểm mạnh hay yếu nó sẽ phụ thuộc vào cách nhìn của từng người. Về cá nhân tôi thấy số lượng nhân vật không cần quá nhiều nhưng được xây dựng tốt là đủ. Về điểm này Overlord of Oblivion đã làm tốt.
Mặc dù có ít nhân vật, nhà phát triển của Overlord of Oblivion xây dựng mỗi nhân vật đều có thể thay đổi hình dạng được (gọi là Avatar). Mỗi Avatar khác nhau sẽ có những chỉ số khác nhau. Người chơi có thể nâng cấp, khảm vũ khí để thêm thắt các hiệu ứng đẹp mắt. Nhân vật sẽ trở nên ngày càng...ngầu lòi. Nhờ vậy, dù có một hệ thống nhân vật hạn chế nhưng trong đấu trường multiplayer, mỗi người đều mang một dáng vẻ khác nhau chẳng ai giống ai.
Hệ thống vũ khí của game cũng khá hạn chế. Gần như không có việc người chơi nhặt được đồ khi đánh quái. Vũ khí mới sẽ thi thoảng chỉ là cấp cao hơn của vũ khí cũ. Tức là mỗi nhân vật sẽ gắn liền với vũ khí đó rồi, sẽ không có chuyện bạn đang cầm rìu rồi có thể đổi sang búa hay đao kiếm, điều này cũng tương tự với phục trang. Thứ có thể thay đổi được chỉ có Avatar của người chơi mà thôi.
Phục trang và vũ khí của người chơi cũng có thể cường hóa, ép ngọc. Khi có một loại phục trang cấp cao hơn thì những loại ngọc đã khảm ở đồ cũ sẽ tự động chuyển luôn qua đồ mới. Đây là một điểm đáng khen khi game thủ không phải đau đầu lựa chọn giữa các loại phục trang nào để vừa đẹp vừa mạnh hay tỉ mẩn gỡ từng món ra rồi mang sang ráp vào chỗ mới.
Thời gian đầu khi mới vào game, tôi cảm thấy có phần hơi thất vọng. Cơ chế nhận nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ, khu tập trung các game thủ, sự kiện, phần thưởng,... tất cả đều khiến tôi nghĩ rằng mình đang chơi một game kiếm hiệp Trung Quốc. Tuy nhiên, càng đi sâu vào trải nghiệm, cảm giác thất vọng đó đã được thay bằng sự hào hứng, phấn khích, cảm giác mình có thể ngồi liên tục nhiều giờ liền để chơi Overlord of Oblivion.
Game sẽ có một khu vực chung cho tất cả game thủ nhận nhiệm vụ giống y hệt nhau. Trên màn hình sẽ có một thanh thông báo, người chơi chỉ cần nhấn vào đó là nhân vật sẽ tự động đi tìm người giao nhiệm vụ và tự động đi tới màn chơi tương ứng.
Vì là một game mobile nên người chơi chắc chắn không đủ kiên nhẫn mò đường để tìm đúng người đúng tên được. Nên tôi đánh giá đây là một cơ chế tự động hợp lý, cho game thủ không cảm thấy bối rối trước một hệ thống nhiệm vụ dày đặc trong Overlord of Oblivion.
Có thể hiện giờ, hầu hết các game nhập vai online trên di động đều có một kiểu thiết kế các màn chơi na ná nhau, nhưng với Overlord of Oblivion thì khác. Mỗi đấu trường nếu nhìn qua thì đúng là cũng xào đi xào lại như ai, nhưng quan trọng là trong từng bản đồ, nhà phát triển đã thay đổi hay thêm thắt đi một chút để người chơi cảm thấy không bị nhàm chán. Thậm chí có những màn chơi rất đơn giản được lồng ghép xen kẽ với mục đích tạo ra sự liền mạch trong cốt truyện. Đó đôi khi chỉ là đi lại, tìm hiểu và đọc những mảnh ghép rải rác trên đường đi mà thôi.
Bản đồ có thể giống nhau nhưng cách chơi mỗi màn thì không. Đôi khi với cùng một khung cảnh như vậy, nhưng có map sẽ rất khó để vượt qua vì chướng ngại vật hay có quá nhiều bẫy; có map lại được thiết kế sao cho quân lính xuất hiện với số lượng dày đặc. Nhìn chung, việc thiết kế bản đồ nhà phát triển đã làm rất tốt, dù xào đi xào lại một khu vực nhưng không hề tạo cảm giác nhàm chán cho game thủ.
Nhưng có điều tôi vẫn cảm thấy tiếc cho Overlord of Oblivion, các màn chơi lại có thời gian rất ngắn. Nó gây ra cảm giác bị hụt hẫng. Giá như các nhiệm vụ được hãng Neocraft xây dựng thời lượng dài hơn, liền mạch hơn thì sẽ tốt hơn rất nhiều. Tôi khá khó chịu khi mình đang dần có cảm giác đánh đã tay thì nhiệm vụ lại kết thúc.
Overlord of Oblivion có một hệ thống skill - kỹ năng rất hạn chế. Mỗi lớp nhân vật sẽ chỉ có 4 kỹ năng đặc biệt bên cạnh cách đánh thường, một kiểu né đòn cùng một skill tổng duy nhất. Tuy nhiên, đây có lẽ là điều tốt khi người chơi có thể tập trung nâng cấp hoàn toàn vào các kỹ năng này. Nó tốt hơn nhiều so với việc nhà phát triển cố bôi thêm ra nhiều skill đẹp mắt nhưng cuối cùng người chơi không thể sử dụng và upgrade hết. Điểm hạn chế của việc có ít skill là cách đánh sẽ không thể phong phú được.
Một điểm sáng nữa là trò chơi sẽ không có bình Mana, người chơi có thể ra chiêu bao nhiêu lần tùy thích, chỉ cần chờ vài giây để hồi chiêu là được. Tôi đánh giá thời gian hồi chiêu của Overlord of Oblivion khá nhanh, không khiến người chơi ức chế vì phải chờ đợi. Bên cạnh đó, nhà phát triển Neocraft đã sử dụng cách “Skill lồng vào Skill”. Tức sẽ có một chiêu thức mà người chơi có thể nhấn 2 lần ra 2 cách đánh khác nhau.
Các boss cũng được thiết kế rất hay, mỗi con sẽ gây ra những thiệt hại khác nhau bởi những món vũ khí khác nhau. Nhưng nó chỉ khiến người chơi thấy được sự phong phú của game chứ chưa đủ sức để những tên boss đó được nhớ tới lâu dài. Độ khó khi đánh boss cũng chỉ ở mức bình thường, không quá khó nhưng vẫn khiến người chơi cảm thấy phải cày level lên cao hơn, luyện quen việc kết hợp skill mới đánh bại được.
Một ưu điểm nữa trong combat của Overlord of Oblivion là người chơi rất dễ bị dính đòn choáng. Việc cơ chế tránh đòn thêm vào game không phải chỉ để cho vui, nó hoàn toàn có ích với những con boss khó chịu. Chỉ cần dính đòn là người chơi gần như sẽ không thể ra chiêu nào được nữa, nó tạo cảm giác đánh thật hơn rất nhiều so với các game cùng thể loại khác. Nhờ vậy, người chơi có thể tạo ra combo, dồn tên boss vào đường cùng, đánh cho không ngóc đầu lên được. Nhưng để làm được vậy, game thủ phải tính toán sao cho mình vừa đánh xong chiêu này thì chiêu khác đã được hồi.
Chế độ tự động đánh của trò chơi không hề thông minh một chút nào. Nó khiến nhân vật của bạn ra bất cứ chiêu nào mạnh nhất trước, không cần quan tâm con boss trước mặt mình thuộc loại sức mạnh nào. Và tất nhiên cơ chế này chỉ nên sử dụng khi bạn quá bận mà thôi.
Ban đầu tôi hoàn toàn không nghĩ rằng việc đưa Overlord of Oblivion thành một game online là một điều đúng đắn. Các nhiệm vụ, cốt truyện của game chỉ nên dừng lại là một game offline thì hơn. Tuy nhiên khi tham gia các hoạt động bên lề của trò chơi, tôi đã phải nghĩ lại. Overlord of Oblivion phải là một game online và các hoạt động tôi thích nhất chính là 3vs3, một mode mang phong cách chơi của thể loại MOBA.
3vs3 không khác gì một game League of Legends thu nhỏ. Người chơi tập hợp lại mỗi đội 3 người, tham gia cướp khu vực của nhau, bắn phá trụ nhà để giành chiến thắng. Thậm chí phần lồng tiếng như First Blood, Double Kill hay Unstoppable cũng nghe không khác gì trong trò chơi LMHT. Người chơi có thể unlock thêm chế độ nhiều người chơi khác như 5vs5 và 30vs30.
Ngoài ra, Overlord of Oblivion còn có Tháp Chiến Đấu cho người chơi thử thách khả năng của bản thân với những con boss từ cấp độ dễ tới siêu khó. Bạn cũng có thể tham gia các Guild, kết bạn với những người khác để cùng đi phó bản, tự cày kinh nghiệm để lên level nhanh hơn. Việc tìm và kết nối tới những người chơi khác khá nhanh. Tuy nhiên khi vào màn chơi, khả năng kết nối tới máy chủ có phần kém, game liên tục có độ trễ, giật lag, tụt khung hình liên tục trong khi các chế độ khác đều mượt mà và mạng ổn định. Hi vọng các bản update sẽ cải thiện được điều này, đem lại trải nghiệm chơi game tốt hơn.
Overlord of Oblivion đa dạng hóa các hoạt động bên lề cho game thủ bên cạnh nhiệm vụ cốt truyện chính. Chúng không có quá nhiều dẫn tới loãng game, trái lại nó được thiết kế rất tốt. Mỗi mode chơi đều có sự nổi bật riêng biệt, khiến game thủ có thể ở nhiều giờ liền trong thế giới của Overlord of Oblivion mà không thấy chán.
Overlord of Oblivion sở hữu một nền đồ họa không quá xuất sắc nhưng vẫn có thể chinh phục được đại đa số người chơi, kể cả khó tính. Các nhân vật chính được thiết kế sắc sảo, từng đường nét khuôn mặt hay chi tiết cơ thể đều rõ nét. Các cử động được làm rất chân thực và mượt mà. Tôi thậm chí còn cảm nhận được sức nặng trong từng bước chạy khi nhân vật chính cử động.
Tuy nhiên với các nhân vật phụ và boss thì câu chuyện hoàn toàn ngược lại, chúng được làm rất thô và xấu. Khuôn mặt hay thân hình đều như chỉ được làm cho có mà thôi. Nó giống như kiểu nhân vật chính bạn chơi là hình ảnh 3D nhưng các nhân vật phụ chỉ được thiết kế dưới dạng 2D hay 16-bit cũ kỹ. Có lẽ nhân vật chính không cần phải quá đẹp nhưng nhà phát triển của Overlord of Oblivion nên thiết kế hình ảnh sao cho đồng đều nhất. Tôi thực sự cảm thấy bị hẫng khi nhìn từ nhân vật mình điều khiển sang tới những kẻ phản diện.
Về âm thanh của Overlord of Oblivion không có quá nhiều điều để bàn. Phần nhạc nền khi combat, khi ở sân chờ hay trong những đoạn cut-scene đều rất phù hợp. Thậm chí âm thanh của game được kì công làm dù là ở những chi tiết nhỏ nhất. Như tôi đã nói ở trên là bước chạy của các nhân vật chính đều rất có sức nặng, đó là nhờ vào âm thanh leng keng được phát ra khi người chơi di chuyển. Nó tạo ra một cảm giác rất chân thực khi trải nghiệm game.
Hãng phát triển Neocraft đã làm rất tốt ở khoản này, họ chú ý tới những tiểu tiết nhỏ nhất trong cử động của nhân vật. Tạo ra một nền đồ họa nhẹ nhưng vẫn đẹp, thể hiện được rõ cái không khí rực lửa hay bối cảnh nhẹ nhàng ở các màn chơi khác nhau.
Overlord of Oblivion thực sự là một game đáng chơi. Thậm chí nếu nó là trả phí, tôi cũng sẵn sàng bỏ tiền ra mua. Game tuy không có sự độc đáo nào khiến game thủ phải hết hồn kinh ngạc, nhưng nó biết cách tận dụng những điều đã có sẵn để hớp hồn người chơi. Có thể thấy Overlord of Oblivion vừa lồng vào thể loại MOBA, vừa mang dáng dấp của những game kiếm hiệp Trung Quốc, vừa có lối chơi chặt chém siêu đã tay. Hệ thống nhân vật và nhiệm vụ được thiết kế tiện lợi, giúp cho người chơi tập trung hơn vào trải nghiệm game hơn là mấy thứ linh tinh xung quanh.
Trò chơi rất xứng đáng có mặt trong bộ sưu tập game trên điện thoại của người chơi. Và bạn còn cần gì hơn ở một tựa game mobile như Overlord of Oblivion? Nó đã quá xứng. Mọt game đánh giá Overlord of Oblivion là một trong những game mobile hay nhất trong năm 2018 tôi từng được trải nghiệm.
Bạn có thể tải game tại đây: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.emagroups.ic