NULL

Đánh giá NieR: Automata – 2 – Gameplay, đồ họa, âm nhạc

Trong phần đầu của bài viết, chúng ta đã nói về cốt truyện, bối cảnh và nhân vật của NieR: Automata. Phần tiếp theo này chúng ta sẽ đi sâu đến các cơ chế khác của game.

Lạm bàn về gameplay, chúng ta có thể khẳng định tựa game đã tiến một bước rất dài với sự nâng cấp từ nhà phát triển Platinum. Hệ thống chiến đấu trong NieR: Automata vô cùng linh hoạt, tốc độ liên hồi và không có lấy một phút để bạn cảm thấy buồn tẻ. Bạn sử dụng hai nút để thực hiện melee combat và một nút để bắn chất nổ từ pod của mình. Pod này cũng có thể kết hợp những kĩ năng đặc biệt để giúp người chơi nâng cấp khả năng chiến đấu của nhân vật, và những con chip càng giúp nâng cấp các đòn đánh, nếu bạn tìm đúng loại chip phù hợp cho mỗi kĩ năng. Dù rằng những con chip này có thể khiến game trở nên nhàm chán (khi bạn trở nên quá bá đạo), game vẫn cho phép bạn được tùy chỉnh độ khó của trò chơi bất cứ lúc nào. Hãy thử Very Hard để trải nghiệm cảm giác bị “đấm phát chết luôn” là thế nào nhé. Căn bản đây vẫn là RPG, nên nếu bạn cảm thấy mình còn yếu, hãy chịu khó cày cuốc level bằng cách đánh thật nhiều kẻ địch và nâng cấp vũ khí hàng họ.

Mỗi nhân vật chơi được trong game đều có phong cách chiến đấu riêng biệt. Chẳng hạn như nhân vật chính 2B sẽ có 2 cách tấn công, nhẹ và nặng, và có thể kết hợp với 2 loại vũ khí khác nhau. Một sẽ phù hợp với những đòn tấn công nhẹ, còn lại thích hợp với những đòn đánh nặng, đem đến những chuỗi combo hoàn toàn khác biệt nhau tùy vào món vũ khí mà bạn chọn. Một vài nhân vật mà sau này bạn được chơi, chỉ có thể trang bị một món vũ khí, và cũng không có sức mạnh thể chất tốt như 2B, song bù lại họ sẽ có khả năng hack. Trong game cũng tận dụng nhiều cơ chế từ các game của Platinum, chẳng hạn như khả năng né đòn hoàn hảo. Bất cứ lúc nào người chơi né được một đòn tấn công thật hoàn hảo, nhân vật của bạn có thể bật lại và ra tiếp một chiêu liên hoàn. Trong game cũng có những phần mà camera sẽ được khóa tại góc nhìn 2D, khiến game trở nên quen thuộc như những tựa game Capcom hay Konami thời thập niên 90. Trong những đoạn chơi như thế, gameplay giống như sự pha trộn giữa Contra Strider. Nói chung, gameplay trong NieR: Automata thuộc hàng top hiện nay, nếu có hạt sạn nào, thì hẳn nó đến từ camera những lúc cao trào sẽ bất chợt trở nên rung lắc, dù rằng nó cũng không quá nghiêm trọng đến mức gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của người chơi.

Khi không phải chiến đấu, cơ chế của game giống như một thế giới mở, khá giống như Final Fantasy XV, nhưng với quy mô nhỏ hơn nhiều.Nếu so sánh với FFXV, các nơi chốn trong game chặt chẽ hơn, mỗi khu vực đều cần thiết và có mục tiêu rõ rệt. Bạn có thể tham gia các nhiệm vụ phụ để có thêm thông tin cũng như biết sâu hơn về cốt truyện, hoặc lấy cái pod của mình để đi câu. Bạn sẽ không bao giờ buồn chán khi chơi game, vì lúc nào cũng sẽ có việc cho bạn làm. Không giống như các game ngày nay, NieR: Automata không có chế độ tự phục hồi sau khi bạn chết. Nếu đã chết, bạn phải đi tìm xác để tự phục hồi, còn nếu không thể coi như game over. Để tránh tình trạng khóc tiếng mán khi phải đi lại cả một đoạn dài, hãy save thường xuyên. Đây là một tính năng khá thú vị, và nếu bạn chơi online, bạn có thể bắc gặp “xác” của những người chơi khác và thu thập chúng để lấy điểm sức mạnh.

Các trận đấu boss trong game có thể được xem là vô cùng hấp dẫn, đem tới những khoảnh khắc hành động điên cuồng với thiết kế thông minh, đạn mìn bay tứ tung khắp màn hình với thật nhiều chiến thuật đau đầu nhưng thú vị đầy thử thách. Có những trận chạm trán trong NieR: Automata sẽ khiến người chơi nhớ mãi, nhớ mãi, nhớ mãi!

Nếu lựa chọn chơi ở độ khó là Normal hay cao hơn, chắc chắn bạn sẽ gặp nhiều sự trần ai khoai củ và phải nghiêm túc học tập, làm quen với kĩ năng của nhân vật, những kĩ năng hành động sẽ liên tục được đem ra mài dũa, một cách khắc nghiệt. Còn đơn thuần muốn chơi theo kiểu JRPG và không màng lắm tới khía cạnh action của nó, hãy chọn Easy , khi đó bạn sẽ được hào phóng ban cho những kĩ năng đánh, né, bắn, combo một cách tự động.

Đồ họa thì lại khiến chúng ta hơi mâu thuẫn một chút trong game này. Sẽ không đủ bao nhiêu từ ngữ để khen ngợi vẻ đẹp của các nhân vật được thiết kế trong game, nhưng các yếu tố thị giác về môi trường của thế giới trong game lại hoàn toàn không xứng đáng với tốc độ khung hình 60 FPS một chút nào. Trong khi yếu tố dồ họa chủ chốt từ nhân vật và những chi tiết “đinh” khác vẫn ổn, môi trường quá độ dễ dàng đem tới cảm giác hoài hiệm, thì thật ra các hình ảnh những tòa nhà, vật cảnh lại khá sơ sài, buồn tẻ và có vẻ được xào nấu nhiều lần. Hiển nhiên chúng ta không trông mong quá nhiều vào một game thế giới mở, PlatinumGames rõ ràng cũng đã chấp nhận hi sinh yếu tố môi trường để giúp những cảnh đánh nhau có thể chạy mượt mà. Thế mà dẫu rằng hầu hết mọi khung hình đều chạy khá ổn định trên chiếc PS4 Pro, vẫn thỉnh thoảng bạn bắt gặp những rung giật nhỏ (nhưng hoàn toàn có thể thấy được) khi bạn điều khiển nhân vật chạy nhanh, cũng như hệ thống sẽ không được mượt mà khi chuyển cảnh từ khu vực này sang khu vực khác. Thật may những lỗi này không xảy ra trong lúc đang đánh nhau.

Tuy rằng khung cảnh môi trường sơ sài và thiếu chi tiết, nhưng chúng ta lại phong phú các ngoại cảnh, từ thành thị đến khu công viên bỏ hoang đầy màu sắc, hay cả sa mạc hoang vắng. Sẽ có những nơi trông hấp dẫn lôi cuốn hơn những cái khác về mặt thị giác, như khu công viên trò chơi là ví dụ cụ thể, và đặc biệt hơn cả chính là một khu vực bí mật (mà nếu nói ra sẽ làm hỏng hết bất ngờ thú vị) thực sự sẽ khiến những kẻ gạo cội của dòng JRPG phải hoài niệm và yêu mến hết mực. Nếu là một trong số những kẻ ấy, chỉ cần đặt chân đến bạn sẽ tự nhận ra nó ngay thôi

Nói về điểm mạnh trong đồ họa của NieR: Automata, không thể không kể đến animation, cũng không có gì đáng ngạc nhiên khi game có PlatinumGames đỡ đầu. Tuy rằng đồ họa chuyển động trong những trận chiến không được mượt mà và duyên dáng như mong đợi, song lại có đầy đủ đặc tính mạnh mẽ xen lẫn gợi cảm đầy kích thích, đó là sự cân bằng mà chỉ những tay lão luyện mới có thể đạt được.

Một trong những góc độ hấp dẫn của game chính là cách vận hành của góc máy camera, liên tục xoay chuyển từ góc nhìn cố định sang điều khiển của người chơi một cách thường xuyên, cho phép đem tới trải nghiệm phong phú cho những màn hành động. Khả năng linh hoạt trong góc máy camera này còn giúp cho trải nghiệm trong các màn chơi di chuyển nhiều khu vực được nâng hơn, tất cả đều từ cảm hứng mà Yoko Taro lấy ra trong những game bắn súng Nhật Bản mà ông yêu thích.

Tạo hình phe phản diện của game xứng đáng được khen ngợi: hầu hết những robot cấp cao này kì thực có thiết kế tối giản trong cấu trúc tổng thể, song lại vô cùng đặc trưng và phần nào đáng yêu (dù khó nhai như quỷ). Thiết kế hơi hướm mecha khiến cho chúng những đặc điểm nổi bật dù vô cùng đơn giản, và bạn sẽ cảm thấy chúng thực sự gây ấn tượng mạnh trong tâm trí của mình dù phải ra tay tiêu diệt chúng.

Cuối cùng, thật thiếu sót khi bỏ qua âm nhạc trong Automata. NieR đã từng đem tới cho chúng ta những giai điệu đáng nhớ, và với Automata thì Keiichi OkabeKeigo Hoashi không những kế thừa những gì mà kẻ tiền bối kia đã làm được, mà còn tiến xa hơn thế gấp nhiều lần. Thật khó để diễn tả được sự tuyệt vời của âm nhạc trong game, khi mà mỗi bài nhạc đều rất đẹp và hòa quyện hoàn hảo trong tổng thể chung của không khí lẫn cốt truyện, có những lúc bạn sẽ phải đứng lại chỉ để nghe nhạc mà thôi.

Mỗi giai điệu và bài nhạc đều mạnh mẽ, đầy cảm xúc, đôi khi giàu chất thơ và kì lạ, đem tới phức cảm tuyệt vời và ấn tượng cho từng khung cảnh của game. Keichi Okabe với NieR: Automata kì thực đã vượt qua được cái bóng của chính mình, đem tới trải nghiệm âm nhạc độc nhất, xứng đáng được tán dương khi âm nhạc của ông đem tới sự kết nối sâu sắc cho nhân vật với người chơi game.

Một ca khúc tribute của Amazarashi dành riêng cho NieR: Automata

Kết lại, NieR: Automata hoàn toàn xứng đáng với những gì mà chúng ta kì vọng cho phần kế tiếp của NieR, đem tới cốt truyện phá cách đầy cảm hứng cùng tuyến nhân vật được xây dựng khéo léo, kĩ càng đầy xúc cảm. Tuy không hoàn toàn là một game hoàn hảo, nhưng nó vẫn là game xuất sắc khi hòa trộn được lối chơi action mượt mà của PlatinumGames với cơ chế JRPG truyền thống, đem lại tổng thể tuyệt vời hơn những gì ta mong đợi. Với tất cả những yếu tố đó, NieR: Automata sẽ là một game đáng chơi và để lại trong ta nhiều ấn tượng suy nghĩ, dù rằng bạn có phải là fan của Yoko Taro cùng những tác phẩm khác của ông hay không.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...