Đánh giá Kuon đủ gây kích thích mọi tính tò mò đến từ fan "gộc" của dòng game kinh dị, để lại nhiều ý nghĩa nhân sinh đi kèm tình bạn cao đẹp.

Hẳn là các bạn đã nghe FromSoftware qua series đình đám Dark Souls, Bloodborne cực kì thành công vang dội thời nay, nhưng FromSoftware có một lịch sử khá lâu đời khi thành lập vào năm 1986, vào thời đó tuy chưa quá nổi tiếng nhưng họ đã có nhiều game thực sự để lại những thành công vang dội trong cộng đồng game thủ. Điển hình như Kuon – một trong những game Survivor Horror trên nền tảng PlayStation 2 có gameplay cực kỳ thú vị. Kuon lấy bối cảnh tại một khu trang viên ở thành phố Kyoto vào thời kỳ Heian kéo dài từ 7xx đến 11xx. Từ đây bạn có sẽ hình dung tựa game sẽ đưa bạn tới một thời kỳ “không thể xa xưa hơn” so với những game kinh dị có lấy cùng bối cảnh Nhật Bản như Siren, Fatal Frame.

Đánh giá Kuon - Nghi lễ kinh hoàng

Về cơ bản, Đánh giá Kuon thì game cũng khá giống với Resident Evil nhưng thay vì sử dụng súng ống, đạn dược để phá đảo thì game đưa ra một hệ thống tấn công mới là phép thuật và bùa chú cộng với các loại vũ khí thô sơ vào thời cổ như gậy gộc, búa, liềm thành quạt, dao, giáo. Những điều đó mang tới một trải nghiệm độc nhất vô nhị dành cho những người mê thể loại game kinh dị lấy bối cảnh thời xa xưa đậm chất Nhật Bản này. Cái tên Kuon theo Hán Việt là “Cửu Oán” (9 mối thù hận), nó còn có nghĩa là “kiếp sau”. Giống như cái tên, game sẽ để lại nhiều suy nghĩ cho người chơi về những nổi ám ảnh thù hận dù cho dù đã hoàn thành game.
Đánh giá Kuon - Nghi lễ kinh hoàng

Giống như 2 game đình đám trên các hệ máy PlayStation lúc trước là Resident Evil 2Alone in the Dark – The New Nightmare, Kuon cho phép bạn chọn 1 trong 2 nhân vật chơi tùy ý. Tuy nhiên sau khi hoành thành phần chơi của cả 2 bạn sẽ được điều khiển một nhân vật thứ 3 để kết thúc mọi sự kiện. Điểm cộng của game có lẽ là FromSoftware tạo ra một cách mới trong việc tìm hiểu nội dung game thông qua việc chuyển đổi các nhân vật với nhau, tuy nhiên điểm trừ chính là họ làm việc này chưa hiệu quả, khiến cho người chơi có một cảm giác khá là ức chế.

Nếu như cơ chế chuyển đổi nhân vật trong một phần chơi của Resident Evil 2 đem lại một chuyến hành trình cân bằng 2 vai diễn đến mức hoàn hảo thì với Alone in the Dark lại chia ra 2 phần chơi đơn. Mỗi một nhân vật tuy dùng chung địa điểm cũ nhưng vẫn đem đến độ khác biệt sáng tạo trong khả năng mỗi nhân vật, cách thích ứng cả 2 với thế giới, giải đố, hành động và thậm chí là củng cố cốt truyện cho nhau. Điều đó đã đem đến động lực cho người chơi cố gắng hoàn thành game trong tình trạng phải chơi 2 lần như thế này.

Đánh giá Megama 11: Khi một huyền thoại trở về
Mega Man 11 là minh chứng rõ ràng nhất cho câu nói, khi game đã hay rồi thì cứ giữ nguyên như vậy không cần sửa đổi gì cả cho mệt.

Đánh giá Kuon - Nghi lễ kinh hoàng

Vè phần mình thì Kuon cũng đưa ra cách điều khiển nhân vật như vậy nhưng thay vì cho các nhân vật đi xuyên suốt một phần chơi thì Kuon lại cố gắng muốn lồng việc điều khiển các nhân vật vào cùng một lúc. Điều này hiện giờ có thể là không mới đối với chúng ta, nhưng bạn cứ nghĩ vào thời bấy giờ, đây quả thật là một điểm sáng trong cách điều khiển nhân vật để tìm hiểu cốt truyện của game.

Tuy nhiên, đây cũng là một điểm trừ của game, có thể vào năm 2004, để làm một game người ta bị thiếu thốn vì tài nguyên, vì bộ nhớ của đĩa nên người chơi sẽ thấy rất khó chịu khi phải chơi đi chơi lại một bối cảnh “sao quen thế” và chỉ có nhân vật là khác nhau mà thôi. Cho đến khi trải qua hơn một giờ thì Kuon cũng lộ khuyết điểm rõ khi phần chơi lặp lại, địa điểm lặp lại, những cảnh hù dọa lặp lại, giải đố lặp lại, chỉ mang tương đối 15% là nét khác biệt….

Đánh giá Kuon - Nghi lễ kinh hoàng

“Game chơi được một nửa” – đây câu nhận xét quen thuộc chuyên dùng để châm biếm những tựa game nửa thời lượng đầu chơi thì rất hay nhưng nửa sau không như vậy. Khi đang làm tốt vai trò mình thì bổng dưng bị “hụt hơi” giữa chừng như Devil May Cry 4 phần chơi Dante, Metal Gear Solid V phần chơi act 2. Trường hợp tương tự xảy ra đáng tiếc với Kuon – tệ hơn nữa là nhân vật thứ 3 chỉ thuộc về kiểu tạo ra cho có như một vị thánh hiển linh giải quyết mọi vấn đề nan giải trên đời mà 2 nhân vật đầu đang gặp nguy hiểm và không đủ khả năng giải quyết.

Hệ thống chiến đấu của Kuon thay súng đạn thành phép thuật, kết hợp combat chặt chém, dù đã là một game vào thời PS2 nhưng hệ thống bắn phép thuật của game không hề hỗ trợ auto-target, điều này khiến cho mọi trận chiến trong game diễn ra theo hướng hoài cổ classic giống thời Resident Evil, Silent Hill trên PS1. Điều này khá là khó chịu vì bạn sẽ phải canh hướng trước khi tung chưởng nếu như không muốn phí phạm bùa. Tuy nhiên, điều game làm khá ổn là đưa ra nhiều loại bùa có khả năng gọi ma quỷ, quái thú hỗ trợ… khiến các trận chiến với quái diễn ra khá là phong phú. Khổ nổi số lượng quái và chủng loài chúng được thiết kế quá khiêm tốn và AI có vẻ như không cao, chúng sẽ chẳng bao giờ đủ nhiều và thông minh để làm khó người chơi cũng như dọa nạt gì ai.

Bởi tôi đã nghiệm ra Kuon là game đầu tiên cho tôi cảm giác, thứ ghê rợn nhất không phải lũ ma quỷ quanh ta mà là nhân vật mình điều khiển. Ồ bạn không tin ư?! chỉ cần nhìn tà áo đỏ lướt thấm thoát trong đêm, tay này luôn dự phòng con dao nhuốm đỏ, tay kia luôn cầm theo chiếc đèn vàng lờ mờ rọi đường đi. Sắc mặt trắng bệch của cô ta và những âm thanh vang vọng từ tiếng bước chân nhầy nhụa khi dẫm phải máu là đủ nhận ra thứ ta ĐIỀU KHIỂN chính là thứ KINH HÃI nhất. Đó là chưa kể game lấy bối cảnh vào lúc từ chạng vạng đến nửa đêm, khiến cho chúng ta luôn có một cảm giác căng thẳng thường trực.

Đánh giá Kuon - Nghi lễ kinh hoàng

Cốt truyện Kuon được chia ra làm 2 phần, Âm và Dương. Game mở màn bằng một chuyến tìm kiếm người cha bổng dưng mất tích của mình từ 2 chị em Utsuki (Âm) và Kureha, lúc họ vừa tới được khu trang viên Fujiwara thì một cơn chấn động lạ lùng đã xảy ra, chia cắt 2 người….và Utsuki bắt đầu chuyến hành trình tìm chị và cha mình là Doman. Tại cùng thời điểm đó, phần chơi cốt truyện của Sakuya cũng được diễn ra. Các học trò của Doman bao gồm cả Sakuya bắt đầu tới trang viên để điều tra một vụ việc kì bí xảy ra tại đây.

Liệu đằng sau sự mất tích của ông Doman là bí ẩn gì? Cuộc hành trình của Utsuki đi tìm chị và cha của mình sẽ liên quan như thế nào với cuộc điều tra của Utsuki? Trang viên Fujiwara rốt cục đang ẩn giấu bí mật khủng khiếp gì để chờ đợi số phận của 2 nữ nhân vô tình bước vào đây? Kuon có cách dẫn dắt câu chuyện và trả lời bằng những nút thắt và tình huống bất ngờ dành cho người chơi. Còn chúng là gì thì có lẽ bạn phải tự mình tìm hiểu thôi, nói trước thì mất hay.

Đánh giá Kuon - Nghi lễ kinh hoàng

Đánh giá Kuon đủ gây kích thích mọi tính tò mò đến từ fan “gộc” của dòng game kinh dị, để lại nhiều ý nghĩa nhân sinh đi kèm trách nhiệm lớn lao của tình bạn cao đẹp. Phối hợp với chúng là bầu không khí, bối cảnh rùng sống lưng bao gồm cả tạo hình Utsuki mang đậm tính kinh dị với tư cách là nhân vật đi gieo rắc nỗi sợ hãi.

Có thể sự tham lam về việc lồng ghép cả 2 nhân vật vào cùng một bối cảnh, cách giải đố… khiến cho Kuon không thể tạo nên một hit lớn cho mình giữa cái thời kì mà thể loại Survival Horror phát triển đình đám ở PS2. Tuy nhiên, nếu bạn là fan cứng dòng game kinh dị, tôi nghĩ ít nhất bạn nên thử qua game này và chơi hết phần điều khiển Utsuki còn lại thì nên lên youtube coi toàn bộ cốt truyện phần sau, bởi vì việc chơi tiếp phần chơi Sakuya trong tình trạng “cố chấp nhân đôi số lượng” thế này thì tôi hiểu mình đã trải qua một cơn chịu đựng, đè nén khủng khiếp cỡ nào.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 5 Lượt)
Loading...Loading...

THÔNG TIN GAME

Kuon

Nhà phát hành:
Nền tảng:
Thể loại:
6
CHƠI TẠM
ĐỒ HỌA7
ÂM THANH7
GAMEPLAY5
CỘNG ĐỒNG5.7
CỐT TRUYỆN8
GIÁ TRỊ CHƠI LẠI3
Reader Rating2 Votes6.6