Dã man là từ thường dùng để miêu tả sự bạo lực khi chiến đấu thời cổ nhưng với At the Gates, bạn sẽ được chứng kiến sự dã man theo kiểu vô cùng tinh tế.

Lấy bối cảnh hơi giống giống Civilization, Jon Shafer’s At the Gates ném người chơi thẳng về thời kỳ cổ đại trong vai một lãnh chúa man rợ, kẻ đang cố gắng bảo vệ các gia tộc trong bộ lạc của mình trong cuộc vật lộn không cân sức với mùa đông khắc nghiệt cùng những kẻ dã man khác đang rình rập xung quanh. Phần nào đó giống với sê-ri phim truyền hình nổi tiếng Trò Chơi Vương Quyền, At the Gates đã thăng hoa sự bạo lực nhưng vẫn ẩn núp một cách khéo léo dưới tên gọi chính trị quyền mưu. Trong game sự bạo lực và dã man không bộc lộ thông qua những xác người chết cóng vì lạnh và đói trong mùa đông khắc nghiệt, càng không mảy may xuất hiện dưới vó ngựa của những băng cướp du mục luôn rình rập khi được mùa. Nó được bộc lộ thông qua sự mông muội và vô tri của những kẻ mang hình dáng con người nhưng hành vi cùng tâm trí chẳng khác nào loài dã thú, và đáng sợ hơn hết chính là người chơi, lãnh chúa đứng đầu bộ lạc, kẻ điều khiển hết thảy những bi kịch này.

Đánh giá Jon Shafer's At the Gates: Thống trị theo cách bạn mong muốn

Đánh giá Jon Shafer’s At the Gates mặc dù có hơi hướng kiểu Civilization cùng nhiều tựa game chiến thuật 4X khác thế nhưng bản thân At The gates cũng chứa đựng các yếu tố mà dân hay phá cách thường ưa chuộng. Điểm thú vị đầu tiên chính là các đơn vị lính trong game không còn thể hiện dưới dạng quân đội hay binh chủng mà chỉ có một danh từ duy nhất chính là gia tộc. Thay vì các tướng lĩnh, giờ đây mỗi gia tộc sẽ có một tộc trưởng với các chỉ số phản ánh toàn bộ điểm mạnh và yếu của toàn bộ gia tộc đó. Dễ hiểu nhất hãy nhìn vào tộc Relindis, bọn họ là một đơn vị rất được ưa chuộng trong At The Gates bởi khả năng tiếp thu nhanh và thời gian học tập kỹ năng được rút ngắn hơn bất kỳ gia tộc nào khác. Tuy nhiên với bản chất bốc đồng những kẻ man rợ này có thể sẽ trở thành mối nguy hại với vị trí lãnh chúa của người chơi nếu để bọn họ thượng vị quá lâu trên đỉnh quyền lực. Nhìn chung duy tài thị cử là điều tất yếu nhưng hãy chắc rằng bạn sẽ sẽ phái đúng người đi làm đúng việc để tránh tình huống lãng phí sở trường hay không đạt kỳ vọng.

4X là thuật ngữ trong thể loại game chiến lược để chỉ việc người chơi toàn quyền kiểm soát cả một đế chế và là tên gọi chung cho các game có lối chơi xoay quanh “eXplore (thăm dò), eXpand (mở rộng), eXploit (khai thác) và eXterminate (triệt tiêu đối thủ)”. Thuật ngữ trên được nhà văn, nhà thiết kế, biên kịch Alan Emrich khởi xướng lần đầu tiên trong bài phỏng vấn giới thiệu về tựa game chiến thuật Master of Orion trên tạp chí Computer Gaming World vào tháng 9 năm 1993.

Kể từ đó, ngành công nghiệp game đã tiếp nhận thuật ngữ này và dùng nó để mô tả những game có kiểu thiết kế và lối chơi trong phạm vi tương tự. Theo truyền thống thì những game 4X được biết đến chủ yếu là vì lối chơi cực kỳ phức tạp và có chiều sâu của chúng, thường theo mô hình xây dựng cả một đế chế – trên toàn thế giới hoặc vũ trụ, hay một vùng đất nào đấy, với các thành phần như: quản lý kinh tế, công nghệ, giao thương, ngoại giao, nghiên cứu, quân sự phải hết sức chi li và gây không ít khó khăn cho người chơi, đặc biệt là người mới chơi thể loại này lần đầu tiên.

Như đã nói ở phần đầu, trong At The Gate có 2 thứ mà sự quan tâm dành cho chúng nó gần như không bao giờ là đủ, chính là mùa đông lạnh thấu xương cùng những ánh mắt tham lam mà hèn mọn của những tên lãnh chúa xung quanh vùng đất của người chơi. Trong game có một thứ gọi là tâm tình của những thành viên trong các gia tộc và thứ tâm tình này rất dễ dàng nảy sinh tiêu cực, đặc biệt là khi mùa đông lạnh giá kéo đến, lúc mà thực phẩm thì khan hiếm trong khi bệnh tật lại triền miên. Mỗi hai lượt đi sẽ mất một tháng thời gian trong game và hãy tin Mọt tui đi, bạn sẽ lạnh quắn cả đít bởi mùa đông ngay cả khi còn chưa nhận ra bất kỳ dấu hiệu rõ ràng nào. Trong những tháng lạnh giá cuối năm ngoại trừ săn bắn sẽ không thể tìm ra chút thực phẩm nào, việc săn bắn vào mùa đông lại tùy thuộc vào vận khí lẫn nhân phẩm của người chơi, vì thế trong 10 lượt mùa đông hãy chuẩn bị sẵn tinh thần về việc không bổ sung được thực phẩm, dù chỉ là một mẩu thịt. Để tránh cho cả bộ lạc “lên dĩa” vào thời điểm này, cách duy nhất là phải tích trữ và tiết kiệm trong thời gian của ba mùa còn lại và cũng đừng tiếc khi phải dùng gì đó vào mùa đông bởi mọi chuyện sẽ trở nên rất tệ nếu tâm tình của người dân bị hạ thấp trong thời điểm này.

Những bí quyết giúp người chơi sinh tồn và thống trị trong At the Gates
Những bí quyết giúp người chơi sinh tồn và thống trị trong At the Gates
At the Gates do các nhà thiết kế Civilization V sáng tạo ra và cũng giống như người đồng nhiệm của mình, đây là một game chiến thuật khá khó nhằn.

Từ đầu đến giờ đồ rằng At The Gates chỉ có chết chóc, dã man, băng giá cùng hàng tá những điều khó nhằn. Nhưng đừng lo, sự khó khăn đó chỉ mới là một vài món khai vị hay điểm tâm nhẹ nhàng, sự khốn nạn của trò chơi này vẫn còn nằm ở phía sau cơ. Khi một gia tộc lên dĩa trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, trong vài ngày sẽ có một tộc khác đến nương nhờ bạn để thay vào chỗ trống nhưng tất cả những kỹ năng, trang bị lẫn sự đầu tư vào thị tộc trước đó coi như mất và người chơi phải huấn luyện mấy thằng lính mới này từ đầu. Một điểm thú vị và cũng rất thú vật trong game chính là việc tất cả các hành động quan trọng đều tiêu tốn rất nhiều thời gian của người chơi theo kiểu nhân quả. Muốn mở rộng bộ lạc? Trước hết hãy chế tạo vải lanh nhé nhưng muốn có vải thì trước hết phải có công cụ để tạo ra nó vậy bạn sẽ tốn thêm thời gian cho việc đào tạo mấy tay thợ rèn. Chưa hết khi mọi thứ đã sẵng sàng, bông vải ở đâu để dệt nên vải lanh bây giờ? Thế là phải có các nhà thám hiểm với chỉ số Discovery cao đi tìm kiếm nguồn tài nguyên bông vải, đã thấy cái trò này nó troll nhau chưa khi thứ bạn cần là mở rộng bộ lạc thì nó lại dây mơ rễ má với hàng tá việc khác và chẳng có thứ nào là tốn ít thời gian cả!

Đánh giá Jon Shafer's At the Gates: Thống trị theo cách bạn mong muốn


Chiến thuật là một yếu tố tuy không phải chủ đạo nhưng vẫn chiếm phần quan trọng ở các tựa game 4X và At The Gates cho ta một cảm giác hơi không xứng đáng khi đầu tư vào nhánh khoa kỹ này. Hai đơn vị trên bản đồ tương tác với nhau thông qua vài ảnh động có lẽ không phải là thứ mà mấy tay mê chiến thuật muốn thấy vào năm 2019, bản thân Mọt tui mong muốn thứ gì đó sống động và nghệ thuật hơn cơ. Sê-ri Civilization có thể tận dụng trò ảnh GIF thô sơ này bởi chúng thường mang đến những trận chiến mang tính hài hước kỳ lạ với những thứ đại khái như xe tăng tấn công các hiệp sĩ thời trung cổ. Thế nhưng bản thân At The Gates, một trò chơi bị hạn chế mốc lịch sử tại thời kỳ mông muội nên không thể chơi trò gian này được. May thay cũng như Civilization, At The Gates vẫn cho phép người chơi sử dụng ngoại giao như một biện pháp hợp tung liên hoành và thậm chí nếu đủ kiên nhẫn lẫn tinh quái, bạn có thể thống nhất cả Roma mà không cần phải vận dụng chiến tranh quân sự quá nhiều.

Đánh giá Jon Shafer's At the Gates: Thống trị theo cách bạn mong muốn

Sự phân hóa kỹ năng chuyên môn trong nghiên cứu của game là một tính năng thú vị khác giúp game thật hơn bởi ngoài đời, trừ khi là con đẻ của mẹ thiên nhiên và rớt ngay phong thủy bảo địa chứ hiếm có quốc gia nào mạnh cả về mọi mặt như nông nghiệp, công nghiệp, xuất khẩu, dịch vụ… At The Gate làm tốt điều này khi chuyên môn hóa kỹ thuật nghiên cứu theo một nhánh tài nguyên nhất định. Nằm ở trung tâm của các mỏ đá bạn nên xác định rằng quân sự là con đường tốt nhất để bộ lạc của mình quật khởi. Nằm gần sông ngòi hay đại dương lại có những lựa chọn thú vị hơn về kinh tế, giao thương hay thậm chí là buôn bán không vốn (cướp biển) chẳng hạn. Cuối cùng nếu mạnh về nguồn xuất khẩu lượng thực có thể bạn sẽ rất mạnh mẽ khi bước vào bàn ngoại giao cùng các bộ lạc láng giềng mỗi khi đông về. Trên hết đừng quên liên minh với những bộ lạc xung quanh bởi biết đâu một ngày bạn sẽ cần đến bàn tay trợ giúp của những minh hữu đáng tin cậy. Vì dụ như Avars có thể huấn luyện mã cung thủ và tăng chuyển động +1 cho tất cả các đơn vị nhưng gia tộc này thường không tự xuất hiện và bạn phải đi mượn người từ liên minh khác là chủ yếu.

Nhà thiết kế Civilization V bất ngờ hé lộ game chiến thuật At the Gates

Nhìn chung với những kinh nghiệm của bản thân khi còn nằm trong nhóm thiết kế Civilization đã giúp cho Jon Shafer viết nên một câu chuyện vừa lạ vừa quen với At The Gates. Với những game thủ kỳ cựu đam mê dòng game 4X đây là một sản phẩm nên chơi mặc dù độ khó của At The Gates có thể chưa thỏa mãn được con dã thú trong lòng họ. Với mấy tay mới làm quen, những thử thách dồn dập vào mùa đông và nhịp điệu chậm rãi đến mức buồn ngủ của game trong ba mùa còn lại có thể là điểm trừ khiến người ta khó thích ứng. Tuy nhiên khi đã trụ được có khi lại nghiện không biết chừng?

Link mua game: https://store.steampowered.com/app/241000/Jon_Shafers_At_the_Gates/

Cấu hình tối thiểu để chơi game:

  • Hệ điều hành: Windows XP/Vista/7
  • CPU: 1.6 Ghz
  • Bộ nhớ: 2 GB RAM
  • VGA: X1950 Pro, 7900 GT
  • DirectX: Version 9.0c
  • HDD: 2 GB dung lượng trống
Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 4 Lượt)
Loading...Loading...

THÔNG TIN GAME

Jon Shafer’s At the Gates

Nhà phát hành:
Nền tảng:
Thể loại:
8
ĐÁNG CHƠI
ĐỒ HỌA8
ÂM THANH7.5
GAMEPLAY8.5
GIÁ TRỊ CHƠI LẠI8
Reader Rating4 Votes9.1