Đánh giá Dota 2 phiên bản 7.11 – Thử thách toán học đối với game thủ

Phiên bản 7.11 mới nhất của Dota 2 vừa được Valve trình làng với hàng loạt những điều chỉnh đáng chú ý về gameplay và đầy rẫy công thức toán học.

Gameplay là thứ đang được tập trung vào khá nhiều, đặc biệt là những bản cập nhật gần đây. Sau những điều chỉnh về map và bounty rune ở phiên bản trước, IceFrog quyết định buff một chút cho vị trí support ở phiên bản 7.11 này bằng những thay đổi về cách tính gold và buyback. Nói thêm là Earth Spirit không bị nerf nhé, thậm chí lại còn được buff nữa. GGWP Icefrog!!!

Buyback

Vị trí support của Dota 2 luôn là những kẻ nghèo nhất game. Do đó việc tốn một lượng tiền lớn để buyback sẽ khiến cho họ nghèo càng thêm nghèo. Hiểu được điều này, IceFrog quyết định hướng đến vị trí support với một vài buff nhỏ để có một tình trạng kinh tế khả quan hơn ở phiên bản 7.11.

The International
Dota 2: Canada vinh dự đăng cai The International 2018
Lần đầu tiên kể từ năm 2012, The International sẽ được tổ chức ở một địa điểm bên ngoài nước Mỹ. Vinh dự này đã thuộc về người hàng xóm Canada.

Đầu tiên, sau buyback sẽ không bị hiệu ứng Gold Penalty, tức là bị giảm lượng gold kiếm được sau khi hồi sinh. Trước đây, hiệu ứng này sẽ khiến bạn bị giảm 60% lượng gold kiếm được từ tất cả các nguồn như farm creep, farm người… nhưng hiện tại thì không. Bạn sẽ không còn bị đánh thuế đắt hơn cả VAT ở Tây Ban Nha nếu buyback ra farm tiếp nữa.

Đánh giá Dota 2 phiên bản 7.11 - Thử thách toán học đối với game thủ

Công thức tính buyback là một trong những thay đổi đáng chú ý nhất của phiên bản 7.11. Lượng gold buyback sẽ được tính theo phần trăm lượng net worth của hero tại thời điểm đó. Net worth càng cao, lượng tiền phải tốn để buyback càng lớn, không quan trọng game đấu kéo dài bao lâu hay đang ở level nào. Điều này trực tiếp hướng đến vị trí support, những người mà net worth chỉ tầm 2-4k trong suốt cả trận đấu.

Đánh giá Dota 2 phiên bản 7.11 - Thử thách toán học đối với game thủ

Công thức tính buyback trước đây là [100 + (Level x Level x 1.5) + (Time x 0.25)], tức là hoàn toàn phụ thuộc vào level và thời gian của game đấu. Nhưng giờ đây, công thức ấy sẽ được làm lại thành [100 + Net/13]. Ví dụ đơn giản thế này, Miracle cầm Alchemist đi cướp ngân hàng và có lượng net worth là 52k (không cần biết phút thứ bao nhiêu) thì lượng gold buyback mà 9k boy phải chi ra là 100 + 52k/13 = 4100 gold. Trong khi đó, gh đang feed sml và net worth chỉ khoảng 2,6k thì lượng buyback là 100 + 2,6k/13 = 300 gold, tức là chỉ bằng ba cái ward. Rõ ràng các support đã được buff cực mạnh ở phiên bản 7.11 này.

Lượng gold AoE và comeback

Nôm na sẽ như thế này, AoE gold của team đang thua về net worth sẽ không còn tỉ lệ thuận với sự chênh lệch tổng net worth giữa 2 team nữa. Lượng gold này giờ đây chỉ phụ thuộc và lượng net worth của hero đang ngồi trên bàn thờ. Trước đây, nếu core của team đang farm tốt mà tự dưng có ông support đếm số thì đối phương sẽ kiếm được rất nhiều tiền so với bây giờ.


Đánh giá Dota 2 phiên bản 7.11 - Thử thách toán học đối với game thủ

Bên cạnh đó, công thức tính comeback cũng được rework: (Networth của hero vừa chết * 0.026 + 70)/(số lượng người tham gia kill). Đơn giản là càng nhiều cùng gank thì lượng gold sẽ càng ít hơn. Thêm vào đó, những tình huống smoke gank này phải nhằm vào các core của đối phương để có nguồn thu ổn định, nếu nhằm vào các support thì thực sự quá uổng công bỏ ra. More feeder, less loser!!!

Một điểm thay đổi nữa của phiên bản 7.11 này là hệ số nhân lượng gold của hero đang chết theo biểu đồ net worth sẽ thay đổi từ 1.2/1.1/1.0/0.9/0.8 thành 1.2/1.05/0.9/0.75/0.6. Thật may là IceFrog đã cho chúng ta công thức tính để bớt đau đầu.

Điều kiện:
 
 - NetWorthDifference = (EnemyTeamNetWorth / AlliedTeamNetWorth) - 1 (nằm trong đoạn từ 0-1)
 - NetWorthFactor = NetWorthDifference * VictimNetWorth
 - NetWorthEarlyFactor (for when Enemy has more NW) = (EnemyTeamNetWorth - AlliedTeamNetWorth) / 4000 [Tối đa là 1]
 - NetWorthPoorFactor = 1.3 - 0.1 * NetWorthRank (dying's hero's networth rank)
 - NetWorthRankingFactor (hero's rank amongst allies involved in the kill): For 1/2/3/4/5 from poorest to richest are: { 1 } / { 1.3, 0.7 } / { 1.3, 1.0, 0.7 } / { 1.3, 1.1, 0.9, 0.7 } / { 1.3, 1.15, 1.0, 0.85, 0.7}
 
 Công thức tính:
 
 - 1 Killer: NetWorthPoorFactor * NetWorthRankingFactor * (126 + 4.5 * VictimLevel + NetWorthEarlyFactor * 90 + NetWorthFactor * 0.03375)
 - 2 Killer: NetWorthPoorFactor * NetWorthRankingFactor * (63 + 3.6 * VictimLevel + NetWorthEarlyFactor * 67.5 + NetWorthFactor * 0.03375)
 - 3 Killer: NetWorthPoorFactor * NetWorthRankingFactor * (31.5 + 2.7 * VictimLevel + NetWorthEarlyFactor * 45 + NetWorthFactor * 0.03375)
 - 4 Killer: NetWorthPoorFactor * NetWorthRankingFactor * (22.5 + 1.8 * VictimLevel + NetWorthEarlyFactor * 31.5 + NetWorthFactor * 0.027)
 - 5 Killer: NetWorthPoorFactor * NetWorthRankingFactor * (18 + 0.9 * VictimLevel + NetWorthEarlyFactor * 22.5 + NetWorthFactor * 0.02025)

Chưa bao giờ có một phiên bản nào thách thức khả năng làm toán của game thủ như phiên bản 7.11 này. Thiết nghĩ nên trao tặng giải thưởng Abel cho đội ngũ nhân viên của IceFrog. Đồng thời, các team cũng nên mời các giáo sư toán học hàng đầu cố vấn cho mảng này.

Mọi chi tiết các bạn có thể xem tại đây.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 2 Lượt)
Loading...Loading...