Capcom có vẻ đã thu bộn thời gian qua, khi họ liên tục có những tựa game đỉnh cao như Devil May Cry 5. Phải tốn tới hơn 10 năm để game thủ có thể gặp lại các nhân vật yêu thích trong seri huyền thoại này, bọn họ đã không phải thất vọng khi mọi thứ tinh túy đều được giữ lại, với hệ thống chiến đấu điên cuồng, các thanh niên đầy cá tính và một cốt truyện sặc mùi “đụng là đập” của Devil May Cry 5.
Cốt truyện Devil May Cry 5 nối tiếp các sự kiện từ phần 4, với 2 nhân vật chính quen thuộc là Dante và Nero, cộng thêm sự có mặt của một anh chàng ốm yếu bí ẩn có tên V. Mọi việc bắt đầu khi Dante được V nhờ làm một vụ săn lùng ác quỷ lớn, để rồi sau đó anh chàng nhận ra đối thủ của mình có vẻ không hề dễ nhằn chút nào khi cả Dante lẫn Nero bị đập cho tòe mồm. Với tuyến nhân vật đậm chất trẩu tre và bất cần đời, giờ đây mọi thứ còn loạn hơn khi có sự xuất hiện của V, khi anh ta là người suýt kéo cả Dante lẫn Nero vào chỗ chết.
Devil May Cry 5 gần giống như một chuyến dã ngoại gia đình, với việc Dante nhận ra kẻ thù cũ cũng chính là anh trai sinh đôi của mình là Vergil cũng có mặt trong vụ lộn xộn này, tiếp theo đó là Nero cũng vào góp vui khi cánh tay quỷ của anh ta bị một nhân vật bí ẩn cắt cụt. Mọi thứ trong Devil May Cry 5 đều loạn cào cào lên như một cái lẩu hổ lốn, không phải là theo hướng kịch tính mà giống như kiểu cả đám thanh niên mới lớn vào đập nhau tự do vậy.
Lối chơi của Devil May Cry 5 vẫn giữ nguyên chất điên loạn như ngày nào, kể cả là Nero đã bị mất một phần sức mạnh thì đã có những cánh tay máy Devil Breaker thay thế. Những Devil Breaker này có thể coi như một dạng cải tiến cho việc thiếu thốn vũ khí của Nero từ phần 4, khi chúng có rất nhiều tính năng khác nhau như: lướt trên không, phóng tên lửa, làm chậm thời gian hay roi mây tầm xa. Nero có thể sử dụng tính năng charge của các Devil Breaker để khiến chúng còn phát ra những đòn đánh mạnh mẽ và mãn nhãn hơn nữa.
V lại là một trường hợp đặc biệt, khi nhân vật này không tự mình chiến đấu mà sẽ có sự trợ giúp của những con quái vật do mình triệu hồi ra. V không thể làm những combo mãn nhãn như Nero hay Dante, bù lại anh ta lại khá là an toàn khi việc nặng nhọc đã có đám đệ tử làm hết, còn bản thân chỉ tung đòn dứt điểm sau cùng. Chơi V có thể coi như bạn đang điều khiển Necromancer trong Diablo vậy, có vẻ không phù hợp lắm với một game chặt chém như Devil May Cry 5.
Tất nhiên nhân vật mà tất cả mọi người đều mong đợi – Dante cũng xuất hiện hoành tráng không kém, với 4 Style quen thuộc và được nâng cấp thêm nhiều combo mới, giờ đây chơi Dante mới đúng nghĩa câu tra tấn tay cầm. Tất cả các vũ khí của Dante sẽ đều sẽ có 2 tới 3 dạng, kèm theo đó là nhiều cách combo khác nhau. Điểm mới nữa là giờ đây bạn có thể tống hết vũ khí cận chiến lẫn súng vào cùng một chỗ, tức là chỉ sợ không nhấn nổi chứ số lượng phối hợp là gần như vô tận.
Đám quái trong Devil May Cry 5 giờ trâu chó hơn và lỳ đòn hơn, đòi hỏi người chơi phải thuần thục nhiều kỹ năng khác nhau nếu muốn thực sự trải nghiệm cảm giác của một thợ săn quỷ đích thực. Đặc biệt là khi cầm Dante thì mọi chuyện còn phức tạp hơn, vì các đòn đánh lẻ của nhân vật này khá yếu, bạn phải nối chúng vào một chuỗi combo dài hoặc có thời gian charge, còn nếu không Dante sẽ khá là “phế” so với 2 người còn lại. Số lượng nút cần phải nhấn với Dante cực kỳ nhiều, cộng thêm số lượng vũ khí quá nhiều sẽ khiến bạn bị rối thực sự nếu không quen.
Nero thì ngược lại, các đòn đánh của thằng nhóc trẩu này cực kỳ dễ sử dụng theo kiểu mỳ ăn liền. Hơn nữa với sự giúp đỡ của các Devil Breaker thì Nero rất dễ làm chủ trận đánh, về sau khi có lại cánh tay quỷ Nero còn vô đối hơn nhiều khi có thể cầm và ném bất kỳ kẻ địch nào để dẹp loạn đám đông. Tất nhiên được cái này thì mất cái kia, combo của Nero không thể nào hào nhoáng và mãn nhãn bằng Dante được, 2 nhân vật này giống như các thái cực giữa hoa mỹ và thực dụng vậy.
Phần đánh trùm của Devil May Cry 5 đang được khen ngợi nhiệt liệt, Capcom đã thiết kế những kẻ địch này theo chiều hướng bắt người chơi phải di chuyển liên tục, từ đó tăng tốc độ trận chiến lên tối đa. Bất kể bạn có điều khiển nhân vật nào thì việc liên tục nhảy nhót là điều bắt buộc, mọi thứ sẽ đúng nghĩa là “quay cuồng” một cách điên loạn, khi con trùm bắn ra hàng tá đạn dược kín trời đất, còn người chơi thì phải làm sao vừa né tránh vừa tìm cách phản công lại.
Càng về cuối game khi đã có đủ những công cụ quan trọng, Devil May Cry 5 càng tuyệt vời hơn nhiều lần, đặc biệt là 2 màn đánh trùm cuối thực sự là hoàn hảo, bảo đảm sẽ cho người chơi cảm giác choáng ngợp hoàn toàn. Cảnh tượng Nero và Dante nhảy múa giữa một đấu trường khổng lồ thực sự vô cùng phấn khích, đảm bảo sẽ khiến cho bất kỳ ai cũng sẽ phải chơi đi chơi lại Devil May Cry 5 nhiều lần để hít lấy thứ độc dược này. Duy chỉ có một điểm trừ nhỏ là Devil May Cry 5 không cho phép người chơi thay đổi nhân vật, có nghĩa là bạn không thể lấy Dante đánh trùm của Nero và người lại, một thiếu sót khá lớn ở phần trải nghiệm.
Tuy vậy Devil May Cry 5 cũng có khá nhiều điểm bất hợp lý, đầu tiên cốt truyện của game có vẻ như hơi bị thiếu chiều sâu, chính xác là quá ngắn và hoàn toàn chẳng giải quyết được thứ gì cả. Dante và Nero bị cuốn vào một vụ tai nạn trong khi làm việc, rồi V từ đâu xuất hiện và một con trùm cuối mạnh quá thể đánh nhừ đòn cả bọn. Cuộc hành trình của 3 nhân vật chính trong Devil May Cry 5 còn sặc mùi sức mạnh niềm tin, với việc Nero tự nhiên biến hình ở gần cuối game như thiên sứ hạ phàm mà chả vì một cái lý do gì cả.
Một vấn đề nữa là các tuyến nhân vật phụ như Lady, Trish hay Nico đều rất nhạt nhòa, đặc biệt là Lady gần như chẳng có một chút đất diễn nào, hoàn toàn như người thừa trong game. Kết thúc của Devil May Cry 5 cũng khá khó hiểu, có vẻ như Capcom muốn phần tiếp theo sẽ đổi hướng hoàn toàn với một dàn nhân vật mới nên đang tìm cách để hợp thức hóa sự biến mất của đống người cũ. Hoặc là họ sẽ dùng lại chiêu bài cỉa Asura's Wrath - ending thực nằm ở 1 bản DLC nào đó sau này.
Hệ thống combo vẫn được giữ nguyên, nhưng với Dante thì nó hơi rối do Capcom lồng ghép thêm nhiều kỹ năng mới, dẫn đến việc một vài nút bị lẫn với nhau. Cuối cùng V là nhân vật hoàn toàn vô dụng và thừa thãi, với một game thuần hành động như Devil May Cry 5 thì V quá sức lạc quẻ, chả ai muốn chơi một thanh niên yếu nhớt cầm batong chỉ biết chạy vòng vòng chờ đệ gánh cả.
Ngoài 2 thanh niên trẩu quen thuộc Nero và Dante, Devil May Cry 5 giới thiệu thêm một nhân vật mới là V – với lối chơi hoàn toàn khác hẳn.
Nhìn chung tuy chưa thực sự hoàn hảo 100%, nhưng Devil May Cry 5 vẫn có thể xếp vào hàng ngũ những siêu phẩm trong năm 2019, với đầy đủ các tinh túy của dòng game chặt chém huyền thoại này mà game thủ mong chờ. Có vẻ sau Resident Evil 2 Remake, Capcom đang tiếp tục kiếm đậm với việc hồi sinh lại các seri chủ lực của họ.