Khi nhắc đến Dead or Alive, người ta nghĩ ngay đến một series fan - service lâu đời bậc nhất thế giới game mà quên mất đi việc nó là một trong những tựa game đối kháng ngang tuổi với các ông lớn khác như Street Fighter, Tekken,… Dù rằng Team Ninja đã làm hết cách ở bản 5 để cải thiện hình ảnh của tựa game với slogan “I am a Fighter” nhưng như thế là chưa đủ khi fan của nó làm cho một trận "dữ dằn" và họ lại tiếp tục chiều lòng fan với hàng đống trang phục không thể ít vải hơn và cơ chế “Jiggle – Physic” vô cùng kích thích.
Nhưng lần này, Dead or Alive 6 đã đanh thép hơn với quyết định của mình khi thông báo rằng họ sẽ không quá chú trọng vào fan service, thứ tạo nên thương hiệu của dòng game này bao nhiêu năm nay, mà tập trung hoàn toàn đến việc biến tựa game này thành một tựa game đối kháng đúng nghĩa. Thế nhưng, con đường “cải tà quy chánh” của họ vấp phải không ít sự phản đối.
Đầu tiên, hãy nói đến đồ họa và tạo hình nhân vật của phiên bản thứ 6 này. Sự thay đổi đầu tiên dễ thấy nhất chính là trang phục mặc định của nhân vật. Kasumi hay Ayane không còn diện trên mình mấy bộ đồ “che này dư kia” mà đã thành cái bộ trang phục bó sát với giáp phòng trên người. Đây có thể xem là động thái rõ ràng nhất của Team Ninja trong việc thay đổi suy nghĩ của game thủ về tựa game này, khi nó như lời khẳng định rằng: “Chúng tôi sẽ làm game chân chính, làm game đối kháng chân chính.” Sự thay đổi này được đánh giá là cần thiết khi Dead or Alive càng lúc càng đánh rơi vị thế của mình cho những tựa game 3D khác như Tekken, hay là các tựa game đối kháng mới nổi như Dragon Ball FighterZ. Không chỉ thế, với sự phát triển vũ bảo của phong trào eSports, thì một tựa game chỉ tập trung làm sao “hút máu” khách hàng qua các DLC thiếu vải và hình ảnh nữ nhân mặc như không mặc lao vào nhau quả thật khó mà phát triển xa được. Vì lẽ đó, việc rũ bỏ hình ảnh cũ, thay đổi bản thân mình là việc nên làm. Và Team Ninja đã làm đúng như thế, từ nay các “Boobs – Physic” mà chúng ta thấy sẽ không còn nữa…
Nhưng không có nghĩa là họ bỏ hẳn cái thứ đã tạo nên tên tuổi của mình. Cho ai chưa biết thì trước khi Dead or Alive 6 ra mắt, Bandai đã hô hào việc biến tựa game này thành một game đối kháng đúng nghĩa và tiến hành eSports hóa nó. Mục đích cũng chỉ là tăng doanh thu và tránh cho Dead or Alive rơi vào vết xe đổ của Soul Calibur VI, khi tựa game này tuyên bố nếu doanh thu không khả quan thì họ đành phải chấm dứt series nhiều năm tuổi này. Thế mà trong khoảng thời gian kêu gọi đó, nhắm thấy doanh thu của phiên bản thứ 6 này không như kỳ vọng, họ quyết định chuyển hướng, đưa thêm “tưng tưng” vô game như một lựa chọn có thể bật tắt được. Một nước đôi khá khôn ngoan thì vừa không “đạp giò” đám phát ngôn eSports phía trước, vừa có thể thu hút đám fanboy đổ tiền ra mua.
Việc này sơ bộ không phải vấn đề to tát gì lắm, nhưng bỗng nhiên lại trở nên bị nghiêm trọng hóa lên. Cụ thể là khi cho thêm hiệu ứng này vô thì Dead or Alive 6 phải được quảng cáo đúng không? Team Ninja cũng chơi trội khi thuê hai nữ Gravure Idol nổi tiếng của Nhật là Saki Yoshida và Yuka Kuramochi để quảng bá. Khổ cái là họ đem cái quảng cáo này đến EVO Japan 2019, giải đấu đối kháng tại Nhật trực thuộc EVO Mỹ, và khi đang trình chiếu thì kênh stream bị tắt và bị chính chủ EVO, Mr Wiz, phàn nàn vì quảng cáo của Dead or Alive 6 không thể hiện “giá trị cốt lõi” của game đối kháng. Bản thân Mọt tui là một game thủ chân chính, tui cảm thấy cái stream đó khá là “giá trị cốt lõi” luôn đó. Kết hợp với đồ họa tuyệt đẹp thì có gì để mà chê bai cái “giá trị cốt lõi” chứ?
Một fan đã lưu lại khoảnh khắc "Core value"
Còn về cơ chế game thì game vẫn trung thành với phong cách “búa – bao – kéo” quen thuộc của mình. Đòn thế trong game được chia thành ba cơ chế và khắc tinh lẫn nhau: đòn đánh (strike) sẽ thua cho đòn Parry (Holds), Holds sẽ thua các đòn vật(Throws) và Throws sẽ bị Strike đánh bại. Phong cách chiến đấu này đã tồn tại trong rất nhiều năm, và cũng là đặc trưng riêng của chính bản thân tựa game này. Trong các tựa game đối kháng 3D thì cơ chế này của Dead or Alive là độc nhất, gần như khác biệt hoàn toàn so với những tựa game khác. Vì lẽ đó, game thủ dù mới hay cũ cũng cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi bắt đầu chơi. Còn nếu chơi "vì vếu" thì có thể bỏ qua luôn lời khuyên của Mọt tui cũng được.
Ngoài những combo thông thường ra, game thủ cần phải chú ý đến môi trường xung quanh và cả… cân nặng của đối thủ. Không như Tekken với cơ chế combo đi ngược lại hoàn toàn với các vấn đề vật lý, thì trong này combo của bạn phải được lựa chọn dựa theo cân nặng của đối thủ chứ không thể rập khuôn một combo mãi được. Tương tự với môi trường khi môi trường ở đây cũng tương tác khác hoàn toàn với từng loại tương tác. Và mỗi tương tác đó lại là một combo khác nhau. Cái khó ở đây chính là canh thời điểm đối phương rơi xuống và combo dùng cho mục đích gì: gây sát thương hay lấy lợi thế về khoảng cách. Nhìn chung, dù đã dễ dàng hơn trong việc ra combo, nhưng để thuần thục tựa game này thì bạn phải cần thêm thời gian và sự nghiêm túc.
Đây chỉ là vài trải nghiệm và đánh giá Dead or Alive 6 của mọt game mà thôi. Game hay hay dở thì tùy thuộc vào cảm nhận của mỗi người, nhưng với tư cách là một người đàn ông đơn giản, Mọt tui rất khuyến khích mấy mọt mua game này về để thỏa mãn bản thân. Đương nhiên là không nên có người thân ở đó lúc chơi là được.
Link mua game: https://store.steampowered.com/app/838380/DEAD_OR_ALIVE_6/
Cấu hình tối thiểu để chơi game: