Conan Unconquered là một RTS khá hấp dẫn, chỉ tiếc Petroglyph còn bỏ sót nhiều vấn đề mà cơ bắp của chàng Conan không thể "gồng gánh" được trong game.

Trong thời buổi mà MOBABattle Royale đang thống trị thị trường, gần như chẳng còn ai chịu làm game chiến thuật. Không chỉ là một thể loại đòi hỏi thời gian và công sức từ cả nhà phát triển lẫn người chơi, RTS còn khó làm quen và khó thưởng thức hơn nhiều so với những tựa FPS mà ai cũng có thể hiểu được gameplay ngay từ lần đầu tiên chạm tay vào con chuột. Vì vậy, Conan Unconquered – RTS mới toanh đến từ những người từng làm ra Command & Conquer là một trong các tựa game mà tác giả rất đỗi trông chờ, và lập tức “ngấu nghiến” khi trò chơi ra mắt. Và bây giờ, hãy để Mọt tui chia sẻ với các bạn những đánh giá của mình về trò chơi.

Bối cảnh

Đúng như tên gọi của nó, Conan Unconquered lấy bối cảnh thế giới Conan do Robert Howard tạo ra, nơi mà bạo lực thống trị thế giới. Nơi đây, con người sống trong sự hãi hùng gây ra bởi lũ quái vật và cả bởi những băng đảng du mục (nomad) sinh sống bằng cách đốt phá cướp bóc. Trách nhiệm của bạn trong trò chơi là giúp ba người hùng Conan, Valeria, và Kalanthes bảo vệ thành phố của mình khỏi các đợt tấn công của kẻ địch, và chấm hết.

Đánh giá Conan Unconquered: Đầy tiềm năng nhưng chưa đủ

Nhưng nếu chỉ có vậy, Conan Unconquered sẽ chỉ là một tựa game thủ trụ tầm thường, khi mọi hoạt động của game thủ đều co cụm bên trong các bức tường của thành phố mà bạn dựng nên. Thật may mắn là điều đó đã không xảy ra, bởi nhà phát triển Petroglyph đã khéo léo bổ sung thêm yếu tố khám phá vào trò chơi, khuyến khích game thủ rời khỏi “tổ ấm” để bước vào màn sương mù dày đặc bao phủ thế giới xung quanh.

Cách chơi

Trong phiên bản hiện tại, Conan Unconquered có đúng 5 màn chơi trong phần chơi đơn. Khởi đầu mỗi màn chơi đều giống nhau: bạn sẽ được đưa vào một bản đồ được tạo ngẫu nhiên và được giao một pháo đài (Fortress). Trách nhiệm của bạn là phải bảo vệ pháo đài này bằng mọi giá bởi nếu nó bị phá hủy, bạn sẽ thất bại. Cứ sau một quãng thời gian, nó sẽ đem lại cho bạn một ít vàng, thrall (nô lệ), thực phẩm và điểm Command – những tài nguyên cần thiết để tiếp tục phát triển căn cứ, xây dựng quân đội phục vụ cho cuộc chiến sinh tồn.

Game hay mới ra mắt: Conan Unconquered
Conan Unconquered là một tựa game khá kỳ lạ, khi nó kết hợp giữa chiến thuật thời gian thực, thủ thành, quản lý thành phố và cả sinh tồn...

Khi nhìn vào các công trình và các loại đơn vị lính trong game, bạn sẽ nhận ra rằng đây là một tựa RTS hoàn chỉnh. Trò chơi có hàng chục công trình khác nhau, nhiều nâng cấp và các loại đơn vị quân đa dạng để lựa chọn. Bạn có thể dùng các tay đao phủ cởi trần, các nàng phóng lao… dzú bự đến nữ tu sĩ hồi máu để chống lại các binh đoàn địch cũng đủ loại, từ lính quèn đến ác quỷ và quái vật khổng lồ, tất cả đều tuân theo quy luật kéo – búa – bao đơn giản. Khả năng micro và óc chiến thuật là điều bạn cần có để chiến thắng, bởi kẻ địch luôn đông hơn 3-5 lần và thậm chí còn có thể tấn công từ nhiều hướng khác nhau.

Đánh giá Conan Unconquered: Đầy tiềm năng nhưng chưa đủ

Việc phát triển căn cứ, thu thập tài nguyên trong Conan Unconquered tỏ ra khá đơn giản và dễ hiểu. Bạn dựng các lá cờ để nhận điểm Command và mở rộng đất đai tương tự Pylon của Protoss, đốn gỗ và săn bắn để lấy thực phẩm và gỗ, dùng chúng để xây lều đem lại nhân lực (thrall) và tiền bạc, rồi lại dùng tiền để xây mỏ đá… Yếu tố chiến thuật trong phần khai thác tài nguyên này nằm ở chỗ chúng không có mặt tràn lan khắp nơi, hoặc ít nhất là chịu ảnh hưởng của địa hình: các túp lều thợ săn sẽ đem về nhiều thức ăn hơn nếu nằm gần rừng, hoặc mỏ đá chỉ có thể xây ở địa điểm có đá (you don’t say?)… Điều này buộc game thủ phải mở rộng căn cứ của mình nhằm tìm kiếm thêm các nguồn tài nguyên mới, và dĩ nhiên điều này đồng nghĩa với vùng lãnh thổ cần được bảo vệ phình to.

Tuy nhiên, ngay cả việc mở rộng căn cứ cũng chưa đủ để đảm bảo một dòng tài nguyên ổn định và đủ xài. Nếu chỉ phụ thuộc vào những công trình này, bạn sẽ chẳng bao giờ có đủ để phục vụ cho việc phát triển và tự vệ. Game thủ cần phải tìm kiếm thêm nguồn tài nguyên trong các rương kho báu nằm rải rác trên bản đồ, bị che phủ bởi làn sương mù chiến tranh và được bảo vệ bởi đủ thứ sinh vật kỳ dị, từ lũ nhện khổng lồ đến các băng cướp và cả những miniboss hùng mạnh.

Đánh giá Conan Unconquered: Đầy tiềm năng nhưng chưa đủ

Game không ngại ngần sử dụng những hình ảnh bạo lực đúng như bản gốc.

Sự tồn tại của các rương kho báu và những điểm khai thác tài nguyên nằm bên ngoài căn cứ khuyến khích game thủ tổ chức những nhóm quân nhỏ đi mở đường, giúp trò chơi không chỉ là một tựa game thủ trụ đơn thuần, mà kết hợp giữa khai phá với phòng thủ. Chỉ khi căng mình trên cả hai mặt trận khai thác và khám phá, game thủ mới có thể xây những bức tường đủ vững chắc, xây dựng một đạo quân đủ mạnh và dày dạn kinh nghiệm để đối đầu với những đợt tấn công ngày càng ác liệt hơn.

Chút gì thiếu thốn…

Dù trọng tâm của trò chơi nằm ở chỗ bảo vệ thành trì và phòng thủ trước những đợt tấn công của lũ barbarian, Mọt cảm thấy phần chơi thám hiểm của game tỏ ra hấp dẫn hơn hẳn. Việc chia quân bước ra bên ngoài những cánh cổng nặng nề và thăm dò những vùng đất phủ sương đem lại cho game thủ cảm giác hồi hộp và khiến Mọt trông đợi những gì sắp nhận được sau mỗi trại cướp hay mỗi đàn quái vật. Lũ trùm sống rải rác trong các ngóc ngách của bản đồ đem lại những thử thách thú vị, có phần thử thách khả năng micro của game thủ (kiểu rút các đơn vị sắp chết rời xa và thay thế bằng lính còn khỏe mạnh), trong khi lũ lính quèn (game gọi là “fodder”) của địch đem lại cho bạn niềm vui khi nhìn thấy chúng biến thành những khúc dài ngắn to nhỏ khác nhau khi tử trận. Các nhân vật chính trong game tồn tại trong vai trò hero gợi nhớ đến WarCraft III, dù họ chỉ có một kỹ năng duy nhất (cộng thêm 2 artifact) và trong phần lớn thời gian chỉ đem lại tác dụng như một tên lính cấp cao.

Đánh giá Conan Unconquered: Đầy tiềm năng nhưng chưa đủ

Vấn đề lớn nhất mà Mọt gặp phải khi chơi Conan: Unconquered là ở AI của các đơn vị trong game. Chúng tỏ ra quá ngu xuẩn, buộc game thủ phải chú ý đến từng đường đi nước bước của quân. Một ví dụ nhỏ: khi căn cứ chính bị tấn công và Mọt phải kéo đội quân thám hiểm về phòng thủ, các đơn vị cận chiến đi một đằng, còn lính phóng lao đi một nẻo. Mọt không kịp chú ý đến vấn đề này khi bận bịu phòng thủ căn cứ, và thế là các đơn vị cận chiến về đến nhà với chút xíu bình máu, còn lính phóng lao… bỏ xác tha hương. Hay một tình huống khác: nhiều binh lính phe ta đứng yên chịu đòn, hoặc để mặc đồng đội “solo” với lính địch ngay trong tầm đánh. Đây là một vấn đề lớn có thể ảnh hưởng đến thành bại của cả cuộc chơi bởi kẻ địch luôn có số lượng vượt trội và ngày càng đông đảo hơn hẳn, khiến game thủ luôn phải chú ý đến các đơn vị quân của mình.

Conan Unconquered tỏ ra thú vị hơn hẳn khi chơi coop. Với hai người cùng điều khiển một căn cứ và dùng chung nguồn tài nguyên (nhưng mỗi người có kho tài nguyên riêng), game thủ có thể chơi theo ý thích của mình, chẳng hạn người này thủ mặt đông người kia lo mặt tây, hoặc một xây nhà một thám hiểm. Điều này vừa giảm bớt độ khó của trò chơi vừa chia đôi những phần việc lặt vặt tủn mủn mà việc quản lý căn cứ đòi hỏi, trong khi nhân đôi niềm vui lúc bạn có thể í ới gào thét cùng bạn bè. Tuy nhiên cái khó ở đây là việc tìm được một người chịu chơi cùng, bởi như Mọt đã nói, thể loại RTS vốn khó làm quen và Conan Unconquered cũng không phải ngoại lệ. Thật ra nó còn có phần rắc rối hơn bởi game chỉ có một chút xíu hướng dẫn ban đầu, và sau đó game thủ phải tự khám phá tất cả các thông tin cần biết qua tooltip và giao diện của trò chơi.

Đánh giá Conan Unconquered: Đầy tiềm năng nhưng chưa đủ

Game chỉ có đúng 3 tip cho game thủ, sau đó để họ tự “bơi”.

Theo nhận định của Mọt, lối chơi của Conan Unconquered còn khá đơn giản và lặp đi lặp lại – một điều có lẽ không thể thay đổi được bởi đó là bản chất của game – nên game thủ có thể sẽ nhanh chóng chán sau vài giờ. Bối cảnh của trò chơi cũng rất đơn điệu bởi game chỉ có đúng một bối cảnh sa mạc, dù bản đồ được tạo ngẫu nhiên, nhưng điều này có thể được thay đổi dễ dàng trong các bản cập nhật mới. Game cũng không có một phần chơi chiến dịch theo cốt truyện hoàn chỉnh, dù nhà phát triển đã tạo ra một số truyện tranh (comic) để giới thiệu về bối cảnh của game. Đây là một điều khá khó hiểu khi chàng Conan xuất hiện trong hàng chục bộ tiểu thuyết khác nhau và Petroglyph có thể dễ dàng biến nội dung của một trong những quyển tiểu thuyết đó thành phần chơi chiến dịch cho Conan Unconquered.

Lời kết

Nhìn chung, Mọt tui thích ý tưởng mà Petroglyph đặt ra khi phát triển Conan Unconquered: một tựa game dành cho những game thủ thích chiến thuật phòng thủ “turtling,” đầy thử thách và đẫm máu đúng như hình tượng mà các tác giả của Conan đã gầy dựng. Petroglyph tỏ ra thành công trong việc tạo dựng nền tảng vững chắc cho game, và trò chơi thành công trong việc buộc game thủ phải động não trong từng trận đánh luôn luôn khác biệt nhờ địa hình được tạo ngẫu nhiên. Đặc biệt, chế độ co-op của trò chơi đem lại cho game thủ rất nhiều niềm vui, điều mà người đi trước They Are Billions chưa có được.

Đánh giá Conan Unconquered: Đầy tiềm năng nhưng chưa đủ

Nếu cũng đam mê lối chơi phòng thủ như Mọt, Conan Unconquered là một tựa game chơi được, nhưng nếu bạn cần một tựa RTS cổ điển và có chiều sâu thì đây chưa phải là lựa chọn hợp lý và còn cần được chăm chút thêm. Những nội dung mới có thể sẽ đến với trò chơi mà cũng có thể sẽ không, bởi Petroglyph còn chịu trách nhiệm làm lại hai tựa Command & Conquer kinh điển nhân kỷ niệm 20 năm của series này.

Bạn có thể mua game tại đây.

Cấu hình tối thiểu để chơi:

  • Hệ điều hành: Windows 7, 8 hoặc 10 (64 bit)
  • CPU: Core i3 (dual core) @3Ghz+
  • Bộ nhớ: 8 GB RAM
  • VGA: Intel HD Graphics 620 hoặc VGA hỗ trợ DX11 có tối thiểu 1GB VRAM
  • DirectX: Version 11
  • HDD: 10 GB ổ cứng trống

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 6 Lượt)
Loading...Loading...

THÔNG TIN GAME

Conan Unconquered

Nhà phát hành:
Nền tảng:
Thể loại:
7.4
KHÁ HAY
ĐỒ HỌA6.5
ÂM THANH7.5
GAMEPLAY7
GIÁ TRỊ CHƠI LẠI8.5
Reader Rating1 Vote9.7