Ngành công nghiệp game Nhật Bản, có thể ví nó như… Attack on Titan vậy. Nó giống như một thành phố, một nơi tách biệt với thế giới. Nó lập dị, nó kỳ quái, nó khó hiểu và nó bí hiểm. Vậy nên nếu có một tựa game nào “đập vỡ bức tường” và tìm đường chui ra ngoài thế giới, nó sẽ trở thành hiện tượng. Có thể kể đến những cái tên như Metal Gear Solid, Pokémon và Dark Souls… ĐÚNG VẬY, chính là DARK SOULS. Trong bài viết này mình sẽ nói về một tựa game bị ảnh hưởng hay đúng hơn là bị “lậm nặng” phong cách Dark Souls, chính là Animus Stand Alone.
Bản thân Mọt tui không phải fan cứng của Dark Souls nhưng lại bị nghiện cái phong cách của dòng game này, thứ khiến tôi phải tiêu tốn vài trăm giờ cuộc đời, lao mình vào những cuộc đi săn đẫm máu trong BloodBorne và Nioh. Chính vì thế, ngay khi nhìn thấy Animus Stand Alone, tôi đã không khỏi ngăn mình móc hầu bao để trải nghiệm tựa game này. Ngay từ đầu vốn không đặt nhiều kỳ vọng vì đây chỉ là một game Mobile, tuy nhiên có lẽ suy nghĩ đó không thực sự đúng lắm, ít nhất là với trường hợp của Animus Stand Alone.
Được phát triển bởi 10Birds, một studio game có trụ sở tại Gangnam, Seoul, Hàn Quốc. Cũng giống như Dark Souls, game sẽ hướng dẫn cho game thủ những thao tác cơ bản bằng… một con Boss. Chẳng cần dẫn chuyện dài dòng, chẳng thèm quan tâm việc game thủ có bắt kịp tốc độ của game hay không, mọi sai lầm đều phải trả giá, quá thận trọng hoặc quá liều lĩnh đều có thể khiến game thủ bỏ mạng. Chào mừng đến với Animus Stand Alone.
Trong thế giới của Animus Stand Alone, người chơi cần phải sớm làm quen với việc mình sẽ phải nằm xuống vài chục thậm chí vài trăm lần. Về cơ bản, người chơi sẽ có 2 nút tấn công, một nút đỡ đòn, một nút để lăn và một nút để sử dụng bình máu. Do đặc trưng của việc điều khiển trên mobile mà việc chiến đấu trong game có vẻ “xương” hơn bình thường rất nhiều. May mắn là thanh thể lực trong game khá là dày nên game thủ có thể tự tin khi lao vào trao đổi chiêu thức mà không sợ mất sức quá nhanh.
Bất cứ game nào ăn theo phong cách chơi của Dark Souls thì phải đảm bảo một trải nghiệm tương xứng như thế. Trong Animus Stand Alone, người chơi không thể cứ thế lao lên “xỉa nhau” với đám quái mà không trả giá được. Dù quái trong game di chuyển khá “ngu” và dễ bắt bài, song nếu không biết đọc tình huống, chống đỡ hoặc né kịp thời thì ngắm màn hình đen là chuyện khó tránh. Game có khoảng 5 độ khó với nhiệm vụ khác nhau. Thời lượng chơi khá dài và đặc biệt, người chơi càng mạnh thì Boss cũng sẽ mạnh theo.
Cách giao chiến trong game khá giống Dark Souls, ngoại trừ việc trong game sẽ có thêm tính năng combo để làm đầy thanh năng lượng. Cụ thể, mỗi khi chiến đấu, bên dưới người chơi sẽ hiện ra một dòng combo mà người chơi phải thi triển đúng theo thứ tự combo yêu cầu. Nếu thực hiện thành công, thanh năng lượng sẽ được nạp đầy, người chơi lúc này có thể kích hoạt kĩ năng đặc biệt của vũ khí đang cầm và làm choáng mục tiêu trong vài giây.
Nhờ việc kích hoạt kĩ năng đặc biệt mà phong cách chơi của Animus Stand Alone sẽ thay đổi liên tục. Từ thụ động phòng thủ đợi dòng lệnh, chờ đợi cơ hội kẻ địch lơ là, xuất kỹ năng chuẩn xác, tích đầy thanh năng lượng, kích hoạt kỹ năng để phá chiêu đối phương và đến cuối là lao vào khô máu với kỹ năng đang được kích hoạt. Cứ như vậy, tốc độ game sẽ diễn ra tùy theo phong cách chơi của mỗi người, có lúc chậm rãi cẩn thận nhưng có lúc sẽ tấn công điên cuồng bất tận, đó chính là điểm hấp dẫn của Animus Stand Alone.
Do giới hạn về phần cứng nên Animus Stand Alone không thể xây dựng cả một thế giới mở rộng lớn như Dark Souls mà thay vào đó, game xây dựng rất nhiều bản đồ nhỏ theo kiểu phụ bản. Nhờ vậy, nhà phát triển 10Birds có thể thoải mái hơn trong việc chăm chút vào những mảng khác như đồ họa game và các tính năng khác. Các phụ bản trong game sẽ có những con Boss nhỏ cùng trang bị có tỉ lệ rớt nhất định. Tất nhiên, giống như Dark Souls mỗi trang bị và vũ khí sẽ có cách dùng khác nhau cũng như cách thi triển combo khác nhau.
Một điểm cộng lớn cho game chính là việc tối ưu hình ảnh. Do xây dựng trên nền tảng engine Unity nên game có chất lượng đồ họa rất tốt. Các màn chơi được thiết kế mang lại cảm giác rộng lớn dù không gian thực thì rất hẹp, song độ chi tiết của khung cảnh, tương phản ánh sáng cùng đổ bóng đều phối với nhau rất hài hòa, không mang lại cảm giác khó chịu khi chơi lâu dài. Bối cảnh game thực sự đã được làm rất chi tiết để mang lại cảm giác u tối, lạnh lẽo giống như Dark Souls vậy. Nếu chỉnh mức đồ họa cao nhất, người chơi sẽ khá bất ngờ khi một game trên mobile lại có chất lượng hình ảnh đẹp như vậy.
Âm thanh trong Animus Stand Alone được làm rất tốt, các bản nhạc khi giao chiến rất hợp tai, không gây cảm giác xao nhãng giúp người chơi có thể tập trung xử lý tình huống. Tiếng giáp trụ kêu lẻng xẻng khi đi lại, tiếng gươm va vào khiên, tiếng kiếm cứa vào da thịt, tiếng gào rú của lũ quái vật đều được làm rất tốt. Tuy nhiên, hình âm mà tốt thì dễ dẫn đến việc ngốn phần cứng điện thoại, bằng chứng là chỉ cần chơi game tầm 30 phút là máy sẽ nóng kinh dị.
Dẫu trải nghiệm trong game có thỏa mãn đến đâu, dẫu Animus Stand Alone đã cố gắng chiều lòng fan Dark Souls đến đâu thì những lỗ hổng vẫn cứ lòi ra không ít. Đầu tiên chính là việc game vẫn bắt người chơi phải trả phí để mua thêm các item trong game trong khi bản thân trò chơi không hề miễn phí. Tính năng cloud save rất hay bị treo và lỗi crash khi giao chiến với Boss. Mặc dù game không quá nặng nhưng vẫn đôi lúc xảy ra trường hợp giật nhẹ khi chơi. Và như đã nói, game gây nóng máy rất nhanh dù để cấu hình All Low.
Nếu là một fan cứng của Dark Soul và đủ độ lượng để bỏ qua những vấn đề “có vẻ là nhỏ” ở trên thì đánh giá Animus Stand Alone: Fan Dark Souls hoàn toàn là một game xứng đáng để bạn bổ xung vào bộ sưu tập trên điện thoại. Game hiện đang được bán trên Google Play với giá 92.000 đ.