Phụ Lục
Absolver có lẽ là tựa game được chú ý nhất trong tháng 8 vừa qua, khi được mệnh danh là game có cơ chế chiến đấu mô phỏng võ thuật mãn nhãn nhất. Absolver đã giành được rất nhiều sự lời khen khi ra mắt trong tuần rồi, phần nào thỏa mãn được mong chờ của game thủ.
Tuy vậy, xét một cách tổng thể thì Absolver vẫn chỉ là một sản phẩm ở mức tiềm năng mà thôi, khi vẫn còn vướng rất nhiều hạt sạn rất đáng tiếc. Hãy cùng Mọt Game tìm hiểu tựa game này ở bài đánh giá dưới đây nhé.
Mục đích ban đầu của các nhà phát triển Absolver là chú trọng vào mục chơi mạng, cho nên họ không tập trung toàn lực cho phần chơi đơn của game cũng là điều khá dễ hiểu. Nhưng vấn đề ở đây là “không tập trung” nó khác hoàn toàn với “bỏ mặc kệ”, chính xác thì phần chơi đơn của Absolver cực kỳ tệ hại và có cảm giác nó chả khác gì một phần hướng dẫn nối dài cả. Tổng thời gian để bạn hoàn thành game chỉ là khoảng trên dưới 5 giờ đồng hồ, thậm chí là còn ngắn hơn nếu bạn rush luôn một mạch, mà thực ra cũng chả có gì để làm cả vì chỉ có một đường đi từ đầu tới cuối mà thôi.
Bạn vào vai một võ sinh đang tu luyện, nhận lấy chiếc mặt nạ Absolver và lên đường đi đánh nhau với đủ những kẻ cũng có mặt nạ như bạn. Hoàn toàn không có nút thắt hay nút mở, cũng không có giải thích rõ ràng gì, tất cả những gì bạn phải làm là ra tay đánh bại tất cả những kẻ cản đường. Thậm chí đây còn chả xứng đáng được gọi là cốt truyện, mà y như một phần demo để làm quen game thì đúng hơn.
Tất nhiên đối với một game ngay từ đầu đã hướng tới lối chơi mạng, thì việc phần chơi đơn không xuất sắc và chỉ có mục đích để game thủ làm quen với Absolver thì cũng có thể miễn cưỡng chấp nhận được. Nhưng rõ ràng với vài người chơi khó tính thì đây là thiếu sót rất đáng chê trách, đặc biệt là khi Absolver được quảng cáo với cốt truyện rõ hoành tráng trước khi ra mắt.
Siêu phẩm nhập vai Divinity: Original Sin 2 sẽ ra mắt trong tháng này, các fan trung thành của dòng Divinity hãy chuẩn bị để làm quen với nó đi thôi.
Đồ họa của Absolver nằm ở mức trung bình, nói thực ra thì có cảm giác nhà sản xuất không chú trọng lắm tới phần này, nếu so với các game mới ra mắt hiện nay thì Absolver còn có thể gọi là xấu. Điểm sáng là phần chuyển động của các nhân vật rất mượt mà, thể hiện rõ sự mạnh mẽ và linh hoạt qua các đòn đánh.
Âm thanh cũng là thứ tiếp theo làm tốt trong Absolver, bạn có thể cảm nhận được tiếng va chạm, tiếng ra đòn gãy gọn rất thật khi nhân vật tung combo. Nhìn chung tuy không thực sự xuất sắc, nhưng ít ra hình - âm của game cũng làm đủ nhiệm vụ của chúng.
Đây là phần chính cũng như quan trọng nhất của Absolver, về phần này thì game nhận được rất nhiều lời khen và chê khác nhau, đầu tiên hãy nói về các điểm tích cực của nó trước đã. Chúng ta không thể phủ nhận là Absolver đã đem tới một gameplay vô cùng đột phá và gây nghiện, khác hẳn với những tựa game hành động trước đây. Absolver tái hiện khá tốt cách thức chiến đấu bằng tay không, các đòn thế cực kỳ đẹp mắt và liền mạch, cũng như sự phân chia rõ ràng giữa người chơi bình thường và cực giỏi.
Trong Absolver, các bạn sẽ có hai thức tấn công chính là đánh nhẹ (có thể gọi là chuỗi mở đầu combo), và đòn dứt điểm đối thủ. Ngoài ra game cũng chia ra làm 4 thế tấn khác nhau - tạm gọi là trái – phải – trước – sau, tùy theo đòn tấn công mà nhân vật sẽ chuyển về thế tương ứng (bạn cũng có thể tự làm điều này bằng tay). Một chuỗi combo gọi là hoàn hảo sẽ là từ 2 tới 3 đòn đánh nhẹ và kết thúc bằng cú dứt điểm, Absolver còn chia những đòn đánh ra làm 3 mức từ cao tới thấp tùy theo thế tấn.
Combat deck
Để chuyên biệt hóa các thế tấn này, Absolver sáng tạo ra một thứ gọi là “combat deck” giống như các game rút bài. Nói cho dễ hiểu thì mỗi đòn tấn công tương ứng với một lá bài, và nhiệm vụ của bạn là sắp xếp ra sao để kết hợp với nhau trở thành một bộ bài hoàn chỉnh. Đây chính là điểm làm Absolver trở nên đặc biệt so với các game khác, vì một combat deck tốt không những có tác dụng để tấn công, mà còn giúp người chơi phản công hay né đòn trong khi vẫn giữ nhịp với đối phương.
Do các đòn đánh đều có phân chia độ cao, nên nếu sắp xếp combat deck hợp lý và chuyển thế thông minh thì bạn có thể phản công rất mãn nhãn, cơ bản nhất là chờ lúc đối thủ vung chân lên cao để tấn công phần dưới của họ. Về sau khi mở khóa được những đòn thế xịn hơn, chúng ta có thể làm hai việc cùng lúc, thí dụ như một cú bay đá xoay qua đầu sẽ vừa giúp né đòn tấn công phía dưới, lại vừa trả ngược sát thương cho đối thủ.
Một trận PvP trong game
Để phân chia trình độ trong game, Absolver cũng đưa hệ thống thể lực vào để hạn chế người chơi spawn nút bừa bãi. Có một điều hay là mỗi lần ra đòn, sẽ có một cột mốc hiện lên và nếu bạn nhanh tay nhấn kịp thì đòn đánh kế tiếp sẽ không tốn thể lực, còn nhấn lung tung thì hiển nhiên là vứt đi rồi. Đây giống như một dạng “nhịp” trong game vậy, nó phân chia rõ ràng giữa người chơi trung bình và cực giỏi, vì dù sao Absolver cũng là game dạng đối kháng mà.
Sau khi đã thành thục Combat deck và các thế đứng, bạn sẽ thấy lối chơi của Absolver thực sự rất mê hoặc, các đòn tấn công có lực thực sự, Combat deck phân chia hợp lý và nếu là một người chơi giỏi thì bạn sẽ tung combo không bao giờ biết điểm dừng. Nhưng mà bao nhiêu đó vẫn chưa đủ khỏa lấp được các khiếm khuyết của game, chúng ta sẽ nói về nó ở phần dưới.
Lối chơi của Absolver rất hay và độc đáo, nhưng bên cạnh đó nó vẫn còn rất nhiều hạn sạn không đáng có. Game giới thiệu là có 4 lớp nhân vật là Forsaken - Kahlt - Windfall và Stagger với các phong cách khác nhau để lựa chọn, thí dụ như Forsaken là đỡ đòn không mất máu, Windfall là thiên về tránh né còn Stagger là phản công. Nhưng khi vào game thì chả khác biệt là mấy, vì nếu thuần thục việc điều khiển thể lực, bạn sẽ combo đối thủ tới chết chứ chả cần quan tâm vấn đề gì khác.
Mặt khác là cử động nhân vật trong game khá chậm, hay nói đúng hơn là bị “delay” sau khi tấn công. Có thể hiểu là nhà sản xuất muốn mô phỏng việc chiến đấu thực tế, khi ra đòn xong phải có quãng thời gian nghỉ, nhưng áp dụng vào thì rất hỏng bét vì nó làm cho nhịp độ của game bị chậm đi đáng kể.
Phần chơi đơn quá ngắn ngủi, không có boss nào ra hồn cũng khiến Absolver trở nên rất đơn điệu, nếu không có phần chơi mạng nữa thì cái game này đúng là chả có gì để vọc cả. Kể cả những tính năng bên lề như chỉ số nhân vật, quần áo làm đẹp hay chiến đấu bằng vũ khí vẫn là không đủ để bù đắp được.
Thay đổi trang bị - một chút yếu tố RPG
Một điều nữa là cơ chế điều khiển trong Absolver thực sự là ác mộng với những ai chơi trên PC và không có tay cầm console, game cho người chơi điều khiển bằng chuột và bàn phím, nhưng do nhân vật có độ delay trong khi ra đòn nên việc dùng chuột để combo cho chuẩn là cực kỳ khó khăn, còn nếu bạn chuyển hết sang bàn phím thì gặp một vấn đề khác là… không quay được camera.
Việc đầu tư một cái tay cầm để chơi Absolver cũng không phải là vấn đề gì to tát, nhưng đáng lý nhà sản xuất có thể làm tốt hơn thí dụ như bố trí nút quay camera trên bàn phím, hoặc làm lại chế độ khóa mục tiêu tự động theo nhân vật. Tất nhiên đây chỉ là tiếng lòng của một người không sở hữu tay cầm để chơi Absolver mà thôi, nếu bạn đã có rồi thì có thể cho qua phần này.
Điều khiển trên PC mà ko có gamepad là cực hình
Vấn đề cuối cùng nằm ở phần Multiplayer, cái này nghe có vẻ hơi cá nhân nhưng mà có vẻ nhà phát hành Absolver có vẻ khá khinh bỉ khu vực Đông Nam Á và Châu Úc, khi mà ping ở 2 chỗ này cao kinh khủng và vào game thì lag tung tóe cả ra không thể chơi được. Tin mừng là phần còn lại của thế giới vẫn bình thường, đúng là xui xẻo cho game thủ ở Việt Nam mà
Nhìn chung đánh giá Absolver vẫn là một game khá hay, nhưng quá nhiều hạt sạn đã kéo tụt nó xuống thành sản phẩm ở mức trung bình khá. Điểm số trên steam cũng phần nào phản ánh điều này khi Absolver chỉ nhận được mức 67/100 đánh giá tích cực, cho nên nếu không phải làm một fan cuồng ngóng Absolver từ lúc nó mới bắt đầu tung trailer, thì bạn không nên bỏ tiền mua tựa game này làm gì.