Conglomerate 451 là tựa game thứ hai của nhà phát triển RuneHeads, studio được biết đến với tựa RPG hack & slash Fall of Light. Trò chơi đưa bạn vào một thế giới cyberpunk nơi các tập đoàn kinh tế lớn mới thực sự nắm quyền điều khiển thế giới, và ở đây bốn tập đoàn lớn đã chia nhau khống chế Sector 451. Bạn là giám đốc của Special Agency - một cơ quan quyền lực của chính phủ. Công việc của bạn là đánh bật các tập đoàn này khỏi “lãnh địa” của chúng và đem lại cuộc sống bình thường cho cư dân bằng mọi giá (đọc là “giết sạch không chừa ai”). Rất đơn giản và ngắn gọn, nhưng cũng vừa đủ bởi chúng ta chỉ cần nó đóng vai trò giải thích cho những gì bạn thực hiện trong game.
Gameplay của Conglomerate 451 dựa trên một hệ thống combat theo lượt và bản đồ dạng lưới đơn giản. Trò chơi lựa chọn góc nhìn người thứ nhất – một lựa chọn hợp lý bởi nó cho phép chúng ta có thể đặt mình vào thế giới cyberpunk đầy ánh hồng và neon tím, đồng thời có lẽ cũng giúp lược bớt gánh nặng thiết kế mô hình nhân vật. Game thủ điều khiển một đội ngũ gồm 3 chiến binh được sinh sản vô tính thuộc một trong 5 lớp nhân vật được cung cấp sẵn, lựa chọn 4 kỹ năng chính và 1 “gene biến dị” tương đương với kỹ năng nội tại rồi đưa họ ra chiến trường. Phương thức tuyển quân này tỏ ra rất phù hợp với lối chơi và bối cảnh tương lai cyberpunk của Conglomerate 451.
Bởi là một game dungeon crawler, game thủ đừng trông đợi vào những màn chơi rộng lớn hoành tráng. Các nhiệm vụ trong Conglomerate 451 đều được gói gọn trong một bản đồ khá nhỏ được thiết kế sẵn, và còn tương đối hạn chế về nội dung khi chỉ đơn thuần là tìm kiếm vật phẩm hoặc tiêu diệt hết kẻ địch. Trong phiên bản Early Access hiện tại, trò chơi còn khá hạn chế về mặt tính năng, và bạn có thể thấy điều này khi bắt gặp những thông báo “tính năng này chưa có trong phiên bản hiện tại.” Mọt xem đây là một cách quảng cáo để game thủ trông đợi hơn vào những gì sắp ra mắt trong phiên bản chính thức, chứ không phải là sự thiếu thốn tính năng đáng chê trách.
Thật vậy, Conglomerate đã có một nền tảng gameplay khá vững chắc, đem lại sự thử thách và lôi cuốn cần thiết. Nó dựa trên hệ thống đau đớn và vết thương (pain and trauma) quen thuộc: các nhân viên mật vụ của bạn có thể bị thương trong chiến đấu, và những vết thương họ gặp phải có thể thay đổi nhân vật đó vĩnh viễn. Các vết thương mà nhân vật phải chịu sau các đòn đánh của đối thủ có vẻ hơi ngẫu nhiên, nhưng đây lại là một yếu tố ảnh hưởng lớn đến gameplay nên hi vọng rằng nhà phát triển sẽ sắp xếp lại hợp lý hơn trong những bản cập nhật mới. Tính năng hack máy tính cũng đem lại thêm một lớp nội dung mới cho trò chơi, khiến game thủ phải cân nhắc giữa việc mạo hiểm tìm kiếm thông tin trong các terminal với sự trừng phạt mà nó đem lại khi thất bại.
Một điều rất đáng nhắc đến là đồ họa 3D thực sự ảnh hưởng lớn đến phần combat của Conglomerate 451, chứ không chỉ khiến game thủ hòa nhập vào không khí của game. Môi trường 3D cho phép nhà phát triển đưa những yếu tố như vị trí đứng, khoảng cách đến mục tiêu vào lối chơi, khi các kỹ năng của bạn có thể bị chướng ngại vật chặn lại, hoặc đòn AOE có phạm vi không đủ rộng để ảnh hưởng đến tất cả mục tiêu… Bù lại, đồ họa 3D cho phép bạn lựa chọn mục tiêu tấn công trên người đối thủ (tương tự hệ thống VATS trong Fallout), tăng thêm yếu tố chiến thuật khi đem lại sự khác biệt về khả năng đánh trúng, tỉ lệ chí mạng tùy vào vị trí bạn chọn để tấn công.
Bên cạnh việc là một game dungeon crawler, Conglomerate 451 còn bổ sung yếu tố rogue-like. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ… thua cuộc rất nhiều lần, bởi gameplay của thể loại này luôn xoay quanh việc thất bại, tái dựng lại lực lượng và một lần nữa đi xa hơn trước khi lại thất bại. Rủi ro mất đi nhân vật vĩnh viễn đi kèm với những hiệu ứng debuff của pain and trauma luôn khiến game thủ phải cẩn trọng trong từng nhiệm vụ, suy xét phương thức phối hợp giữa các lớp nhân vật, kỹ năng họ sở hữu và hiệu ứng đặc biệt của các kỹ năng đó. Tin Mọt đi – khi một nhân viên dày dạn kinh nghiệm mà bạn đã bỏ công huấn luyện và bồi dưỡng qua nhiều nhiệm vụ chẳng may hi sinh, bạn sẽ thực sự cảm nhận được sự mất mát đó.
Ngoài những gì đang tồn tại trong game, nhà phát triển RuneHeads hứa hẹn họ sẽ cập nhật thêm nhiều tính năng mới để game thủ có thể đối đầu với những đối thủ ngày càng mạnh một cách hiệu quả hơn. Các loại thuốc kích thích có thể buff cho nhân vật trong một thời gian ngắn khi bạn cần cứu vãn tình thế, nhưng đồng thời đi kèm rủi ro thay đổi trạng thái tinh thần của họ vĩnh viễn. Các kỹ năng đặc biệt (perk) và biến dị (mutation) mới cũng sẽ được bổ sung cho chiến binh. Game thủ cũng sẽ được giao tiếp với NPC trên đường phố trong lúc thực hiện nhiệm vụ để nhận lấy một số lợi thế nhất định, và cốt truyện sẽ được mở rộng thêm trong những bản cập nhật tiếp theo.
Nhìn chung, Conglomerate 451 tỏ ra khá có tiềm năng, và Mọt có thể thấy được thành ý của nhà phát triển. Kẻ địch trong game chưa thật đa dạng, nhưng chúng có phần động tác (animation) khá tốt trong khi đó hệ thống chiến đấu thử thách, có chiều sâu đem lại cho game thủ cơ hội thể hiện óc chiến thuật của mình. Bối cảnh và gameplay của trò chơi khiến Mọt nhớ đến XCOM, series game nhập vai theo lượt rất hấp dẫn nhưng cũng cực kỳ khó nuốt của Firaxis. Nếu thích rogue-like và dungeon crawler, Conglomerate 451 có thể là một lựa chọn hợp lý cho bạn.
Bạn có thể mua game phiên bản Early Access tại đây.
Cấu hình tối thiểu: