NULL

Con đường nào cho Midrange Hunter trong phiên bản WoG ? (Phần 2)

Ở phần trước, ta đã phân tích về những vấn đề mà Midrange Hunter đã và đang gặp phải trên ladder và trong đấu giải sau bản cập nhật WoG. Ở phần này, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm câu trả lời.

Điều trước tiên ta cần làm, là xác định rõ vấn đề mà Hunter đang gặp phải để đưa ra giải pháp tương ứng. Xét cho cùng, Midrange Hunter đang gặp phải 2 vấn đề rất căn bản, đó là:

  • Lên tempo không đủ nhanh, mặc dù bản thân sở hữu nhiều minion có tempo rất mạnh
  • Khả năng đàn áp tempo đã bị yếu đi nhiều khi vào Standard

Và ta sẽ xem xét từng giải pháp mà các gosu đang thử nghiệm để giải quyết 2 vấn đề trên qua cách lựa chọn card cho decklist Hunter mà họ đang sử dụng. Nhưng trước hết ta hãy xem qua dàn core card của hầu hết các decklist Midrange Hunter hiện nay đã:

Core của Midrange Hunter (phiên bản WoG ss26)

Trừ những card ta đã quá quen thuộc, ví dụ Animal Companion, Houndmaster hay Savanna Highmane, dàn core và lối chơi của Midrange Hunter đã xuất hiện những thay đổi đáng kể sau khi vào Standard. Ta sẽ đi sâu phân tích từng card một trong phần này và những thay đổi chúng mang lại cho Midrange Hunter, để tiện cho việc phân tích những lựa chọn cho lối đi của Hunter trong phần cuối.

Freezing Trap

99

Mất đi Mad Scientist đồng nghĩa với việc Hunter không thể áp đảo tempo ngay từ early nữa, nhưng khả năng deny tempo bá đạo của Freezing Trap thì vẫn còn. Có khác chỉ là cách để sử dụng card này mà thôi.

Vào mid và late, Freezing Trap vẫn giữ nguyên khả năng deny tempo bá đạo của nó nếu sử dụng đúng cách và target đúng vào minion lớn của đối thủ. Nên muốn khai thác value của nó, Midrange Hunter cần chơi theo lối control giữ sạch sân giống như Zoolock.

Tuy nhiên, do đặc tính bị động của secret, Freezing Trap không được chuộng bằng Deadly Shot – card mà chúng ta sẽ bàn đến tiếp theo – nên hầu hết các gosu chỉ dùng 1 slot.

Một lời khuyên nhỏ: Đừng nên cố gắng lấy +1 durability cho Eaglehorn Bow bằng Freezing Trap, hãy giữ lại nó cho những tình huống thật sự cần kíp.

Deadly Shot

239

Chủ động hơn Freezing Trap, có khả năng bắn chết cả những minion đang “núp lùm” khi đối đầu với Miracle Rogue, Deadly Shot đang trở thành một trong những “đồ chơi” không thể thiếu của Midrange Hunter trong việc giữ vững lợi thế tempo vào late game.

Ngoài ra, Deadly Shot còn bù đắp lại cho Midrange Hunter một thứ mà class đang thiếu thốn: Hiệu ứng remove trực tiếp.

Cho dù là random target, nhưng sau cú nerf khá nặng tay của Ironbeak Owl, Deadly Shot vẫn là lựa chọn remove hiệu quả nhất mà Hunter có được ở thời điểm hiện tại (ngoài dàn spell gây damage cơ bản). Dùng max 2 trong các decklist chuẩn.

King’s Elekk

22370

Sau khi Naxx bị loại khỏi Standard và một loạt nerf này nọ kia, đã không còn nhiều lựa chọn 2-drop khả thi cho Midrange Hunter trụ sân câu tempo từ sớm nữa. Cùng với Huge Toad, King’s Elekk đang trở thành giải pháp thay thế hiệu quả nhất ở thởi điểm hiện tại.

Tuy nhiên, nhìn vào dàn core thì nhiều người sẽ tự hỏi “Vậy tại sao lại chỉ dùng 1?”. Vấn đề nằm ở chỗ, Midrange Hunter không còn boss nào khác ngoài Savanna Highmane, mà Highmane lại cost không bằng các boss trong các deck midrange / control khác. Nên đối với những deck Midrange Hunter có xu hướng đánh nhanh, Elekk không có nhiều khả năng lên được hiệu ứng như mong đợi.

Dù là vậy, đối với một deck dựa hẳn vào tempo trên sân như Midrange Hunter, việc có sẵn minion lớn trên tay từ sớm thường sẽ lợi nhiều hơn hại do điều đó đảm bảo curve của bạn diễn ra suôn sẻ (khi và chỉ khi không bị dead ở early). King’s Elekk vừa cho bạn body 3/2 ở turn 2, vừa cho bạn cơ hội để củng cố curve, vừa cho bạn cơ hội “liếc” vào deck của đối thủ một cái để có thể nắm được kèo và đưa ra đối sách phù hợp. Nên nếu không muốn dùng 2, thì bạn vẫn sẽ cần 1 slot cho King’s Elekk.


Infested Wolf

35215

Giải pháp thay thế cho Piloted Shredder, Infested Wolf cho body tạm ổn ở turn 4 và đảm bảo tempo trên sân khi bạn bước vào mid game. Việc mất đi khá nhiều minion “dính” lại trên bàn trong phiên bản mới khiến cho value của card này cao hơn rất nhiều so với suy nghĩ của nhiều người.

Ngoài trừ những điều trên, không quá nhiều thứ để nói thêm về card này. Hiện tại class nào cũng phải vật vã để kiếm giải pháp thay thế cho turn 4, nên có được một minion như thế này cũng khiến cho việc curve lên tempo của Hunter tốt hơn hẳn so với hầu hết các deck khác (vẫn khi và chỉ khi không bị dead ở early, vấn đề muôn thuở của deck dùng tempo để ép sân).

Stampeding Kodo

389

Bloodhoof Brave? Dạt! Acolyte of Pain? Bấm nút! Brann Bronzebeard? Biến nốt! Stampeding Kodo cho phép Midrange Hunter xử lí những minion cực kì khó chịu đó một cách dễ dàng mà không phải phí phạm tài nguyên.

Căn bản thì Kodo cũng có thể xem là card remove trực tiếp kèm theo body 3/5, nghĩa là có value khá lớn tuỳ vào meta có xuất hiện nhiều minion 2 atk mạnh hay không. Rất nhiều class hiện cũng đang dùng Kodo để làm câu trả lời cho Bloodhoof Brave của Warrior hay Acolyte of Pain trống sân, hay Brann Bronzebeard nấp sau dàn taunt lực lưỡng (khó chịu đừng hỏi). Hunter cũng không phải là ngoại lệ, chưa kể tới việc Kodo còn là beast, mà còn là beast có body tốt để buff Houndmaster.

Việc nhét Kodo vào khi deck không có slot 5-drop đặc trưng là điều rất hiển nhiên. Câu hỏi đặt ra là “Nên dùng 1 hay dùng 2?”, và câu trả lời là “Tuỳ vào meta hiện tại.” Nhét 2 Kodo cũng có cái hay của nó, nhưng sẽ kém hiệu quả hơn hẳn nếu ngoài kia vẫn còn nhan nhản các deck như Zoolock hay Aggro Shaman.

Call of the Wild

call-of-the-wild-hd

[Cái gì? Card này cũng cần phải phân tích à? Nó đã imba bỏ mẹ ra rồi thì phân tích làm cái quái gì nữa? Auto max 2! Turn 6 Savanna turn 7 blah blah turn 8 CotW gee gee queo pờ lây!…]

Nói thế thôi, chứ nhìn vào hiện trạng của Midrange Hunter thì một card imba như thế này là cực kì cần thiết: Dứt điểm rất tốt, lên tempo cực kì bá đạo, tranh chấp sân vô đối, topdeck lật bàn, topdeck cứu game, blah blah blah…

Nói không phải giỡn, đây chính là thứ đã giúp Midrange Hunter có thể thoát khỏi cái bóng của chính mình để đi về “chính đạo” control khi vào Standard.

Thực tình là trừ khoảng trống ở turn 7, Call of the Wild không hề có bất kì điểm yếu nào ngoài AoE. Trận đấu thường hiếm khi kéo dài sau turn Hunter sử dụng CotW, nên cảnh tượng thường thấy ở turn 8 trở đi trong game có Midrange Hunter là 2 bên sẽ cật lực tranh tempo và bên kia sẽ tìm cách chốt game trước khi bị CotW lethal hay chốt game ngược.

Một Midrange Hunter hoàn toàn khác

Nhìn vào dàn core card và những phân tích phía trên, những thay đổi chính trong lối chơi của Standard Midrange Hunter trong phiên bản WoG có thể tạm chốt lại như sau:

  • Có xu hướng control hoá và đặt nặng vấn đề khống chế tempo / giữ trống sân hơn trước để khai thác khả năng “ăn” tempo của Freezing Trap, Stampeding Kodo và Deadly Shot ở mid và late game.
  • Có xu hướng sử dụng spell gây damage để kiểm soát sân hơn là chừa lại để táng vào mặt.
  • Đa phần minion từ mid game trở đi có value cao hơn so với mặt bằng chung, nên curve luôn là ưu tiên hàng đầu để tạo áp lực và lợi thế tempo.
  • Đòi hỏi trade hiệu quả hơn trước rất nhiều. Nguồn damage chủ yếu của deck đến từ lượng minion còn sót lại khi trade và hero power khi thừa mana qua nhiều turn cộng lại, không phải đến từ việc face như trước.
  • Hay bị lủng curve vào các turn lẻ, có thể vô tình làm giảm tempo. Nên ưu tiên những turn này để ngăn chặn tempo của đối thủ hoặc tranh thủ hero power.
  • Houndmaster giúp bảo kê tempo, hỗ trợ trade tốt và deny trade của đối thủ rất hiệu quả, nên giữ beast mạnh luôn có mặt trên sân sẽ gây rất nhiều áp lực.
  • Chủ yếu chốt game bằng CotW khi đã có nhiều minion trên sân hay đã gây đủ áp lực để vào trạng thái “lên đồng chờ topdeck”.

Ở phần cuối, chúng ta sẽ cùng tham khảo 2 decklist đang được ưa chuộng nhất trên ladder hiện tại và phân tích những lựa chọn đằng sau những deck đó, kèm theo những lựa chọn tiềm năng khác để thay thế.

“The end is coming!”, people, “The end is coming!”.

(Còn tiếp)

[Theo: BrokenBlake-Wishmaker team]

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...