Con biết không, hai chục năm trước là lúc các huyền thoại này ra đời! – P1

Nhiều gã 7/8X như Mọt ta đến giờ vẫn bảo lưu quan điểm thập niên 90 đúng là một thời kỳ vàng son. Dĩ nhiên bọn tui có lý do để nói như vậy, nhất là khi đã kinh qua hàng tá trò chơi huyền thoại, lần lượt nối đuôi nhau ra mắt trong quãng thời gian này.

Ngày xửa ngày xưa khi đám game thủ lứa 7/8x còn chưa đi làm thì nguồn kinh tế duy nhất để thỏa mãn đâm mê chính là xin tiền ba mẹ. Mà các vị cũng biết rồi đó xin xỏ là một hoạt động tài chính mang nặng tính may rủi và phần nhiều phải dựa vào tâm tình của các bậc phụ huynh những người quyết định trực tiếp đến việc giải ngân. Hôm nào tâm tình vui vẻ thì không sao, nhỡ không cho tiền thì cũng là vài câu xua đuổi hay bắt đi học bài mà thôi; hôm nào đang có chuyện bực mình thì y như rằng bài ca học hành không như con nhà người ta mà cứ xin tiền chơi điện tử lại được vang lên không ngớt.

Những trò chơi khiến game thủ phải dán thông báo tìm trẻ lạc sau E3 2018
Những trò chơi khiến game thủ phải dán thông báo tìm trẻ lạc sau E3 2018
Khá nhiều gương mặt thanh tú đã mất tích tại E3 2018, cực chẳng đã cộng đồng game thủ đành kháo nhau dán thông báo tìm trẻ lạc với những tay chơi cầu ba cẳng này.

Đừng xem thường tính hoài cựu của con người, đặc biệt là những game thủ, vào những ngày khó khăn xa xưa ấy cái gì hiếm tất nhiên sẽ quý và những tựa game mà rất rất rất khó khăn để sở hữu sẽ không bao giờ có thể phai mờ khỏi tâm trí của họ. Phần còn lại, dĩ nhiên đã trở thành lịch sử. Các con hãy cùng Mọt ta nhìn lại những tựa game huyền thoại từng khiến các lão già bọn ta điêu đứng và tìm mọi cách để xin tiền ông bà cách đây đúng hai chục năm trước nào!

StarCraft ra mắt ngày 31 tháng 3 năm 1998

StarCraft là một sê-ri game chiến thuật thời gian thực lấy bối cảnh khoa học viễn tưởng và quân sự do bộ đôi tài năng Chris Metzen và James Phinney tạo ra và bản quyền sở hữu thuộc về hãng Blizzard Entertainment.

Câu chuyện của StarCraft tập trung vào các hoạt động của ba chủng tộc trong một phần của dải Ngân Hà được biết đến với tên gọi Koprulu Sector. Hơn một ngàn năm trước các sự kiện trong game, một giống loài bí ẩn được biết đến với tên gọi Xel’Naga đã biến đổi gen Protoss và sau nữa là Zerg nhằm cố gắng tạo ra những thực thể thuần khiết.

Con biết không, hai chục năm trước chính là lúc những huyền thoại này đã ra đời! P.1

Các thí nghiệm này đều đem lại kết quả trái với sự mong đợi và Xel’Naga phần lớn đều bị loài Zerg hủy diệt. Nhiều thế kỷ trước khi bắt đầu StarCraft vào năm 2499, chính phủ quốc tế theo đường lối cứng rắn của Trái Đất gọi là United Earth Directorate (UED), đứng ra tổ chức một chương trình di dân thuộc địa như một giải pháp cho nạn bùng nổ dân số.

Tuy nhiên, bộ phận máy tính tự động hoá các phi thuyền trong quá trình di cư đến các thuộc địa mắc phải sự cố, khiến cho những thực dân Trái Đất bị đẩy xa tới tận rìa không gian của người Protoss. Mất liên lạc với Trái Đất, họ tạo thành các phe phái khác nhau hòng duy trì lợi ích của riêng mình nhưng vẫn đứng dưới tên gọi chung Terran.

Bị hấp dẫn trước hành vi và tâm lý của người Terran, Protoss vẫn còn giấu mặt để khảo sát con người, trong khi bảo vệ họ khỏi các mối đe dọa khác vượt ngoài tầm hiểu biết của mình. Tuy nhiên, loài Zerg lại nhắm vào Terran nhằm đồng hóa và khai thác tiềm năng tâm linh gọi là psionic của họ, đã buộc Protoss phải ra tay tiêu diệt các thuộc địa Terran bị lây nhiễm có chứa hang ổ bầy Zerg. Từ đó cuộc chiến huyền thoại giữa 3 chủng tộc đã chính thức bắt đầu.

Thief: The Dark Project ra mắt ngày 30 tháng 11 năm 1998

Những ngày cuối tháng 11 năm 1998 đã chứng kiến sự ra đời của hai cái tên được liệt vào hàng huyền thoại của thể loại hành động bí mật thế giới. Đầu tiên là Metal Gear Solid, một tác phẩm được coi là xuất sắc nhất trong lịch sử của phong cách hành động bí mật. Và thứ hai, một cái tên ít được chú ý hơn, nhưng cũng xứng danh là kẻ tiên phong trong thể loại mà bản thân theo đuổi, đó là Thief: The Dark Project, được sản xuất bởi Looking Glass Studios.

Con biết không, hai chục năm trước chính là lúc những huyền thoại này đã ra đời! P.1

Lấy bối cảnh là một thành phố mang phong cách Steampunk với những kiến trúc đặc trưng thời nữ hoàng Victoria, trong Thief: Dark Project, người chơi vào vai Garret, một siêu đạo chích, một kẻ dùng trí thông mình và sự lừa lọc để tồn tại trong thế giới ngầm nơi mình được sinh sống.

Mọi chuyện bắt đầu khi kỹ năng đạo chích của Garret đã thu hút sự chú ý của một quý tộc mang tên Constantine, người đã liên lạc với anh để có thể tìm lại Eye – một viên ngọc cũng mang trên mình tấm màn bí ẩn như chủ nhân của nó. Nhưng đó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng với Garret, khi hiện nay, viên ngọc thần bí kia đã nằm trong tay của một giáo phải cuồng tín mang tên The Hammers.

Từ đó, Garret bị cuốn theo một loạt những sự kiện, mà ban đầu chỉ đơn giản là lần mò trong bóng tối để xử lý các tên lính canh hay ăn trộm đồ, cho tới liên quan đến số mạng của con người, là làm sao giải cứu cả thành phố khỏi một ác thần xấu xa mang tên Trickster.

Pokémon Red và Blue ra mắt 28 tháng 9 năm 1998

Dù ra mắt tại Nhật Bản vào đầu những năm 1996 nhưng trong tiềm thức của đại đa số người chơi trên thế giới, trong đó có nước ta thì ngày chính thức khai sáng của giáo phái huyền thoại có đam mê thu thập và huấn luyện quái vật phải là ngày 28 tháng 9 năm 1998, khi đó tựa game Pokémon Red và Blue đã ra mắt cộng đồng game thủ toàn thế giới.


Con biết không, hai chục năm trước chính là lúc những huyền thoại này đã ra đời! P.1

Trong game người chơi sẽ trực tiếp điều khiển nhân vật của mình vòng quanh thế giới để tương tác với con người cũng như các chủng quái vật khác nhau nhằm mục tiêu trở thành bậc thầy chiến đấu bằng những Pokémon do chính bản thân thu phục và huấn luyện. Game có hai mục tiêu chính là đi theo cốt truyện sau đó đánh bại Elite Four để trở thành nhà tân vô địch và hoàn thành thư viện Pokédex bằng cách bắt, tiến hóa, và trao đổi để có được tất cả 151 chủng loại Pokémon.

Dù có lối chơi đơn giản cùng đồ họa khá đơn sơ thế nhưng Red và Blue lại được nhận xét khá tốt từ những nhà phê bình, đặc biệt là khả năng trao đổi Pokémon giữa người chơi. Tựa game nhận điểm tổng cộng 89% trên GameRankings và luôn đứng phía trên bảng xếp hạng top 100 game hay nhất mọi thời đại trên IGN trong ít nhất 4 năm. Năm 2009 game có vinh dự được Sách kỷ lục Guinness ghi nhận với hai danh hiệu “Game RPG bán chạy nhất trên Game Boy” và “Game RPG bán chạy nhất mọi thời đại”.

Zelda: Ocarina of Time ra mắt ngày 21 tháng 11 năm 1998

Có cái tên gốc hết sức dài dòng và chính xác là The Legend of Zelda: Ocarina of Time, đây cũng là phiên bản đầu tiên của chàng tiên áo xanh lá cây trên hệ máy Nintendo 64. Có thể nói The Legend of Zelda là một trong những dòng game vĩ đại nhất thế giới, còn The Legend of Zelda Ocarina of Time là huyền thoại vĩ đại nhất của dòng game này. Trong The Legend of Zelda: Ocarina of Time, Link lại lên đường giải cứu công chúa Zelda một lần nữa. Song đây sẽ là một trong những cuộc giải cứu sâu sắc nhất, cảm động nhất, kỳ thú nhất mà cuộc đời bạn được trải nghiệm.

Con biết không, hai chục năm trước chính là lúc những huyền thoại này đã ra đời! P.1

The Legend of Zelda: Ocarina of Time đưa người chơi đến tất cả những xứ sở thần tiên mà tuổi ấu thơ bạn thường mơ được chu du tới, tựa game như một kho báu đáng quý nuôi lớn tâm hồn biết bao game thủ Console và fan Nintendo. Nó là một trong những sản phẩm nguyên thủy giúp định hình ra thể loại phiêu lưu đồ sộ của ngày hôm nay.

Ở những game phiêu lưu khác, công việc của người chơi là phiêu lưu, leo trèo, diệt quái, giải câu đố và… chấm hết. Thế nhưng The Legend of Zelda: Ocarina of Time là tuyệt phẩm vì nó không có một cảnh game nào bị lặp lại, mỗi một bước tiến của người chơi trên chặng đường trong game là một ý tưởng xuất sắc và liền mạch. Trò chơi như một chuỗi dài các nhiệm vụ mà mỗi nhiệm vụ là một trò chơi nhỏ độc đáo và cực kỳ thực tế.

Fallout 2 ra mắt ngày 30 tháng 9 năm 1998

Huyền thoại Fallout 2 là phần tiếp theo của tựa game gốc do Black Isle Studios phát triển và Interplay phát hành vào ngày 30 tháng 9 năm 1998. Game vẫn sử dụng cơ chế đồ họa cùng lối chơi tương tự phần đầu tuy nhiên thế giới trong game lẫn cốt truyện đã được NSX mở rộng đáng kể với chiều sâu nhất định.

Lối chơi trong Fallout 2 tập trung phát huy những ưu điểm nổi bật của thể loại game nhập vai trong một thế giới mở rộng lớn bao la và tạo ra nhiều tình huống ly kỳ hấp dẫn hơn bản Fallout gốc. Cách chiến đấu của trò chơi diễn ra dưới dạng theo lượt và dựa trên điểm hành động (Action Point viết tắt AP), đồng thời người chơi có thể tự do di chuyển theo ý muốn cho đến khi họ bước vào cuộc chiến.

Con biết không, hai chục năm trước chính là lúc những huyền thoại này đã ra đời! P.1

Việc chiến đấu tạo cho người chơi một số điểm AP dùng để di chuyển, khai hỏa, kiểm tra trang thiết bị và nạp đạn. Khi người chơi sử dụng hết điểm AP thì sẽ kết thúc lượt đi của mình và chuyển sang lượt đi của quân địch. Nếu người chơi sống sót không hề hấn gì thì điểm AP tự động phục hồi. Chấn thương và các chất độc có thể làm giảm số lượng điểm AP hiện hữu trong cả lượt đi hiện tại và kéo dài cho đến khi kết thúc chiến đấu thì người chơi mới có thể được điều trị.

Chiến đấu và hoàn thành công việc hoặc nhiệm vụ sẽ thưởng điểm kinh nghiệm cho người chơi nâng cấp nhân vật của mình sau đó thừa hưởng các đặc quyền đặc lợi để tận dụng phù hợp với thế giới sau tận thế chứa đầy hiểm nguy rình rập. Lối chơi nhìn chung bao gồm đi phiêu bạt khắp nơi và giao lưu với người dân và các tổ chức địa phương để hoàn thành các mục tiêu và cứu giúp hoặc kiềm chế các NPC. Hành động của người chơi có thể tác động đến diễn biến câu chuyện hoặc những sự kiện mở ra trong tương lai.

(Còn tiếp)

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (4,60/5 - 5 Lượt)
Loading...Loading...