Có một phiên bản Resident Evil như thế! (2/2)

Đồ họa của Resident Evil 5 không ấn tượng, sự thật là vậy. Bù lại, do mang hơi hướm kinh dị nên phong cách đồ họa mang màu sắc u ám của trò chơi có thể không khiến bạn cảm thấy xấu.

Phiên bản trên PlayStation 3 tôi cảm nhận không đẹp bằng bản Xbox 360, cảm giác như có phủ một lớp sương tù mù lên, hình ảnh không sắc nét. Riêng bản PC tôi chưa thử qua nên không thể nhận xét nhưng bản PC cho phép game chạy ở tốc độ 120 fps nên nếu có dàn PC khủng để chơi thì chắc chắn sẽ là một trải nghiệm rất tuyệt. Mặc dù bản PC đã rút bớt chức năng so với bản console của Xbox 360 và PlayStation 3 nhưng cá nhân tôi không quan tâm đến phần bị rút đó vì nó thuộc về phần chơi multiplayer. Bù lại, bản PC hỗ trợ chơi bằng bàn phím và chuột lẫn tay bấm Xbox 360 nữa.

Chơi game bắn súng trên tay bấm DualShock 3 cũng không mang lại ấn tượng nhiều bằng tay cầm của Xbox 360. Có thể chỉ là cảm nhận cá nhân nhưng sau khi hoàn thành game cả 2 phiên bản, tôi nhận thấy tay cầm DualShock 3 không thể mang lại trải nghiệm tốt cho thể loại game bắn súng nói chung và Resident Evil 5 nói riêng do đặc trưng thiết kế của tay DualShock 3. Đấy là một điều đáng tiếc cho bản PlayStation 3, không chỉ thua về chất lượng hình ảnh mà cũng thua cả về trải nghiệm game.

Resident Evil 5

Các đoạn phim CG trong game làm rất đẹp. Phần lớn đều mang màu sắc u tối, phù hợp với nội dung game. Nhưng bản Xbox 360 có lẽ do phải giảm dung lượng phim do giới hạn của 1 đĩa DVD9 nên có vài chỗ nhận thấy rõ chất lượng hình ảnh không đồng đều. Âm thanh trong Resident Evil 5 tôi thấy không có gì đặc sắc. Game do không còn đậm tính kinh dị nên không còn những âm thanh mang tính hù dọa nhiều mà chỉ tập trung cho phần hành động của game. Cảm nhận âm thanh 5.1 cũng không rõ rệt lắm, chủ yếu chỉ đủ để phân biệt giọng nói của nhân vật đồng hành đang đứng ở hướng nào, đỡ phải mở bản đồ lên theo dõi thôi. Nhưng như vậy là đủ vì thật ra cũng không cần đầu tư quá nhiều cho mảng này. Resident Evil 5 cũng là game đầu tiên tôi trải nghiệm âm thanh 5.1, có lẽ nó không giống với những bộ phim âm thanh 5.1 mà tôi xem nên có thể nói tôi có đôi chút thất vọng thế thôi.

Chơi game trên console không thể bỏ qua phần thành tích, phải không nhỉ? Bảng thành tích (trên PlayStation 3 gọi là trophy) của game có lẽ không thể mang lại niềm vui cho những tay thích săn thành tích. Resident Evil 5 có không ít thành tích đòi hỏi người chơi phải đi săn tìm đồ, ví dụ như kho báu, huy hiệu BSAA hoặc súng giấu trong màn chơi. Những món đồ phải săn tìm này không phải hiện rõ trước mắt, có nhiều món được game giấu rất kỹ, bạn buộc phải tìm nát cả màn chơi và có khả năng quan sát thật kỹ. May mắn là việc tìm kiếm không quá khó khăn vì có rất nhiều hướng dẫn trên mạng. Giấu kỹ nhất là ở Chapter 6, cho dù tinh mắt cũng khó mà tìm thấy hết ở màn chơi tối tù mù này. Không chỉ phiền phức như thế, game còn có những thành tích buộc người chơi phải cày game lại nhiều lần để đủ điểm và tiền nâng cấp toàn bộ các loại vũ khí trong game.

vendetta
Cốt truyện và dòng thời gian Resident Evil: Khủng bố New York (Vendetta)
Phần phim CG mới nhất Resident Evil: Vendetta giống như một sự lột xác về phong cách, đem tới câu chuyện hấp dẫn và đậm chất hành động Hollywood.

Tiền thì có thể bán các kho báu tìm được trong các màn chơi, nhưng điểm lại bắt buộc phải cày game, không có cách nào khác. Số lượng các thành tích này không phải là ít, chắc chắn chiếm khá nhiều thời gian của những người chơi có đam mê nói riêng về thành tích. Resident Evil 5 cũng có thành tích yêu cầu người chơi hoàn thành chế độ chơi Professional, điều này có thể không đơn giản với nhiều người chơi. Tuy có nhiều thành tích cho từng độ khó Amateur, Normal, Veteran và Professional nhưng các thành tích này đều được cộng dồn. Ví dụ như bạn hoàn thành độ khó Veteran thì game sẽ tự động mở khóa thành tích đã hoàn thành game ở độ khó Amateur và Normal luôn.

Chỉ có một ngoại lệ là chế độ chơi Professional chỉ được mở khóa sau khi bạn hoàn thành game ở chế độ chơi Veteran trước, do vậy bạn sẽ cần ít nhất 2 lượt chơi để mở khóa đầy đủ các thành tích dạng này. Nhìn chung, các thành tích trong game không dễ nuốt. Chỉ có một số ít thành tích thuộc dạng “tự nhiên có được” trong suốt quá trình chơi. Một số khác bắt buộc bạn phải lưu ý để lấy (và biết cách để lấy) trong quá trình chơi. Số ít nữa thì là dạng thành tích ăn may, nghĩa là có khi bạn làm đi làm lại cả chục lần nhưng không dính nổi lần nào, đến khi bạn nản quá vô làm đại tự nhiên cái được. Còn mất thời gian và cũng khó nuốt nhất là các thành tích thuộc dạng săn tìm đồ các loại, và hoàn thành game ở chế độ chơi khó nhất.

Bên cạnh phần chơi chính, Capcom còn kiếm thêm tí “tiền lẻ” từ người chơi bằng các nội dung DLC (DownLoadable Content), có thể hiểu là các nội dung thêm hoặc mở rộng cho game. Tôi vốn không thích phải bỏ tiền cho các DLC bao giờ, vì kinh nghiệm cá nhân cho thấy chúng thường không đáng tiền chút nào. Nhưng Resident Evil 5 lại là một ngoại lệ. Capcom đã khéo léo gieo hạt DLC Untold Stories Bundle từ tình tiết game nhỏ trong phần chơi story thành những nội dung DLC rất đáng từng đồng. Màn chơi thiết kế rất tốt, mới mẻ, tạo được cảm giác trải nghiệm tương xứng, thậm chí tôi cho rằng có phần hay hơn các màn chơi story. Theo cá nhân tôi, phần chơi DLC khó nhằn hơn phần story của game rất nhiều.

Executioner - Resident Evil 5



Phần chơi này hoàn toàn tách biệt với phần game chính. Tất cả những “thành quả” bạn đạt được từ phần chơi story hoàn toàn không được tái sử dụng trong phần chơi DLC. Bạn sẽ luôn luôn bắt đầu phần chơi DLC từ con số 0, bất kể độ khó gì, và vũ khí nhặt được trong game lại xuất hiện ngẫu nhiên kiểu hên xui may rủi mỗi lần chơi. Phần DLC này gồm có 2 màn chơi Lost in Nightmares và Desperate Escape, được xây dựng dưới dạng màn chơi độc lập với phần story, chúng ta thường hay gọi là chuyện ngoài lề (side story).

Các phần DLC này cũng đi kèm với một số thành tích mới, tuy vẫn giống về bản chất như là hoàn thành phần chơi này ở độ khó bất kỳ, ở độ khó Professional và đạt được S-Rank. S-Rank là đòi hỏi bạn phải đạt 2 S-rank và 1 A-rank trong 3 điều kiện: hoàn thành màn chơi trong thời gian nhanh nhất, tiêu diệt được nhiều kẻ thù nhất, nhắm bắn có độ chính xác cao (khoảng 75% trở lên, tức bắn 100 viên thì phải trúng mục tiêu 75 viên).

Phần chơi Professional lần này khá xương xẩu, vì bạn sẽ phải chơi ở chế độ Professional như chơi game lần đầu giống như mọi độ khó còn lại. Bạn không có bất kỳ nâng cấp hay trợ giúp nào từ lần chơi nào trước đó hết. Mọi thứ đều khởi điểm bằng con số 0 tròn trĩnh, và tin tôi đi, không dễ chút nào đâu! Màn chơi DLC cũng có 1 thành tích săn đồ. Nói thật, vì phần chơi DLC khó hơn phần chơi story nên có thể bạn sẽ khó lòng thoải mái tìm đồ như khi chơi story, điều này khá ức chế. Vì một khi đã qua khỏi một cảnh nào đó và bạn bỏ lỡ món đồ cần tìm ở đó, bạn không thể quay lại mà chỉ còn cách chơi lại từ đầu để săn đồ trong một trải nghiệm hoàn chỉnh khác.

damnation
Cốt truyện và dòng thời gian Resident Evil – Cuộc nội chiến Đông Slav và B.O.Ws (Damnation)
Khác với phần trước, bộ phim Resident Evil: Damnation đưa chúng ta đến những âm mưu chính trị che đậy dưới một cuộc nội chiến tại một quốc gia giả tưởng.

Resident Evil 5 có phần trải nghiệm co-op rất tuyệt, nếu như bạn tìm được người chơi ăn ý. Tuy nhiên nó cũng sẽ là thảm họa nếu bạn đụng nhằm người chơi thiếu ăn ý, hoặc tệ hơn là kiểu người vừa chơi vừa phá. Đây vừa là điểm mạnh vừa là điểm yếu của game. Nếu muốn săn thành tích, bạn cần tìm đồng đội cùng chí hướng vì nhiều thành tích cần đến sự phối hợp ăn ý của cả 2. Phần mở khóa của trò chơi có thể khiến bạn phải cày game đi lại nhiều lần, có khi phải chơi lại tất cả các chế độ chơi từ Amateur (dễ), Normal (bình thường), Veteran (khó) cho tới Professional (khó bó tay =))) để đủ điểm mở khóa tất cả. Phần này có dính đến thành tích nên nếu muốn kiếm đủ thành tích của game, bạn bắt buộc phải chơi đi chơi lại nhiều lần.

Các phần chơi multiplayer khác như Versus hay Mercenaries cũng giúp bạn cày điểm để hoàn thành thành tích, nhưng dễ chán nếu bạn không thích lối chơi này. Resident Evil 5 không khó lấy thành tích, nhưng đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn nhiều. Có một số thành tích yêu cầu bạn phải thu gom và tìm kiếm các báu vật và một số thứ. Bạn cũng phải cày rất rất nhiều tiền để có thể nâng cấp toàn bộ vũ khí. Tuy bạn có thể bán các kho báu thu nhặt được trong game để lấy tiền nâng cấp, nhưng dù sao cũng không tránh khỏi việc cày sâu cuốc bẫm và chơi đi chơi lại vài lần. Với một game như Resident Evil 5, một khi “con ong đã tỏ lối về” thì game dễ trở nên nhàm chán cho việc cày cuốc. Nhà sản xuất có lẽ cũng đã tính tới bước đường cùng này nên cung cấp cho bạn một số phục trang “đặc sắc” của các nhân vật thông qua việc mở khóa.

Có một phiên bản Resident Evil như thế! (2/2)

Một số trang phục thực sự không phù hợp cho thể loại game, nhưng cũng có trang phục nhìn mát mắt giúp người chơi đỡ chán khi phải nhai đi nhai lại game nhiều lần để kiếm cho đủ thành tích. Nếu chỉ chơi đơn thuần, hoàn thành game rồi thôi thì những thứ “cho thêm” đó cũng chẳng ảnh hưởng hay có lợi ích gì cho người chơi. Đối với những người chỉ thích chơi game một mình, Resident Evil 5 có thể không mang lại trải nghiệm game như mong muốn. Thật đáng tiếc vì không thể chiều lòng tất cả. Dẫu sao đi nữa, trải nghiệm co-op trong Resident Evil 5 rất tuyệt khi đồng hành cùng người chơi khác làm đồng đội. Vậy sao bạn không thử trải nghiệm game theo cách mới một lần xem sao?

 

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 1 Lượt)
Loading...Loading...