Clique: Tiếng nói bình đẳng từ cộng đồng Mỹ-Phi

Clique không chỉ là một game đặc biệt vì giàu ý nghĩa mà câu chuyện sau nó còn hấp dẫn như một bộ phim thăng trầm không đoán được kết.

Trong suốt những năm tháng thiếu thời, Daniel Wilkins rất ít ra ngoài. Anh bỏ hầu hết thời gian của mình ở nhà, trong phòng và chơi game. Và anh chính là người tạo ra Clique.

Với tiểu sử của một người làm game, đây không phải là câu chuyện lạ lùng gì cho lắm. Đã có rất nhiều người trẻ với nỗi niềm đam mê sâu đậm mà không tham gia các hoạt động cộng đồng sôi nổi, thay vào đó là mê mệt các trận chiến với quái vật và người ngoài hành tinh trong thế giới ảo.

Nhưng Wilkins có lí do khác để không hòa nhập.

Wilkins lớn lên tại khu gần Detroit, nơi mà theo cách anh miêu tả thì luôn gắn liền với nghèo đói, tội phạm và cơ hội đổi đời ít ỏi. Và bây giờ anh – cùng cộng sự đầy sáng tạo và tham vọng Neil Jones – đang cùng nhau viết một game về những trải nghiệm của bản thân mình.

 

Tôi đã sinh sống tại Highland Park gần 10 năm, một khu rất sâu trong Detroit,” Wilkins cho biết “Đó là một khu vực vô cùng phức tạp, tôi đã cố gắng tránh xa mấy vụ đụng độ băng đảng. Cũng phải khó khăn lắm mới tránh được. Nó ảnh hưởng rất nhiều đến cách tôi nhìn nhận cuộc sống hiện tại.

 

Thứ đáng chú ý của game này không chỉ là ở việc nó khắc họa những trải nghiệm của việc lớn lên tại một khu vực nguy hiểm, mà còn do dự án này đã thực sự tôn vinh một mảng văn hóa Phi-Mỹ mà người làm nên nó đã trưởng thành và được nuôi dưỡng bằng.

Những người làm game trước đây (mà phần lớn là những người da trắng) thường xuyên đóng khung những nhân vật Mỹ gốc Phi vào từng kiểu mẫu nhất định, chẳng hạn như một người phụ tá cao to lực lưỡng, hay tội phạm. Nhưng Clique lại kể về một câu chuyện khác của xã hội Mỹ hiện đại, về cách tồn tại khi bạn là một người da đen.

Clique

Daniel Wilkins 

Wilkins đã có bằng thạc sĩ về ngành sản xuất game. Anh làm việc dưới chức vụ quản lí ở GameStop. Jones cũng sở hữu bằng thạc sĩ trong mảng thiết kế game và từng làm việc với Warren Spector tại Học viện Game Denius-Sams tại Texas. Hiện nay thì anh làm việc tại một nhà hàng.

Cả hai người đều nhiều lần thử làm việc tại các studio game nhưng không được thành công. Do đó họ đã tự thành lập thương hiệu làm game độc lập có tên Dead Art Games và thực hiện ngay dự án đầu tiên của mình: Clique.

Cuộc vận động quyên góp từ Kickstarter cho Clique vẫn đang diễn ra, với số tiền mong muốn là 35.000$, sẽ được dùng vào công việc tuyển dụng thêm nhân lực để thực hiện game. Nhưng dù có đạt được mốc đặt ra đó hay không chăng nữa, hai người cho biết Clique sẽ vẫn được tiếp tục sản xuất.

clique

 

Clique được chia làm hai phần chính. Phần đầu tiên mang dáng dấp một chuyến phiêu lưu khám phá thế giới mang màu sắc fantasy khi nhân vật là một người ngoài hành tinh màu đen sẽ cần tương tác với các người ngoài hành tinh khác có màu da khác mình. Những người còn lại sẽ cư xử rất nghi hoặc với nhân vật chính. Nói một cách ngắn gọn hình tượng, người chơi phải tìm cách chiến thắng những nhân vật không-phải-da-đen để có thể tiếp tục trò chơi.

 

Tôi cảm thấy người Mỹ gốc Phi luôn bị tách biệt và có những trải nghiệm rất khác bởi vì màu da của mình,” Wilkins chia sẻ “Chúng tôi luôn bị liệt vào loại gangters, thích dùng vũ lực và hay khoe mẽ.”

“Chúng tôi muốn thiết kế nhân vật theo chiều hướng anh ta cảm thấy bị ghẻ lạnh ngay trong cộng đồng xung quanh mình. Anh ta muốn chứng tỏ cho người khác thấy rằng mình không phải là loại người mà họ đã áp đặt lên anh.”

 

Trong game, các NPC đều mang định kiến không tốt về nhân vật chính trước khi gặp. Và nhiệm vụ hoàn toàn nằm ở nhân vật chính là thay đổi tất cả cách nhìn tiêu cực và hiểu lầm họ dành cho mình.

 

Sẽ có những sự kiện xảy ra và đặt nhân vật chính vào thế tình ngay lí gian, dù anh ta không hề can dự vào chúng,” Wilkins giải thích. “Những nhóm nhân vật khác nhau đều đã có ấn tượng riêng về nhân vật chính. Khi bạn du hành đến những không gian khác nhau bạn phải cố gắng chứng tỏ cho những người này thấy rằng bạn không như họ nghĩ, không phải con người họ gắn ghép lên bạn.”

 

Những màn đặt ra bao gồm nhiều nhiệm vụ thông thuộc từ các game RPG chẳng hạn như hoàn thành các nhiệm vụ nhỏ, mini games hay giải mê cung. Chỉ có cách thay đổi định kiến của các NPC về mình, nhân vật chính mới thu thập được năng lượng để thực hiện các nhiệm vụ.



 

“Đều là người Mỹ gốc Phi, đội ngũ tại Dead Art Games muốn thể hiện sự tranh đấu mà chúng tôi phải trải qua từng ngày trong cuộc sống hiện nay,” Wilkins cho hay “Bị phán xét chỉ vì màu da của mình, chúng tôi luôn cảm thấy bị cô lập và phải cố gắng nhiều gấp chục lần để chứng tỏ rằng chúng tôi cũng như các bạn. Tất cả những gì chúng tôi muốn là được chấp nhận không định kiến.”

 

Ngay cả yếu tố fantasy của game cũng gắn liền với ý tưởng về sự phân biệt chủng tộc và định kiến theo một cách nào đó, cũng nhưng sự phân biệt đối xử vì ấn tượng tiêu cực. Song vẫn có phần không mang chiều hướng fantasy và đó hoàn toàn là những trải nghiệm thực tế của những người làm game.

Phần này của game xuất hiện một người phụ nữ trẻ đang cố tìm cách thoát khỏi những giới hạn trói buộc cuộc sống của mình, khi phải chôn chân tại khu tệ nạn. Phần này có nội dung riêng biệt với nhiều thoại lựa chọn.

 

“Cô ấy được tặng một trò chơi vào sinh nhật từ em trai mình, và sau đó cô cố tảng lờ mọi vấn đề làm cô phiền lòng, lờ cả thế giới bên ngoài. Cô chỉ muốn ở lì trong phòng và chơi game.”

“Nơi cô ấy sống cũng tương tự như Detroit nơi chúng tôi trưởng thành.” Wilkins nói thêm “Chúng tôi muốn cho mọi người nhìn thấy chúng tôi đã lớn lên như thế nào qua cô ấy. Chúng tôi đã ở Detroit lâu tới mức có thể làm cả một bài thuyết trình về cuộc sống nơi này.”

“Tôi đã từng cố tránh xa thế giới bằng cách cắm đầu vào game. Tôi cứ muốn dính chặt lấy màn hình và lờ đi mọi thứ. Chúng tôi thể hiện điều đó một cách kịch tính hơn qua cô ấy.”

“Cô gái trong game không có sức mạnh gì cả. Cô ấy cũng không hề đặc biệt, chỉ khi chơi game cô mới thấy mình quyền năng.” Jones cho biết thêm “Tôi đã từn trải qua một tuổi thơ khó khăn và cô độc nhưng nhiều đứa trẻ da đen khác tại Detroit. Nhân vật này đại diện cho tất cả chúng tôi. Cách cô ta chạy trốn vào game để trố tránh những vấn đề của mình rất giống chúng tôi.

Clique

Neil Jones

Hiện tại đội ngũ làm game cũng đang phát triển thêm một tựa mới, We Are Chicago, cũng sẽ kể về câu chuyện sinh trưởng trong môi trường tệ nạn, nhưng được kể theo phong cách Telltate và tự lựa chọn.

Có một sự thật là rất hiếm những game đặt một nhân vật da màu lên làm nhân vật chính. Ngay cả chính trong ngành công nghiệp game sự chênh lệch về màu da vẫn rất rõ ràng với 76% người da trắng, 9% người châu Á, và duy nhất 3% người da đen làm việc trong ngành này, trong khi tỉ lệ dân số của người da đen là 13%. Cách đây 10 năm con số đó còn chỉ có 2.5%, và sau 10 năm chỉ tăng thêm 0.5%. Một con số rất ít ỏi.

 

Người ta thường hỏi tôi, bạn sẽ là ai khi vào game? Cũng chả có mấy lựa chọn. Khi bạn nhìn thấy một người Mỹ gốc Phi trong game, họ điều được đưa vào một vài kiểu nhân vật nhất định. Như kiểu ngôi sao nhạc Rap trong Dead Island, hay phần lớn những người trong Grand Theft Auto.

 

Wilkins cho biết anh muốn thay đổi tất cả những điều đó, để những nhân vật người Mỹ gốc Phi được đặt vào những góc cạnh tươi sáng hơn trong những kiểu game khác nhau. Anh còn nói thêm một trong những yếu tố quan trọng của Clique là nó còn thể hiện được những mảng văn hóa đặc sắc của người Mỹ-Phi mà anh đã được nuôi dạy, phần lớn là trong phần về thế giới thực.

 

“Chúng tôi có rất nhiều thứ muốn cho thế giới nhìn thấy. Đặc biệt là những tinh hoa trong âm nhạc hip-hop, những phong cách kể chuyện, thời trang, ngữ điệu và nghệ thuật. Trong game bạn sẽ bắt gặp những kiểu người mà bạn chưa từng bao giờ thấy trong những game thông thường khác.”

 

Clique sẽ là một tiếng nói độc lập và bình đẳng, không chỉ trong thị trường game nói chung, mà còn về vấn đề nhức nhối trong xã hội, về nạn phân biệt chủng tộc. Hãy cùng trải nghiệm và cảm nhận Clique, liệu bạn có cảm thấy khác biệt không?

 

Lược dịch từ Polygon.com

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...Loading...