Phụ Lục
Call of Duty: Black Ops 4 được Mọt đánh giá là một tựa game xuất sắc, và Treyarch cũng đang tận hưởng những lời tung hô từ game thủ khắp thế giới. Tuy nhiên sau những ngày đầu khởi động hết sức mượt mà, một số vấn đề đã xảy đến với tựa game này.
Dù Black Ops 4 chỉ mới ra mắt, nhà phát triển Treyarch đã phải lao vào cuộc chiến chống lại cheater, hacker với đủ thứ phần mềm aimbot, wallhack, speedhack… và khóa tài khoản hàng loạt kẻ vi phạm. Dĩ nhiên không ít người kêu oan, và trong số đó có Florian Le Bihan, một game thủ gần giống với mọi game thủ khác.
Lý do chính xác mà Florian bị Treyarch khóa tài khoản Black Ops 4 không được công bố, nhưng có hai điều khiến game thủ này nổi bật trong số những người bị Treyarch trừng phạt. Một, anh đang làm việc tại DICE với vai trò core gameplay designer (thiết kế lối chơi) cho Battlefield 5 - đối thủ trực tiếp của Black Ops 4, và hai: anh từng là một game thủ chuyên nghiệp với nick DRUNKKZ3. Flovian sử dụng nick này để thi đấu cho đội tuyển Call of Duty của Fnatic, và sau đó trở thành quản lý cho đội trước khi vào làm việc tại DICE.
Một số kẻ đa nghi nói rằng đây là chiêu Treyarch dùng để chơi xỏ đối thủ, nhưng họ không nhỏ mọn đến vậy. Florian đưa ra dự đoán lý do mình bị khóa tài khoản là vì… mình quá giỏi. “Tôi đoán mình headshot quá nhiều,” anh nói trên Twitter. Thật vậy, nếu xem đoạn video do game thủ này tự gom góp các đoạn tự quay cũ và thực hiện sau khi bị khóa tài khoản Black Ops 4, bạn sẽ thấy được rằng anh chàng vẫn giữ được phong độ "bắn như hack" của một game thủ chuyên nghiệp:
Sau khi hoàn tất đoạn video trên, anh gửi nó đến cho Treyarch để minh oan cho chính mình, với lời chú thích “tôi thích chơi tựa game của các bạn (Call of Duty Black Ops 4) nhưng giờ tôi e rằng mình không thể chơi được nữa vì bị chào đón bằng tin nhắn khóa tài khoản.”
“Dự đoán tốt nhất của tôi là (việc mình bị khóa tài khoản Black Ops 4) dựa trên chỉ số và các khuôn mẫu như tỉ lệ headshot, mạng mỗi phút, quá trình headshot và sự thay đổi lớn về thành tích theo thời gian,” Florian nói. “Sự kết hợp của nhiều nhân tố đáng ngờ (…) dẫn tới việc tôi bị khóa tài khoản.”
Và game thủ này cũng tự tin rằng mình không thể bị khóa vì phần mềm bên ngoài. “Tôi nói vậy vì PC ở nhà tôi có thể là thứ “sạch” nhất, tôi không thể chịu được việc có một phần mềm chạy khi đang chơi game vì muốn có hiệu năng cao nhất. Cao lắm là tôi có Firefox + Team Speak hoặc Discord, hết.”
Là một game thủ tầm thường, “trình còi” ở thể loại FPS, Mọt tui chỉ có thể nói rằng có nhiều tình huống mà đôi mắt của mình không thể theo kịp phản xạ của Florian trong video trên. Tuy nhiên, có một vài tình huống trong video mà Flovian snap khi không có gì trên màn hình, một số lần do dự khi snap và những điều này cho thấy đó không phải là aimbot hay wallhack. Có vẻ như Treyarch cũng đồng ý với Mọt tui, bởi một ngày sau khi đăng tải video của mình, tài khoản của Flovian đã được thả!
Nếu như vụ việc trên chỉ ảnh hưởng đến một game thủ và nhanh chóng được giải quyết, sự kiện thứ hai mà đội ngũ phát triển Treyarch phải đối mặt trong những ngày qua nghiêm trọng hơn nhiều. Đó là khi cộng đồng game thủ đồng loạt phản đối việc Treyarch “giáng cấp” tick rate của Black Ops 4 từ 60 Hz còn 20 Hz.
Nếu bạn là một game thủ không rành thuật ngữ, có thể bạn sẽ hỏi Mọt tui điều đó có nghĩa là gì. Nói một cách đơn giản, tick rate là số lần mà trò chơi cập nhật thông tin mỗi giây. Ở mức tick rate 60 Hz, server của Black Ops tính toán đường đạn, vị trí của nhân vật, sát thương khi trúng đạn,… mỗi giây 60 lần. Ở tick rate mới 20 Hz, mỗi giây các server của Black Ops 4 chỉ tính toán các thông số trên 20 lần, chậm hơn 3 lần so với mức tick rate cũ. Nếu game chạy trên máy của bạn ở mức 60 khung hình/giây, việc giáng cấp tick rate này khiến server game chỉ tính toán một lần mỗi 3 khung hình.
Hậu quả của nó là gì? Nó khiến trò chơi ghi nhận sát thương và hitbox (phần bị tính sát thương trên nhân vật) không chính xác, như bạn có thể thấy trong ảnh dưới đây:
Trong một tựa game bắn súng đòi hỏi phản xạ, nơi game thủ cố gắng “vắt” từng khung hình từ cỗ PC của mình, đây là một điều không thể chấp nhận được. Mức tick rate của Black Ops 4 hiện tại còn tạo ra những tình huống kỳ quặc chẳng hạn bạn thấy mình bắn trúng mục tiêu, nhưng thật ra hắn ta đã nấp sau vật cản, hoặc bạn thấy mình đã nấp sau vật cản nhưng vẫn bị trúng đạn… Tất cả những điều này khiến game thủ cảm nhận sự trì hoãn trong game, và làm sụt giảm trải nghiệm của họ.
Bất kể nguyên nhân khiến Treyarch giảm tick rate của Black Ops 4 là gì, cộng đồng game thủ Black Ops 4 cũng đều đang phẫn nộ đòi hỏi phải có câu trả lời. Họ có cảm giác như mình bị lừa bởi khi beta và mới mua game, họ được chơi ở mức 60 Hz, nhưng sau một thời gian ngắn trải nghiệm này bị thay đổi hoàn toàn.
Trước những phản ứng của game thủ, Treyarch đã đưa ra một câu trả lời:
“Chúng tôi không ngừng làm việc để tối ưu trò chơi, trong đó có hiệu năng của đường truyền mạng để đảm bảo trải nghiệm online tốt nhất cho game thủ của mình. Với một trò chơi ra mắt trên một loạt server cùng lúc và có lượng game thủ khổng lồ như thế này, chúng tôi cấu hình hạ tầng của mình để đảm bảo nó chạy ổn định, điều được ưu tiên hơn mọi nhân tố khác.
Bây giờ sau khi đã qua giai đoạn đầu, chúng tôi đang tập trung vào việc tinh chỉnh hiệu năng đường truyền trên toàn cầu bằng những dữ liệu mình đã có được. Trong thời gian 2 tuần sắp tới, chúng tôi sẽ đưa ra nhiều bản cập nhật cho thiết lập mạng của mình để tiếp tục cải thiện trải nghiệm của game thủ kể từ khi phát hành.”
Tóm lại, Treyarch không trực tiếp giải thích tại sao họ lại giảm tick rate của Black Ops 4 từ 60 Hz còn 20 Hz, nhưng có thể hiểu rằng họ cần phải giảm tick rate để đảm bảo game chạy ổn định, và điều này sẽ được khắc phục bằng các bản cập nhật trong vòng 2 tuần tới đây. Hi vọng rằng chúng ta sẽ sớm được thấy hiệu năng của server game trở lại mức 60 Hz cũ trong thời gian sớm nhất. Còn giờ thì cứ lag trong 2 tuần nhé! Bye!!!