Chút thất vọng với hiệu năng Resident Evil 5 Remaster (1/2)

Series Resident Evil Remaster của Capcom đã có sự khởi đầu tốt với Resident Evil 6 ổn định ở gameplay 1080p60. Dù chỉ có cải thiện đôi chút về hình ảnh, nhưng đây vẫn là một bước đi đầy hứa hẹn. Với nền tảng vững chắc như thế, theo logic thông thường, các tựa game trước đó với ít vấn đề thách thức về mặt kỹ thuật hơn sẽ chạy tốt hơn trên các hệ console hiện tại. Vậy mà, thật ngạc nhiên khi Resident Evil 5 Remaster lại không tốt như mong đợi. Vấn đề nằm ở đâu? Chúng ta sẽ cùng phân tích.

Về cơ bản, cả PS4 và Xbox One đều vận hành trò chơi ở độ phân giải thực 1080p, với quá trình khử răng cưa “hậu kỳ” thay thế cho việc sử dụng MSAA lấy mẫu nhiều lần trên bản PC. Nếu xét về tổng thể, chất lượng hình ảnh nhìn chung là tương đương. Còn nếu xét chị tiết, người chơi có thể nhận thấy một số ít trường hợp texture bị mờ trông khá giả tạo, thường thấy đối với kiểu khử răng cưa này. Các chi tiết nhỏ và yếu tố sub-pixel không được xử lý tốt như bản phát hành trên PC, nhưng kết quả lại tạo ra được hình ảnh chất lượng vượt trội so với game Xbox 360 upscale lên độ phân giải Full HD khác.

Số lượng pixel được thêm vào cũng tạo được chi tiết nhiều hơn từ texture chất lượng cao hơn trong toàn bộ trò chơi. Bạn có thể dễ dàng trông thấy tường gạch và đám cỏ trông sắc nét một cách hợp lý. Tất nhiên, phần lớn các artwork vẫn là được thiết kế cho độ phân giải 720p, vì thế vẫn còn hiện hữu rất nhiều vật thể có chất lượng kém hơn, đặc biệt khi nhìn cận cảnh sẽ thấy rất rõ. Trong hầu hết trường hợp, PS4 và Xbox One đều sánh ngang với bản PC trong khía cạnh này. Mặc dù vậy, người chơi vẫn có thể nhận thấy nhiều đoạn chuyển cảnh có hiệu ứng phản chiếu bị giảm bớt đi, hay như chiếc áo jacket của Chris Redfield có chất lượng texture thấp hơn thấy rõ. Nếu so với lượng RAM khuyến nghị trên bản PC khá là “bèo”, rõ ràng đây không phải là thứ mà người chơi muốn thấy. Theo phỏng đoán cá nhân, vấn đề này có lẽ chỉ là lỗi game và có thể dễ dàng điều chỉnh với bản cập nhật từ Capcom.

Video so sánh giữa hai bản remaster của Resident Evil 5 trên PlayStation 4 và Xbox One.



Trong hầu hết trường hợp, những gì người chơi thấy trên bản remaster của hệ console giống hệt như bản PC, mặc dù Capcom cũng có vài tinh chỉnh trong nhiều chỗ này nọ kia. Cũng giống như Resident Evil 6, trường nhìn trong bản 5 Remaster cũng rộng hơn, dẫn đến các cảnh hành động gần giống các tựa game Resident Evil kinh điển và các phần chơi Revelations hơn. Không gian màn hình rộng hơn đem đến trải nghiệm đỡ cảm giác ngột ngạt hơn, đồng thời cũng khiến trò chơi dễ chơi hơn do phần góc nhìn hành động nay đã rộng hơn. Mặc dù thiết lập mới này được đặt mặc định, nhưng những người yêu sự thuần khiết sẽ hài lòng khi biết họ có thể thay đổi lựa chọn này trong menu settings. Cũng cần nói thêm rằng tính năng này không hề có trong bản gốc của trò chơi, không như bản Resident Evil 6 trên thế hệ console cũ vẫn có thông qua một bản cập nhật của trò chơi.

Về các hiệu ứng, chất lượng đổ bóng đã có bước nhảy vọt so với PC, trong khi các vật thể mờ cũng được cải thiện thông qua việc triển khai độ chính xác cao hơn, dẫn đến nhìn đỡ giả và tinh tế hơn. Camera làm mờ vẫn giữ nguyên như trên PC và các hệ console cũ, nhưng số lượng lấy mẫu ít hơn đã khiến vấn đề dải màu không “mượt màu” nhìn rõ hơn. Độ mờ camera vẫn giữ nguyên như trên PC và các bản trên thế hệ console cũ, nhưng do số lượng lấy mẫu ít hơn nên người chơi có thể bị “đau mắt” với vấn đề sai lệch màu trong bản remaster.

Resident Evil 5 Remaster cũng nhận được một số thay đổi về ánh sáng và gamma trong vài tình huống: mức độ quầng sáng và ánh sáng được giảm đi trên PS4 và Xbox One, cho phép nhiều chi tiết xuất hiện trên các điểm sáng nổi bật hơn mà không làm thay đổi cái nhìn của cảnh quá đột ngột. Những điều chỉnh này đem đến hình ảnh cân bằng hơn so với nguyên bản game, mặc dù một số hiệu ứng, chẳng hạn như lóa sáng, có kết quả ít nổi bật hơn.

(Xem tiếp)

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...Loading...