Chia sẻ kinh nghiệm chơi Overwatch (1/3)

Overwatch đang cận kề ngày phát hành. Xin chia sẻ cùng mọi người, đặc biệt là những người chơi mới, một vài kinh nghiệm rút ra được từ đợt thử nghiệm beta.

Overwatch là sản phẩm game multiplayer thuộc thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) do Blizzard Entertainment phát triển. Phải có lời khen Blizzard đã làm rất tốt công việc tối ưu hóa cho hệ console, giúp trò chơi vận hành ở tốc độ khung hình 60fps mượt mà, đem lại trải nghiệm rất thỏa mãn cho một game bắn súng.

overwatch-heroes

Sở hữu lối chơi sử dụng các nhân vật hero, mỗi nhân vật trong Overwatch đều có kỹ năng và vai trò riêng trong một đội. Với thiết kế game như vậy, người viết sẽ không đi vào kinh nghiệm sử dụng nhân vật nhất định nào, mà chỉ nói đến những kinh nghiệm chung trong quá trình chơi. Sử dụng nhân vật như thế nào cho hiệu quả xin nhường lại cho các bạn tự trải nghiệm và khám phá.

Overwatch là một game đồng đội về việc giành lấy các mục tiêu. Nếu xem nhẹ đồng đội và các yêu cầu mục tiêu, khả năng cao là bạn phải ôm hận vì thua. Người viết đã chứng kiến nhiều đội quá chú tâm đến việc triệt hạ các người chơi khác, thay vì ngăn phe đối đầu tiếp cận các Payload. Vì đơn giản, nếu Payload tiếp cận đích đến yêu cầu thì màn chơi kết thúc. Người viết đã từng lợi dụng, lẻn ra đằng sau các đội như vậy để tiếp cận checkpoint và hạ họ trước khi bị họ phát hiện ra.

Chơi các nhân vật khác nhau – đó là lý do mà có những nhân vật khác nhau mà? Tính năng cho phép người chơi đổi sang nhân vật khác khi hồi sinh là điều khiến Overwatch trở nên đặc biệt. Thỉnh thoảng, nếu một chiến thuật không xài được thì bạn cần nhanh chóng điều chỉnh lại chứ! Có khi bạn cần phải hỏa lực càn quét mạnh hơn, có thể bạn cần một tay súng bắn tỉa để giải quyết tuyến phòng thủ vững chắc của phe đối lập, hay có khi là bạn cần thêm hỗ trợ hoặc một tay “tank” khác. Tương tự thế, nhiều lúc nhân vật mà bạn chọn đầu trận đấu lại không phải là nhân vật mà bạn muốn thì sao? Đừng quên, tất cả các nhân vật đều có điểm yếu và điểm mạnh riêng!

Thành phần trong đội tuy quan trọng nhưng không phải bất khả xâm phạm. Người viết đã thấy nhiều đội có nhân vật trùng nhau nhưng vẫn tác chiến hiệu quả đó thôi. Như trường hợp người viết điều khiển một trong 2 nhân vật Mei lâm vào hoàn cảnh ngặt nghèo, phụ trách chặn chốt với tường băng. Xui xẻo sao lại trúng ngay đầu lãnh đủ trận “cuồng phong” của các “bạn” Bastion. Chưa hết, người viết còn gặp nhiều “bạn” Tracer làm loạn không cho đội của người viết có lấy một giây ngơi nghỉ nào. Chiến thuật yêu thích của người viết là toàn đội chọn D. Va đi quậy từ phía rìa của map Volskaya Industries. Sử dụng khả năng “tăng lực” của đám này đủ để gây bất ngờ cho đội bạn ngay ở khu vực mục tiêu của họ. Nói thật, hạ được cả 6 “em” D. Va cũng tốn bộn thời gian đấy!


Chiến thuật táo bạo cũng đáng để đặt cược khi bạn thuộc nhóm Attack (tấn công) và mới ở đầu trận đấu. Thời điểm này người chơi sẽ gần điểm hồi sinh nên cho dù có bị triệt hạ cũng không vấn đề gì. Về nếu bạn hồi sinh với chiến thuật thay đổi khác biệt ban đầu thì còn có thể gây rối cho đội đối lập hơn. Nhưng để làm được điều này thì cần phải có sự trao đổi trong nhóm.

Ngược lại, cái chết ngay từ đầu một trận Defend (phòng thủ) sẽ khiến thời gian “ta đã trở lại và lợi hại hơn xưa” lâu hơn. Điều này giúp cho nhóm tấn công có lợi thế nhiều hơn. Đừng để chết… dại! Tốt nhất nên giữ vững chốt chặn hơn là ra thi gan chiến đấu ở vị trí hồi sinh của nhóm tấn công.

Hỗ trợ lẫn nhau. Một số nhân vật được thiết kế để độc hành, đi quấy rối hậu tuyến của đối phương. Nhưng những nhân vật này cũng sẽ “làm việc” hiệu quả hơn khi có số đông. Vấn đề dính kết nhau đặc biệt còn trở nên trầm trọng hơn khi mọi người bắt đầu chết rồi lại thi nhau chạy ra từ chỗ hồi sinh, quay trở lại chiến trường một cách lộn xộn. Cứ thế này thì bạn chỉ làm bia đạn cho phe đối phương mà thôi. Trong khi đó, nếu bạn chờ một chút cho những người khác cũng hồi sinh, thì cơ hội sẽ cao hơn nhiều.

Chờ đúng thời khắc “Ultimate”. Khi kỹ năng Ultimate đã có thể sử dụng, người ta thường có xu hướng sử dụng càng sớm càng tốt chứ ít ai chịu chờ. Nhưng hãy chờ khi phe đối lập dồn cục lại, hoặc khi bạn ở thế “tiến thoái lưỡng nan” và phản công bất ngờ xem. Hoặc hay hơn hết là chờ đồng đội sử dụng Ultimate và bạn cũng bật ngay sau đó. Mục tiêu là Team Kill, có nghĩa là bạn sẽ có một vài khoảnh khắc để nhấn nút trong lợi thế không bị cản trở, khi kẻ thù bắt đầu chạy lên từ chỗ hồi sinh.

(còn tiếp)

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...Loading...