Câu chuyện về DLC, ba ký tự đắt tiền của ngành công nghiệp game – P.2

Sau một thời gian ngắn được dùng để bổ sung nội dung cho game, người ta khám phá ra rằng DLC còn là đòn bẩy cho doanh số ngay cả khi phát hành miễn phí.

Sau khoảng một thập niên tồn tại trong vai trò một trong các cột trụ kiếm tiền của các nhà phát triển game, DLC đã trở thành một thứ gì đó mà game thủ quen thuộc và chấp nhận. Vì thế nên game thủ cũng hiểu về tình trạng ngành công nghiệp game hiện nay, và họ biết rằng các nhà phát triển cần phải thu hồi chi phí đầu tư và kiếm lợi nhuận để có thể tiếp tục phát triển những tựa game mới. Khi bạn nghe người ta phàn nàn về DLC, họ không phải chán ghét ý tưởng kiếm thêm tiền của NSX đâu – thứ mà game thủ chán ghét ở DLC là những trò bào tiền bẩn thỉu, lộ liễu và thô bạo.

Lợi nhuận từ DLC

Với sự tồn tại của DLC, một tựa game ngày nay có một chu kỳ lợi nhuận kể từ khi được công bố đến lúc “tàn đời”: đặt trước, ra mắt, tiền ảo, microtransaction, DLC, Season Pass. Dĩ nhiên không phải tựa game nào cũng đi theo tất cả các bước này, nhưng DLC gần như luôn là lựa chọn đầu tiên của những nhà phát triển muốn kiếm thêm. Và bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng ngay cả những DLC miễn phí cũng sẽ mang lại những khoản tiền kếch xù cho nhà phát hành.

Câu chuyện về DLC, ba ký tự đắt tiền của ngành công nghiệp game – P.2
Có 9.050 tựa game ra mắt trên Steam trong năm 2018!

DLC miễn phí đem lại tiền bạc như thế nào? Sự ra mắt của một DLC – dù miễn phí hay thu phí – đều đồng nghĩa với việc trò chơi được phơi bày ra trước công chúng, thu hút thêm sự chú ý của game thủ. Sự phơi bày này là cực kỳ quan trọng trong bối cảnh ngành công nghiệp game đang phát triển như vũ bão với ngày càng nhiều game xuất hiện trên thị trường, trong khi game thủ chỉ có đúng 24 giờ mỗi ngày và một cái túi tiền có giới hạn không hơn không kém.

Câu chuyện về DLC, ba ký tự đắt tiền của ngành công nghiệp game – P.1
Câu chuyện về DLC, ba ký tự đắt tiền của ngành công nghiệp game – P.1
DownLoadable Content (DLC). Trên lý thuyết, chúng là những điều tuyệt vời, đem lại cho game thủ thêm nhiều nội dung mới cho những tựa game đã cũ. Bạn sẽ có được thêm nhiệm vụ, nhân vật, bản đồ, trang bị mới để tiếp tục khám phá và thưởng thức khi có DLC mới cho...

Theo số liệu gần đây nhất, có 9.050 game ra mắt trên Steam chỉ trong năm 2018, tức khoảng 25 game mỗi ngày. Không một ai có thể theo dõi toàn bộ lượng game này, đặc biệt là khi “tủ bày hàng” của Steam chỉ có 12 vị trí. Các nhà phát triển sẵn sàng làm mọi cách để game của mình có cơ hội xuất hiện trong các vị trí này (hoặc những vị trí khác thấp hơn nhưng cũng không kém phần quan trọng), và DLC là một trong số những phương thức đó. Nhiều studio thậm chí còn gian lận bằng cách không ngừng đổi ngày phát hành nhằm khiến game thủ thường xuyên nhìn thấy trò chơi xuất hiện trên “mặt tiền” của Steam, chẳng hạn Eugen System và tựa game Steel Division 2.

Câu chuyện về DLC, ba ký tự đắt tiền của ngành công nghiệp game – P.2
Tom Giardino (Valve) nói rằng họ cũng bực bội vì studio liên tục sửa ngày ra mắt của game.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà vào mùa Summer Sale vừa qua, rất nhiều nhà phát triển indie đã bày tỏ sự phẫn nộ với Valve khi game thủ xóa game của họ khỏi Wishlist với hi vọng trúng những tựa game đắt tiền. Lý do của sự tức giận này là rất dễ hiểu: khi một tựa game nằm trong Wishlist của game thủ được phát hành, họ sẽ thấy một lời nhắc nhở từ Steam rằng “game X đã ra mắt”, còn nếu như nó bị xóa đi, game thủ sẽ chẳng còn nhớ đến trò chơi và khả năng rất cao là họ sẽ chẳng bao giờ còn bắt gặp lại tựa game đó một lần nữa.

Câu chuyện về DLC, ba ký tự đắt tiền của ngành công nghiệp game – P.2
Không có nhiều vị trí đầu trong tủ bày hàng của Steam.

Không chỉ các nhà phát triển indie mà cả những tựa game khổng lồ cũng phụ thuộc việc được tái xuất hiện trước mặt game thủ để kiếm tiền. Để Mọt cho bạn một ví dụ minh họa cho tầm quan trọng của cú hích mà DLC mang lại: theo dữ liệu từ SuperData Research trong biểu đồ bên dưới, có thể thấy rằng mỗi khi Rockstar tung ra một DLC mới cho GTA Online, doanh số của trò chơi lại tăng vọt (bao gồm cả doanh số Shark Card). Trong khi đó, các tựa “game dịch vụ” như Fortnite, PUBG cũng không ngừng tung ra những nội dung mới nhằm cạnh tranh vị trí trên các mặt báo, trong các cửa hàng và giữa các forum.

Bởi các nhà phát triển đã nhận ra tầm quan trọng của DLC, việc một trò chơi bị xé nhỏ để phát hành thành từng mảnh là khó tránh khỏi. Chúng dần chệch khỏi định hướng ban đầu là “cung cấp nội dung mới cho game thủ” mà trở thành “đòn bẩy kích thích doanh thu”. Chẳng cần đến số liệu bạn cũng có thể nhận ra điều này, khi bạn bất ngờ nghe người xung quanh mình bàn tán về những tựa game tưởng chừng đã cũ và đang chìm dần, đó là bởi vì nó vừa được cập nhật một DLC.

Câu chuyện về DLC, ba ký tự đắt tiền của ngành công nghiệp game – P.2
Biểu đồ cho thấy doanh thu GTA tăng vọt mỗi lần có DLC miễn phí mới.

DLC, báo giới và công chúng

Sự tương đồng giữa chiến thuật DLC của các nhà phát triển game ngày nay với những gì mà Zynga từng làm cho Farmville nhiều năm trước đây là hết sức rõ ràng. Họ muốn kéo dài vòng đời của một trò chơi lâu hết mức có thể, và DLC là phương thức tốt nhất.

Những thương hiệu game có thể sẽ hay hơn nếu được… hãng khác phát triển – P.1
Những thương hiệu game có thể sẽ hay hơn nếu được… hãng khác phát triển – P.1
Tôi tin rằng trong cộng đồng game thủ chúng ta, chẳng ai lại muốn nhìn thấy series game mình yêu thích có “phong độ” thấp, hay những trò chơi phá hỏng đi danh tiếng của cả loạt trò chơi kinh điển cả. Đã rất nhiều lần tôi mong muốn thương hiệu game mình yêu thích...

Vậy thì điều gì sẽ xảy ra khi DLC ra mắt? Là một người tham gia mảng viết trang tin (như thường bị các bạn game thủ mỉa mai là “lều báo”), Mọt tui biết rõ điều gì sẽ xảy ra: nó sẽ được mổ xẻ xem xét từ mọi khía cạnh bởi những trang tin trên toàn cầu. Thời mà mỗi tựa game chỉ được một nhóm bài đơn giản công bố – preview – review đã qua, và ngày nay chỉ một mẩu tweet đơn giản “chúng tôi sẽ tung ra trailer công bố DLC vào tháng sau” cũng được lên mặt báo. Những nhà phát hành lớn biết khéo léo lợi dụng điều này sẽ khiến trò chơi của mình liên tục xuất hiện trên các trang tin suốt cả năm trời trước khi game phát hành, và thêm vài năm sau khi nó đã ra mắt. Những game nằm trong giai đoạn Early Access có lẽ là kẻ được lợi lớn nhất từ sự bùng phát của báo chí và tin tức này, ngay cả khi đó là tin xấu bởi một số game thủ rất khoan dung “ôi dào, game còn đang Early Access, có bug là bình thường” khi nghe về bug của trò chơi.

Câu chuyện về DLC, ba ký tự đắt tiền của ngành công nghiệp game – P.2
Game Early Access.

Đặc biệt, trong thời đại mà bất kỳ ai cũng có thể bày tỏ ý kiến của mình trên internet, nơi game thủ là khách hàng kiêm đánh giá kiêm quảng cáo kiêm streamer kiêm YouTuber, sức mạnh của DLC càng không thể xem thường. Nếu một tựa game đã hấp dẫn lại được buff nhờ DLC, doanh số của nó chắc chắn sẽ tăng vọt như bạn có thể thấy trong biểu đồ của GTA V bên trên, hay Fallout 4 với DLC Nuka World, hay Ark: Survival Evolved với DLC Genesis…

(Còn tiếp)

Fanpage Mọt Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!

Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Mọt Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?

Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Mọt Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.
Hãy ủng hộ bọn mình để xem nhiều tin game mới hơn nhé!
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
      • Chiu Chiu Tam Quốc
      • Đại Tỷ 3Q
      • Tân OMG3Q VNG
      • Tam Anh Thủ Thành
      • Đột Kích 3Q Mobile
      • Phàm Nhân Tu Tiên 3D
      • Kiếm Thế ADNX Mobile
      • Mộng Chiến Quốc Mobile
      • Cửu Âm Chân Kinh Mobile GOSU
      • Hero Awaken
      • Tru Tiên – Thanh Vân Chí
      • Phàm Nhân Mobile Funtap
      • One Punch Man The Strongest VNG
      • Dân Chơi Tam Quốc Funtap
      • Tuyệt Kiếm Cổ Phong
      • Siêu Thần Thú Mobile
      • Ngự Hồn Sư Mobile
      • Võ Lâm Kỳ Hiệp
      • Bách Luyện Thành Thần
      • Ngộ Không: Đại Náo Thiên Cung
      • Genshin Impact
      • Samurai Warriors 5
      • Cyberpunk 2077
      • Yakuza: Like a Dragon
      • Diablo Immortal
      • Diablo IV
      • Ruined King: A League of Legends Story
      • Call of Duty: Black Ops Cold War
      • Call of Duty: Modern Warfare
      • Assassins Creed Valhalla
      • Spider-Man: Miles Morales
      • Little Nightmares II
      • Overwatch
      • Final Fantasy VII Remake
      • Observer: System Redux
      • Hitman 3
      • Hyrule Warriors: Age of Calamity
      • Call of the Sea
      • Call of Duty: Warzone
      • Black Myth: Wukong
      • Liên Minh Tốc Chiến
      • Liên Minh Huyền Thoại
      • Garena Liên Quân Mobile
      • Đấu Trường Chân Lý
      • Huyền Thoại Runeterra
      • Valorant
      • Garena Free Fire
      • Dota 2
      • PUBG Mobile
      CLIP HOT TRONG NGÀY

      LỊCH RA MẮT GAME

      28-07

      Tam Quốc Ca Ca SohaGame

      Dung lượng: 300MB

      Chơi
      28-07

      Phàm Nhân Tu Tiên 3D

      Dung lượng: 649 MB

      Chơi
      27-07

      Ngự Hồn Sư Mobile

      Dung lượng: 1.2 GB

      Chơi
      15-07

      Đột Kích 3Q Mobile

      Dung lượng: 300

      Chơi
      14-07

      Westward Tây Du Đại Thoại

      Dung lượng: 60MB

      Chơi
      13-07

      Tam Sinh Kiếp Wetaps

      Dung lượng: 786MB

      Chơi
      09-07

      Chiu Chiu Tam Quốc

      Dung lượng: 250MB

      Chơi
      09-07

      Chiến Tướng Tam Quốc

      Dung lượng: 400MB

      Chơi
      08-07

      MU Kỳ Tích

      Dung lượng: 60 MB

      Chơi
      08-07

      Yêu Linh Giới VGP

      Dung lượng: 600MB

      Chơi
      06-07

      Linh Giới 3D

      Dung lượng: 1.1GB

      Chơi
      06-07

      Bộ Lạc H5

      Dung lượng: 50MB

      Chơi
      01-07

      Người Trong Giang Hồ Soha

      Dung lượng: 1GB

      Chơi
      Top