Capcom’s Home Arcade – Cũng buôn bán “kỷ niệm” như ai, nhưng… fail lòi

Khi Sony có PS Classic, Nintendo cũng có SNES Classic thì Capcom cũng không chịu cảnh "kém miếng khó chịu" khi thông báo về Capcom's Home Arcade

Dù không quá nổi bật và được chú ý nhiều như các thể loại khác, nhưng những tựa game thùng cũng là một phần rất quan trọng của ngành công nghiệp game nói chung và kỷ niệm của game thủ nói riêng. Trong khi những tựa game trên nền tảng khác có cơ hội một lần nữa ra mắt game thủ qua kiểu tích hợp vô các sản phẩm kỷ niệm như SNES Classic thì Capcom cũng không hề kém cạnh. Với vị thế là một ông lớn của giới game thùng, Capcom cũng thông báo về Capcom’s Home Arcade: thiết bị sẽ biến phòng khách của bạn trở thành tiệm Arcade đúng nghĩa vào tuần trước.

Vậy Capcom’s Home Arcade này có gì đặc biệt? Nó đặc biệt vì nó chính là một bàn… Fightsticks đôi được thiết kế theo đúng hình dáng logo tên hãng to đùng. Đi kèm với đó là tích hợp sẵn 16 tựa game đã tạo nên tên tuổi Capcom trong thời kỳ Arcade phát triển cực kỳ thịnh vượng, trong đó bao gồm các tựa game kinh điển như Street Fighter II: Hyper Fighting hay Alien Vs. Predator. Bạn không chỉ giải trí với người thân hay bạn bè tại nhà mà còn có thể giao lưu với những người chơi khác qua chế độ online luôn. Dù ngoại hình có hơi dị dạng (thằng cha nào đưa ra ý tưởng dùng cái dòng chữ để làm thân sticks xứng đáng bị đuổi việc) nhưng vật liệu toàn là đồ xịn. Từ nút tới joy hoàn toàn là hàng Sanwa chính hãng, một thương hiệu rất lớn và nổi tiếng trong ngành công nghiệp game thùng. Hơn nữa, các game ở đây hoàn toàn là đồ bản quyền nên đảm bảo sẽ không ai dám nói bạn đang xài hàng crack các thứ được.

Sony ra mắt Capcom's Home Arcade, cũng buôn bán "kỷ niệm" như ai

Tuy nhiên, cộng đồng dường như lại chả có mấy hứng thú với những thông tin họ được nghe, dù cho con hàng này nhìn cũng khá là hấp dẫn. Đầu tiên chính là hệ thống giả lập FB Alpha mà Capcom cất công mua luôn bản quyền sử dụng. Đây được đánh giá là một mã nguồn tốt để chơi các tựa game giả lập, lại còn có lợi thế là mã nguồn mở. Điều đó cho phép người sử dụng có thể cài thêm các phần mềm khác, cụ thể là game, cho Capcom’s Home Arcade mà không hề gặp chút khó khăn nào. Bạn có thể tích hợp bất cứ tựa game nào mà bạn muốn, miễn là bạn có khả năng tìm kiếm và làm việc với các mã nguồn này. Mọi thứ xem qua đều ổn cho đến khi bạn biết rằng FB Alpha là một mã nguồn có sự mất ổn định về thời gian phản hồi. Điều này khá là chí tử cho những ai yêu thích các tựa game đối kháng cũ khi giờ đây FB Alpha không thể đảm bảo họ sẽ mượt mà khi chơi các tựa game đối kháng, thứ đòi hỏi sự ổn định về khung hình và phản hồi. Capcom rõ ràng biết cộng đồng game đối kháng là một trong những khách hàng quan trọng của họ, nên việc này không phải là một nước cờ khôn ngoan cho lắm.

Sony ra mắt Capcom's Home Arcade, cũng buôn bán "kỷ niệm" như ai

Thứ hai chính là sự cồng kềnh và nghèo nàn về tựa game của mình. Cho những ai chưa biết thì đa phần các máy game thùng còn sót lại ở Việt Nam hiện nay đều có cơ chế tương tự như Capcom’s Home Arcade với một mã nguồn mở và tích hợp cả đống game. Điểm khác biệt duy nhất mà Capcom so với mấy con hàng này là… game chính hãng, còn lại thì thua xa về mọi thứ. Các cục hàng kia có thể chưa tới hàng ngàn game, với 0% lo lắng về bản quyền, trong khi lại có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với cái giá 600 Trump của Capcom. Đã thế, hình dáng chả được bắt mắt và cồng kềnh là điểm trừ lớn của sản phẩm này khi game thủ có ý định vác đi đâu đó giải trí như du lịch xa chẳng hạn. Lúc này, những cái laptop gaming hay máy PS4 lại là lựa chọn hợp lý hơn nhiều.

Sony ra mắt Capcom's Home Arcade, cũng buôn bán "kỷ niệm" như ai

Thực ra về căn bản, giá thành của món hàng này không cao như thế, nếu như Capcom không chi mạnh tay vào phần cứng. Sanwa là một thương hiệu chuyên sản xuất nút và stick cho các máy game thùng từ xưa đến nay của Nhật. Họ nổi tiếng và phổ biến tới mức bất kỳ ai chơi game đối kháng nào cũng đều nghe đến và từng sử dụng qua sản phẩm của họ. Thế nên, việc sử dụng hoàn toàn sản phẩm Sanwa cho Capcom’s Home Arcade hiển nhiên sẽ làm món hàng này có cái giá trên trời, nhưng bản thân Mọt tui lại thấy hơi phí phạm. Đa phần game thủ mua về chơi thường là dùng để chơi với gia đình, con cái của họ là chính. Mà mấy ai lại có thể hiểu được sự ưu việt của cái nút Sanwa với nút của Trung Quốc nó khác nhau chỗ nào đâu, cứ nhè mà bấm thôi. Nên Capcom cũng chả cần phải đầu tư cho xịn chi cho tốn, cắt giảm giá thành lại nhiều khi lại thu hút người mua hơn. Đó là chưa tính có một phần người chơi không quen sử dụng những thiết bị của Sanwa vì độ nhạy cao của nó, thứ mà Capcom’s Home Arcade có cho phép thay đổi không vì chả ai điên “em yêu khoa học” lên món đồ 600 đô cả.

Nhìn lại PopCap Games: Khi ông hoàng casual game bị EA ‘nuốt chửng’
PopCap có được thành công trong suốt một thập kỷ kể từ khi thành lập và phát hành Bejeweled. Tuy nhiên, một sai lầm của hãng là đã để cho EA thâu tóm và giết chết những gì tinh túy nhất của mình.

Nhìn chung, quá khứ thì tươi đẹp thật đó, nhưng “quá khứ” mà tốn tiền như vậy thật không ham. Hãy nhìn mấy món Classic của Sony và Nintendo bắt đầu giảm giá mạnh sau khoảng thời gian ra mắt thì tương lai cho sản phẩm này của Capcom coi bộ còn “hẻo” hơn.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 7 Lượt)
Loading...Loading...