Các nhà phát triển vừa và nhỏ đang ngày càng chán Steam

Ngày càng nhiều studio phát triển game trên Steam cho rằng Valve không xứng đáng với khoản tiền mà họ nhận được khi bán game.

Cứ mỗi bản game được bán ra trên Steam, Valve nhận được một khoản tiền. Ban đầu, mối quan hệ này là có qua có lại và đại đa số các nhà phát hành đều hài lòng với việc này. Nhưng theo một thống kê mới đây với hơn 200 nhà phát triển vừa và nhỏ, chỉ có 39% trong số các nhà phát triển này tin rằng số tiền mà Valve nhận được là xứng đáng với những gì họ đã tạo ra.

“Nói hết với Valve”

Sau nhiều năm phát triển, Steam vẫn đang có rất nhiều vấn đề. Steam Direct, “đánh bom review”, các chính sách quản lý diễn đàn game, “game giả”, chia doanh thu… có thể nói rằng dưới lớp vỏ hào nhoáng mà game thủ thấy bên ngoài, các nhà phát triển đang có rất nhiều điều bất mãn với Steam và Valve.

Steam giảm giá
Hãy giữ chắc ví tiền, bão Steam giảm giá đang tới !
Theo thông tin mới được hé lộ thì sẽ có đến 3 đợt Steam giảm giá lớn chỉ trong vòng 2 tháng tới hứa hẹn sẽ cho phần lớn game thủ “ra đê”.

Sự bất mãn này đủ lớn để Lars Doucet, một trong số những nhà phát triển có game trên Steam khởi động một phong trào “Nói hết với Valve” – một cuộc thu thập ý kiến của những nhà phát hành trên Steam. Các nhà phát hành sẽ đưa ra vấn đề, bình chọn chúng, và sau đó Lars sẽ gửi nó đến Valve. Anh đã làm điều này từ năm 2016, và vừa hoàn tất phiên bản 2017 của cuộc bình chọn này. Valve đã nhận kết quả cuộc bình chọn này 2 tuần trước – nhưng họ có thay đổi hay không là chuyện khác.

Rằng họ không hài lòng!

Cuộc bình chọn năm nay có tổng cộng 232 nhà phát triển tham gia, trong số khoảng… 10000 nhà phát triển đăng ký tài khoản trên Steam, và trong số đó có 223 chấp nhận chia sẻ quan điểm của mình với công chúng.

 

Steam

Steam

Có thể thấy rằng khá nhiều nhà phát triển đang bày tỏ sự bất mãn với chính sách của Valve, và điều này xảy ra dựa trên những thay đổi gần đây của họ. Theo họ, vài năm trước việc kiếm tiền trên Steam là khá dễ dàng, nhưng game phải trải qua một quá trình xét duyệt nghiêm ngặt mới lên được Steam. Giờ đây mọi thứ ngược lại – gần như bất kỳ ai cũng có thể đưa game lên Steam, với tốc độ khoảng 15 game mỗi ngày.

“Với việc mọi thứ đều được làm tự động hoặc đẩy cho người dùng, ngay cả những game indie hay nhất, được đánh giá cao nhất cũng có thể bị chìm xuống, những lợi thế cuối cùng của Steam đang biến mất. Chẳng còn có sự trợ giúp nào nữa, và lượng game thủ khổng lồ chẳng có ý nghĩa gì nếu họ không mua game của chúng tôi,” một nhà phát triển cho biết.Steam lấy tiền để… không giới thiệu game? Để người dùng tự làm lấy? Hỗ trợ những diễn đàn phân biệt chủng tộc, giới tính, đầy thù hận và cho phép game thủ “phá” nhà phát hành bằng cách đánh giá thấp game? Tôi không thấy Steam có giá trị gì cả.”

Nhưng Steam vẫn đang (tạm thời) là số một

Nhưng cũng có những tiếng nói ngược lại. Một nhà phát triển khác cho rằng Valve có thể hướng rất đông người dùng đến trò chơi của mình, vì thế nên anh hoàn toàn chấp nhận việc chia một phần doanh thu lớn từ Steam cho Valve thay vì giữ lấy 100% của một khoản tiền nhỏ.

Một câu hỏi khác được đưa ra trong đợt bình chọn năm nay là “bạn muốn ai trở thành người dẫn đầu việc phát hành game trên PC nếu có phép màu biến lựa chọn đó thành hiện thực?”

Steam

Hơn một nửa số người tham dự vẫn muốn để Steam dẫn đầu, nhưng có 26% lựa chọn Itch.io, một nền tảng được ra mắt vào năm 2013.

Một câu hỏi khác được đưa ra yêu cầu các nhà phát triển xếp hạng những điều đáng ngại nhất cho thành công của họ trên Steam.

Steam

Các nhà phát triển lo ngại rằng sự tràn ngập những tựa game kém chất lượng, “game giả” đang che lấp những tựa game chất lượng thực sự, nhưng đồng thời cũng thừa nhận rằng ngày nay, có vô số tựa game chất lượng đang cạnh tranh cùng nhau và vì thế mỗi người phải tự tìm cách quảng bá tựa game của mình. Trong khi đó, vấn đề giá cả và phản hồi của game thủ không phải là điều quá đáng ngại trong mắt họ.

PlayerUnknown's Battlegrounds
PlayerUnknown's BattleGrounds phá vỡ kỉ lục game có nhiều người chơi nhất trên Steam
Với lượng người chơi cùng lúc cao nhất là 877.844 người chơi cùng lúc, có lẽ LMHT là mục tiêu phấn đấu cuối cùng của PlayerUnknown's Battlegrounds.

Cuộc bình chọn năm nay của Lars Doucet cho thấy rằng niềm tin của các nhà phát triển đang xói mòn, và dù nhiều người vẫn tin Steam là số một, họ muốn có một nền tảng khác tốt hơn. Nhiều nhà phát triển cũng nghĩ rằng Steam không xứng đáng với phần chia mà họ đang lấy từ mình, bởi họ cho rằng Steam “lấy tiền, không làm việc” như đã được nhắc đến bên trên.

Những điều vặt vãnh

Ngoài ra, còn có rất nhiều vấn đề nhỏ khác khiến các nhà phát triển bức xúc và muốn Steam khắc phục trong thời gian qua:

  • Không cho phép người dùng xóa comment của nhà phát triển. Có những game thủ nói dối về nội dung game, và rồi xóa comment của nhà phát triển khi được chỉ ra điều đó một cách lịch sự. Thật điên rồ là điều này lại được Steam cho phép.
  • Cho nhà phát triển biết phải làm gì để được quảng bá. Game phải làm gì để được đưa vào Daily Deal? Số bản bán ra? Doanh thu? Điểm số? Thời gian chơi? Làm sao để được chơi miễn phí cuối tuần? Làm sao để được treo banner lên trang chủ? Popup khi mở Steam?
  • Báo lỗi, hỗ trợ kỹ thuật nên được tích hợp vào Steam, và chuyển lỗi của Steam đến đội ngũ hỗ trợ của Valve thay vì đến nhà phát triển. Các nhà phát triển nhỏ không có nhiều nhân lực và rất mệt mỏi khi phải thuyết phục game thủ rằng họ phải tìm hỗ trợ khách hàng của Steam nếu gặp những lỗi như không tải được game, steamaAPI_init…
  • Nhà phát triển cần được quản lý tất cả game của mình trên một forum. “Quá mệt mỏi khi phải xử lý bốn forum khác nhau. Chúng tôi ước được nhập tất cả chúng thành một forum duy nhất.”
  • Cần phải xử lý những người dùng xấu. Ngay cả khi bị cấm ở một forum, chúng vẫn có thể quấy phá những nhà phát triển khác do không gặp phải hậu quả gì và cũng không ai hợp tác quản lý với nhau.
  • Valve phải nâng số lượng nhà phát triển cỡ trung có lợi nhuận. Nhiều nhà phát triển cỡ trung nghĩa là nhiều game hay được tạo ra, họ sẽ tạo nên những bom tấn mới.
  • Làm đánh giá của người dùng trên trang đầu bằng với tỉ lệ % đánh giá. Nếu một game được đánh giá 80% positive, hãy hiển thị 8 đánh giá positive và 2 negative, đừng hiển thị theo số lượng upvote.
  • Danh sách “game sắp ra mắt” vô dụng vì có quá nhiều game mới, một số còn liên tục đổi ngày phát hành để trụ lại ở danh sách này lâu hơn, được chú ý nhiều hơn.
  • Cần có công cụ theo dõi và xử lý những kẻ hack, cheat trong multiplayer, xài bot trong game…
  • Các nhà phát triển cũng muốn được gửi tin nhắn đến người dùng trên forum, bởi đôi khi họ phải xóa game của mình và không thể cho người dùng biết tại sao.

 

Nếu bạn cảm thấy thích bài viết của Mọt Game hãy tiếp tục theo dõi thêm các kênh của Mọt để xem thêm nhiều nội dung hay nữa nhé!
 
Bookgrinder

Tác giả

Một người bình thường, thỉnh thoảng bất thường. Đôi khi stream trên kênh YouTube của Mọt game và được gọi là Mọt Nghiêm Túc. Yêu game và thích tìm hiểu những thứ xung quanh game.

    Chưa có bình luận.

    Bình Luận