Cứ mỗi bản game được bán ra trên Steam, Valve nhận được một khoản tiền. Ban đầu, mối quan hệ này là có qua có lại và đại đa số các nhà phát hành đều hài lòng với việc này. Nhưng theo một thống kê mới đây với hơn 200 nhà phát triển vừa và nhỏ, chỉ có 39% trong số các nhà phát triển này tin rằng số tiền mà Valve nhận được là xứng đáng với những gì họ đã tạo ra.
“Nói hết với Valve”
Sau nhiều năm phát triển, Steam vẫn đang có rất nhiều vấn đề. Steam Direct, “đánh bom review”, các chính sách quản lý diễn đàn game, “game giả”, chia doanh thu… có thể nói rằng dưới lớp vỏ hào nhoáng mà game thủ thấy bên ngoài, các nhà phát triển đang có rất nhiều điều bất mãn với Steam và Valve.
Sự bất mãn này đủ lớn để Lars Doucet, một trong số những nhà phát triển có game trên Steam khởi động một phong trào “Nói hết với Valve” – một cuộc thu thập ý kiến của những nhà phát hành trên Steam. Các nhà phát hành sẽ đưa ra vấn đề, bình chọn chúng, và sau đó Lars sẽ gửi nó đến Valve. Anh đã làm điều này từ năm 2016, và vừa hoàn tất phiên bản 2017 của cuộc bình chọn này. Valve đã nhận kết quả cuộc bình chọn này 2 tuần trước – nhưng họ có thay đổi hay không là chuyện khác.
Rằng họ không hài lòng!
Cuộc bình chọn năm nay có tổng cộng 232 nhà phát triển tham gia, trong số khoảng… 10000 nhà phát triển đăng ký tài khoản trên Steam, và trong số đó có 223 chấp nhận chia sẻ quan điểm của mình với công chúng.
Có thể thấy rằng khá nhiều nhà phát triển đang bày tỏ sự bất mãn với chính sách của Valve, và điều này xảy ra dựa trên những thay đổi gần đây của họ. Theo họ, vài năm trước việc kiếm tiền trên Steam là khá dễ dàng, nhưng game phải trải qua một quá trình xét duyệt nghiêm ngặt mới lên được Steam. Giờ đây mọi thứ ngược lại – gần như bất kỳ ai cũng có thể đưa game lên Steam, với tốc độ khoảng 15 game mỗi ngày.
“Với việc mọi thứ đều được làm tự động hoặc đẩy cho người dùng, ngay cả những game indie hay nhất, được đánh giá cao nhất cũng có thể bị chìm xuống, những lợi thế cuối cùng của Steam đang biến mất. Chẳng còn có sự trợ giúp nào nữa, và lượng game thủ khổng lồ chẳng có ý nghĩa gì nếu họ không mua game của chúng tôi,” một nhà phát triển cho biết. “Steam lấy tiền để… không giới thiệu game? Để người dùng tự làm lấy? Hỗ trợ những diễn đàn phân biệt chủng tộc, giới tính, đầy thù hận và cho phép game thủ “phá” nhà phát hành bằng cách đánh giá thấp game? Tôi không thấy Steam có giá trị gì cả.”
Nhưng Steam vẫn đang (tạm thời) là số một
Nhưng cũng có những tiếng nói ngược lại. Một nhà phát triển khác cho rằng Valve có thể hướng rất đông người dùng đến trò chơi của mình, vì thế nên anh hoàn toàn chấp nhận việc chia một phần doanh thu lớn từ Steam cho Valve thay vì giữ lấy 100% của một khoản tiền nhỏ.
Một câu hỏi khác được đưa ra trong đợt bình chọn năm nay là “bạn muốn ai trở thành người dẫn đầu việc phát hành game trên PC nếu có phép màu biến lựa chọn đó thành hiện thực?”
Hơn một nửa số người tham dự vẫn muốn để Steam dẫn đầu, nhưng có 26% lựa chọn Itch.io, một nền tảng được ra mắt vào năm 2013.
Một câu hỏi khác được đưa ra yêu cầu các nhà phát triển xếp hạng những điều đáng ngại nhất cho thành công của họ trên Steam.
Các nhà phát triển lo ngại rằng sự tràn ngập những tựa game kém chất lượng, “game giả” đang che lấp những tựa game chất lượng thực sự, nhưng đồng thời cũng thừa nhận rằng ngày nay, có vô số tựa game chất lượng đang cạnh tranh cùng nhau và vì thế mỗi người phải tự tìm cách quảng bá tựa game của mình. Trong khi đó, vấn đề giá cả và phản hồi của game thủ không phải là điều quá đáng ngại trong mắt họ.
Cuộc bình chọn năm nay của Lars Doucet cho thấy rằng niềm tin của các nhà phát triển đang xói mòn, và dù nhiều người vẫn tin Steam là số một, họ muốn có một nền tảng khác tốt hơn. Nhiều nhà phát triển cũng nghĩ rằng Steam không xứng đáng với phần chia mà họ đang lấy từ mình, bởi họ cho rằng Steam “lấy tiền, không làm việc” như đã được nhắc đến bên trên.
Những điều vặt vãnh
Ngoài ra, còn có rất nhiều vấn đề nhỏ khác khiến các nhà phát triển bức xúc và muốn Steam khắc phục trong thời gian qua: