Chiêu trò móc túi game thủ của các hãng game [P.1]

Những vụ bê bối về tiền bạc trong ngành game đến nay đã đạt đến mức độ sừng sỏ. Hãy cùng điểm qua một số chuyện đau lòng, mà chính túi tiền của người viết bài là nạn nhân đáng thương nhất.

 

Những cái tên như Electronic Arts và Konami luôn đi đôi với những tựa game chất lượng và những giờ phút giải trí tuyệt hảo. Ngoài ra họ cũng là tiên phong cho cách mua và bán game theo kiểu nhỏ giọt. Trước giờ phát hành, tựa game sẽ được chia ra làm 10, 1 phần sẽ là game gốc, 8 phần DLC mỗi phần được bán với giá 1/3 game gốc, và 1 phần add-on miễn phí để chứng minh cho sự hào phóng của hãng.

installing

Ví dụ đầu tiên: The Sims 4.

Làm sao mà bán DLC nếu như game gốc đã có đủ hết các chức năng? Thế nên EA quyết định lấy tất cả mọi thứ ra khỏi game gốc. Hãy tưởng tượng mang về phiên bản mới nhất của The Sims chỉ để thấy rằng ngoài đồ họa ra nó không khác gì The Sims 1. Thậm chí giữa các neighborhood còn có loading screen. Tiếp theo dĩ nhiên là cơn lũ những expansion pack, DLC và các stuff pack (gồm vật dụng, kiểu tóc, trang phục theo một chủ đề nhất định, nhưng thực chất chỉ là hàng xài lại và đôi khi còn xấu hơn cả những gì cộng đồng mod làm)

Để đi làm việc, bạn phải trả tiền.

Để đi làm việc, bạn phải trả tiền.

Thành thật mà nói, cho đến nay không công ty game nào là không làm chuyện này, khác biệt chỉ nằm ở độ ‘trơ trẽn’ của từng hãng.

Nói về chuyện này, EA phải chào thua Konami. DLC Ground Zeroes của tựa Metal Gear Solid V: Phantom Pain được bán với giá 20$, với dự tính thời gian chơi lên đến 9-10 tiếng. Ngoài ra, hoàn thành DLC này và import save vào Phantom Pain sẽ mở khóa được một trang bị và một bộ MSF Sneaking Suit. Để thu hút game thủ, phiên bản hộp của Ground Zeroes được bán kèm với voucher của Mother Base Staff, còn những ai đặt trước phiên bản Day One sẽ được tặng một nhân vật mới trong Mother Base.

Mọi chuyện sẽ ổn trừ việc DLC này thực chất chỉ bao gồm 2 nhiệm vụ lớn và 4 nhiệm vụ phụ với tổng thời gian chơi không quá 3 tiếng. Điều tệ nhất, là nội dung của Ground Zeroes đều được giải thích vào đầu game Phantom Pain.

"Không có tech demo nào mà có giá 20$ hết" "Nhưng tui vẫn mua."

Nhưng review trên Steam của nó vẫn nằm ở mức cực kỳ tốt? Cho dù tất cả review đều đồng ý rằng nó không đáng với giá 20$? Tại sao game thủ lại tàn nhẫn với ví tiền của mình như vậy? Tại sao?

Nhân tiện nhắc đến review, có lẽ mọi người nghĩ rằng hệ thống đánh giá và nhận xét của Apple Store, Google Play và Steam….vân vân… là đáng tin cậy?

dungeon-keeper-money-message

Hãy cùng nhìn lại một scandal nhỏ của game Dungeon Keeper. Một tựa game chiến thuật trên hệ di động với gameplay bình thường, Dungeon Keeper nhận được phản ánh gay gắt của cộng đồng, trước tiên là chuyện game liên tục yêu cầu người chơi dùng tiền thật, thứ hai, là chiêu trò lấy rating cao của game.

 


Chắc EA nghĩ rằng game thủ chúng ta không bao giờ nhìn kỹ thông số trên hệ thống rating.

Chắc EA nghĩ rằng game thủ chúng ta không bao giờ nhìn kỹ thông số trên hệ thống rating.

Nếu game thủ chấm điểm ít hơn 5 sao, game sẽ hiện lên một bảng nhận xét và bỏ qua điểm số của bạn. Người chơi chỉ nhận ra chuyện này khi nhận thấy số lượng chấm 5 sao cho game lên đến hơn 60 nghìn, trong khi tổng lượt chấm điểm chỉ có…6 nghìn. Hình tượng ác quỷ trên bảng chấm điểm có vẻ rất hợp với tình huống.

380592_v1

ipadrbr1222010.0

Vẫn giữ thái độ ‘anh là chủ anh có quyền’, EA tiếp tục làm bất ngờ game thủ khi đột ngột thông báo sẽ ngưng phát triển game âm nhạc Rock Band trên iOS. Không chỉ đơn giản là xóa tên nó khỏi kệ, không, thông báo hiện lên vào ngày 31/5/2012 là “Rock Band sẽ không chơi được trên thiết bị của bạn tính từ ngày […] Xin cảm ơn sự ủng hộ của toàn bộ người chơi.” Có cảm giác như EA đã nhầm lẫn khái niệm ‘mua bán’ với ‘cho thuê’ rồi.

"Vì bố thích thế."

“Vì bố thích thế.”

Nằm trong danh sách các scandal dài thượt của Electronic Arts là tựa game The Saboteur. Được phát triển bởi Pandemic Studios, lúc bấy giờ thuộc quyền của EA.  Với giá 50$, tất cả người chơi đều nói rằng đây là một game tuyệt vời đến mức chơi xong chỉ muốn ném màn hình ra ngoài. Đồ họa chụp giựt, lỗi khắp mọi nơi, AI thà không có còn hơn, cốt truyện thì nhạt thếch.

019374

Đứng trước thái độ chán chường của game thủ, EA đã chuộc lỗi bằng DLC The Midnight Club. Với 5$, người chơi sẽ được trải nghiệm 2 tính năng mới, đầu tiên, các em vũ nữ xinh tươi trong club giờ sẽ không mặc đồ; tiếp theo, hãy cùng tham gia phần chơi đánh bài và cá cược cực kỳ hồi hộp cỡ mấy game đánh bài miễn phí trên mạng, mà vẫn hay hiện lên khi bạn vô tình click vào quảng cáo pop-up. Tuyệt vời, bỗng dưng cảm thấy game chất hẳn.

156696-sabo

Dĩ nhiên, mọi người vẫn có quyền mua DLC nếu muốn. Còn Electronic Arts có quyền giật sập server nếu muốn. Không một lời giải thích, sau một thời gian, người chơi đã download The Midnight Club tự dưng không thể truy cập DLC này qua phần mềm Origin. Mọi câu hỏi đều được nhân viên của EA giải thích với thái độ ‘nói chung là lồi lõm’.

hjhj

Không may là các dịch vụ online cho game The Saboteur bao gồm DLC The Midnight Club đã không còn hoạt động nữa. Bạn có thể xem danh sách những dịch vụ đã đóng cửa của chúng tôi tại đây #hjhjdongok

 

—————-。◕‿◕。—————

[còn tiếp]

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 1 Lượt)
Loading...Loading...