Khởi nguồn từ một boardgame được gom vốn thành công trên Kickstarter vào năm 2012, Boss Monster nhận được nhiều sự ủng hộ đến nỗi chưa đầy 2 năm sau, một dự án gom vốn khác được hình thành với mục đích đưa game lên hệ di động.
Boss Monster mang đến cách chơi độc đáo với nhiều yếu tố hài hước có thể làm mọi game thủ phải bật cười thích thú. Thay vì làm anh hùng, giờ đây người chơi sẽ đóng vai một trong những con trùm thường gặp trong game. Bạn sẽ xây dựng, quản lý và bảo vệ dungeon của mình trước những hiệp sĩ/anh hùng đến để tìm kho báu.
Nếu bạn nghĩ làm vai phản diện thật rảnh rỗi, chỉ có một việc là ngồi chờ nhân vật chính đến đánh nhau thì xin lỗi, bạn hoàn toàn sai lầm. Qua Boss Monster, bạn sẽ thấy công việc của họ bận rộn không kém một CEO hay giám đốc marketing, một tay nắm quyền kiểm soát toàn bộ dungeon, luôn phải vắt óc suy nghĩ câu trả lời cho những vấn đề như : phân chia tài nguyên, bổ nhiệm ai vào vị trí nào, mở rộng khu vực này hay không, nhắm vào đối tượng khách hàng nào…vân…vân …
Trong giờ chơi đầu tiên, mình cảm thấy việc cùng lúc phải quản lý tổng sát thương của dungeon và chỉ số kho báu cân bằng để vừa dụ được hero về phía mình, vừa không mất nhiều máu, vừa phải chống lại các lá phép thuật của đối phương thật sự hơi quá sức. Nhưng chính vì cách chơi kết hợp nhiều yếu tố như vậy đã khiến những giờ chơi đầu của Boss Monster hết sức thú vị. Bạn sẽ không cảm thấy chán vì có quá nhiều thứ để làm, khiến đầu óc vận động hết mức.
Như phiên bản tabletop, người chơi không chỉ đối mặt với các hiệp sĩ. Đối thủ thực sự của bạn – hay có thể gọi là công ty đối thủ - cũng là một vai phản diện với hệ thống dungeon riêng.
Thắng thua được quyết định qua việc dụ dỗ các hiệp sĩ(hero) vào trong dungeon của mình và đánh bại họ để lấy linh hồn. Người nào thu thập được 10 linh hồn đầu tiên sẽ thắng. Tuy vậy, nếu các hiệp sĩ thành công vượt qua được 5 chốt chặn, bạn sẽ bị thương. Người chơi bị đả thương 5 lần sẽ thua trận.
Vào đầu ván, mỗi người được nhận 7 thẻ bài, trong đó có 5 lá xây phòng(room) và 2 lá phép(spell), lúc này cả hai bị bắt phải bỏ ra 2 lá bất kỳ. Hãy loại những lá bài bạn nghĩ sẽ không dùng, hoặc những lá cao cấp chưa cần đến, tùy vào chiến thuật trong ván này của bạn. Đầu mỗi lượt, bạn sẽ có thêm một lá xây phòng, nhưng các lá phép thì phải dùng cách khác để lấy thêm.
Mỗi một lượt, bạn và đối phương được phép xây một căn phòng . Nếu khi phân vai, nhân vật của bạn có chỉ số kinh nghiệm cao hơn, bạn sẽ được đi trước. Khi xây đủ 5 căn phòng, kỹ năng riêng của bạn sẽ được kích hoạt, cho bạn một lợi thế lớn. Người nào xây đủ 5 phòng trước sẽ càng có nhiều lợi thế nên hãy cố gắng đi trước đối thủ. Tuy nhiên nếu xây quá nhiều phòng có chỉ số thấp thì bạn sẽ khó mà trụ lại trước đợt tấn công đầu tiên của các hiệp sĩ.
Để thu hút các hiệp sĩ vào dungeon, hãy để ý tới 4 loại kho báu tương ứng với 4 loại hiệp sĩ – Cleric (gậy phép), Fighter (kiếm), Mage (sách phép) và Thief (túi tiền). Mỗi loại hiệp sĩ chỉ vào dungeon có số kho báu tương ứng cao nhất, còn The Fool sẽ vào dungeon của người nào có số soul thu thập được ít hơn. Game cũng cung ứng khá nhiều lá bài để giúp bạn kiểm soát các chỉ số này, một yếu tố có thể xoay chuyển tình thế của ván đấu. Mỗi boss cũng có sẵn một loại báu vật bất kỳ để giúp bạn thu thập Soul sớm hơn, nhưng hãy cẩn thận trước các hiệp sĩ mạnh.
Hai yếu tố khác cần để ý là chỉ số tấn công của mỗi phòng và lượng máu của từng hiệp sĩ. Khi các hiệp sĩ đi qua từng căn phòng, họ sẽ mất một số máu tương ứng với chỉ số tấn công của căn phòng, và nếu họ hết máu trước khi qua được căn phòng cuối cùng thì linh hồn họ sẽ thuộc về bạn, ngược lại thì bạn sẽ mất một mạng.
Mấu chốt ở đây là tiêu diệt tất cả hiệp sĩ bước vào dungeon mình và đẩy những hiệp sĩ mạnh vào dungeon đối phương để sơm kết thúc ván. Để làm điều đó bạn có thể kiểm soát số kho báu mình đang có, hoặc sử dụng những lá bài phép thuật. Những lá phép có thể tráo một hiệp sĩ vào dungeon đối phương, hồi sinh một hero đã chết hoặc vô hiệu hóa một căn phòng bất kỳ.
Qua thời gian, các Epic Heroes sẽ xuất hiện, những hero này khá khó nhằn với lượng máu luôn từ 11 trở lên, điều này có nghĩa rằng các phòng trong dungeon của bạn phải có mức sát thương tối thiểu là 3. Các lá Room thông thường chỉ có sát thương từ 1-2 máu, còn những lá cao cấp với sát thương 3-4 máu thường phải xây trên cùng một loại phòng. Chắc chắn bạn phải tốn kha khá nơ ron thần kinh để lên chiến thuật.
Mình có cảm xúc lẫn lộn với lá Neanderthal Roomkhi nó vừa có thể là lá cứu cánh cho mọi dungeon với mức sát thương 4, vừa là một cục nợ đúng nghĩa khi phí hẳn cho nó một slot phòng mà không được xây đè lên. Thử thách cuối cùng của game tập trung hẳn vào cách bạn xử lý các Epic Heroes, vì chỉ cần để 2 người qua được dungeon, bạn sẽ mất 2 x 2 là 4 máu, khó mà lật ngược tình thế, ngược lại nếu xử lý được chúng, mỗi Epic Heroes sẽ mang lại cho bạn đến 2 Soul.
Các đặc tính của những căn phòng rất đa dạng, với vô số cách ứng dụng khác nhau để người chơi tùy ý sáng tạo.Bạn có thể dùng các Trap Room để xử nhanh các đối thủ nhưng đồng thời cũng tốn bài khá nhiều, hay các Monster Room để duy trì mức sát thương nhất định với điểm yếu là hy sinh những kho báu cần thiết. Khi đã dựng xong những phòng cơ bản, lúc này bạn có thể xây đè lên chúng với những lá Advanced có mức sát thương cao và kỹ năng hữu dụng.
Khi đã quen với AI của Boss Monster, bạn sẽ phát hiện điểm yếu chết người của game – thiếu tính đối kháng. Phiên bản trên iOs và android ngoài PvP còn cho phép bạn và bạn bè chơi chung theo kiểu pass-to-play, bạn đi xong bài sẽ đưa thiết bị cho bạn mình để chưoi. Cách chơi này có thiếu sót nhiều so với phiên bản tabletop.
Ngoài ra số card hạn chế cũng khiến yếu tố chiến thuật bị ảnh hưởng. Lượng bài (free) hiện giờ chỉ vừa đủ để áp dụng cho 5-6 chiến thuật có thể đánh cho AI của máy thua xiểng liểng. Và thật phi lý khi phiên bản di động chỉ có 3 nhân vật phản diện trong khi bản tabletop có cả một hệ thống vai ác cực kỳ phong phú.
Đây là một trong những trading card game hiếm hoi vừa không phải pay-to-win, vừa thích hợp để chơi solo. Tuy vậy sự hạn chế về các thẻ bài và quân địch không thông minh khiến game mất dần đi sự hấp dẫn. Để tăng tính thử thách cho chế độ chơi đơn, chúng ta cần một AI tốt hơn, một lượng bài đa dạng hơn, một phần chơi PvP trên mạng và có lẽ là cập nhập thêm kỹ năng cho các hero ? Về trước mắt, với 30’ để hiểu luật và 10’ để kết thúc một ván thông thường, Boss Monster là một game giải trí và rèn luyện tốt, nhẹ nhàng và miễn phí.