Phụ Lục
Rạng sáng ngày 2/5 theo giờ Việt Nam, những hình ảnh chính thức đầu tiên về gameplay của Borderlands 3 đã được Gearbox công bố. Với những gì được thể hiện trong buổi họp báo giới thiệu trò chơi, có vẻ như gameplay của Borderlands 3 đang đi đúng con đường cần thiết để chinh phục game thủ.
Như các bạn đã biết, Borderlands 3 nay không chỉ lấy bối cảnh một hành tinh, mà mở rộng ra thành một tựa game “xuyên thiên hà”. Đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử của series này, game thủ được phép rời khỏi hệ hành tinh Pandora quen thuộc (dù nó vẫn góp mặt trong game) để đi đến với nhiều địa danh mới. Chúng bao gồm các hành tinh lớn – bao gồm Prometheus, tổng hành dinh của tập đoàn Atlas đang bị Maliwan bao vây – và những thiên thạch nhỏ, nơi môi trường trọng lực yếu quen thuộc từ Pre-Sequel sẽ trở lại.
Trung tâm của thế giới trong Borderlands 3 sẽ là Santuary III, chiếc tàu không gian mà bạn và các nhân vật quen thuộc trong game như Hammerlock, Tannis, Marcus, Elle, Crazy Earl, Lilith… cùng sinh sống. Nó cho phép bạn đi đến bất kỳ hành tinh nào, bất kỳ lúc nào. Game có rất nhiều hành tinh để khám phá, và các Vault Hunter của chúng ta sẽ được thả xuống mặt đất bằng Drop Pod từ Santuary III. Ngoài các nhiệm vụ cốt truyện bình thường, khi lang thang trên các khu vực này game thủ còn có thể kích hoạt một số nhiệm vụ ngẫu nhiên, chẳng hạn giúp Claptrap ráp bạn gái, chứng minh trình độ với Zer0 và phá hoại các trạm radio cho Moxxi... . Mỗi bản đồ cũng chứa nhiều vật phẩm sưu tập (collectible) đem lại cho game thủ một rương báu vật chứa những phần thưởng đặc biệt.
Dù bốn nhân vật trong game tỏ ra khá mờ nhạt về mặt ngoại hình, họ bù đắp bằng năng lực cá nhân. Mỗi nhân vật nay có đến ba Action Skill (kỹ năng chính, kích hoạt bằng nút F) khác nhau và ba bảng skill đúng như những thông tin đã bị leak trước đó. Các bảng skill này phức tạp hơn hẳn khi ngoài dạng skill Passive tăng chỉ số bình thường, chúng còn chứa các Augment có khả năng thay đổi tác dụng của Action Skill, cũng như Kill Skill được kích hoạt khi bạn hạ gục một kẻ địch.
Ngoài việc là phương tiện di chuyển và phục vụ cho cốt truyện, Santuary III còn là nơi bạn có thể… khoe hàng. Văn phòng của ngài Hammerlock sẽ là nơi bạn thấy chiến lợi phẩm từ các cuộc săn bắn của mình được trưng bày một cách trang trọng trên các bức tường, trong khi phòng riêng của nhân vật chính là chỗ cho bạn trưng bày những khẩu súng hoành tráng mình nhặt được khi chinh chiến.
Gameplay của Borderlands 3 có một cải tiến lớn về khả năng di chuyển của các nhân vật khi bổ sung thêm hai động tác trượt (glide) và leo (mantle). Dù rất phổ biến trong các tựa game bắn súng khác, nhưng đây là lần đầu tiên hai động tác này xuất hiện trong Borderlands. Dù chúng không phải là động cơ bay kiểu Pre-Sequel, nhưng cũng vừa đủ để “mở khóa” thêm nhiều lựa chọn chiến thuật mới cho game thủ. Các trận đọ súng sẽ diễn ra một cách nhanh chóng và linh hoạt hơn nhiều nhờ hai động tác này.
Những khẩu súng mới mẻ và quái dị mà Gearbox thiết kế cho Borderlands 3 là phần quan trọng nhất trong gameplay của trò chơi. Chúng nay không chỉ khác biệt nhau về chỉ số mà còn cực kỳ đa dạng về tính năng, thể hiện ở chỗ mỗi loại súng có một chế độ bắn phụ khác nhau tùy nhà sản xuất, và tùy cả vào loại súng. Maliwan có thể thay đổi giữa hai loại hiệu ứng, Atlas là “aimbot” trong khi Vladof có thêm các linh kiện phụ dưới nòng – từ một khẩu súng khác đến dàn phóng rocket hoành tráng. Khi nạp đạn cho súng Tediore, chúng có thể mọc chân, nảy tưng như quả bóng hoặc phóng ra nhiều quả rocket,… trong khi phiên bản Legendary sẽ biến thành một trụ súng tự động bắn cho đến khi hết đạn.
Các loại phương tiện giao thông mà game thủ có thể lựa chọn cũng đã là một phần quan trọng trong Borderlands xưa nay, nhưng với Borderlands 3 chúng đã được mở rộng hơn nữa. Catch-A-Ride nay được điều hành bởi Elle (em gái Scooter) và cô nàng quá khổ này bổ sung thêm chiếc mô tô một bánh Cyclone vào game để cho game thủ thêm lựa chọn. Đặc biệt, bạn có thể tùy biến tất cả các loại xe này bởi chúng chỉ là bộ khung cho phép lắp đủ thứ linh kiện khác nhau và thay đổi ngoại hình lẫn chỉ số của chúng. Sẽ có nhiều linh kiện và khung xe ẩn giấu trong môi trường chờ đợi game thủ khám phá!
Thay đổi quan trọng nhất trong phần co-op của Borderlands 3 là tính năng “loot instance”, nói cách khác là sự tách biệt về trang bị rơi ra cho từng nhân vật. Mỗi người chơi sẽ có được một khẩu súng cho mình, loại bỏ những pha “gấu ó” giữa bạn bè với nhau vì tranh giành hàng hiếm, và xóa sổ sự bực mình khi co-op cùng người lạ và không kịp nhặt những khẩu súng cam quý hiếm rơi ra sau hàng giờ chiến đấu với trùm. Bản thân tác giả từng gặp trường hợp này khi cày DLC Captain Scarlett: khẩu sniper cam rơi ra nhưng bị thằng lùn Salvador trời đánh đớp mất trước khi Zer0 của Mọt tui kịp đến gần, khiến cuộc chơi mất vui hẳn kể từ đó.
Bên cạnh việc đảm bảo “mọi người đều có quà” tính năng này cũng cân bằng lại sát thương của nhân vật – nếu bạn dùng nhân vật cấp cao với súng xịn tham gia vào cuộc chơi của nhân vật cấp thấp, trang bị bạn nhặt được vẫn là cấp cao, nhưng sát thương bạn gây ra sẽ bằng với sát thương của nhân vật cấp thấp cho đến khi nào bạn rời khỏi co-op. Đây là một tính năng đáng hoan nghênh, bởi nó vừa đem lại thử thách cho người chơi cấp cao, vừa tưởng thưởng họ bằng những trang bị phù hợp với cấp bậc của mình. Bên cạnh đó, Borderlands 3 vẫn có chế độ co-op classic cho phép bạn thích dùng nhân vật cấp cao để gánh team nếu thích.
Một thay đổi khác rất đơn giản nhưng hữu hiệu trong việc đẩy tốc độ của trò chơi lên cao là việc game cho phép bạn di chuyển các thùng chứa Element trong game bằng đòn cận chiến. Tính năng mới mẻ này biến các thùng Element từ những cái bẫy ít khi có tác dụng thành một món vũ khí mà game thủ có thể khéo léo lợi dụng bất kỳ lúc nào, và thậm chí còn có thể thay thế những loại súng Element mà bạn tạm thời chưa có.
Nhiều thay đổi nhằm giúp trò chơi tiện lợi và đơn giản hơn cũng được bổ sung. Để giúp bạn không bị mất mát những món hàng quý giá trong các cuộc hỗn chiến, game bổ sung tính năng “mất đi và tìm được” để trả lại những khẩu súng rơi khỏi bản đồ hoặc ở những vị trí bạn không thể đến. “Item of the day” được hiển thị ngay trên máy bán hàng để bạn không cần phải bấm E. Minimap nay hiển thị dưới dạng 3D để giúp người chơi dễ dàng tìm đường, đồng thời đánh dấu các khẩu súng hàng đỉnh (Legendary) để tránh việc bạn bỏ sót chúng giữa một núi xanh đỏ tím vàng hỗn loạn.
Với Mọt, thay đổi đáng hoan nghênh nhất của Borderlands 3 có lẽ là sự trở lại của Gore, tức hình ảnh các bộ phận cơ thể văng tung tóe trên màn hình. Borderlands 1 có Gore và đem lại sự hài lòng cho game thủ khi thấy kẻ địch nhiễm điện bị “mind blown” hay corrosive khiến chúng tan chảy,… nhưng không rõ vì lý do gì cả Borderlands 2 lẫn Pre-Sequel đều hủy bỏ tính năng này. Nó không ảnh hưởng gì đến cân bằng game, nhưng Mọt cảm thấy sự thiếu vắng của Gore khiến cuộc chơi phần nào “hiền” hơn và kém sôi sục hơn.
Trong Borderlands 3, mỗi loại Element sẽ lại tạo ra một kiểu Gore khác nhau, tương tự Borderlands 1. Chẳng hạn khi kẻ địch nhiễm Radiation (phóng xạ, nguyên tố mới trong Borderlands 3) chết, chúng sẽ nổ tung và gửi một đống mảnh vụn ra xung quanh, gây sát thương cho kẻ địch trong khu vực. Cùng với bốn loại Element cũ là lửa, băng, phóng xạ, điện; sự trở lại của Gore chắc chắn sẽ tạo ra một bãi chiến trường hỗn loạn hơn, và Mọt tui thích điều đó.
Cuối cùng, dù sếp Gearbox hứa rằng game sẽ không có microtransaction, thực ra game sẽ vẫn có chúng. Dù game sẽ không có loot box, bạn vẫn có thể mua các loại skin cho vũ khí, nhân vật, xe cộ… nhằm tùy biến nhân vật của mình sao cho hợp mắt nhất có thể. Gearbox cũng có kế hoạch bổ sung thêm các DLC cốt truyện sau ngày phát hành của Borderlands 3, tương tự những DLC họ đã cho ra mắt trong các tựa game trước. Các DLC này hứa hẹn sẽ bổ sung thêm vũ khí, cốt truyện và nhân vật mới vào game, giúp tăng giá trị chơi lại của trò chơi và kéo dài thời lượng game cho những game thủ thích cày cuốc.
Với tất cả những gì mà Borderlands 3 đã thể hiện, Mọt tin rằng dù ngày phát hành của game là tháng 9/2019 hay tháng 4/2020, gameplay của nó sẽ vẫn chinh phục được các fan của series này trên khắp thế giới. Vấn đề duy nhất đáng để quan tâm có lẽ là khả năng co-op crossplatform của nó: liệu game có cho phép game thủ Epic Games Store và game thủ Steam chơi với nhau hay không? Mọt tui đã thử đặt câu hỏi này với Gearbox Software, nhưng chưa nhận được câu trả lời chính xác ngoài việc “chúng tôi còn đang suy xét.”