Tính năng tương thích ngược game cũ trên Xbox One có lẽ là thành tựu mang tính công nghệ ấn tượng nhất trong năm ngoái. Trên cơ bản, công nghệ máy ảo này đã có thể chạy những tựa game Xbox 360 cũ trên chiếc console thế hệ mới nhất của Microsoft.
Không dừng lại đó, đội ngũ đứng đằng sau nó vẫn tiếp tục cải tiến tính năng tuyệt vời này đến mức người viết phải nói đấy lại tiếp tục là thành tựu công nghệ console ấn tượng nhất trong năm nay. Trải nghiệm những tựa game Xbox 360 cũ trên Xbox One trong năm nay cho thấy có sự cải thiện đáng kể: nhanh và mượt hơn so với trên phần cứng Xbox 360. Nhưng với ba phần BioShock được hỗ trợ tương thích ngược không lâu trong tháng 12 này, chúng ta mới thấy rõ tính năng này trên Xbox One đã tiến xa như thế nào.
Điều đầu tiên bạn thắc mắc có lẽ là các tựa game BioShock có gì đặc biệt? Thật ra điều này rất đơn giản. Hầu hết các game Xbox 360 đều vận hành ở tốc độ khung hình bị khóa, thường là 30fps. Nếu không bị khóa tốc độ, các game tương thích ngược trên Xbox One hoàn toàn có thể hoạt động ổn định ở tốc độ khung hình cao so với phần cứng Xbox 360.
Tuy nhiên, các tựa game BioShock lại khá khác biệt. Ẩn bên trong menu hệ thống là khả năng cho phép mở khóa hoàn toàn tốc độ khung hình. Không chỉ loại bỏ hạn chế 30fps, mà v-sync cũng bị vô hiệu hóa. Điều này đồng nghĩa các game BioShock trên lý thuyết có thể vận hành tốc độ tối đa, tùy thuộc vào khả năng đáp ứng của phần cứng.
Một trong những tính năng của công nghệ máy ảo sử dụng cho tương thích ngược trên Xbox One là loại trừ vấn đề xé hình. Vì thế, với các tựa game BioShock, đây rõ ràng là một trường hợp khá thú vị. Xét từ khía cạnh gameplay, chúng ta hoàn toàn không còn tình trạng bị xé hình. Nhưng không chỉ vậy, chúng ta còn có chút khái niệm về việc các tựa game Xbox 360 cũ vận hành nhanh hơn trên Xbox One như thế nào.
Về cơ bản, nếu tốc độ khung hình được mở khóa trên phần cứng Xbox 360, thì nó cũng không bị khóa trên Xbox One mà chỉ bị giới hạn 60fps do v-sync. Nói đơn giản là kết quả thường rất ấn tượng. Khi tắt giới hạn tốc độ khung hình trên game BioShock, hiệu năng vận hành tăng vọt trên Xbox One. Trò chơi hầu như vận hành ở 60fps mà không có tình trạng xé hình, điều mà bạn không bao giờ có thể thấy khi trải nghiệm trên phần cứng của Xbox 360.
BioShock có một số khu vực đặc biệt có thể dùng để thử nghiệm hiệu năng tăng cường của GPU trên Xbox One như thế nào. Cảnh ban đầu của cuộc hành trình xuống Rapture được dựng phần chuyển cảnh hoàn toàn bằng game engine. Cảnh này vận hành mượt mà với tốc độ khung hình 60fps trên Xbox One. Trong khi đó, trên phần cứng Xbox 360, tốc độ khung hình dao động đáng kể, với con số thấp nhất chỉ có 36fps. Nếu BioShock được mở khóa hoàn toàn với v-sync bị vô hiệu hóa như trên Xbox 360, chắc chắn tốc độ khung hình còn cao hơn nhiều.
Mức độ hiệu năng mượt mà như vậy là điều khiến người viết ấn tượng với những gì đội ngũ tương thích ngược của Microsoft đã xây dựng và ngày đêm, cải tiến nó trên Xbox One. Rõ ràng, nó không chỉ cho người chơi được trải nghiệm những tựa game Xbox 360 cũ trên Xbox One, mà còn cải thiện nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, ấn tượng là thế nhưng nó không hoàn mỹ. Với những cảnh chi tiết hơn, tóc độ khung hình sụt giảm đáng kể, đến mức chỉ còn 45fps. Sự sụt giảm này mang cảm giác tương tự như Tomb Raider Definitive Edition khi được mở khóa hiệu năng trên PS4.
Đáng tiếc, mặc dù BioShock 2 vẫn hưởng lợi từ tùy chọn mở khóa tốc độ khung hình tên Xbox One, nhưng tổng quan hiệu năng lại thấp hơn. Trong các khu vực gây biến động tốc độ khung hình tệ nhất, có lẽ mặc dù CPU vẫn đủ nhanh nhưng trò chơi bị thắt cổ chai khi mở khóa tốc độ khung hình. Chủ quan mà nói, sự trồi sụt thất thường trong hiệu năng này khiến người viết chẳng thà trải nghiệm ở tốc độ khung hình khóa 30fps hơn.
Với trường hợp của BioShock Infinite, nếu có điều kiện sẽ được người viết thử nghiệm sau, cùng các game tương thích được hỗ trợ tương thích ngược khác, để tìm hiểu tính năng này đã được cải thiện nhiều như thế nào trên Halo Reach và dòng game Gears of War. Rõ ràng Microsoft đã chịu khó lắng nghe những lời chỉ trích về khả năng vận hành kém của các tựa game tương thích ngược. Bằng chứng là đội ngũ đằng sau tính năng này đã cập nhật và cải thiện liên tục suốt một năm qua, mang đến kết quả như BioShock hiện nay.
Ở thời điểm này, người viết tự tin cho rằng Microsoft đã giải quyết được các vấn đề hiệu năng yếu kém của CPU trong các tựa game tương thích ngược, tận dụng được sức mạnh GPU trong Xbox One. Nói một cách đơn giản là tính năng ấn tượng này ngày một tốt hơn trước. Trong tương lai, sẽ rất thú vị khi được thử nghiệm khả năng tương thích này trên hệ máy Xbox One mạnh mẽ nhất: Scorpio.