Bí ẩn nào phía sau việc StarCraft 2 trở thành Free to Play?

StarCraft 2: Wings of Liberty trở thành game miễn phí! Nhưng bạn có biết những nguyên nhân ẩn đằng sau tin vui này không?

Hẳn các bạn đều đã biết rằng sau khi tung ra phiên bản StarCraft: Brood War miễn phí, Blizzard lại tiếp tục công bố tin “động trời” rằng StarCraft 2: Wings of Liberty cũng sẽ trở thành một game free to play kể từ tuần này. Điều này được Blizzard công bố tại Blizzcon 2017 vừa qua, và đã khiến các fan của thể loại chiến thuật cực kỳ hào hứng.

BlizzCon 2017 - 6 công bố mới cực kỳ hấp dẫn
BlizzCon luôn là một ngày hội cho game thủ, và BlizzCon 2017 năm nay cũng không ngoại lệ khi có rất nhiều thông tin đáng giá.

Nhưng trong sự vui mừng, chắc chắn đâu đó sẽ vang lên những câu hỏi “vì sao”. Trong bài viết này, Mọt Game xin được sử dụng những hiểu biết của mình để cố gắng trả lời câu hỏi đó.

Tiền!

Việc Blizzard chuyển Wings of Liberty (WoL) thành miễn phí thực ra đã được cân nhắc từ lâu, ông Tim Morten, giám đốc sản xuất của StarCraft 2 cho biết. “Một số nguyên nhân khiến chúng tôi xem xét free to play là những phản hồi rằng dù phần lớn nội dung của game đã miễn phí trong bản starter, chưa nhiều người biết về điều này. Thêm nữa, việc phải mua game để được chơi StarCraft 2 cũng rất lộn xộn và khó hiểu. Chúng tôi muốn bỏ sự lộn xộn đó, và công bố rằng StarCraft 2 là free to play.”

StarCraft 2

Có lẽ là để chuẩn bị cho việc chuyển game sang miễn phí, Blizzard đã tung ra hàng loạt nội dung mới với cái giá nho nhỏ như skin cho các đơn vị lính, các chỉ huy cho phần chơi co-op và cả 9 nhiệm vụ Nova Covert Ops trước đây. Thêm vào đó, hai phiên bản tiếp nối là Heart of the Swarm và Legacy of the Void vẫn được bán với giá 15 USD. Với những nội dung này, Blizzard đã sẵn sàng để kiếm tiền từ túi những game thủ chơi StarCraft 2 miễn phí khi họ đổ xô vào thử nghiệm StarCraft 2 trong tuần này.

eSports (thật ra cũng là tiền!)

Nhưng Mọt Game tin rằng lý do quan trọng nhất khiến Blizzard quyết định chấp nhận để tựa game RTS bán chạy nhất trong lịch sử trở thành miễn phí là vì sức ép từ bên ngoài. Trong khi StarCraft: Brood War có thể được xem là tựa game khai sinh ra esports, thì nền tảng esports của StarCraft II lại rất mong manh.

StarCraft 2

ProLeague từng một thời oanh liệt tại Hàn Quốc

Nếu bạn chưa biết, StarCraft ProLeague, giải đấu danh giá nhất thế giới của StarCraft và StarCraft 2 tại “thánh địa StarCraft” Hàn Quốc đã chính thức ngừng hoạt động hồi năm 2016, đặt dấu chấm hết cho một chặng đường 13 năm tồn tại, phát triển và thoái trào. Ở thời buổi hoàng kim, game thủ có nickname “Flash” Le Young Ho – tương đương với Faker của LMHT – bước vào sân thi đấu trên một chiếc máy bay, và những nhà tài trợ tại Hàn Quốc lẫn trên thế giới sẵn sàng đổ hàng núi tiền vào các đội tuyển StarCraft.

Flash bước vào trận chung kết giải đấu OSL 2010

Trong khi StarCraft Brood War không hề được thiết kế làm eSports nhưng thành công trong vai trò eSports, kẻ nối nghiệp được thiết kế cho eSports lại vấp ngã. Áp lực phục hưng nền eSports của StarCraft 2 đã được đặt lên vai Blizzard vài năm nay. Các game thủ và đối tác của họ đã liên tục yêu cầu Blizzard chuyển game sang miễn phí nhằm thu hút những vận động viên esports tiềm năng kể từ khi phiên bản Legacy of the Void ra mắt.

Giải đấu mini
Riot Games bắt chước StarCraft 2 và Dota 2 thiết kế giải đấu mini trong game
Trong khi những người tiền nhiệm StarCraft 2 giới thiệu Automated Tournament, Dota 2 có Battle Cup thì tới lượt LMHT có giải đấu mini có tên Clash.

Vấn đề khiến StarCraft 2 thất bại trong vai trò một bộ môn eSports tại Hàn Quốc cũng chỉ vì tiền. Các nhà tài trợ chỉ muốn bỏ tiền nếu cái tên của họ đến được với đông đảo khán giả. StarCraft 2 không có lượng khán giả đó! Bức tường thu phí là một vấn đề, nhưng vấn đề lớn hơn là Hàn Quốc là một thị trường nhỏ – chỉ có 51 triệu dân theo thống kê năm 2016. Các fan Hàn Quốc không thích StarCraft 2 đủ nhiều để thuyết phục các nhà tài trợ, và như bất kỳ môn thể thao nào khác, không có tiền, cũng chẳng có eSports.

StarCraft 2

Bên cạnh vấn đề đến từ chính bản thân trò chơi, sự cạnh tranh khốc liệt của LMHT, Overwatch (hai tựa game hàng đầu tại các PC Bang Hàn Quốc) cũng khiến StarCraft 2 suy thoái. Các game thủ chuyên nghiệp cũng không thực sự hào hứng với StarCraft 2, và rất đông trở lại với việc stream Brood War, hoặc những tựa game khác cũng góp phần vào sự sụp đổ của StarCraft 2 tại Hàn Quốc.

StarCraft 2

Flash nay đã rời khỏi StarCraft và đang phục vụ nghĩa vụ quân sự

Với bước đi miễn phí Wings of Liberty, Blizzard đang  hi vọng sẽ khắc phục được vấn đề khán giả, từ đó thuyết phục các nhà tài trợ, và thu hút những tài năng mới trên khắp thế giới. Nếu có đủ người xem, các nhà tài trợ sẽ rất vui lòng móc hầu bao để tên của mình được xuất hiện trên áo thi đấu của những game thủ mạnh nhất, và đến lượt những game thủ tài năng sẽ có hứng thú với danh tiếng và tiền bạc họ có thể nhận được từ việc tham gia vào bộ môn eSports “cũ mà mới” này.

Làm giàu không khó, mà là rất khó

Nhưng việc chuyển đổi game từ một sản phẩm được đóng gói hoàn chỉnh sang miễn phí và thu tiền từ  microtransaction chắc chắn không hề dễ dàng. Theo Blizzard, đội ngũ phát triển của họ đã tìm nhiều cách để giúp game thủ mới dễ dàng làm quen với trò chơi. Hơn thế nữa, những game thủ đã chi 60 USD mua game ngay khi trò chơi mới phát hành có thể cũng sẽ cảm thấy thiệt thòi dù đã được chơi trước đến 7 năm (WoL được phát hành năm 2010). Những ai đã mua các phiên bản sau đó cũng chỉ nhận được một số chân dung nhân vật trong game và một skin độc quyền cho đơn vị lính Ghost trong game.

Nhưng thực sự thì khi tham gia vào phiên bản miễn phí của WoL, game thủ sẽ được gì? Bạn sẽ được chơi phần chiến dịch của WoL miễn phí (hoặc Heart of the Swarm nếu bạn đã mua WoL), chế độ co-op và phần chơi competitive. Những giới hạn bao gồm game thủ phải giành được 10 First Win of the Day để có thể chơi xếp hạng, và các chỉ huy trong phần chơi co-op chỉ có thể lên đến level 5.

StarCraft 2

Blizzard vừa làm lại phần xếp hạng của StarCraft 2

Để giữ chân người chơi, Blizzard cần phải có một đội ngũ thực sự chuyên chú vào việc vận hành, phát triển và cân bằng game. Chúng ta có thể yên tâm rằng Blizzard biết cách cân bằng game, nhưng liệu họ có biết được game thủ muốn gì, và làm thế nào để giữ trò chơi luôn mới mẻ? Nếu dựa trên những gì Blizzard đã làm với Overwatch, e rằng câu trả lời là chưa – Blizzard quá khép kín trong việc trao đổi với game thủ của mình, và luôn giữ kín mọi kế hoạch phát triển, cũng như không có đủ “mồi” để giữ người chơi luôn háo hức trông chờ.

Nhưng thật may mắn là Blizzard cho thấy họ đang dần thay đổi cách hoạt động của mình, và StarCraft 2 cũng vừa mới được “refresh” bằng bản patch 3.8 làm lại rất nhiều đơn vị hồi cuối năm ngoái. Với những thay đổi mới của Blizzard, trong vai trò một fan của game chiến thuật, tác giả hi vọng rằng những trận đấu StarCraft 2 chuyên nghiệp, đỉnh cao sẽ sớm trở lại trong tương lai.

Bookgrinder

Tác giả

Một người bình thường, thỉnh thoảng bất thường. Đôi khi stream trên kênh YouTube của Mọt game và được gọi là Mọt nghiêm túc. Yêu game và thích tìm hiểu những thứ xung quanh game.

    Đánh giá bài viết: