Phụ Lục
Thông tin về việc Sony cứng rắn không chịu cross-play giữa PS4 và các nền tảng khác như Xbox One và Switch vẫn khiến cho game thủ cảm thấy khá phẫn nộ. Mặc dù họ không đưa ra bất cứ lời giải thích hợp lý hay giải pháp nào để xoa dịu người hâm mộ, nhưng có vẻ ai cũng đoán ra được lý do là vì tiền. Sony muốn gom tất cả thành một hệ sinh thái duy nhất và riêng biệt để có thể tận thu được nhiều lợi nhuận nhất có thể.
Tuy nhiên, bảo thủ là đức tính không hề tốt một chút nào, đặc biệt là trong thời đại xã hội 4.0 hiện nay. Và vừa qua, Bethesda đã thông báo họ sẽ tiếp tục gây sức ép lớn hơn nữa lên Sony để hãng có thể thay đổi quan điểm hiện tại. Nếu thành công, Bethesda có thể sẽ mở được con đường mới cho các sản phẩm của mình nói riêng và cộng đồng game thủ nói chung.
Đây là một trò chơi dạng thẻ bài của Bethesda được phát hành đa nền tảng bao gồm PS4, Xbox One, PC, Mac OS, Android, iOS, Switch. Bethesda đã dự định mở rộng toàn bộ nền tảng của trò chơi này để game thủ có thể chơi chung với nhau. Tức là bạn chỉ cần mua game ở bất cứ hệ thống nào cũng có thể chơi chung với những người ở hệ máy khác.
Trong một cuộc phỏng vấn, Pete Hines đã có những chia sẻ nhắm thẳng vào Sony trong vấn đề cross-play. “The Elder Scrolls: Legends là một trò chơi chiến thuật bao gồm cả Single và Multiplayer, và nó đang hướng tới là một trò chơi kết nối đa hệ.”
“Đó là ý định của chúng tôi để game phải được chơi cùng nhau từ bất cứ nền tảng nào. Chúng tôi không thể có một trò chơi mà phải hoạt động độc lập trên duy nhất một hệ máy. Không quan trọng bạn mua game ở đâu, không quan trọng bạn chơi game trên nền tảng nào, bạn có thể chơi cùng những người ở nền tảng khác với cùng một nội dung duy nhất. Sẽ không có như ‘Ồ, dễ kiểm soát hơn, hay tốc độ khung hình tốt hơn trên hệ thống này’. Đó là game chiến thuật thẻ bài, nó không quan trọng những yếu tố như vậy.”
Ý định của Bethesda là khá rõ ràng. Nếu Sony vẫn tiếp tục tự cô lập mình thì các sản phẩm tiếp theo của hãng cũng sẽ có động thái “chiều” theo. Hines cũng đã buộc phải “đồng tình” với cách tự cô lập của Sony khi nói rằng “Sony không hề tích cực giúp đỡ như mọi người mong muốn.”
Trong năm 2018 vừa rồi, Sony cũng đã phải hứng chịu khá nhiều chỉ trích từ cộng đồng cũng như các hãng khác. Đầu năm nay, Phil Spencer của Microsoft cũng đã bày tỏ mong muốn Fortnite được cross-play với người dùng của PS4. Ngoài ra, Microsoft và Nintendo còn hợp tác với nhau để “dằn mặt” Sony bằng một đoạn quảng cáo cho Minecraft.
Fortnite, Rocket League, Minecraft đều đã hỗ trợ khá nhiều tính năng đa dạng, cho phép mọi người có PC, Xbox One, smartphone hay Nintendo console đều có thể tận hưởng niềm vui chung với nhau. Và Sony lại hoàn toàn đứng ngoài cuộc chơi này. Nó ảnh hưởng rất nhiều tới các hãng game khi giờ đây, cross-play đa nền đang trở thành xu thế, họ không thể nghĩ ra một hướng đi chỉ để phục vụ cho một mình Sony cùng PlayStation.
Microsoft đã lên tiếng, Epic Games cũng đã có động thái chỉ trích và hiện tại là Bethesda. Đó còn chưa kể cộng đồng game thủ đang ngày đêm bàn luận, bày tỏ sự tức giận của mình về sự bảo thủ của Sony. Nếu như các hãng trước đó chỉ có hành động nói cạnh khóe Sony thì lần này Bethesda đã “chỉ tận tay, day tận trán”, ép Sony phải thay đổi. Chắc chắn tương lai sẽ có thêm nhiều hãng game nữa tiếp bước Bethesda để chỉ trích Sony.
Sony có thể sở hữu trong tay rất nhiều game độc quyền chất lượng để thúc đẩy doanh số bán console của mình. Không ai có thể phủ nhận điều này. Nhưng hãng đang tự mình đứng ngoài cuộc chơi có sự góp mặt của tất cả mọi người trong ngành công nghiệp game.
Nhật Bản là một đất nước kỳ lạ, họ gần như tách biệt hoàn toàn so với thế giới bên ngoài, và Sony cũng đang thể hiện một bộ mặt tương tự từ Smartphone cho tới ngành công nghiệp game. Nhưng Nintendo cũng của Nhật Bản và họ thức thời được rằng trong xã hội ngày nay, việc liên kết với đối thủ cũng có khả năng tạo ra lợi ích nhất định.
Cross-play giữa các nền tảng khác nhau chắc chắn sẽ trở thành một xu thế ngày càng mạnh mẽ hơn. Việc các hãng khác cùng cộng đồng đồng loạt chỉ trích chắc chắn sẽ ảnh hưởng phần nào đó tới suy nghĩ của những người đứng đầu Sony. Đây không phải lần đầu tiên Sony gặp scandal, nhưng cuối cùng hãng vẫn vượt qua được tất cả để vươn lên trở thành nền tảng số một thế giới.
Bethesda đã buộc phải lên tiếng chỉ trích công khai vì trò chơi Legends của họ. Vì là một game thẻ bài, chắc chắn game thủ sẽ phải rất vất vả trong việc thu thập và xây dựng một hệ thống thẻ bài theo ý mình. Nếu là bạn, liệu bạn có sẵn sàng xây dựng lại hệ thống thẻ khổng lồ một lần nữa khi chuyển từ Xbox hay Switch sang PS4 hay không? Tôi cho là không.
Hiện Sony vẫn chưa có thông cáo chính thức về vấn đề này ngoài những lời giải thích mơ hồ, sáo rỗng. Sự giận dữ của người hâm mộ đã lên tới đỉnh điểm, Sony nếu không muốn trở thành một cái gai thì họ buộc phải thay đổi thêm một lần nữa.
Với nhiều nỗ lực cải thiện nền tảng PlayStation để nó gượng lại sau cú ngã của PS3, hơn ai hết Sony hiểu rõ nhất ảnh hưởng của một chiến lược sai lầm là gì. Họ có thể đã mở cho đối thủ Microsoft và Nintendo một con đường đánh bại mình với quyết định đứng ngoài cuộc chơi cross-platform. Với đống game độc quyền của mình và quyết định nói "không", họ tự dựng một nhà tù cho riêng mình trong khi 3 cộng đồng lớn khác là Xbox, Switch và PC Master Race (có thể là cả mobile nữa) đang hòa làm 1 bằng phương thức cross-play và cross-platform. Liệu sẽ mất bao lâu để các hãng game rời bỏ nền tảng PlayStation với trò "game độc quyền" để ôm lấy một cộng đồng to hơn, rộng hơn và tất nhiên là mang lại nhiều tiền hơn Sony?