Battleborn beta: ổn nhưng chưa “đã”

Đánh giá ban đầu về hiệu năng của Battleborn trên Xbox One và PS4 trong đợt thử nghiệm beta mở rộng.

Mốt chuyển đổi MOBA thành game bắn súng góc nhìn thứ nhất đang khá rầm rộ. Ban đầu là Overwatch với hướng tiếp cận 60fps của Blizzard vừa mở màn trong tháng 4 này. Giờ lại đến Battleborn của Gearbox tiếp nối với con đường 30fps cũ kỹ. Cả hai lần lượt ra mắt đợt thử nghiệm beta mở rộng trong cùng tháng. Rõ ràng, chỉ nhìn con số fps đã thấy Battleborn khá yếu thế với Overwatch, trải nghiệm không thể ngon lành như những gì Blizzard mang lại. Thể loại game bắn súng nhịp độ nhanh với phần điều khiển cần chính xác và sắc bén, nhanh nhạy nên tốc độ khung hình cao là một lợi thế lớn. Nhưng Battleborn cũng có những sức hấp dẫn riêng của nó.

Đợt thử nghiệm beta cung cấp 2 chế độ chơi với hai màn chơi mỗi chế độ. Trong Story Mode, người chơi sẽ cùng hợp đồng tác chiến để hạ gục những đợt kẻ thù tấn công rồi tiếp nối bằng những trận đánh trùm “bé bự” theo kiểu chơi FPS truyền thống. Trong khi đó, phần chơi PvP multiplayer thì người chơi đối đầu với nhau, với các yếu tố MOBA và phòng thủ tháp kết hợp. Có một đám bọn người máy “lính lác” hộ tống khắp màn chơi khi chiến đấu chống lại các đối thủ, các kỹ năng được mở khóa, và mọi người dùng những nhân vật khác biệt nhau. Toàn bộ được sử dụng phong cách đồ họa hoạt hình, gợi đến các yếu tố hài hước đặc trưng có trong các game Borderlands. Không ngoài mong đợi, phần bắn súng cũng có “sức nặng” tương tự.

Battleborn beta: ổn nhưng chưa

Với Battleborn, Gearbox lại sử dụng Unreal Engine 3 tùy biến của họ, xây dựng trên công nghệ cốt lõi đã tạo nên Borderlands 2 và phần Pre-Sequel. Đi kèm với đó là các texture vẽ tay tạo nên cảm giác như hình ảnh của trò chơi dùng cel-shaded, dù đã mài dũa mang chút gì đó thực tế hơn. Các bề mặc shader trông thật hơn so với trong Borderlands. Điều này dẫn tới kết quả là các yếu tố như kim loại, tuyết và đá nhìn tự nhiên hơn một chút. Ánh sáng chiếu lên các vật thể cũng tạo độ sâu cho các hình ảnh mang đậm phong cách truyện tranh, trong khi chất lượng đổ bóng mịn và thoát khỏi các cảm giác giả tạo.

Tất cả các yếu tố này đều được tái tạo tương đồng trên cả hai hệ máy Xbox One và PS4, với các hiệu ứng chủ chốt như làm mờ chuyển động, chiều sâu, phản chiếu và alpha transparency cho khói và lửa. Cả hai hệ máy đều trình diễn độ phân giải 1080p với tính năng khử răng cưa. Chất lượng hình ảnh rất sắc nét và độ chi tiết texture rất ổn, nhưng vẫn có những chỗ bị răng cưa hoặc hiện pixel ở các cạnh dài và các hình thể ở khoảng cách xa – một hiệu ứng phụ thường gặp với các thuật toán AA hậu kỳ “bèo bọt”.

Ấn tượng ban đầu về Battleborn là trò chơi có vẻ như kéo dài điểm nối giữa chất lượng hình ảnh thế hệ console cũ và hiện tại, với hàng loạt các nâng cấp bằng cách tăng lượng geometry, trong khi ánh sáng và hiệu ứng thì ít thấy có sự chuyển biến đáng kể nào. Đặc biệt, chất lượng texture và màn chơi bình thường khá chênh nhau vô chừng với một số mặt phẳng có chất lượng độ phân giải thấp, tạo nên hiện tượng ô vuông khi cận cảnh. Đây không phải là thứ mà chúng ta mong đợi từ một bản game phát hành cho thế hệ console hiện tại. Nếu bạn mong đợi cú nhảy vọt về chất lượng đồ họa so với thế hệ console cũ thật đáng tiếc. Battleborn có vẻ khá “e dè” trong vấn đề này, đặc biệt khi Gearbox đặt mục tiêu tốc độ khung hình 30fps thay vì cao hơn như Overwatch.

Chắc chắn, quyết định 30fps có vẻ là một lựa chọn lạ lẫm khi hầu hết các đối thủ game bắn súng khác trên PS4 và Xbox One đều nhắm đến 60fps như một tiêu chuẩn mới. Ở tốc độ khung hình này, phần điều khiển chính xác hơn và phản hồi tốt nhất giữa người chơi và trò chơi. Tuy nhiên, các cảnh đấu súng trong Battleborn đều đầy cảnh cháy nổ và có lượng hiệu ứng alpha khá dồi dào như một tiêu chuẩn riêng. Lựa chọn này tạo nên một loạt các hành động yểm trợ gần như liên tục khiến việc giao chiến giữa các người máy do AI điều khiển và các đối thủ người chơi trở nên khá hào hứng. Những cảnh này tiêu tốn khá nhiều băng thông, và việc đạt được tốc độ khung hình 60fps trong trường hợp này rõ ràng là ngoài tầm với. Vậy nên, khung hình khóa ở mức 30fps là một lựa chọn hợp lý, và Battleborn đã đem đến trải nghiệm hiệu năng gần như ổn định ở tốc độ khung hình này.

Battleborn beta: ổn nhưng chưa

Phần chơi Story Mode đã gây sức ép không nhỏ tới engine của trò chơi. Ở giữa nhiệm vụ The Void’s Edge, phong cảnh mở rộng và người viết được chào đón với những khung cảnh tầm xa, kết hợp với hàng tá kẻ thù và rất nhiều hiệu ứng ngay khi phần bắn súng diễn ra. Nhưng trò chơi vẫn duy trì gần với mục tiêu 30fps khá nhẹ nhàng, và phần gameplay vẫn giữ gần như ổn định. Đây là lúc adaptive v-sync hoạt động, phát sinh một số cảnh xé màn hình nhẹ, nhưng nó cũng giúp ngăn tốc độ khung hình bị ảnh hưởng. Kết quả là phần điều khiển vẫn hầu như không có chút tác động ảnh hưởng nào khi thỉnh thoảng trò chơi tụt 1-2 khung hình trong lúc engine phải tải nặng. Và ngoài khoảnh khắc cảm giác như thoáng “rung” rất nhẹ, trải nghiệm chuyển động vẫn nuột nà.

Nhìn chung, cả hai hệ console đều đem đến trải nghiệm tương tự nhau, với các cảnh đại chiến và sử dụng alpha nhiều hầu như đều diễn ra không chút giật cục nào. Tuy vậy, trong một vài trường hợp thì phiên bản PS4 vẫn có ưu thế dẫn đầu. Như trong nhiệm vụ The Void’s Edge, khi người viết di chuyển xung quanh sườn núi, khung hình trên Xbox One đã tụt xuống còn 24fps, trong khi hệ máy của Sony vẫn giữ ổn định. Đây là một trường hợp ngoại lệ, vì trò chơi vẫn duy trì mục tiêu 30fps trong phần lớn trường hợp.

Mức độ ổn định cũng tương tự với phần chơi PvP multiplayer, thỉnh thoảng vẫn có tình trạng tụt hoặc bị xé khung hình trong suốt một trận đấu. Gameplay vẫn nhanh và dữ dội như Story Mode, và ở khía cạnh kỹ thuật thì gần như không có gì làm tách biệt đến trải nghiệm cả.

Death Stranding - Thồ hàng là phụ, đi vệ sinh mới là mục đích sống còn
Thực tế thì các loại vũ khí tởm lợm xuất hiện trong game không phải là ít, nhưng riêng Death Stranding thì nó được nâng tầm ở một đẳng cấp cao hơn nhiều.

Rõ ràng, Battleborn mang đến một trải nghiệm ổn định trên cả hai hệ console ở thời điểm này. Vấn đề hiệu năng không có gì đáng để lo ngại. Nói thế, nhưng quyết định chọn 30fps cho một game bắn súng multiplayer tạo cảm giác như cơ hội bị bỏ lỡ vậy, cứ như đã để vụt mất gì đó. Vận hành ở 60fps mang đến phản hồi controller tốt hơn và chuyển động mượt mà hơn hẳn, và cả hai yếu tố này đều góp phần nhào nặn nên một trải nghiệm “bóng bẩy” hơn. Đây rõ ràng là lĩnh vực mà Overwatch có lợi thế hơn, mang đến một hương vị đầy màu sắc tương tự cho trải nghiệm gameplay MOBA trong một game bắn súng, nhưng vận hành ở tốc độ khung hình tốt hơn. Nếu bạn muốn có 60fps, chỉ có PC là lựa chọn mặc nhiên.

Dù vậy, Battleborn vẫn mang đến mức độ giải trí hợp lý, nếu không xét đến vấn đề ban đầu không có gì đáng chú ý về mặt thể loại. Ở thời điểm này, còn phải chờ xem liệu trò chơi có thu hút được lượng người chơi trung thành như series Borderlands của Gearbox hay không. Nhưng ở khía cạnh thử nghiệm beta thì trò chơi không có vấn đề gì lớn phải giải quyết trước thời điểm phát hành cả.

Nguồn: Eurogamer.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...Loading...