Bản tin Motgame tuần 2 tháng 10/2019

PS5 lộ ngày phát hành

Vậy là sau bao nhiêu ngày tháng mòn mỏi chờ đợi, Playstation 5 đã chính thức được Sony xác nhận ngày phát hành. Theo đó, chiếc Console Nextgen kế nghiệp PS4 sẽ được phát hành vào dịp lễ cuối năm sau, tức là vào khoảng dịp giáng sinh của năm 2020. Đây là một tin không thể đáng mừng hơn cho fan hâm mộ Playstation khi đứng trước bước ngoặt cực lớn của lãnh địa Console nói chung và các hệ máy dưới tay Sony nói riêng.

Đây là thông tin mới đầu tiên từ Sony về PlayStation 5 kể từ khi họ công bố một loạt thông tin về nó hồi tháng 4 vừa qua. Sony thậm chí còn bỏ qua E3 2019, trong khi Microsoft sử dụng cơ hội này để tung ra nhiều chi tiết về hệ máy mới kế thừa Xbox One với tên mã là Project Scarlett. Cũng như PS5, Project Scarlett sẽ dùng một CPU dựa trên công nghệ Ryzen và một card đồ họa dựa trên dòng Navi, cả hai đều của AMD. Sự tương đồng của đôi bên còn chưa dừng lại ở đó, bởi cả Xbox Scarlett và PS5 đều vứt bỏ ổ đĩa cứng HDD truyền thống để chuyển sang SSD đời mới đem lại tốc độ nhanh hơn.

Bản tin Motgame tuần 2 tháng 10/2019

Tuy nhiên, điểm nóng nhất của PS5 lại nằm ở khía cạnh tay cầm. Theo đó tay cầm của PS5 sẽ được coi là bước tiến mang tính cách mạng chưa từng thấy trước đây trong dòng máy PlayStation, đảm bảo giúp game thủ có một trải nghiệm tuyệt vời nhất trong thế giới ảo.

Cụ thể, tay cầm của PS5 (có thể tạm gọi là Dualshock 5) sẽ được trang bị 2 tính năng chính là “Adaptive Trigger” và “Haptic Feedback”. Với Adaptive Trigger, hay tạm gọi là “Cò điều khiển thích ứng”, game thủ sẽ cảm nhận sự thay đổi của từng loại vũ khí mình sử dụng trong game. Ví như khi cầm cung tay cầm sẽ thể hiện đúng sức nặng của việc kéo dây cung về phía sau… hay như với súng, nó sẽ thay đổi tùy theo việc game thủ đang bắn súng máy hay shotgun.

Tiếp đến với Haptic Feedback, tay cầm sẽ không còn có chức năng rung đơn thuần. Thay vào đó toàn bộ thiết bị sẽ thay đổi tùy theo môi trường và bối cảnh trong game. Ví như khi bước trên cát hay bùn lầy, tay cầm sẽ cho game thủ cảm thấy sự khó khăn và nặng về trong việc di chuyển nhân vật… hay với game đua xe, tay cầm sẽ cho bạn cảm nhận bánh xe đang đi trên đường nhựa hay đường đất.​

Trụ sở của Valve vừa được “đạo chích” ghé thăm

Một thanh niên người Mỹ có tên Shawn Shaputis vừa trở nên “nổi như cồn” trong cộng đồng game thủ dù không phải game thủ chuyên nghiệp, cũng không phải hacker thần sầu hay nhà phát triển thành công nào, mà chỉ là… một tên trộm.

Phi vụ nổi nhất của hắn ta là việc trộm một chiếc xe tải của FedEx vào năm 2018, dẫn đến một vụ rượt đuổi khiến hàng hóa trong xe rải dài trên đường, còn Shawn lái xe lao xuyên qua một công trường và lạng lách trên đường cao tốc như thể trong GTA.

Bản tin Motgame tuần 2 tháng 10/2019

Nhưng “vinh quang” đó đã là quá khứ. Vào ngày 7/10, game thủ thế giới mới biết được rằng Shawn đã… đột nhập vào trụ sở của Valve ở tòa nhà Lincoln Square, Bellevue, Washington và đánh cắp hàng loạt game cùng thiết bị trị giá khoảng 40.000 USD hồi tháng 9. Cảnh sát đã tìm được video bằng chứng quay cảnh Shawn bán lại các bản game mình đánh cắp được tại một cửa hàng GameStop và anh chàng này đã bị triệu tập vào ngày thứ 4 ngày 9/10/2019 vừa qua.

Có thể khi đọc được thông tin trên, bạn sẽ thắc mắc rằng Valve làm gì có game để đánh cắp. Thật ra là có – họ có các card in mã kích hoạt của game trên Steam và các gói quà để phân phát trong các sự kiện quảng bá, và nếu Shawn gom vài chồng thẻ cùng một vài giá server, mức độ thiệt hại của Valve sẽ dễ dàng đạt tới mức 40.000 USD.

Shawn Shaputis bị bắt lần đầu tiên vào ngày 29/6/2018 vì là thủ phạm của nhiều vụ trộm khác nhau. Thế nhưng không hiểu vì sao hắn vẫn được tự do đi lại để thực hiện vụ các vụ đánh cắp khác.

Fortnite bị kiện vì “gây nghiện”

Nghe thì có vẻ khá buồn cười, nhưng đây là một tin có thật. Một công ty luật của Pháp đang chuẩn bị thủ tục để đưa Epic Games ra hầu tòa vì Fortnite, tựa game được cho là “quá gây nghiện” của hãng. Tưởng chừng như sản xuất được một tựa game độc đáo, gây sốt toàn thế giới là ước mơ của bao hãng làm game, nay Epic lại “rước họa vào thân” vì sự thành công này.

Cộng đồng game thủ Pháp có lẽ không bao giờ thất bại trong việc đệ trình những đơn kiện gây shock cho làng game thế giới. Đầu tiên phải kể đến vụ Hiệp hội người tiêu dùng tại Pháp – UFC-Que Choisir cáo buộc chính sách cấm người dùng bán lại game đã mua trên Steam của Valve là trái với luật pháp của Liên minh châu Âu và yêu cầu hãng phải thay đổi quy định này. Phán quyết của Tòa án sơ thẩm Pháp đưa ra sau đó cũng đồng thuận với cáo buộc này, cho phép người dùng châu Âu thoải mái mua bán lại những tựa game đã mua trên Steam ngay trên nền tảng này. Tuy nhiên, Valve đã làm đơn kháng cáo và vụ việc vẫn đang chờ giải quyết.

Bản tin Motgame tuần 2 tháng 10/2019

Vụ kiện tiếp theo cũng vẫn liên quan đến Steam, cụ thể UFC-Que Choisir buộc tội loot box trong CS:GO chẳng khác nào một hình thức đánh bạc nên nó phải bị cấm. Không may, Steam lại tiếp tục thua trong vụ kiện này. Hãng buộc phải điều chỉnh lại cơ chế loot box bằng cách bổ sung tính năng X-ray Scanner, hiểu nôm na là nó cho phép người chơi biết trước vật phẩm mình sẽ nhận được trong hòm đồ, từ đó quyết định có mua hay không chứ không mang đậm tính “hên xui” như trước kia nữa.

Sau Steam, Epic Games đang trở thành mục tiêu tiếp theo của giới game thủ Pháp. Calex Legal, một công ty luật của Pháp có trụ sở tại Canada thông báo đã thông báo trên website chính thức rằng, họ sắp đệ trình một vụ kiện chống lại Epic Games và công ty con của hãng tại Canada vì phát hành một tựa game quá gây nghiện – Fortnite.

Chuyện xảy ra sau khi hai khách hàng tìm đến công ty phàn nàn về tình trạng quá nghiện Fortnite của họ, gây tác động tiêu cực đến cuộc sống. Việc này gợi liên tưởng đến vụ các công ty thuốc lá đã bị Tòa án tối cao Quebec (Canada) xử thua vì không đưa ra lời cảnh báo tới khách hàng về sự nguy hiểm của việc hút thuốc lá. Trường hợp của Epic với Fortnite cũng có thể hiểu tương tự như vậy.

Luật sư cho biết Epic Games hoàn toàn có ý định biến Fortnite trở thành một tựa game gây nghiện nhất có thể. Và bây giờ điều đó đã trở thành sự thật khi rất nhiều thanh thiếu niên đã trở thành nạn nhân của cơn sốt Fortnite. Lẽ ra Epic phải có trách nhiệm cảnh báo cho người chơi về rủi ro này nhưng hãng lại không làm. Hiện công ty luật này vẫn chưa nộp đơn kiện nhưng nếu họ làm thật, không biết Epic Games sẽ đối phó với những cáo buộc này như thế nào.​

Tin tức E-sport trong tuần

4 cặp Bo5 của Chung kết Thế Giới Liên Minh Huyền Thoại đã được diễn ra trong 2 ngày 7 & 8/10, và 4 đội tuyển đã giành được những tấm vé tiến vào vòng bảng đã dần lộ diện. Tiếc thay cho Lowkey Esports – đại diện thứ 2 của VCS bên cạnh GAM Esports đã có mặt ở vòng bảng, gặp phải tình thế vô cùng ngặt nghèo khi phải đụng độ Damwon Gaming, hạt giống số 3 của khu vực LCK.

Bản tin Motgame tuần 2 tháng 10/2019

Mặc dù bị đánh giá yếu hơn hẳn đối thủ đến từ Hàn Quốc về mọi mặt, tuy nhiên đại diện LMHT Việt Nam, Lowkey Esports vẫn bước vào trận đấu quyết định ở CKTG 2019 với tâm thế thoải mái và cống hiến hết mình với những chiến thuật dị. Đặc biệt những điều chỉnh táo bạo về mặt chiến thuật ít nhiều đã giúp Lowkey khởi động trơn tru hơn và giúp họ giành lấy thắng lợi bất ngờ trước Damwon Gaming.

Ngay khi ván đấu đầu tiên kết thúc, cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam đã bắt đầu ăn mừng mà chẳng cần quan tâm đến kết quả chung cuộc. Vì đối với họ mà nói, thắng được Damwon đã là một chiến tích lẫy lừng.

Dù Damwon vẫn là đội giành chiến thắng chung cuộc, nhưng cộng đồng game thủ Hàn Quốc có lẽ cũng chẳng dễ chịu gì, khi đại diện của họ đã sớm để thua một ván đấu ngay từ vòng Play-in – Giai đoạn mà ai cũng tin tưởng rằng Nuguri và các đồng đội sẽ áp đảo hoàn toàn. Và dù bị loại khỏi Chung kết thế giới 2019 nhưng đối với riêng cộng đồng game thủ Liên Minh Huyền Thoại Việt, và phần nào đó là những khán giả quốc tế, đội tuyển Lowkey Esports thực sự đã cống hiến một màn trình diễn tuyệt vời, với quyết tâm cao độ và sức chiến đấu mạnh mẽ tới khó tin. Chính thức xách va-li về nước, nhưng Lowkey sẽ ra về trong tâm thế của những người hùng, khi họ đã mang đến sự tự hào dành cho cộng đồng LMHT Việt Nam.

Vào tháng 9 vừa qua Chim Sẻ Đi Nắng đã quyết định rời Clan AoE GameTV để xây dựng sự nghiệp riêng, kéo theo tin đồn về vụ kiện lớn nhất lịch sử eSports Việt. Trái ngược với những mong đợi của game thủ về một vụ kiện lùm xùm căng thẳng giữa hai bên. Sau những màn post status đấu đá qua lại, cuối cùng Chim Sẻ Đi Nắng và GameTV chính thức chia tay trong hòa bình, không kiện cáo, không bồi thường chục tỷ.

Bản tin Motgame tuần 2 tháng 10/2019

Cái tên Chim Sẻ Đi Nắng chính là game thủ nhận được nhiều cảm tình nhất từ khán giả. Chàng trai quê Đan Phượng (Hà Nội) này được xem là thần đồng có một không hai trong lịch sử AOE Việt, lĩnh xướng nhiệm vụ nâng tầm AOE Việt và giành vinh quang cho đội nhà trong những lần Việt – Trung đại chiến ở mọi thể loại.

Vừa qua, Chim Sẻ Đi Nắng cùng nhiều game thủ khác đã chia sẻ trên trang fanpage về việc chia tay clan AOE GameTV sau 10 năm gắn bó. Theo đó, lý do Chim Sẻ Đi Nắng đưa ra là một tự gây dựng sự nghiệp riêng. Cụ thể, thần đồng AOE Việt dự tính thành lập một clan riêng với tên gọi AOE Sparta. Điều bất ngờ chính là về phía cơ quan truyền thông của GameTV đã đăng thông báo rằng: Chim sẻ đi nắng cùng một số tuyển thủ khác sẽ phải đối mặt với việc đền bù hợp đồng với số tiền khá lớn (tầm 40 tỷ đồng) khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với GameTV.

Sau những status “đấu khẩu” trong cơn nóng giận, hai bên đã quyết định bàn bạc lại với nhau và đưa ra một thỏa thuận cuối rằng: Chim Sẻ Đi Nắng sẽ quay trở lại AoE Việt Nam Open 2019 với danh nghĩa GameTV một lần cuối, và GameTV hứa hẹn sẽ giải quyết chuyện hợp đồng một cách “hợp tình hợp lý” nhất cho cả đôi bên. Thôi thì cũng coi như đây là 1 “happy ending” cho cả GameTV và các thành viên của Sparta tương lai, chúc cả hai bên có những khởi đầu “lại” đầy may mắn.

Với sự phát triển mạnh mẽ của E-sport (thể thao điện tử) trong những năm gần đây, cái nhìn về game thủ đã dần được cải thiện và “nghề” game thủ chuyên nghiệp hiện đang là 1 nghề khá hứa hẹn trong tương lai. Giờ đây, các game thủ hoàn toàn có thể tự tin giành lấy tấm bằng đại học của mình chỉ nhờ chơi game.

Bản tin Motgame tuần 2 tháng 10/2019

Vào năm 2018, ĐH Staffordshire đã đưa ra các chương trình thể thao điện tử cho cử nhân và thạc sĩ. Sinh viên chủ yếu học về các kỹ năng tiếp thị và quản lý phù hợp với ngành. Dự kiến vào mùa thu này, trường sẽ mở rộng chương trình tới London ở Anh. Trong khi đó, nhiều trường khác cũng đang mở các khóa học cấp bằng thể thao điện tử tương tự ở Anh, Singapore và Trung Quốc. Đặc biệt hơn, một số trường như ĐH California đang trao học bổng cho những tuyển thủ thủ hàng đầu để thu hút họ đăng ký.

Theo Newzoo, vào năm nay, thị trường thể thao điện tử toàn cầu dự kiến sẽ đạt mốc doanh thu 1,1 tỷ USD. So với năm 2018 về tài trợ và bán vé, con số đã tăng hơn 230 triệu USD. Newzoo kỳ vọng trong năm 2019, lượng khán giả thể thao điện tử toàn cầu sẽ tăng lên khoảng 454 triệu nhờ lượng người xem trên những nền tảng livestream như Twitch hay Mixer của Microsoft.

Các giải đấu thể thao điện tử dần trở thành hiện tượng văn hóa. Giải đấu game là đối thủ xứng tầm với các sự kiện thể thao truyền thống về quy mô và khả năng mở rộng thị trường. Những giải đấu lớn liên tục được tổ chức tại các nhà thi đấu và nó được lấp đầy bởi hàng nghìn người hâm mộ.

Chơi game để giải trí vô tình phát hiện những bí ẩn khiến người ta nhức đầu trong nhiều năm – P.CuốiChơi game để giải trí vô tình phát hiện những bí ẩn khiến người ta nhức đầu trong nhiều năm – P.Cuối
Chơi game để giải trí vô tình phát hiện những bí ẩn khiến người ta nhức đầu trong nhiều năm – P.Cuối
Một số bí ẩn chỉ khơi dậy bản năng tò mò và sự hào hứng khi khám phá cho game thủ trong khí số còn lại hắc ám hơn là người ta từng nghĩ.

Theo đó, các giải đấu thể thao điện tử đã tạo nên thương hiệu vững chắc ở Bắc Mỹ, Châu Âu lẫn Châu Á. Những tên tuổi lớn nhất, như siêu sao của tựa game Fortnite “Ninja”, có thể kiếm được hàng triệu USD từ tiền thưởng giải và sự ủng hộ của người xem khi livestream. Thậm chí tại Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEAgames) sắp tới ở Philippines vào tháng 11, thể thao điện tử có tới 6 tựa game được đưa vào để tranh tài giành huy chương.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 1 Lượt)
Loading...Loading...