Bạn có còn nhớ gì về loạt game nhập vai chiến thuật nổi tiếng Langrisser?

Dòng game nhập vai chiến thuật có thể rất kén người chơi nhưng nếu đã trót say mê người ta sẽ khó lòng quên được và Langrisser là minh chứng cụ thể nhất.

Nếu bạn còn chưa quá già để nhớ thì Langrisser là loạt game nhập vai chiến thuật năm phần của hãng Masaya. Khác với Fire Emblem và Final Fantasy Tactics thường có cốt truyện không có liên quan với nhau sau mỗi phiên bản, loạt game Langrisser thường giữ tính kết nối chặt chẽ trong nội dung của hai phiên bản kế tiếp nhau. Trong đó mỗi phiên bản là một câu chuyện hoàn toàn độc lập thế nhưng tất cả đều thống nhất với nhau ở các tình tiết chủ chốt, ví dụ như các vùng đất hay địa danh xuất hiện trong loạt game đều nằm ở hai đại lục lớn là Yeless và El Sallia.

Theo đó ba phiên bản đầu tiên là câu chuyện về các chiến binh tại lục địa El Sallia và ở hai phiên bản cuối, câu chuyện diễn ra song song ở cả Yeless và El Sallia. Bối cảnh chính của toàn series là một thế giới tưởng tượng nhưng vẫn phảng phất âm hưởng của nước Đức thời phong kiến. Tư tưởng trong series game này được xây dựng xoay quanh thế giới nhị nguyên nơi mọi hiện tượng, sự vật đều có thể nhìn ở hai góc độ tốt và xấu, tùy vào góc quan sát của người chơi. Vì thế nhiều game thủ cho rằng thương hiệu Langrisser có tư tưởng khá phóng khoáng, không ràng buộc suy nghĩ của người chơi hay bắt ép game thủ phải đi theo một con đường tuyến tính như nhiều tựa game nhập vai chiến thuật khác.

Dòng game nhập vai chiến thuật và những đại diện tiêu biểu nhất
Dòng game nhập vai chiến thuật và những đại diện tiêu biểu nhất
Dù bạn có thích hay không thì game nhập vai chiến thuật, a.k.a role playing game là một thể loại hết sức quen thuộc với cộng đồng game thủ trong nhiều năm.

Nếu phải dùng màu sắc để khái quát về tư tưởng của Langrisser thì đó hiển nhiên phải là màu xám bởi trong game người chơi có thể tự lựa chọn hướng đi riêng cho mình. Tốt hoặc xấu, tất cả đều do người chơi tự quyết định. Trong một hướng đi, người chơi thấy phe đối lập với mình là xấu xa, nhưng nếu chọn hướng đi khác thì có thể họ sẽ phát hiện ra nhiều điều tốt ở phe mình từng cho là xấu và ngược lại.

Ví dụ rõ ràng nhất chính là nội dung chủ yếu của Langrisser xoay quanh cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác thông qua hai đại diện: thánh kiếm Langrisser và ma kiếm Alhazard. Langrisser là thánh kiếm được nữ thần ánh sáng Lushiris bảo trợ, tượng trưng cho những con người lương thiện còn ma kiếm Alhazard được thần hỗn mang Chaos trì chú, là vật tượng trưng cho thế lực hắc ám, dã tâm của chúng sinh. Cuộc chiến giữa Langrisser và Alhazard là cuộc chiến không ngừng nghỉ, không có kết thúc, giống như giữa ngày và đêm, giữa âm với dương. Một trong hai yếu tố này không bao giờ mất đi mà chỉ tạm thời rút lui, nhường phần ưu thế cho thế giới đối lập – có thể so sánh với “cuộc chiến vĩnh hằng” trong kinh thánh giữa thiên thần và ác quỷ.

Thế nhưng trong Langrisser không hề có sự cực đoan trong tư tưởng thiện ác. Không có cái thiện hoàn toàn và cũng không có cái ác hoàn toàn. Thiện hay ác không phải là vấn đề trọng tâm trong series Langrisser, mà chính lý tưởng sống mới là điều quan trọng. Các nhân vật trong các phe đều hành động theo lý tưởng của mình, đưa đến kết cục người đời xem là tốt hoặc xấu nhưng bản thân họ chỉ thấy mình hành động hết sức vì lý tưởng mà thôi. Ngay cả Chaos, vị thần hỗn mang của ma tộc, đối thủ lớn nhất của loài người, được xem là tà thần cũng không phải là hiện thân của cái ác toàn phần. Bản chất của Chaos là không thiện không ác, nó chỉ gây ra tình trạng nhiễu loạn trong những thời đại lặng lẽ, thời đại của sự bế tắc. Chỉ có trong thời loạn lạc thì tư tưởng con người mới có nhiều thành tựu. Đó chính là mục đích của Chaos, nhằm thúc đẩy sự tiến hóa của nền văn minh, của lịch sử.

Langrisser I

Còn nhớ gì về loạt game nhập vai chiến thuật nổi tiếng Langrisser?

Là kẻ tiên phong của toàn bộ loạt game, Langrisser I phá vỡ các khuôn mẫu cổ hủ của thể loại game nhập vai chiến thuật trước đó khi không còn dựa dẫm quá nhiều vào sức mạnh của một nhân vật chủ chốt. Trong Langrisser bí quyết chiến thắng là phải hiểu cách kết hợp sức mạnh của các đơn vị quân khác nhau nhằm tạo nên một thế trận có lợi cho bản thân. Trái với sự khô khan của một số tựa game chiến thuật đương thời, các yếu tố mang đậm tính nghệ thuật của Satoshi Urushihara giúp trò chơi gia tăng thêm chiều sâu và trở nên đặc sắc giữa hàng loạt tác phẩm đồng dạng. Langrisser I được phát hành lần đầu trên nền tảng Mega Drive nhưng với thành công quá lớn, trò chơi nhanh chóng được chuyển thể sang nhiều hệ máy khác bao gồm PlayStation và Sega Saturn.

Langrisser II

Còn nhớ gì về loạt game nhập vai chiến thuật nổi tiếng Langrisser?



Phần tiếp theo của Langrisser được phát hành lần đầu vào năm 1994. Khác biệt rõ ràng nhất của Langrisser II so với người tiền nhiệm chính là sự cải thiện về chất lượng hình ảnh tuy nhiên điều này cũng trực tiếp dẫn đến việc dung lượng của trò chơi bị tăng phi mã, từ 4MB lên 16MB. Vào những ngày này chúng ta có thể khịt mũi coi thường con số 16MB nhưng cách đây 25 năm đó là một điểm yếu chí mạng với bất cứ tựa game nào. Không đơn thuần là hình ảnh, lối chơi của Langrisser cũng được nâng cấp đáng kể với những đơn vị lính cùng lớp nhân vật mới, hệ thống triệu hồi lần đầu được giới thiệu cùng với bản nâng cấp của kỹ năng phép thuật. Có thể nói Langrisser II đã nâng tầm thương hiệu lên một đẳng cấp hoàn toàn mới và chẳng quá ngạc nhiên khi đây luôn là phiên bản được người ta yêu mến nhất.

Langrisser III

Còn nhớ gì về loạt game nhập vai chiến thuật nổi tiếng Langrisser?

Langrisser III được phát hành năm 1996 và kể về những diễn biến xảy ra trước các sự kiện của Langrisser I & II đồng thời giải thích về sự hình thành của thánh kiếm Langrisser và nguồn gốc của các nhân vật trong hai phiên bản trước đó. Trò chơi bổ sung thêm những đoạn cắt cảnh dạng hoạt hình, điều chưa từng được xuất hiện trước đó. Không còn giữ nguyên phong cách turn-base (đánh theo lượt) vốn là đặc trưng của thương hiệu, Langrisser III giới thiệu cơ chế semi-instant cùng hệ thống chuyển đổi nhân vật trước trận chiến khá lạ lẫm. Tuy nhiên sự thay đổi này đã khiến cho độ khó của trò chơi giảm xuống rất nhiều và không được lòng nhiều fan hâm mộ kỳ cựu của trò chơi.

Langrisser IV

Còn nhớ gì về loạt game nhập vai chiến thuật nổi tiếng Langrisser?

Phát hành năm 1997, Langrisser IV chuyển đổi vị trí địa quen thuộc thuộc từ lục địa El Sallia sang vùng đất phía tây của Yeless. Khác với ba phiên bản đầu, nhân vật chính của game chỉ là một cậu bé bình thường chứ không còn xuất thân gia thế hiển hách từ Descendant of Light (Hậu duệ mặt trời =]]) như ba phần trước nữa. Không quá xuất sắc như ba phần đầu tiên thế nhưng Langrisser IV vẫn được cộng đồng fan hâm mộ hoan nghênh khi sở hữu cốt truyện thú vị, tiết lộ nhiều sự thật về Langrisser cũng như nền văn minh cổ đại mà trong các phiên bản trước người chơi chỉ biết qua khái niệm thần thoại.

Langrisser V

Còn nhớ gì về loạt game nhập vai chiến thuật nổi tiếng Langrisser?

Langrisser V được phát hành vào ngày 18 tháng 6 năm 1998, đánh dấu sự kết thúc của tượng đài nhập vai chiến thuật huyền thoại. Theo đánh giá của nhiều game thủ Langrisser V là một kết thúc hoàn hảo cho toàn bộ câu chuyện khi tiết lộ toàn bộ những bí mật còn chưa được làm rõ trong những phần trước đó. Bản thân Alhazard được xem là ma kiếm trong các phiên bản trước, là đầu mối của mọi dã tâm, là mầm móng của mọi tranh chấp thì đến phiên bản cuối cùng trong series, nó được tiết lộ nguồn gốc là thanh kiếm phá tà, tiêu diệt tà ác của một nền văn minh khác. Còn Langrisser vốn được xem là thánh kiếm, đại diện của lòng lương thiện trong các phiên bản trước thì ở phiên bản cuối cùng lại lộ rõ bí mật là một bản sao chưa hoàn chỉnh của Alhazard.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 3 Lượt)
Loading...Loading...