Bạn có yêu game không? Bạn có từng nghĩ đến việc chơi game là một công việc nghiêm túc và có thể kiếm ra tiền từ đó không? Vậy thì có ai đã từng nghĩ vì game mà phải đánh đổi nhiều thứ, như việc bán cả căn nhà mình đang ở để thực hiện ước mơ liên quan tới game không? Vậy mà Michael “FullMetal” Buchheit đã bán đi căn nhà mình đang ở để tiếp tục duy trì giải đấu game đối kháng bộ môn Smash Bros, tựa game mà anh yêu thích.
Tipped Off là một trong những giải đấu lâu đời và có truyền thống đối với những game thủ yêu thích tựa game Smash Bros. Sau khoảng thời gian gián đoạn vào năm 2016, năm nay giải đấu đã trở lại với fan hâm mộ tựa game đối kháng này. Tuy nhiên, thật sự không hề dễ dàng để duy trì một giải đấu game như vậy. Có rất nhiều vấn đề, đặc biệt là chi phí về địa điểm, máy móc thiết bị hay nhân sự để giải đấu diễn ra trơn tru hết mức có thể. Và đó chính là điều gây đau đầu cho không ít cho các nhà tổ chức giải đấu game độc lập như Buchheit.
"Tôi không tổ chức giải đấu này để kiếm tiền, mà mục tiêu là không mất quá nhiều tiền" - Buchheit tâm sự. "Khi dự định tổ chúc Tipped Off 12 này, tôi đã được cảnh báo là sẽ có ít người tham gia như kế hoạch, và tôi sẽ mất kha khá tiền, nhưng tôi không bao giờ nghĩ rằng là lại quá ít như thế."
Michael “FullMetal” Buchheit (giữa) và các thành viên trong ban tổ chức Tipped Off 2015
Với chỉ 325 game thủ đăng ký thi đấu, thua xa mục tiêu 600 đề ra ban đầu. Các nhà tài trợ đã quyết định không hỗ trợ cho giải đấu nữa. Không còn cách nào khác, Buchheit đã rao bán căn nhà mình đang ở hiện tại trên facebook và cầm lấy 30.000 USD kiếm được để giải đấu có thể tiếp tục như kế hoạch ban đầu.
Đây có thể coi là sự trở lại đầy hoành tráng của Marvel vs. Capcom: Infinite khi các nhân vật quen thuộc của họ có thể góp mặt trong tựa game này như những gì người hâm mộ kỳ vọng
Qua đây, ta có thể thấy được thế giới Esports vốn dĩ không chỉ toàn màu hồng, đặc biệt là đối với những thể loại kén người chơi như game đối kháng thì càng khó khăn hơn. Chỉ cần nhìn vào lượng người xem thì rõ. Trong khi Chung kết Thế Giới hay The International của Dota2 với số lượng người xem lên tới hàng triệu người theo dõi trực tiếp, thì Evolution là giải đấu lớn nhất thế giới về game đối kháng như Street Fighter V, Tekken 7, Injustice 2,... đạt được vài trăm ngàn lượt người xem trực tiếp vốn dĩ là thành công lớn rồi. Nên việc các nhà tổ chức gặp khó khăn khi có thể tìm kiếm một tổ chức tài trợ cho các giải đấu. Có một số trường hợp game thủ còn đóng góp tiền giải kiếm được lại cho các tổ chức để họ phát triển như cách huyền thoại game đối kháng Daigo "Beast" Umehara đã ủng hộ số tiền mình kiếm được từ giải cho quỹ học bổng của Evo. Bạn có thể đọc qua tại đây.
Giải thích cho sự khó khăn này, đầu tiên phải nhắc đến chính là bản thân dòng game này đã rất khó để làm quen. Chơi game thì rất dễ, nhưng chiến thắng một người biết chơi thì rất khó chứ đừng nói đến theo dõi một giải đấu. Vì các diễn biến trong đó thì chỉ có người chơi qua đúng nghĩa thì mới hiểu, còn đại chúng chỉ thấy là hai nhân vật quơ quào nhau mà thôi.
Ngọc rồng hoàn toàn có thể kiếm được khi chơi game thuần đối kháng, đặc biệt trong tựa game mới nhất Dragon Ball Fighter Z.
Thứ hai chính là vấn đề cộng đồng. Tuy là một thể loại game có bề dày lịch sử không thua kém gì ai, thế nhưng cộng đồng lại rất kém phát triển hơn so với các tựa game khác. Điều này đa phần đến từ tâm lý của chính bản thân game thủ là nhiều, nhưng cơ bản nhất vẫn là tâm lý "sợ thua". Ai chơi game mà không muốn mình giỏi, mình mạnh hay mình có thể đánh bại kẻ khác đâu chứ. Nên họ rất ngại việc phải đấu với người mạnh hơn mình và thua. Dần dà họ không muốn xuất hiện tại các buổi offline nữa mà chỉ ở nhà thi đấu online, rồi các giải đấu có họ cũng không muốn tham gia thi đấu. Đó là lý do mà hiện tại số lượng người chơi online thì kha khá, nhưng số lượng người thi đấu offline và đấu giải lại eo hẹp là vậy.
Tâm lý "sợ thua" khi thi đấu offline với người khác làm cộng đồng khó phát triển.
Thứ ba, đây là quan điểm cá nhân của người viết thôi nhưng cũng có thể là nguyên nhân về việc này, đó là chính bản thân các nhà tổ chức. Hầu hết, chứ không phải là tất cả, họ đều đang suy nghĩ tổ chức giải với tâm thế là một người chơi, chứ không phải là một nhà tổ chức. Điều đó thật ra là tốt nhưng chưa đủ. Họ có thể hiểu được tâm lý của game thủ và người xem của các tựa game, nhưng họ lại quên mất rằng một giải đấu không thể chỉ có thế. Còn rất nhiều vấn đề phải lo về địa điểm, nhân sự, thiết bị, truyền thông hay là cả quan hệ với các nhà tài trợ. Làm tốt những thứ đó không thể đảm bảo một giải đấu thành công, nhưng chưa bao giờ thấy một giải đấu thành công mà thiếu đi những cái đó cả. Một địa điểm tốt hơn, bình luận viên chất lượng hơn, kế hoạch truyền thông rõ ràng hơn, .v..v... Có rất nhiều thứ phải lo chứ không chỉ mỗi game.
Nhiều vấn đề phải lo để một giải đấu thành công.
Tổng quan lại, vẫn còn rất nhiều thứ phải làm để game đối kháng có thể phát triển và sánh vai với các tựa game khác. Có thể không to lớn như những tựa game kể trên, nhưng nó cũng nên có một sự phát triển và một chỗ đứng nhất định trong lòng các game thủ. Hãy nhìn vào gương của Tipped Off, giải đấu năm nay có thể thành công rồi đấy, nhưng 2018 thì sao? Sẽ còn bao nhiêu căn nhà phải bán, bao nhiêu Buchheit nữa xuất hiện cho tới khi dòng game này có thể tự đứng trên đôi chân của nó?