Cuối năm 2018, Vavle hùng hổ công bố Artifact, tựa game thẻ bài lấy cảm hứng từ tựa game nổi tiếng Dota 2 của hãng với biết bao lời hoa mỹ tán dương lên tận mây xanh. Để rồi sau những lời tán dương ấy là một tựa game có số lượng người chơi thấp kỷ lục, với khả năng làm "bay màu" phân nửa lượng người chơi chỉ sau 2 tháng ra mắt. Người ta có quyền đặt câu hỏi về tương lai của tựa game con cưng mới này của Valve, lẫn những tựa game "ăn theo" Dota 2 như thế này sẽ đi về đâu khi nó không được lòng game thủ. Cho tới khi Auto Chess xuất hiện.
Trước tiên, phải nhớ kỹ rằng Auto Chess chỉ là một custom map trong hằng sa số những custom map do chính người chơi tạo ra và đóng góp cho cộng đồng Dota. Auto Chess sẽ cũng chả có gì đáng nói nếu nó không tự nhiên sở hữu một lượng người chơi gần như áp đảo Artifact, với cùng một thể loại game mà Valve theo đuổi. Vậy tại sao lại có sự nghịch lý này?
Tính tới thời điểm hiện tại Artifact đã giảm 90% lượng người chơi so với lúc nó ra mắt, một cái chết quá nhanh chóng mà chính Valve cũng không ngờ tới.
Auto Chess mang trong mình lối chơi cực kỳ mới lạ khi sử dụng chính những vị tướng trong thế giới Dota2 như những quân cờ để giành lấy chiến thắng. Bạn sẽ chọn ra trong 5 vị tướng được trò chơi lựa chọn ngẫu nhiên để chiến đấu trên một bản đồ cùng với các người chơi khác. Mỗi người sẽ có 100 HP và trò chơi chỉ kết thúc khi một người còn sống sót lại mà thôi. Nghe qua thì cũng không có gì phức tạp, nhưng Auto Chess lại sở hữu những điểm độc đáo để game thủ mê mệt.
Hệ thống tiền tệ trong game là điều quyết định.
Trong một ván đấu, số hành động bạn làm được tùy thuộc vào số vàng bạn đang sở hữu. Chỉ cần còn tiền và khoảng trống, một lượt bạn có thể mua bao nhiêu đơn vị quân cũng được. Có rất nhiều cách để có thể kiếm tiền. Vàng đến từ mỗi lượt, vàng có được khi tiêu diệt địch và vàng từ chuỗi thắng hoặc thua. Vì thế, hãy làm sao tận dụng những khoản tiền này thật tốt để có thể kiếm được một lượng kha khá để vào late game dễ thở hơn. Nên nhớ luật chơi không bắt buộc phải thắng mà thua liên tiếp cũng giúp bạn có một số vốn dằn túi nhất định. Nên từ đó có một chiến thuật là chấp nhận bỏ hẳn các vòng đầu, đem về cho mình một lượng tiền. Coi như là "bán máu" cũng được, nhưng hãy cẩn thận vì nếu quá sa đà vào việc đó, bạn sẽ không đủ khả năng cầm cự vào những lượt sau đâu.
Một nguồn tiền khác nữa bạn phải chú ý: mỗi một round, bạn được thưởng một vài đồng tương ứng với đơn vị ở hàng chục số tiền bạn đang giữ. Ví dụ bạn đang sở hữu từ 30 tới 39 vàng, bạn sẽ được thưởng thêm 3 vàng vào round kế tiếp. Nên hãy tìm cân do đong đếm làm sao để mỗi cuối lượt số tiền không rơi vào mấy mốc số 9 như 29,39,49,.... Khá là cay đấy.
Khác hoàn toàn với Artifact, nơi mà tiền bạn kiếm được rất ít ỏi thông qua việc tiêu diệt đối thủ và số tiền ở đầu các round. Việc này sẽ còn khó khăn hơn khi bạn có một khởi đầu cực xấu và trở thành "ATM" cho đối thủ. Ở Auto Chess, tiền bạn có thể kiếm bằng nhiều cách, kết hợp cùng một chiến lược thông minh có thể giúp bạn trụ vững. Hơn thế nữa, cơ chế mua sắm của game cũng không quá cắc cớ như Artifact khi bắt cả hai người chơi xài chung một hệ thống trang bị. Thử tưởng tượng bạn vừa feed tuột quần trong round đầu, item mà bạn chuẩn bị cho mình xuất hiện và bạn định để dành qua lượt sau do không đủ tiền thì bị đối phương mua mất. Mọt tui vẫn chẳng hiểu việc đó có quái gì thú vị mà Vavle lại thiết kế như vậy. Trong khi ở đây, tiền bạn kiếm được bạn muốn mua sao thì mua, quan trọng nằm ở tính toán của bạn trong round đó như thế nào. Điều đó làm cho tựa game này trở nên vô cùng hấp dẫn
Chiến thuật của các hero.
Là một game chiến thuật, đương nhiên việc tương tác giữa các hero là việc hiển nhiên rồi. Mỗi hero trong này đều mang những kỹ năng đặc biệt khác nhau và có khả năng tương hỗ cho nhau rất tốt. Các hero ở đây được phân theo hai tiêu chuẩn: chủng tộc và chức nghiệp. Đây là hai yếu tố rất quan trọng của game khi mỗi nhân vật đều được quy định bởi hai yếu tố này. Ví dụ như Troll Warlord có chủng tộc là Troll và chức nghiệp là Warrior, tương tự như những hero khác.
Mỗi chủng tộc và chức nghiệp sẽ có sự phản ứng, kết hợp với nhau như ba hero tộc Orc có mặt trên sân sẽ tăng thêm 250 HP cho mỗi hero, hay sở hữu 3 chức nghiệp Hunter sẽ tăng 25% sát thương cho những hero chức nghiệp này, Và còn rất nhiều, rất nhiều những cách kết hợp khác nhau mà từ đó bạn có thể xây dựng combo dựa trên phong cách chơi Auto Chess của mình. Một người chơi có số lượng áp đảo về đơn vị quân nhưng lại không có sự gắn kết thì sẽ dễ dàng bị hạ gục hơn so với một kẻ ít quân nhưng lại có sự kết hợp vô cùng chặt chẽ.
Hãy nhớ, chúng ta có thể nâng cấp những hero đó để chúng trở nên mạnh hơn. Đơn vị quân ở đây được chia ra thành 3 cấp độ từ Level 1 (thấp nhất) đến Level 3 (cao nhất). Mỗi lần nâng lên một cấp sẽ phải cần 3 đơn vị cùng cấp kết hợp lại với nhau. Những đơn vị ở những Level 1 chỉ tiêu tốn từ 1 tới 5, tùy theo độ mạnh của hero đó, nhưng về late để nâng cấp một tướng Level 3 thì cần tới vài chục vàng, dẫn đến việc khả năng tất cả tướng đều late là chuyện vô cùng bất khả thi. Lúc này, game thủ cần phải tính toán kỹ vì đối phương hiện tại cũng đã trở nên mạnh mẽ hơn nhiều. Việc liên tục xoay vòng đối thủ làm cho sự ổn định là mỏng manh hơn bao giờ hết khi đội hình của bạn lúc này có thể khắc chế mạnh đội hình kia, nhưng lại thua tan nát với một hay nhiều đội hình khác. Thắng thua lúc này rất khó có thể đoán trước.
Trong Artifact, những tình huống lật kèo không phải là không có, nhưng rất khó khi bạn có một khoảng thời gian đầu game hụt hơi. Hơn nữa, việc cân bằng trong Artifact cũng không hẳn là quá tốt khi một số loại card quá mức bá đạo so với những quân bài khác, làm cho cuộc chiến trở nên dễ đoán hơn nhiều khi ai cũng cầm bài mạnh để chiến thắng. Đã thế đây còn là trading card game, không ít thì nhiều kim tiền cũng ảnh hưởng không nhỏ đến cách chơi Auto Chess và trải nghiệm game rồi. Dù gián tiếp hay trực tiếp, nó cũng đẩy Artifact đến tình trạng như hiện giờ, tạo cơ hội cho Auto Chess phát triển rực rỡ.
Tuy chỉ là một bản custom, nhưng Auto Chess đang có những bước đầu giống hệt như Dota ngày xưa. Xuất thân từ một custom map của Warcraft và phát triển thành một tượng đài vĩ đại của eSports thế giới. Auto Chess tương lai có thể làm được như Dota hay không thì không ai biết trước, chỉ cần biết bây giờ nó đang bỏ xa Artifact tít tắp. Và Valve còn rất nhiều điều phải làm nếu muốn cứu vãn đứa "con cưng" mới nổi này ngoài mua chuộc vài câu "gáy" của mấy Gosu tán game đến tận mây xanh.