Assassin’s Creed: Odyssey, phiên bản mới nhất của dòng game về các sát thủ sắp ra mắt với những thay đổi chóng mặt. Không phải chỉ vì nó có bối cảnh Hi Lạp cổ đại hay cho phép game thủ chọn nhân vật nam hay nữ, mà còn vì nó lại thay đổi mảng chiến đấu của trò chơi, bổ sung thêm phong cách chặt chém bên cạnh stealth truyền thống, và nhiều tính năng RPG mới mẻ vốn chưa từng xuất hiện hay còn “e ấp ngại ngùng” trong các phiên bản trước đây.
Nếu các bạn chưa biết, Assassin’s Creed: Odyssey được phát triển bởi Ubisoft Quebec, đội ngũ đã từng thực hiện phiên bản Syndicate vào năm 2015. Việc studio này “nhảy” từ một trò chơi lấy bối cảnh nước Anh thời cách mạng công nghiệp sang thời cổ đại, năm 431 trước Công Nguyên là một sự thay đổi lớn. Với bối cảnh trước cả khi hội sát thủ được thành lập, Odyssey cho phép đội ngũ phát triển được tự do biến đổi phần combat vốn đã quá quen thuộc với game thủ trong khoảng chục phiên bản từ trước đến nay.
Biến đổi như thế nào? Đầu tiên, vũ khí chính của bạn không còn là một lưỡi dao được giấu trong tay áo, mà là một ngọn giáo. Nhân vật chính của chúng ta là cháu của Leonidas và sử dụng ngọn giáo sở hữu quyền năng kỳ lạ mà ông mình từng dùng trước đây. Sau khi bị ném xuống vách núi vì một lời tiên tri vớ vẩn, nhân vật chính của chúng ta vẫn sống sót và trở thành một lính đánh thuê. Bạn khám phá ra một âm mưu nhằm vào gia đình mình, và quyết định sẽ làm cho những kẻ đứng đằng sau âm mưu đó phải trả giá.
Về mặt lối chơi, Odyssey hứa hẹn sẽ giống RPG hơn là một tựa game hành động đơn thuần, “sặc mùi RPG” hơn cả Origins vốn đã rất đậm nét nhập vai. Giám đốc sáng tạo của game là ông Jonathan Dumont nói rằng trò chơi sẽ “đẩy cả thương hiệu vào RPG hoàn toàn.” Điều này có nghĩa là bạn sẽ thấy một hệ thống hội thoại có nhiều lựa chọn khác nhau, các nhiệm vụ nhiều lối rẽ, khả năng yêu nhiều nhân vật khác nhau, và không chỉ một kết cục duy nhất. Hay nói cách khác, Odyssey sẽ khiến bạn nghĩ rằng đây là một RPG do BioWare phát triển.
Sự phân nhánh của các nhiệm vụ cũng giúp đội ngũ Ubisoft Quebec đưa ra một điều hoàn toàn mới trong Assassin’s Creed. Trong suốt quá trình chơi, bạn sẽ được thấy sự mâu thuẫn giữa hai lựa chọn “tự do” và “trật tự” mà nhân vật chính phải đối mặt. Ông Dumont nói rằng ý tưởng trên được khai phá từ chính người Hi Lạp cổ đại, bởi các triết gia Hi Lạp đã đặt ra nhiều câu hỏi về vấn đề này, và có rất nhiều câu chuyện thần thoại của xứ sở này đều dựa trên trật tự và hỗn loạn.
Trong khi đó, việc trò chơi cho phép game thủ lựa chọn một trong hai nhân vật chính Alexios (nam) hay Kassandra (nữ) chẳng ảnh hưởng gì đến cốt truyện hay lối chơi. Việc vào vai nhân vật nữ trong Assassin’s Creed thực ra không mới (điều này đã xuất hiện nhiều lần trong Liberation, Syndicate, Origins), nhưng việc được chọn nhân vật là hoàn toàn mới. Ubisoft Quebec nói rằng họ muốn cho game thủ càng nhiều lựa chọn càng tốt, dù bản thân giới tính của nhân vật không ảnh hưởng đến kết cục của trò chơi.
“Câu chuyện sẽ giống hệt nhau. Bạn sẽ không gặp nhiều thay đổi. Hành vi của hai nhân vật chính khác nhau một chút vì mỗi diễn viên có cách diễn riêng của mình,” ông Dumont cho biết. Ngay cả những nhân vật mà bạn có thể yêu cũng không thay đổi, vì Odyssey hoàn toàn hỗ trợ các mối quan hệ đồng giới trong game.
Một thay đổi lớn khác trong Assassin’s Creed Odyssey là nó gần như không nhắc gì đến bối cảnh thời hiện đại, mà chỉ tập trung vào khai thác những gì xảy ra ở Hi Lạp trước Công Nguyên. Dù câu chuyện của Odyssey vẫn có liên quan đến Layla (nhân vật chính thời hiện đại trong Origins), nó sẽ chỉ đóng vai trò phụ trợ. Trong bối cảnh của game, Layla tìm thấy một quyển sách cổ được viết bởi Herodotus, sử gia đầu tiên. Cuốn sách đó nói về một chiến binh Spartan có thể đã từng chạm đến món cổ vật mà Layla tìm kiếm, và có thể nhân vật chính của chúng ta cũng mang món cổ vật đó trên mình.
Tất cả những điều trên sẽ diễn ra trong một bản đồ có kích thước khổng lồ, và hết sức đa dạng về địa hình, sinh thái. Kinh nghiệm từ các tựa game AC trước đây và dòng game Far Cry giúp Ubisoft Quebec thiết kế ra một bản đồ lớn nhất từ xưa đến nay, dù rất nhiều phần của nó được bao phủ bởi biển cả. Bạn sẽ gặp những núi tuyết trắng xóa, các khu rừng rậm rạp và cả một ngọn núi lửa để nhảy vào tham quan. Ngoài các nhiệm vụ chính, bản đồ này còn được điểm xuyết bằng hàng đống hoạt động bên lề khác nhau để game thủ có thể khám phá, kéo dài thời lượng của trò chơi.
Đó là tất cả những gì đã biết về Assassin’s Creed: Odyssey trong thời điểm hiện tại. Trò chơi sẽ được chính thức phát hành vào ngày 5/10 tới, và đừng quên trở lại với Mọt tui sau 3 ngày nữa để xem liệu Assassin’s Creed: Odyssey có xứng đáng để bạn thưởng thức hay không.