Phụ Lục
Tại sự kiện vào tháng 3 năm 2019, Apple đã giới thiệu tới người dùng mobile nền tảng Apple Arcade. Đây là một dịch vụ chơi game trọn gói trên các thiết bị của Apple như iPhone, iPad, Mac hay Apple TV. Người dùng sẽ phải bỏ ra một số tiền nhất định (hiện chưa được công bố) hàng tháng để chơi tất cả những trò chơi có trong Apple Arcade.
Theo nhiều nguồn tin cho biết, Apple đã chi tới nửa tỷ USD cho khoảng 100 trò chơi trên dịch vụ này. Điều đáng nói ở đây là chính sách Apple đưa ra cho các nhà phát triển làm game cho Apple Arcade. Hãng có logo táo khuyết muốn các trò chơi trên Apple Arcade phải được độc quyền. Thậm chí, nhà phát triển có thể đưa game lên các hệ máy khác như Nintendo, Xbox, PlayStation tùy thích, nhưng chỉ duy nhất Android là không được phép.
Apple Arcade sẽ phát hành chính thức vào mùa thu năm 2019, và đây được coi là một đòn chí mạng của Táo khuyết đánh thẳng vào đối thủ Google Android.
Theo như Apple, Apple Arcade là một dịch vụ cho phép người dùng chỉ cần đăng ký một lần duy nhất để trải nghiệm game. Không quảng cáo, không theo dõi và không mua thêm, đây là một lời khẳng định chắc nịch của Apple với người dùng, cũng như đối thủ Android.
Apple Arcade sẽ cung cấp cho game thủ hơn 100 trò chơi độc quyền chất lượng cao, được đội ngũ các chuyên gia giám sát và update hàng tháng. “Bạn có thể thử bất cứ điều gì và bất cứ khi nào bạn muốn”, Apple tuyên bố. Bên cạnh đó, Apple Arcade hỗ trợ cả việc chơi ngoại tuyến. Tức game thủ không nhất thiết lúc nào cũng phải bật mạng di động. Apple Arcade cũng có khả năng Chia sẻ gia đình, cho phép người dùng chỉ cần một lần đăng ký nhưng có thể chia sẻ cho cả gia đình cũng thưởng thức các trò chơi.
Ngoài ra, khi giới thiệu dịch vụ Arcade, Apple còn nhấn mạnh rằng hãng sẽ không thu thập dữ liệu người dùng mà không có sự cho phép của khách hàng. Các trò chơi trên Apple Arcade là riêng tư và an toàn tuyệt đối.
Nhà Táo khuyết hứa hẹn các trò chơi tới từ Bossa Studios, Cartoon Network, Annapurna Interactive, Finji, Giant Squid, Klei Entertainment, Mistwalker Corporation, SEGA, Snowman, ustwo games, Konami, Lego và nhiều bên khác nữa.
“App Store là nền tảng game mobile lớn nhất và thành công nhất trên thế giới. Bây giờ chúng tôi sẽ đi xa hơn với Apple Arcade, dịch vụ đăng ký trò chơi đầu tiên trên nền tảng di động. Chúng tôi đang hợp tác với một số nhà phát triển trò chơi sáng tạo nhất trên thế giới để tạo ra hơn 100 tựa game độc quyền trên iPhone, iPad, Mac và Apple TV.” Ông Phil Schiller, phó chủ tịch tiếp thị toàn cầu của Apple cho biết.
“Trò chơi trên Apple Arcade sẽ rất phù hợp cho gia đình, tôn trọng quyền riêng tư của người dùng và sẽ không có quảng cáo hay bất cứ yêu cầu giao dịch mua thêm nào. Chúng tôi nghĩ rằng người dùng ở mọi lứa tuổi sẽ thích Apple Arcade.”
Đối với người dùng Android, và ngay cả các nhà phát hành – phát triển game trên Android, việc vi phạm bản quyền đã trở thành một nỗi ám ảnh. “Nhờ” vấn đề này, các nhà phát triển thậm chí đã phải đưa ra một mô hình hoàn toàn khác chỉ để phát hành các trò chơi cao cấp trên hệ điều hành này. Cụ thể hơn đó là việc game sẽ miễn phí cho người dùng trong khoảng thời gian ngắn đầu game, sau đó người dùng sẽ phải trả phí để chơi tiếp.
Đây có thể coi giống như một cách đánh lừa hay đánh lạc hướng người dùng vậy. Trên Google Play, thông tin game vẫn sẽ để là miễn phí, nhưng sau khi người chơi đã trải nghiệm hết chapter đầu tiên, hệ thống mới thông báo thu phí qua chức năng in-app purchase (mua hàng bên trong ứng dụng). Nó là một cách cho người dùng cảm thấy mình bỏ tiền ra cho trò chơi này hoàn toàn xứng đáng. Nhưng rồi cuối cùng, vẫn có một cơ số người dùng gỡ cài đặt và tìm một phiên bản crack đâu đó trên internet.
Còn Apple Arcade như một cách giải quyết hoàn hảo nhất cho cả người dùng lẫn hãng game đang đau đầu trên hệ điều hành Android.
Với người dùng, vấn đề bị lưu trữ thông tin dữ liệu, các yêu cầu cấp quyền hệ thống cho trò chơi sẽ không còn nữa. Tình trạng game thủ khi đang chơi game lại bị bắt xem quảng cáo cũng đã bị loại bỏ. Không bàn tới sự an toàn, vì Apple trước giờ vốn nổi tiếng về độ an toàn vượt trội, riêng việc loại bỏ đi quảng cáo và các yêu cầu cấp quyền đã đủ để người dùng thấy được sự tiện lợi trong việc trải nghiệm game mobile trên Apple Arcade so với nền tảng Android.
Còn với các hãng game thì sao? Trên Android, các đoạn quảng cáo từ bên thứ ba chính là nguồn thu to lớn cho các nhà phát triển game thu lại lợi nhuận. Nếu như họ để game trả phí sẽ chẳng có ai chơi, nên quảng cáo chính là cách thu tiền duy nhất hữu ích đối với hệ điều hành của Google. Nhưng khi chuyển sang Apple Arcade, họ sẽ thu lợi nhuận như thế nào?
Apple sẽ chi ra số tiền tạm ứng trước là 1-3 triệu USD được trả trước, các nhà phát triển có thể dành thời gian đầu tư vào các trò chơi chất lượng cao mà không cần lo lắng về việc khoản tiền đầu tư cho các tài nguyên phát triển ngay cả khi trò chơi không bán chạy. Nhiều dự đoán cho rằng các nhà phát triển game sẽ nhận được doanh thu dựa trên thời gian người dùng chơi trò chơi của họ. Đối với News+, Apple giữ 50% phí đăng ký 9,99 USD/tháng và chia sẻ 50% còn lại cho các nhà xuất bản dựa trên mức độ tương tác với nội dung tương ứng của họ. Tuy nhiên, các điều khoản chính xác vẫn cần phải đợi Apple Arcade ra mắt chính thức.
Apple Arcade thực sự là một nước đi mạnh bạo của Apple trước đối thủ Google. Mặc dù Google vừa giới thiệu Stadia, một hệ sinh thái cho phép người dùng trải nghiệm game ở bất cứ đâu trên bất kỳ thiết bị nào nhưng định hướng người dùng của Stadia khác so với Apple Arcade.
Vấn nạn vi phạm bản quyền đã nghiêm trọng tới mức không chỉ video game, ngay cả phim ảnh, âm nhạc hay các loại hình giải trí khác cũng đã phải chuyển sang những cách thức riêng rẽ với những đối tượng chuyên sử dụng crack. Và chắc chắn nó sẽ không thể đem lại cảm giác sung sướng như với những người bỏ tiền ra mua dịch vụ được.
Nếu như dịch vụ Apple Arcade đem lại được sự tiện lợi, khiến cho người dùng và hãng game thấy được việc bỏ tiền ra là xứng đáng, giúp định hình lại thị trường game mobile đang chết ngập trong nạn crack thì chắc chắn Táo khuyết sẽ thống lĩnh thị trường game mobile nói riêng. Còn với Google, tốt hơn hết là dự án Stadia của hãng phần nào đó thành công.
Tuy nhiên, nếu như đặt Apple Arcade và Google Stadia lên bàn cân, việc hiện thực hóa với Arcade vẫn khả thi hơn rất nhiều. Còn Google Stadia vẫn có vô số thắc mắc chưa giải đáp được người hâm mộ, cũng như tính khả thi của nó nằm ở tương lai khá xa.