Anthem: Những điều EA cần cải thiện nếu không muốn “cạp đất”

Mặc dù là một tựa game rất có tiềm năng và được chống lưng bởi một ông lớn, Anthem có quá nhiều thứ cần phải cải thiện sau giai đoạn beta.

Giai đoạn beta của Anthem đã kết thúc với kết quả ở mức tạm ổn, khi mà tựa game này chỉ dừng lại ở cụm từ “có vẻ hay nhưng chưa đủ để trở thành bom tấn”. Có quá nhiều thứ nghiêm trọng lẫn lặt vặt cùng một đống sạn trong tựa game này, chẳng biết EA có thể làm gì để khiến Anthem không trở thành một sản phẩm thất bại nữa đây.

Anthem beta: Không ấn tượng như những gì quảng cáo
Với việc cho open Anthem beta miễn phí, Anthem đã thu hút được một số lớn người chơi và rất nhiều ý kiến khác nhau, nhưng có vẻ nó không được đánh giá cao lắm.

Cơ chế bắn súng

Có một điểm mà ít nhất EA đã giữ đúng lời hứa, đó là lối chơi của Anthem gần như không có thay đổi gì so với phần trailer được công bố. Cảm giác điều khiển bộ giáp máy Javelin tung hoành trên chiến trường, set up combo rồi tung đòn kết liễu thực sự rất sướng tay. Nó làm cho game thủ thấy mình chẳng khác gì Iron Man cả, khi vừa biết bay vừa có đủ loại vũ khí và trên hết là hiệu ứng thị giác rất mãn nhãn.

Tuy vậy Anthem lại có một vấn đề khá mệt mỏi, đó là số sát thương gây ra không tương xứng với phần hiển thị. Do là một game không có chế độ solo, lúc nào cũng thành party 4 người nên Anthem phải cân đối chỉ số lại – nói đơn giản là giảm sát thương đơn lẻ của từng thành viên. Điều này dẫn tới việc bạn bắn nhìn thì rất ghê, nhưng cái số thiệt hại thực sự lại không được cao mấy, chả có thể loại game nào mà đạn súng ngắm bắn còn yếu hơn cả súng trường nữa.

Anthem

Số lượng súng trong Anthem cũng vì thế mà mất đi sự độc đáo, tuy là có khá nhiều loại súng như: súng trường, tiểu liên, lục xoay và súng ngắm… nhưng nhìn chung điểm khác biệt của chúng chả đáng kể. Lý do là vì trong Anthem bạn chỉ có thể gây sát thương mạnh nhất thông qua setup combo, mà như vậy thì từng loạt đạn lẻ tẻ bình thường nó yếu một cách thảm hại, đặc biệt là khi đánh trùm thực sự chả khác gì muỗi đốt inox. Điều này thực sự làm mất hứng khi mọi người bắt đầu làm quen với game, nó khiến cảm giác “vô đối” lúc đầu giảm đi đáng kể vì nhân vật của mình quá yếu.

Tương tác với NPC

Trong Anthem thì mỗi lần làm xong nhiệm vụ người chơi sẽ được trả về Fort Tarsis – một kiểu như căn cứ của game, nơi chuyển tiếp cốt truyện, nâng cấp đồ đạc và vài thứ linh tinh khác. Theo lời BioWare quảng cáo thì Anthem sẽ có một cái cốt truyện cùng rất nhiều bí mật của thế giới, với tiêu chí là xây dựng một tựa game có chiều sâu thực sự.

Đáng tiếc là việc này đã có vẻ thất bại luôn từ khâu beta, khi mà Anthem giống y hệt một game online theo kiểu “mỳ ăn liền”, tức là người chơi nhận nhiệm vụ, cày đồ và chẳng cần quan tâm mình đang làm cái quái gì cả. Vấn đề này đến từ căn cứ Fort Tarsis, cơ bản là chẳng có gì nhiều để làm tại đây, khi mà các NPC tương tác được quá ít và chúng chỉ mở ra theo tiến trình cốt truyện, số còn lại chủ yếu thêm vào cho có.

Anthem

Ngay cả trong cốt truyện chính khi làm nhiệm vụ cũng vậy, bạn sẽ chẳng thể nhớ được cái quái gì khi mà đang phải lo bắn súng ầm ầm. Thực tế do Anthem quá chú trọng vào phần chơi mạng, dẫn đến là game chủ cần gì phải quan tâm cốt truyện nó thế nào, khi nó hoàn toàn chẳng đóng vai trò gì quan trọng cả, riêng việc tìm một party ra hồn đã là quá đủ phiền phức rồi.

Cho phép solo play

Bạn bắt buộc phải có đủ party 4 người để bắt đầu nhiệm vụ trong Anthem, nó cũng không hỗ trợ chơi solo như Monster Hunter Worlds hoặc một vài game PvE khác. Cái cơ chế này rõ ràng không được lành mạnh cho lắm vì 2 nhẽ, thứ nhất không phải ai cũng có đủ bạn bè thân thiết để lập party bất kỳ lúc nào, thứ hai là chắc gì đồng đội ngẫu nhiên ngoài kia có thể hiểu ý được mình?

Chính vì không có solo nên dẫn đến một điểm là bạn buộc phải có tối thiểu 3 người bạn nếu muốn trải nghiệm Anthem hoàn hảo, việc bắt cặp cùng 3 game thủ ngẫu nhiên là điều quá xa xỉ, nhất là khi game có cơ chế combo như hiện tại. Riêng cái việc bảo ai pick Javelin nào đã là quá mức khó khăn, chứ đừng nào là vào trận phối hợp nhuần nhuyễn để đánh boss, thực tế là toàn mạnh thằng nào thằng nấy đánh thôi.


Anthem

Một điều nữa là EA có vẻ quên béng mất họ có phát hành Anthem trên Playstation 4, nơi cộng đồng toàn là những game thủ… yêu thích thể loại single play, rõ ràng là việc kiếm đủ party 4 người tại cái nơi này chẳng phải là ý kiến hay ho gì cả. Nhưng nói vậy thôi chứ bảo sửa làm sao để Anthem có thể solo được là rất mệt mỏi, vì toàn bộ mọi thứ từ máu, sát thương, tỉ lệ rớt đồ của game sẽ phải thay đổi toàn bộ.

Giảm thời gian Loading

Đây là thứ bị kêu ca còn nhiều hơn cả các vấn đề trong lối chơi, đặc biệt là với những game thủ PC, đó là việc tối ưu hệ thống của Anthem tệ một cách khó tưởng. Không thể kết nối với máy chủ, thường xuyên bị disconect, khung hình sụt giảm bất chấp cấu hình ra sao và tệ nhất là việc loading lâu một cách man rợ bất kể đường truyền ra sao.

Anthem

Vấn đề này thực sự mệt mỏi vì số lượng thứ cần phải load trong Anthem cực kỳ nhiều, kể cả tại Fort Tarsis hay chuyển cảnh ra ngoài thế giới, thậm chí là khi đang thực hiện nhiệm vụ thì cứ mỗi lần như vậy lại phải đợi chậm thì vài chục giây lâu là muốn… 5 phút. Cuối cùng thì cái khó chịu hơn cả là khi đang đánh boss hoành tráng, nếu chẳng may bạn bay quá xa party thì sẽ bị cưỡng chế quay trở lại… và tiếp tục phải vào màn hình loading đen sì.

Cứ nhân cái đống đấy lên là thấy thời lượng chết trong Anthem nhiều quá mức, điều lạ nhất là việc này xuất hiện chủ yếu trên PC, chứ Playstation 4 thì lại không bị.

Điểm danh những thể loại game thủ thường gặp trong trò chơi – P.1
Điểm danh những thể loại game thủ thường gặp trong thế giới trò chơi – P.1
Năm hết Tết đến, ở không chẳng biết làm gì, vậy thôi hãy cùng nhau bình loạn về những thể loại game thủ chúng ta thường gặp trong trò chơi nhé!

Hiển thị thông tin người chơi

Thanh hiển thị UI của Anthem thực sự là một nỗi thảm họa, khi nó chả có tác dụng quái gì ngoài mấy chức năng cơ bản như báo hiệu máu, đạn và hồi chiêu của nhân vật cả. Các lập trình viên của Anthem không biết có để ý họ đang tạo ra một tựa game hướng tới phần chơi mạng hay không, mà bỏ quên luôn cả việc hỗ trợ cho game thủ về tình hình đồng đội của họ.

Trong Anthem không có thanh máu của đồng đội hiển thị liên tục, bạn chỉ có thể biết khi di hồng tâm vào họ. Hơn nữa là nếu như cần liên lạc hay chỉ đạo cái gì đó, thì bạn chỉ có thể nói thông qua micro ngoài, chứ còn trong game là hoàn toàn chẳng có cách nào cả – không có chatwheel, không có emote, không có ping hay cái gì đó tương tự. Rõ ràng với một tựa game phụ thuộc tuyệt đối vào đồng đội như Anthem, thì đây là một sai lầm rất nặng nề.

Anthem

Anthem sẽ ra mắt chính thức vào ngày 22/2/2019 tới, nhưng với cái đống lỗi cùng cơ chế sida kể trên thì chả biết EA có thể sửa được bao nhiêu nữa. Sau giai đoạn beta các đánh giá dành cho Anthem chỉ ở mức trung bình, đa số game thủ đều cho rằng đây là một tựa game khá hay nhưng còn thiếu rất nhiều cái đủ hấp dẫn họ móc ví ra mua.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 10 Lượt)
Loading...Loading...