Mỗi nhiệm vụ trong Anthem sẽ có tối đa 4 người cùng tham gia, game sẽ thả người chơi vào một bản đồ cố định và bắt đầu thực hiện những mục tiêu theo chỉ dẫn. Trước mỗi nhiệm vụ sẽ có một màn hình chờ nơi mọi người lập party với nhau, chỉnh sửa trang bị và làm những thứ linh tinh khác, có cảm giác như Anthem hướng tới chế độ online nhiều hơn là single, tức là mặc dù bạn cũng có thể chơi solo một mình, nhưng mọi thứ sẽ khó khăn hơn nhiều vì cơ chế chiến đấu của Anthem.
Những bộ giáp mà chúng ta điều khiển trong Antem có tên là Javelin, có thể coi chúng như một dạng giáp của Iron Man phiên bản mới giúp con người tăng cường sức chiến đấu một cách vượt trội. Tổng cộng có 4 loại Javelin trong Anthem, đặc điểm chung của chúng là có thể bay lượn trên không trong thời gian ngắn, thở được dưới nước nhưng chúng đều có một mốc giới hạn nhất định, vượt quá mốc này thì người chơi có thể bị chết ngạt.
Mỗi Javelin đều sở hữu các kỹ năng đặc trưng và một Ultimate riêng, một điểm đặc biệt là tất cả các Javenlin luôn có tốc độ di chuyển như nhau khi di chuyển bình thường, chỉ khi vào trạng thái chiến đấu thì chúng mới bắt đầu có các đặc điểm riêng. Trong Anthem không có việc hồi máu, người chơi sẽ phải nhặt các bình máu trên bản đồ, mỗi khi có một Javenlin bị hạ gục thì sẽ được các đồng đội cứu sống hoặc quay trở về điểm respawn gần nhất.
4 loại Javenlin trong Anthem được chia theo các phong cách cùng sở thích của người chơi, cụ thể như sau:
- Ranger: Javenlin đầu tiên khi người chơi bắt đầu tiếp xúc với Anthem, đây có thể coi là dạng Javenlin toàn diện khi nó có mọi thứ ở mức khá, thích hợp cho mọi đội hình và mọi nhiệm vụ.
- Colossus: Với lớp giáp dày và vũ khí siêu nặng, Colossus đóng vai trò như một tanker trong đội hình.
- Storm: Tầm tấn công xa, hiệu ứng nguyên tố nhiều nên Storm có thể coi như một dạng Nuker của Anthem.
- Interceptor: Có tốc độ nhanh nhất và chuyên sử dụng vũ khí tầm gần, Interceptor không có lớp giáp nặng nhưng sát thương cao đi cùng độ cơ động tuyệt vời.
Lý do vì sao Anthem lại chú trọng vào việc online play còn vì cơ chế chiến đấu của nó, trong game để đạt được sát thương cao nhất thì người chơi phải thuần thục một thứ gọi là Combo. Đòn tấn công này có sát thương khủng khiếp khi kết hợp 2 đòn thế là Primers và Detonators, có thể hiểu đơn giản là Primers là các đòn đánh gây hiệu ứng (đóng băng, thiêu đốt hay sấm sét…), khi kẻ địch đã dính hiệu ứng thì một cú Detonators bồi vào sẽ dứt điểm chúng cực kỳ dễ dàng.
Tất nhiên trong Anthem còn nhiều kiểu tấn công nữa, nhưng Primers và Detonators là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để thực hiện Combo. Chính vì điều này mà việc phối hợp đồng đội trong Anthem vô cùng quan trọng, thí dụ như Storm sẽ gây ra hiệu ứng diện rộng để tạo điều kiện cho Interceptor với tốc độ cao lao vào dứt điểm. Việc chiến đấu trong Anthem khá đã tay nhưng khá là lặp lại, vì khi đã quen với việc combo bạn sẽ thấy mình cứ phải làm nó liên tục theo một công thức cố định, khá là thiếu đột biến.
Với những gì thấy trong bản beta vừa rồi, có thể thấy Anthem đặt rất nặng vấn đề cày cuốc, bạn đi săn vũ khí và công thức rồi về chế đồ, sau đó tiếp tục lao ra ngoài nhận nhiệm vụ mới và thực hiện lại tiến trình này. Nhìn chung nó khá giống như Monster Hunter World, nhưng khác biệt ở chỗ các nhiệm vụ trong Anthem chia theo từng khu vực từ bên ngoài sâu vào trong, chứ không phải đến và tiêu diệt một mục tiêu cụ thể kiểu Monster Hunter World.
Vấn đề là việc nhặt nguyên liệu trong Anthem khá phiền, nó không phải kiểu đánh xong con trùm rồi về nhà và mọi thứ tự chảy vào túi bạn, đôi lúc chúng nằm rải rác khắp nơi trong bản đồ (kẻ địch, thùng đồ…). Việc này khiến việc cày cuốc tốn thời gian hơn hơi bị nhiều, với số lượng nhân vật và vũ khí xuất hiện trong phần beta, thì có lẽ riêng việc kiếm ra một bộ gear ra hồn thì cũng phải tốn vài chục tiếng cày cuốc là ít.
Một bản đồ nhiệm vụ của Anthem khá rộng, chưa kể số lượng kẻ thù nhiều và rải rác khiến việc dọn dẹp nó để farm đồ khá tốn thời gian, điểm tốt ở đây là các nhân vật cũng có rất nhiều kỹ năng diện rộng, nên nếu sử dụng đúng cách sẽ tiết kiệm được công sức đáng kể. Nhưng nhìn chung thì cứ xác định bạn sẽ phải cày cuốc rất nhiều trong Anthem đi, không biết khi ra mắt chính thức sẽ thế nào nhưng cái công thức kiểu nhận nhiệm vụ - hoàn thành – tiếp tục này không được hay ho cho lắm.
Nhìn chung Anthem có vẻ là một game hành động khá tiềm năng, nhưng khá nhiều người đã bắt đầu than phiền về cơ chế chiến đấu có vẻ lặp đi lặp lại của nó ngay từ thời beta test này. Dù sao thì chúng ta cũng sẽ được trải nghiệm nó sớm thôi, vì Anthem sẽ tiếp tục có thêm một đợt demo miễn phí nữa vào đầu tháng 2, trước khi chính thức ra mắt vào ngày 22/2 tới. Nếu bạn mua các dòng laptop gaming hoặc VGA thế hệ RTX của hãng Asus thì hãng này sẽ tặng bạn một code bản quyền của Anthem. Ưu đãi này sẽ được Asus duy trì cho đến hết tháng 3 năm nay nên bạn hãy cân nhắc việc sử dụng lì xì hậu tết xem thế nào nhé!
Chân thành cảm ơn hãng Asus đã tài trợ Mọt game code test Beta của Anthem để thực hiện bài viết này.